Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2024

Thấy gì từ CPI tháng 9 của Mỹ cao hơn so với dự báo?

Quan điểm của bồ câu Scott Granis 

Headline inflation đã cao hơn một chút so với mục tiêu của Fed, nhưng điều này hoàn toàn do cách ước tính chi phí nơi ở. Nhìn chung, rõ ràng là Fed đã đưa lạm phát trở lại mức chấp nhận được.

So với lạm phát loại trừ chi phí nơi ở, lãi suất vẫn khá cao, đặc biệt là lãi suất thế chấp. Fed có nhiều dư địa để hạ lãi suất ngắn hạn và tôi dự đoán sẽ có một lần cắt giảm nữa vào tháng 11.

Biểu đồ #1



Biểu đồ #1 xem xét chỉ số lạm phát tổng thể CPI cũng như phiên bản loại trừ năng lượng, cả hai đều được đo theo cơ sở hàng năm lũy kế 6 tháng. Lưu ý rằng lạm phát ít biến động hơn bao nhiêu khi bạn trừ đi giá năng lượng. Hai chỉ số này hiện đang nằm ngang với mục tiêu 2% của Fed. Đáng chú ý là CPI tiêu đề (headline) chỉ tăng với tốc độ 1.6% hàng năm trong sáu tháng qua.

Biểu đồ #2



Biểu đồ #2 so sánh CPI tiêu đề với CPI loại trừ nơi ở, cả hai đều theo cơ sở hàng năm lũy kế 6 tháng. Ở đây chúng ta thấy cả hai chỉ số hiện đều dưới mục tiêu 2% của Fed. Đáng chú ý là phiên bản loại trừ nơi ở chỉ tăng với tốc độ 0.1% hàng năm! Nếu không phải do cách đo lường sai của BLS về chi phí nơi ở, điều này làm tăng quá mức lạm phát nhà ở, thì lạm phát sẽ về cơ bản là KHÔNG.

Như tôi đã nhiều lần đề cập trong năm qua, lạm phát chi phí nơi ở đã cao và giảm dần (chậm hơn dự kiến). Nó sẽ tiếp tục giảm trong vài tháng tới và điều đó sẽ khiến khoảng cách hiện tại giữa lạm phát tổng thể và lạm phát loại trừ nơi ở thu hẹp lại.

Biểu đồ #3

Biểu đồ #3 so sánh cùng hai chỉ số như Biểu đồ #2, nhưng theo cơ sở hàng năm. CPI loại trừ nơi ở  đã thấp hơn 2% trong 14 tháng trong số 17 tháng qua và hiện đang ở mức 1.1%.

Biểu đồ #4



Biểu đồ #4 so sánh lợi suất trái phiếu Kho bạc 5 năm với sự thay đổi hàng năm của lạm phát loại trừ năng lượng. Tôi thích sử dụng phiên bản lạm phát này vì như đã đề cập trong #1 ở trên, năng lượng biến động nhiều hơn bất kỳ thành phần nào khác của CPI. Ở đây chúng ta thấy rằng lãi suất có xu hướng di chuyển cùng với lạm phát, nhưng với độ trễ đáng chú ý. Và với lạm phát loại trừ nơi ở hiện ở mức 1.1% (xem dấu sao màu xanh ở góc dưới bên phải của biểu đồ), có nhiều dư địa cho lợi suất trái phiếu Kho bạc giảm.

Biểu đồ #5



Biểu đồ #5 cho thấy mức lợi suất trái phiếu Kho bạc 5 năm thực và danh nghĩa, cộng với sự khác biệt giữa hai loại, đó là dự báo lạm phát ngầm định của thị trường cho 5 năm tới. Kỳ vọng lạm phát hiện tại khoảng 2.2%, điều này sẽ làm hài lòng Fed. Một lần nữa chúng ta thấy rằng có nhiều dư địa để lãi suất giảm xuống.

Như một vấn đề phụ, tôi lưu ý rằng hoán đổi và chênh lệch tín dụng đang giao dịch ở mức tương đối thấp, đây là dấu hiệu của điều kiện thanh khoản dồi dào và triển vọng tích cực cho lợi nhuận của doanh nghiệp. Tình hình kinh tế nói chung là lành mạnh, nhưng tôi vẫn lo ngại về thị trường nhà ở và bất động sản, vốn bị đè nặng bởi lãi suất rất cao và giá cao.

Biểu đồ #6



Biểu đồ #7 cho thấy mức lãi suất thế chấp cố định 30 năm và lợi suất trái phiếu Kho bạc 10 năm, cộng với chênh lệch giữa hai loại. Chênh lệch thế chấp hiện khá rộng (khoảng 225 điểm cơ bản), so với mức giao dịch trong điều kiện bình thường (khoảng 150 điểm cơ bản). Chênh lệch rộng hơn bình thường này phần lớn là do sự miễn cưỡng của nhà đầu tư khi mua thế chấp khi rủi ro tái tài trợ cao. 

Mọi người nhận ra rằng lãi suất cao so với lạm phát và họ cũng hiểu rằng lãi suất thấp hơn sẽ kích hoạt một làn sóng tái tài trợ thế chấp đã đóng cửa trong hai năm qua. Nói cách khác, rủi ro giảm giá được nhận thức của trái phiếu thế chấp là quá cao và điều này làm giảm giá của trái phiếu thế chấp. Nếu có điều gì đó có nghĩa là mặc dù lãi suất thế chấp thấp hơn có thể xảy ra, nhưng lãi suất có thể giảm dần. Điều đó sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá nhà ở trong thời gian trung gian.

Bồ câu Stephen Slifer (numbernomic)Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI)

CPI tăng 0.2% vào tháng 9, đây là tháng thứ ba liên tiếp tăng 0.2%. Tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước hiện là 2.4%. Chúng tôi dự đoán CPI sẽ tăng 2.6% vào năm 2024.

Giá thực phẩm tăng 0.4% vào tháng 9 sau khi tăng 0.1% vào tháng 8. Trong năm qua, giá thực phẩm đã tăng 2.2%. Các nhà kinh tế thường trừ giá thực phẩm và năng lượng khỏi CPI và tập trung vào tỷ lệ lạm phát "cơ bản". Đó là bởi vì hai danh mục này rất biến động. Chúng có thể tăng lên trong vài tháng nhưng sau đó đảo chiều và giảm đi gần như nhanh như khi tăng lên.


Giá năng lượng giảm 1.9% vào tháng 9 sau khi giảm 0.8% vào tháng 8. Trong năm qua, chúng đã giảm 4.0%. Tháng tới, chúng ta sẽ thấy mức tăng đáng kể về giá năng lượng do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.
CPI lõi tăng 0.3% vào cả tháng 8 và tháng 9 sau khi tăng 0.2% vào tháng 7. Tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước hiện là 3.3%. CPI lõi đang giảm tốc chậm nhưng đều đặn. Xét về tổng thể năm, chúng tôi dự đoán CPI lõi sẽ tăng 3.1% nhưng sau đó sẽ chậm lại vào năm 2025 xuống còn 2.6%.
Hiện tại, lạm phát của ngành hàng hóa đang giảm dần khi người tiêu dùng chi tiêu ít hơn cho hàng hóa nhưng nhiều hơn cho dịch vụ. Lạm phát hàng hóa lõi đã giảm 1.2% trong năm qua khi các hạn chế về nguồn cung biến mất. Tuy nhiên, lạm phát trong ngành dịch vụ lõi (gấp đôi quy mô ngành hàng hóa) đã tăng đều đặn và tăng 4.7% trong năm qua. Điều này rất quan trọng vì dịch vụ chiếm hai phần ba tổng CPI.


Giá cả trong lĩnh vực dịch vụ phần lớn được thúc đẩy bởi nhà ở. Giá nhà đã tăng hàng tháng kể từ tháng 1 năm 2023 nhưng tốc độ tăng có vẻ đang chậm lại.

Thành phần nơi ở của CPI tăng 0.2% vào tháng 9 sau khi tăng 0.5% vào tháng 8 và 0.4% vào tháng 7. Tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước hiện là 4.8%. Đây là một vấn đề lớn vì tiền thuê nhà chiếm một phần ba tổng chỉ số CPI. Một mức tăng 4.8% trong một phần ba tổng chỉ số CPI hoàn toàn không phù hợp với tổng tỷ lệ lạm phát là 2.0%. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán thành phần nơi ở sẽ tiếp tục giảm dần từ bây giờ đến cuối năm.


Điều này là do có mối tương quan tốt giữa thành phần nơi ở của CPI và những gì xảy ra với chỉ số giá nhà Case Shiller với độ trễ khoảng 15 tháng. Điều này có nghĩa là thành phần nơi ở sẽ chậm lại khi năm tiến triển, đây là một lý do khiến tỷ lệ lạm phát lõi nên tiếp tục thu hẹp trong những tháng tới.


Hai trong số các thành phần ngành dịch vụ hoạt động kém nhất trong những tháng gần đây là bảo hiểm ô tô và sửa chữa ô tô, trong năm qua đã tăng lần lượt 16.3% và 6.0%. Đối với danh mục bảo hiểm ô tô, giá xe cao hơn, chi phí sửa chữa xe tăng (chủ yếu là nhân công), sự gia tăng của các yêu cầu liên quan đến thảm họa và hành vi trộm cắp và phá hoại trong các khu vực tội phạm cao của các thành phố lớn là những yếu tố chính đằng sau mức tăng.



Tỷ lệ lạm phát tăng vọt vào năm 2020 và 2021 do sự tăng trưởng đáng kể của nguồn cung tiền. Thông thường, M-2 tăng với tốc độ khoảng 6.0%. Nhưng khi Fed mua 4,000 tỷ đô la chứng khoán chính phủ vào mùa xuân năm 2020, tăng trưởng tiền tệ đã tăng vọt. Nó tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng cho đến tháng 3 năm 2022. 

Kể từ đó, Fed đã thu hẹp danh mục đầu tư của mình và điều đó đã khiến nguồn cung tiền giảm. Hiện tại, mức M-2 cao hơn 0.6 nghìn tỷ đô la so với con đường tăng trưởng 6.0% mong muốn của nó. Điều đó có nghĩa là nền kinh tế hiện có nhiều thanh khoản hơn 0.6 nghìn tỷ đô la so với nhu cầu. Nếu Fed tiếp tục thu hẹp danh mục đầu tư, thanh khoản dư thừa sẽ được loại bỏ gần như hoàn toàn vào cuối năm.

Chúng tôi dự đoán CPI lõi sẽ tăng 3.1% vào năm 2024. Phải mất thêm hai năm nữa để CPI lõi tiến gần đến mục tiêu lạm phát 2.0% của Fed.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét