Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2024

NHNN phát hành 12,300 tỷ tín hiệu, bò tót chứng khoán có vượt qua?


Dạo Quanh Toàn Cầu

Tỷ lệ lạm phát đang giảm và nền kinh tế toàn cầu đang trên đà hạ cánh mềm, nhưng triển vọng tăng trưởng vẫn ảm đạm và rào cản thương mại gia tăng đang là trở ngại, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết hôm thứ năm.
— Paul Hannon, “IMF dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ hạ cánh nhẹ nhàng, nhưng tăng trưởng sẽ yếu khi rào cản thương mại gia tăng”, Wall Street Journal , ngày 17 tháng 10 năm 2024.

Số thu của Hoa Kỳ trong năm tài chính 2024 đạt mức kỷ lục 4,919 tỷ đô la, tăng 11%, hay 479 tỷ đô la, so với năm trước đó. (Tuy nhiên) thâm hụt ngân sách của Hoa Kỳ đã tăng lên 1,833  tỷ đô la trong năm tài chính 2024, mức cao nhất ngoài thời kỳ COVID-19.
— David Lawder, “Thâm hụt ngân sách Hoa Kỳ vượt mức 1,800 tỷ đô la trong năm tài chính 2024,” Reuters , ngày 18 tháng 10 năm 2024.

Khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu Kho bạc Mỹ đã thu hẹp xuống mức thấp nhất trong gần 20 năm, khi các nhà đầu tư đổ xô vào đặt cược vào một "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.  Sự chênh lệch - hoặc chi phí vay thêm - mà các công ty đầu tư được trả tương đối với chính phủ Hoa Kỳ đã giảm xuống chỉ còn 0.83 điểm phần trăm trong tuần này, là khoảng cách nhỏ nhất kể từ tháng 3 năm 2005.

Theo ICE BofA, mức chênh lệch đối với các nhà vay trong thị trường trái phiếu được xếp hạng cao hoặc "rác" chỉ là 2,89 điểm phần trăm - mức thấp nhất kể từ giữa năm 2007.

Sự thu hẹp chênh lệch - một thước đo rủi ro vỡ nợ - phản ánh niềm tin của các nhà đầu tư rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ thành công trong việc kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái, trong đó một số công ty sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ.

- Theo Financial Times



Vâng, bạn đã đọc đúng trích dẫn cuối cùng. Doanh thu thuế của Hoa Kỳ đạt mức kỷ lục 4,919 tỷ, tăng 11% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, thâm hụt ngân sách của Hoa Kỳ đã tăng lên tới 1,800 tỷ đô la. Hoa Kỳ không có vấn đề về thuế. Họ có vấn đề về chi tiêu. Chính phủ không thực hiện vai trò ủy thác của mình một cách khôn ngoan trong việc quản lý tài chính quốc gia. 

Làm sao bạn có thể chi tiêu nhiều hơn 1,800 tỷ đô la so với số tiền bạn thu được khi doanh thu của bạn ở mức kỷ lục và cao hơn 11% so với năm trước? Mặc dù những con số này áp dụng cho Hoa Kỳ, nhưng hành vi này cũng tương tự dưới thời các chính phủ khác kể từ đại dịch COVID-19 năm 2020.

Tuy nhiên, loại hình quản lý tài chính (sai) đáng ngờ này, được hỗ trợ bởi chi tiêu không kiểm soát, đã trở thành một lợi ích cho thị trường chứng khoán thế giới. 

Tuần trước, chứng kiến ​​một số chỉ số toàn cầu tăng lên mức đỉnh cao nhất trong nhiều tuần, nhiều tháng hoặc thậm chí là mọi thời đại. 

Tại Châu Á và Vành đai Thái Bình Dương, chỉ số ASX của Úc đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục mới. 

Tại Trung Quốc, Shanghai Composite đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2021 vào ngày 8 tháng 10. Chỉ số này đã giảm mạnh trong mười ngày tiếp theo nhưng đã phục hồi mạnh mẽ vào cuối tuần trước. 

Thị trường duy nhất trong khu vực này gặp khó khăn là chỉ số Nifty của Ấn Độ, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8. Tuy nhiên, điều đó xảy ra sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại mới vào ngày 27 tháng 9. 

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã vượt qua mức 40,000 trong tuần trước, đạt mức cao nhất trong ba tháng.

Chỉ số VN-Index của Việt Nam giảm nhẹ -0.23% và tiếp tục đứng gần ngưỡng kháng cự tâm lý 1,300 điểm.

Tại châu Âu, chỉ số DAX của Đức đạt mức đỉnh cao kỷ lục mới vào thứ năm, ngày 17 tháng 10. Chỉ số AEX của Hà Lan, SMI của Zurich và FTSE của London cũng ghi nhận mức cao trong nhiều tuần, nhưng không phải là kỷ lục mới mọi thời đại.

Tại Hoa Kỳ, cả DJIA và S&P đều tăng vọt lên mức đỉnh cao kỷ lục mới vào cuối tuần trước. NASDAQ cũng tăng nhưng vẫn thấp hơn một chút so với mức đỉnh cao kỷ lục được ghi nhận vào giữa tháng 7 dưới sự hợp nhất của sao Hỏa-Algol-Sao Thiên Vương vào cuối cung Kim Ngưu. Sự phân kỳ liên thị trường này vẫn là mối lo ngại đối với những người đầu cơ giá lên trong tương lai.

Kim loại và tiền điện tử cũng có một tuần tốt. Vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục khác là 2,737 đô la vào thứ sáu, trong khi Bạc đã thử nghiệm mức 34 đô la, mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2012. 

Chi tiêu lớn và tăng tốc nợ, kết hợp với sự bất ổn và mối đe dọa chiến tranh trên trường thế giới, tạo ra làn sóng sở hữu kim loại. 

Tương tự như vậy, Bitcoin tiếp tục tăng giá và hiện đang tiến gần đến mức 70,000 đô la, mức giá cao nhất kể từ tháng 7 và không xa mức đỉnh cao nhất mọi thời đại đạt được vào giữa tháng 3 năm 2024.

Mặt khác, Dầu thô lại không được như vậy. Sau khi đạt mức cao nhất trong 2 tháng là 78.46 vào ngày 8 tháng 10, chỉ mười ngày sau đó vào thứ Sáu, ngày 18 tháng 10, giảm 13%. 

Bạn sẽ nghĩ rằng căng thẳng ở Trung Đông sẽ gây ra lo ngại về sự gián đoạn trong việc giao dầu. Nhưng rõ ràng, thay vào đó, nó lại khiến sản lượng tăng. Với sao Thổ (giá cả hoặc nguồn cung giảm) sắp chuyển động thuận hành vào cung Song Ngư (cung chủ quản Dầu thô) vào ngày 15 tháng 11, chúng ta có thể đưa ra trường hợp chiêm tinh rằng, đáy chu kỳ dài hạn của dầu có thể sắp xảy ra.

Dấu hiệu chiêm tinh địa tâm từ MMA Cycles


Một trong những lý do chiêm tinh tại sao thị trường chứng khoán liên tục tăng lên mức đỉnh cao mới là không có ngày đảo chiều địa tâm quan trọng (CRD) ba sao nào kể từ đầu tháng 9. 

Nghĩa là, không có hiện tượng chiêm tinh địa tâm Cấp độ 1 (mạnh nhất) tập trung gần nhau trong một thời gian. Đúng, đã có những trường hợp riêng lẻ về dấu hiệu chiêm tinh địa tâm Cấp độ 1 ở đây và ở đó, nhưng không có hai hoặc nhiều hơn trong một thời gian khá dài. 

Trên thực tế, tình trạng này vẫn tồn tại cho đến cuối năm, mặc dù sao Thổ thuận hành diễn ra vào ngày 15 tháng 11 và Mặt trời đối diện với sao Mộc vào ngày 7 tháng 12. Cả hai đều có mối tương quan cao với các chu kỳ sơ cấp (primary cycle) trong vòng 10 ngày giao dịch, thường là bốn ngày hoặc ít hơn. Nhưng có rất ít dấu hiệu địa tâm quan trọng khác nằm gần nhau.

Giai đoạn đầu tháng 12 có nhiều hơn các dấu hiệu địa tâm có liên quan đến đỉnh (PT) hoặc đáy (PB) của chu kỳ sơ cấp, vì sao Hỏa sẽ nghịch hành và sao Hải Vương sẽ thuận hành vào ngày 5 và 7 tháng 12. Không có hành tinh nào trong số này là dấu hiệu chiêm tinh địa tâm Cấp độ 1. 

Tuy nhiên, khi hai hành tinh thay đổi hướng gần nhau theo thời gian, điều đó thường tương ứng với sự đảo chiều đáng chú ý trong xu hướng của nhiều thị trường tài chính. Ngoài ra, sao Hỏa nghịch hành ở cung Sư Tử có thể chứng minh là một bước ngoặt quan trọng trong Vàng.

Trên mặt trận chính trị, Hoa Kỳ, và thậm chí cả thế giới, đang tập trung vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ diễn ra vào ngày 5 tháng 11, tức là hai tuần kể từ thứ Ba tuần này. Trong các chu kỳ bầu cử gần đây, giai đoạn hướng đến Ngày bầu cử có xu hướng bi quan hơn là lạc quan. 

Trong mọi trường hợp trong thế kỷ mới này, bạn có thể thấy đáy của chu kỳ sơ cấp (PB) hoặc chu kỳ chính (MB) trong hai tuần cuối tháng 10 cho đến hai tuần đầu tháng 11. Với việc thị trường đang tăng hiện nay, sự lặp lại của mô hình này cho thấy một đợt bán tháo có thể bắt đầu bất kỳ ngày nào nhưng có lẽ không kéo dài quá ngày 19 tháng 11 khi sao Diêm Vương rời khỏi cung Ma Kết lần cuối cùng và di chuyển vào cung Bảo Bình lần thứ năm, nơi nó sẽ ở đó trong nhiều năm. Và sự kiện này diễn ra sau khi sao Thổ chuyển sang trạng thái thuận hành vào ngày 15 tháng 11.

Một yếu tố có thể ảnh hưởng đến mô hình này là kết quả của cuộc bầu cử hoặc đúng hơn là sự chấp nhận kết quả bầu cử. 

Đối với cả hai bên tranh chấp, kết quả có thể kéo dài vô thời hạn sự suy giảm của thị trường chứng khoán, tùy thuộc vào thời gian tranh chấp kết quả.

Với sao Hỏa rời khỏi cung Cự Giải và đi vào Sư Tử và sao Diêm Vương ở cung Ma Kết cuối cùng, đối ngược với nhau trong tuần bầu cử, khả năng xảy ra tranh chấp - thậm chí là tranh chấp dữ dội - không thể bị loại trừ. Sao Hỏa và sao Diêm Vương đang ở một cặp góc xấu, tượng trưng cho một cuộc chiến đến cùng. Không ai dễ dàng từ bỏ - và người thua cuộc thường không khoan nhượng trong thất bại. Vấn đề với điều này là nó làm lung lay niềm tin của mọi người vào nền dân chủ và lòng tin của họ vào quá trình bầu cử/bỏ phiếu.

Như một lưu ý bên lề thú vị, Kamala Harris sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của mình vào Chủ Nhật này, ngày 20 tháng 10, tại Stonecrest, Georgia. Sự Nhật Hồi của bà diễn ra lúc 1:20 chiều ngày 20 tháng 10 và thấy Mặt trời nằm ngay trên MC, trong một tam hợp với Sao Mộc, đây là vị trí thuận lợi cho sự trở lại của Mặt trời.

Trong các chuyên mục gần đây, tôi đã chỉ ra rằng mức độ nổi tiếng của Kamala có thể đạt đỉnh vào tháng 8-đầu tháng 9 và thực sự, có vẻ như đúng như vậy. 

Tôi cũng gợi ý rằng Trump sẽ có một cú hích ở chuyện động nghịch hành  của Sao Mộc trong hai tuần đầu tiên của tháng 10 và Kamala sẽ gặp phải bức tường kháng cự và chỉ trích của Sao Diêm Vương, điều này cũng đã xảy ra. Bây giờ, biểu đồ của Trump cho thấy khả năng thoái lui là có thể xảy ra và Harris có thể tiếp tục vật lộn với Sao Hỏa đi vào góc vuông chữ T chính với sự đối ngược Mặt trời/Mặt trăng của bà. Ai có thể trụ vững lâu nhất?

Cả Trump và Harris đều sinh ra dưới Trăng tròn, và thật thú vị khi lưu ý rằng Trump đã dẫn đầu rất nhiều trong số những nam thanh niên (Mặt trời, Sao Hỏa) trong khi Harris dẫn đầu một cách áp đảo trong số những phụ nữ trẻ (Mặt trăng, Sao Kim). 

Khu vực nào có nhiều đam mê nhất để đi bỏ phiếu? Những người phụ nữ mà tôi nói chuyện có vẻ tràn đầy năng lượng hơn nam giới trong cuộc bầu cử này, và tôi nghĩ rằng các cuộc thăm dò có thể đánh giá thấp điều này. 

Tuy nhiên, số liệu thăm dò của Trump luôn bị đánh giá thấp trong quá khứ. Những người ủng hộ mỗi ứng cử viên đều cảm thấy rằng nhà lãnh đạo của họ sẽ giành chiến thắng áp đảo. Tôi nghi ngờ điều đó. Tôi cũng nghĩ rằng vẫn còn nhiều người chưa đưa ra quyết định hơn so với các cuộc thăm dò cho thấy.

Lá thư Trăng Tròn của Christeen

Thân gửi Những Người Yêu Thích Ngắm sao,

Chúc mừng Trăng tròn!

Và lời chào từ Toronto nơi tôi sẽ có buổi nói chuyện về chiêm tinh học năm 2025 (tối thứ Sáu) và tham gia hội thảo cùng các đồng nghiệp vào Thứ Bảy (ngày 19). 

Đúng vậy, tôi đang tiến về phía trước.

Thật buồn là đôi khi có vẻ như thế giới đang không ổn định...

Các bạn có thể nhớ rằng tôi đã có những dự đoán tiêu cực về Trăng Tòn tháng trước - cũng là Nguyệt Thực. Tôi dự đoán các chỉ số toàn cầu sẽ giảm. Thật vậy, một số công ty lớn (bao gồm Microsoft) đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm theo dự đoán, nhưng nhìn chung các chỉ số không giảm.

Trên thực tế, chỉ số Hang Seng tăng mạnh lên, hoàn thành lời hứa của biểu đồ khi được thiết lập cho Hồng Kông, gợi ý về điều bất ngờ. Chắc chắn đó là một động thái đáng ngạc nhiên và mạnh mẽ vào ngày hôm đó - chỉ là không theo hướng tôi dự đoán. Tuy nhiên, về thời gian thì nó chính xác.

Note: Tháng trước admin đi ngược lại với dự đoán của Christeen và dự đoán thị trường sẽ tăng giá. Sự thực thì VN-Index đã tạo đáy vào ngày 18.9.2024 và đi lên

CHIẾN TRANH

Tôi hy vọng vị trí của tiểu hành tinh Astrea (nữ thần công lý) trong biểu đồ Nhật Thực vào ngày 2 tháng 10 có thể khiến các cuộc đàm phán hòa bình thống trị các bản tin. Thật buồn là góc vuông với sao Hỏa có ảnh hưởng lớn hơn và dường như hàng ngày chúng ta đang trên bờ vực chiến tranh.

Tại một hội nghị đầu tư gần đây ở Slovenia, Claude Weiss, có thể nói là một trong những nhà chiêm tinh học trần thế (Mundane) vĩ đại nhất, đã giới thiệu cho tôi một biểu đồ cho nhật thực diễn ra trước Sao Hải Vương-Sao Diêm Vương gần đây nhất vào năm 1892. Hình học hành tinh của biểu đồ đó chắc chắn rất mạnh mẽ và không khó để tìm ra mối liên hệ giữa nó với các cuộc chiến tranh của thế kỷ 20, thảm họa thị trường chứng khoán và thảm họa hạt nhân. Về mặt tích cực, cùng một biểu đồ đó mang lại ngày tháng của các khám phá khoa học khác nhau.

Không thể tránh khỏi thực tế là sao Hỏa sẽ nghịch hành vào đầu tháng 12 gần như trùng khớp với ngày kỷ niệm vụ đánh bom Trân Châu Cảng. Nhiều biểu đồ "chiến tranh" khác cũng được kích hoạt. Điều này, cùng với góc vuông đang tới giữa Sao Diêm Vương và Haumea (mà chúng ta chắc chắn chưa từng trải qua trong cuộc đời mình) cho thấy những thế lực đen tối đang hoạt động.

Trở lại nhật thực tháng 10 (có thể nhìn thấy trên khắp Nam Mỹ), tôi cũng tự hỏi liệu - để gia tăng sự hỗn loạn ở những nơi khác - chiến tranh ở quần đảo Falkland có tái diễn trong năm tới hay không. Nhiều chiến trường chắc chắn sẽ là định nghĩa của chiến tranh toàn cầu - điều không thể loại trừ.

Và nhưng:

Ngay cả những người ít quan tâm đến chu kỳ của các hành tinh dường như cũng bị thu hút bởi hoạt động trong hệ mặt trời hiện tại. Từ hoạt động vết đen mặt trời cao bất thường vào tháng 8 đến các đợt bùng phát mặt trời gần đây và cực quang ngoạn mục sau đó - đến sao chổi bay qua, đôi mắt hướng lên trên - điều này chắc chắn không thể là điều tồi tệ. Có lẽ 'ánh sáng' dưới một hình thức nào đó sẽ đến và ngăn chặn con đường hướng tới sự hủy diệt.

Sao Diêm Vương

Sao Diêm Vương - có vẻ như - không rời khỏi Ma Kết một cách lặng lẽ. Sự xuất hiện của nó trong cung này trùng hợp với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Bây giờ, khi nó rời đi, người ta bắt đầu bàn tán về việc Google bị chia tách. Đây có thể không phải là công ty duy nhất trải qua sự phân mảnh khi Sao Diêm Vương di chuyển vào Bảo Bình. Mặc dù chúng ta có thể dễ dàng nghĩ về thế giới như một ngôi làng toàn cầu với một số công ty thống trị, nhưng sự dịch chuyển hành tinh được dự đoán trong 12 tháng tới lại cho thấy điều ngược lại.

Cũng cần lưu ý rằng trong phần lớn thời gian của năm nay, nhu cầu đối với các chất bán dẫn dự kiến sẽ tăng lên - đẩy giá trị của các cổ phiếu liên quan lên cao. Tuần này, khi Sao Diêm Vương dừng lại ở Ma Kết lần cuối, giá trị của cổ phiếu ASML đã giảm mạnh. Đây có thể không phải là tin xấu cuối cùng đối với lĩnh vực này - mặc dù nó cũng có thể mang lại cơ hội mua vào - điều chúng ta sẽ thảo luận trong sự kiện hàng tháng tiếp theo vào ngày 17 tháng 11.

Đầu tư

Các bài thuyết trình đa dạng tại Hội Nghị Đầu Tư của Ray Merriman tháng trước thật hấp dẫn với nhiều kỹ thuật giao dịch khác nhau dành cho kim loại quý, dầu mỏ, ngũ cốc và tiền tệ. Tất cả đều tập trung nhất trí vào xu hướng dài hạn cho giai đoạn 2028-2029, những năm được coi là bước ngoặt quan trọng.

Tuy nhiên, đáng quan ngại hơn là sự giao hội của Sao Thổ và Sao Hải Vương tại trục Trái Đất (0 Bạch Dương) vào tháng 2 năm 2026. Chúng ta biết chu kỳ này có liên quan đặc biệt đến nước Nga và dầu mỏ.

Bối cảnh chính trị và kinh tế đang hướng tới những thay đổi triệt để và sâu sắc. Nhu cầu sẽ thay đổi và điều đó kéo theo sự cần thiết phải tập trung vào những gì cần thiết NGAY HÔM NAY. Lịch sử không bao giờ lặp lại chính xác. Mỗi thế hệ sẽ trải qua những thách thức đặc biệt trong giai đoạn tồn tại của họ trên Trái Đất.

Việc cùng nhau xây dựng vũ trụ tài chính của chúng ta và thiết lập một lưới an toàn phù hợp sẽ khác nhau tùy từng cá nhân. Chiêm tinh học và sự hiểu biết về chu kỳ của các hành tinh sẽ mang đến cho bạn lợi thế về thời gian!

Tôi sẽ trình bày những suy nghĩ của mình về giao dịch kim loại quý: cho bạn thấy quá trình kiểm tra ngược (back testing) các giao dịch theo hành tinh tại Hội nghị Convergence ở Orlando vào tháng Ba tới. https://cosmicpatternsconference.com

Rất mong được gặp bạn ở đó.

Thân mến,

Christeen

Chu kỳ chỉ số VN-Index


Tỷ giá USD tăng mạnh, Ngân hàng Nhà nước mở lại kênh hút tiền sau gần 2 tháng tạm ngưng
Động thái của NHNN diễn ra trong bối cảnh tỷ giá bật tăng trở lại trong tháng 10 và lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2024. Kết quả có tổng cộng 12,300 tỷ đồng tín phiếu trúng thầu. 

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá USD/VND đã tăng khoảng 650 đồng/USD (tương đương 2.6%) so với cuối tháng 9, lên 25,200 VND/USD vào cuối phiên 17/10.

Tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng cũng tăng mạnh lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 8. Cụ thể, Vietcombank, ngân hàng có quy mô giao dịch ngoại tệ lớn nhất hệ thống hiện niêm yết tỷ giá ở mức 25,010 – 25,400 VND/USD. 

Tính từ đầu tháng 10 đến nay, giá USD tại ngân hàng này đã tăng khoảng 660 đồng, tương đương mức tăng 2,6% và chỉ còn cách đỉnh lịch sử chưa đầy 100 đồng. Tính từ đầu năm, tỷ giá USD niêm yết tại Vietcombank đã tăng khoảng 1,000 đồng, tương đương khoảng 4%.



Tuần bắt đầu ngày 21 tháng 10 là tuần thứ 11 kể từ đáy ngày 5/8/2024, nơi được đánh nhãn là PB và đáy 50 WB. Chú ý đỉnh ngày 1.10.2024 là tuần thứ 8 kể từ đáy PB, vẫn chưa phải là  ngày thứ 3 của tuần thứ 9 theo quy tắc 8 tuần để kích hoạt xu hướng tăng mạnh hơn.

Nếu xu hướng tăng vẫn còn tiếp diễn, khả năng phải có đỉnh sau cao hơn nữa, tức breakout mức 1,300 điểm.

Có vẻ như chu kỳ sơ cấp của VN-Index được kết hợp giữa hai pha (nửa chu kỳ sơ cấp) và ba pha (chu kỳ chính). Đáy ngày 7.10.2024 có khả năng là đáy 1/2 PB và là tuần thứ 9.

Thiên kiến của tôi là VN-Index tiếp tục tích lũy trong biên độ hẹp cho một điểm breakout khi sao Kim đối ngược sao Thiên Vương vào ngày 15.10.2024. Sao Kim cũng tam hợp với sao Hải Vương vào ngày 16.10.2024 và xu hướng tạo ra sự tăng trưởng cho VN-Index.

Khả năng sẽ có đỉnh vào gần Bầu cử Mỹ, cuộc họp FOMC vào đầu tháng 11. sao Hỏa tam hợp sao Hải Vương vào ngày 28/10 tạo ra xu hướng giảm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét