Thứ Năm, 17 tháng 10, 2024

Nếu kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh thì tại sao phải cắt giảm lãi suất?

Sheila Bair Tác giả là cựu chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ và là cố vấn cấp cao của Hội Đồng Rủi Ro Hệ thống

Tin tốt cho nền kinh tế Mỹ cứ liên tục đổ về. Tiền lương đang tăng lên. Thị trường chứng khoán đang lên. Tạo việc làm rất mạnh mẽ. Tín dụng có sẵn. Một số người gọi nó là “nền kinh tế Goldilocks”, nhưng nó có cảm giác giống món súp của Papa Bear hơn, hơi nóng.


Tuy nhiên, Cục Dự trữ Liên bang dường như quyết tâm tiếp tục tăng nhiệt bằng việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn. Chủ tịch Jay Powell đã báo hiệu rằng những điều này sẽ được thực hiện dần dần. Nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ như vậy, tại sao lại phải cắt giảm?

Nếu có một dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế của chúng ta, thì đó có thể là lạm phát lõi liên tục cao và gia tăng. Báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng gần đây nhất cho thấy lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, ở mức 3.3%. Trong khi “lạm phát chung” thấp hơn, giữ ổn định ở mức 2.4%, điều này một phần là do chi phí năng lượng giảm trong quá khứ và hiện đang tăng lên khi chiến tranh lan rộng ở Trung Đông. Cuộc khảo sát gần đây nhất của Đại học Michigan cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng tăng mạnh.

Lý do chính cho việc cắt giảm nhiều hơn là để kích thích thị trường lao động được cho là đang hạ nhiệt. Nhưng với tỷ lệ thất nghiệp là 4.1% và 254,000 việc làm được tạo ra trong tháng 9, mọi chuyện chỉ hạ nhiệt sau những con số nóng bỏng mà chúng ta đã thấy vào năm 2022 và đầu năm 2023 khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Ngay cả khi nền kinh tế cần kích thích (mà thực tế là không), không có gì đảm bảo rằng các doanh nghiệp sẽ sử dụng chi phí vay thấp hơn để đầu tư tạo việc làm. Họ cũng có thể vay để đầu tư vào AI hoặc thực hiện các thương vụ mua lại sẽ làm giảm việc làm.

Một lý do khác là để kích thích tiêu dùng bằng cách giảm chi phí vay tiêu dùng. Tuy nhiên, chi tiêu của người tiêu dùng đã mạnh mẽ. Nợ hộ gia đình đang ở mức cao kỷ lục 17.8 nghìn tỷ USD. Việc cắt giảm lãi suất sẽ khuyến khích vay mượn nhiều hơn và tiết kiệm ít hơn.

Mối đe dọa lớn nhất đối với người tiêu dùng không phải là thiếu tín dụng. Đó là sự tái phát của lạm phát, ảnh hưởng nặng nề nhất đến các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Chi phí hàng hóa và dịch vụ tăng cao là nguyên nhân đằng sau số dư thẻ tín dụng lớn đó. Tương tự, giá nhà cao - tăng hơn 50% trong 5 năm qua - là trở ngại đối với khả năng chi trả nhà ở hơn là lãi suất thế chấp, vốn thấp so với tiêu chuẩn lịch sử. Kích thích nhu cầu thông qua cắt giảm lãi suất có nguy cơ lạm phát cao hơn, điều này sẽ bù đắp nhiều hơn bất kỳ khoản tiết kiệm nào của người tiêu dùng do lãi suất vay giảm nhẹ.

Việc cắt giảm lãi suất cũng sẽ làm giảm lợi nhuận mà các hộ gia đình nhận được từ khoản tiết kiệm của họ. Các gia đình lao động cần một nơi an toàn, ổn định để giữ quỹ khẩn cấp và các khoản tiết kiệm ngắn hạn khác. Người lớn tuổi cũng vậy vì tiền hưu trí của họ. Cuối cùng họ cũng nhận được một khoản lợi nhuận thực sự xứng đáng. Chúng ta không nên lấy đi điều đó của họ.

Cắt giảm lãi suất giúp ích cho ai? Những người đi vay hoang phí như những người vay bất động sản thương mại đang gặp khó khăn, các quỹ cổ phần tư nhân có đòn bẩy quá cao và các công ty xác sống ngập trong nợ nần sẽ được hưởng lợi. Các ngân hàng cũng vậy với hàng trăm tỷ khoản lỗ chưa thực hiện trong danh mục chứng khoán của họ. Người cung cấp tài sản rủi ro thích cắt giảm. Khi lãi suất giảm đối với các tài sản an toàn như tiền gửi ngân hàng và quỹ thị trường tiền tệ, nhiều đô la đầu tư sẽ chuyển sang các cổ phiếu rủi ro hơn và các khoản đầu tư thay thế nhằm theo đuổi lợi nhuận cao hơn.

Những người ủng hộ việc cắt giảm lãi suất phàn nàn rằng lãi suất tăng đã khiến cho việc cho vay mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các ngân hàng. Một tiêu đề gần đây của FT lưu ý rằng việc Fed tăng lãi suất đã mang lại cho các ngân hàng một “cơn gió 1 nghìn tỷ USD”. Nhưng cơn gió trời phần nào phản ánh việc bình thường hóa biên lãi suất, vốn đã giảm xuống mức thấp bất thường trong thời kỳ đại dịch khi Fed áp dụng lãi suất thực âm.

Việc chỉ trích các ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ chậm tăng lãi suất tiền gửi cho khách hàng là đúng, không giống như các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn, nơi đã có lãi suất cộng thêm 5% từ lâu. Nhưng thủ phạm của vấn đề này là sự thống trị thị trường và tình trạng đặc quyền quá lớn để sụp đổ của các ngân hàng lớn, chứ không phải việc tăng lãi suất đã mang lại lợi ích cho người tiết kiệm.

Việc kêu gọi cắt giảm lãi suất trước những dữ liệu kinh tế mạnh mẽ như vậy cho thấy xã hội đã có điều kiện như thế nào khi tin rằng việc cắt giảm lãi suất như vậy luôn có lợi cho nền kinh tế. Nhưng như tôi đã viết trước đây, có rất ít nghiên cứu thực nghiệm ủng hộ giả định đó và rất nhiều nghiên cứu cho thấy lãi suất thấp đi kèm với những tác dụng phụ khó chịu như hợp nhất doanh nghiệp, bất bình đẳng giàu nghèo, năng suất thấp và đòn bẩy tích tụ.

Lãi suất cao hơn đã mang lại cho chúng ta một mức tăng trưởng GDP vượt quá 3%, trong khi các hộ gia đình được hưởng mức lương thực tế tăng và lợi nhuận từ tiền tiết kiệm của họ. Fed không nên khuấy động tình trạng cắt giảm thêm nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét