Thứ Hai, 7 tháng 10, 2024

CPI tháng 9 của Mỹ sẽ định hình suy nghĩ về việc cắt giảm lãi suất



Tốc độ giảm lạm phát của Mỹ là bao nhiêu?

Một loạt dữ liệu kinh tế tích cực đã thuyết phục các nhà đầu tư chuyển hướng theo gợi ý của các nhà ngân hàng trung ương Mỹ rằng, Cục Dự trữ Liên bang sẽ chỉ giảm lãi suất dần dần trong những tháng tới. Các con số lạm phát tuần này đánh dấu điểm tiếp theo để định hình suy nghĩ của nhà đầu tư.

Thứ Năm sẽ công bố con số lạm phát giá tiêu dùng (CPI), trong khi con số giá sản xuất (PPI) sẽ được công bố vào Thứ Sáu.

Trước cả hai, biên bản cuộc họp tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang, dự kiến công bố vào Thứ Tư, sẽ tiết lộ thêm về cuộc tranh luận đã dẫn đến việc FOMC giảm lãi suất  0.5% trong quyết định chia rẽ đầu tiên của nó trong gần hai thập kỷ.

Một báo cáo bảng lương đột biến (NFP) vào tuần trước cho thấy Mỹ đã bổ sung thêm 240,000 việc làm vào tháng 9, nhiều hơn dự báo đáng kể, và đẩy hợp đồng tương lai ngụ ý khả năng khoảng 90% rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ chỉ giảm lãi suất 0.25% vào đầu tháng 11.

Chỉ số giá tiêu dùng thứ Năm dự kiến ​​sẽ hỗ trợ điều đó với áp lực giá chỉ vừa phải được thấy vào tháng trước. Chỉ số lõi - loại bỏ thực phẩm và năng lượng biến động - dự kiến ​​sẽ tăng 0.2% so với tháng trước, theo ước tính của các nhà kinh tế được Reuters khảo sát, trong khi CPI tiêu đề dự kiến ​​sẽ tăng 0.1% mom. Theo năm, hai con số này sẽ lần lượt là 3.2% và 2.3%, các nhà phân tích tại Barclays ước tính.

"Kết quả lạm phát phù hợp với dự báo của chúng tôi sẽ củng cố niềm tin của [Fed] rằng quá trình giảm lạm phát là nguyên vẹn và có thể sẽ giữ trọng tâm vào dữ liệu thị trường lao động sắp tới và các chỉ số hoạt động khác," nhà kinh tế Mỹ Pooja Sriram viết trong một ghi chú gửi khách hàng. Jennifer Hughes

Liệu đồng yên có quay trở lại giao dịch carry trade không?

Một lần tăng lãi suất bất ngờ vào tháng 8 đã dẫn đến việc đảo ngược đáng kể giao dịch carry trade bằng đồng yên, theo đó các nhà đầu tư và đầu cơ vay đồng yên để tài trợ cho các giao dịch bằng các loại tiền tệ và tài sản có lợi suất cao hơn.

Bình luận của tân Thủ tướng Nhật Bản, Shigeru Ishiba, cho rằng nền kinh tế chưa sẵn sàng cho việc tăng lãi suất thêm, đã được một số nhà đầu tư coi là dấu hiệu cho thấy việc tái gia nhập giao dịch là an toàn.

Đồng yên đã giảm gần 3% vào tuần trước xuống mức ¥146 so với đồng đô la Mỹ, kích hoạt một đợt tăng giá nhỏ trong cổ phiếu Nhật Bản, đặc biệt là đối với những công ty xuất khẩu nặng lợi nhuận từ một đồng tiền yếu hơn.

"Các nhà đầu tư đã coi những bình luận đó như một đèn xanh để xây dựng lại giao dịch carry trade," Wei Li, người đứng đầu đầu tư đa tài sản tại Trung Quốc tại BNP Paribas cho biết.

"Chúng tôi đang trong một môi trường rủi ro," ông nói thêm rằng nhu cầu vay đồng yên để tài trợ cho các giao dịch rủi ro hơn đang quay trở lại khi niềm tin vào nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ.

Tomochika Kitaoka, chiến lược gia cổ phiếu trưởng của Nomura tại Nhật Bản, cảnh báo rằng dữ liệu đằng sau việc liệu các nhà đầu tư có đang đổ xô trở lại giao dịch carry trade hay không là "không hoàn hảo".

Ông nói thêm rằng có bằng chứng cho thấy một số quỹ đầu cơ đã quay trở lại vị thế bán ròng bằng đồng yên.

"Trước cuộc bầu cử nhanh chóng của Nhật Bản [vào ngày 27 tháng Mười], đây là một cửa sổ tương đối an toàn để xem xét giao dịch carry trade", Li nói thêm. Arjun Neil Alim

Nền kinh tế Anh có đang phát triển trở lại không?


Nền kinh tế Anh dự kiến ​​sẽ trở lại tăng trưởng vào tháng 8 sau hai tháng đình trệ, theo dữ liệu chính thức dự kiến ​​sẽ được công bố vào Thứ Sáu.

Sự mở rộng mạnh mẽ của nền kinh tế Anh vào đầu năm đã củng cố lập luận cho một cách tiếp cận dần dần để giảm lãi suất, cho đến khi có những dấu hiệu rõ ràng hơn về việc giảm lạm phát mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ. Vào tháng 8, lạm phát dịch vụ đã tăng lên 5.6% từ 5.2% vào tháng 7.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế trong quý thứ hai đã được điều chỉnh giảm xuống 0.5%, đánh dấu sự chậm lại từ mức 0.7% trong quý trước đó.

Dữ liệu thu nhập cho thấy tăng trưởng có thể chậm lại xuống 0.3% trong quý thứ ba, nhưng các con số tháng 8 sẽ mang lại sự rõ ràng hơn. Các nhà kinh tế được Reuters khảo sát dự đoán rằng GDP đã mở rộng 0.2% so với tháng trước vào tháng 8.

Tuần trước, thống đốc Ngân hàng Anh cho biết những người thiết lập lãi suất có thể sẽ "tích cực hơn một chút" trong việc giảm chi phí vay. Tuy nhiên, các nhà kinh tế trưởng của BoE cảnh báo chống lại việc giảm lãi suất nhanh chóng, nói rằng "điều quan trọng là phải đề phòng rủi ro giảm lãi suất quá xa hoặc quá nhanh" và cảnh báo cho một "sự điều chỉnh giảm dần dần".

Ellie Henderson, một nhà kinh tế tại Investec, lạc quan hơn so với sự đồng thuận, dự đoán sự phục hồi trong doanh số bán lẻ và sự vắng mặt của các cuộc đình công của bác sĩ trẻ sẽ thúc đẩy sự mở rộng 0.3%.

Cô nói rằng mặc dù hoạt động vào mùa thu có thể tạm thời giảm do các hộ gia đình và doanh nghiệp hoãn mua hàng lớn và đầu tư trước khi ngân sách vào ngày 30 tháng 10, nhưng chính sách tiền tệ nới lỏng và tăng trưởng mạnh mẽ trong thu nhập khả dụng thực tế của hộ gia đình sẽ "tiếp tục hỗ trợ đà tăng trưởng kinh tế". 
Theo Financial Times, link gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét