Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2024

Con số việc làm NFP tháng 9 tốt hơn mong đợi cho thấy điều gì?

Bồ Câu Scott Granis: Đây không phải là một con số việc làm đáng sợ

Sáng nay, thị trường dường như bị sốc bởi con số việc làm mạnh hơn dự kiến. Việc làm tư nhân tăng thêm 223K vào tháng 9, so với dự báo tăng 125K. Một số người gọi đây là con số "quái vật". Tuy nhiên, từ quan điểm của tôi, không có gì thay đổi cả. 

Việc làm khu vực tư nhân đang tăng khoảng 1.3 đến 1.4% mỗi năm, như đã diễn ra trong vài tháng qua. Đây là mức tăng trưởng vừa phải, có thể đủ để mang lại mức tăng trưởng kinh tế tổng thể khoảng 2% mỗi năm. Một con số không đáng bàn.

Biểu đồ #1



Biểu đồ #1 cho thấy sự thay đổi theo năm của việc làm trong khu vực tư nhân, những việc làm thực sự quan trọng. Câu chuyện lớn thực sự là sự giảm tốc đáng kể trong tăng trưởng trong vài năm qua, tiếp theo là sự tăng trưởng tương đối vừa phải và ổn định trong những tháng gần đây. 

Ngay cả khi chúng ta nhìn vào tăng trưởng việc làm trong vòng 6 tháng, câu chuyện cũng sẽ giống nhau. Số liệu việc làm rất biến động theo tháng, vì vậy bạn phải nhìn vào tăng trưởng trong nhiều tháng. Và khi bạn làm điều đó, bạn sẽ thấy rằng không có gì thay đổi nhiều trong thời gian gần đây.

Không có gì trong báo cáo hôm nay nên ảnh hưởng đến Fed thay đổi hướng đi. Lạm phát là vấn đề của ngày hôm qua và tăng trưởng việc làm vừa phải. Lãi suất thấp hơn là phù hợp.

Bồ Câu Stephen SliferTăng trưởng vững chắc. Việc làm mạnh mẽ. Tại sao giảm lãi suất?

Mỗi khi các nhà kinh tế kết luận rằng sự chậm lại được chờ đợi từ lâu đang đến, họ đều bị chỉ trích. Lần này, họ bị chỉ trích bởi báo cáo việc làm mạnh mẽ cho tháng 9. 

Việc làm trả lương cho tháng 9 tăng 254 nghìn, cao hơn nhiều so với dự đoán của ngay cả những nhà kinh tế lạc quan nhất. Tỷ lệ thất nghiệp giảm 0.1% xuống còn 4.1%, thấp hơn ước tính của Fed về việc làm đầy đủ. 

Sau khi tăng trưởng GDP đạt 3.0% trong năm qua, tốc độ tăng trưởng GDP quý III dường như khoảng 2.5%. Vậy thì, sự chậm lại tăng trưởng mà mọi người vẫn mong đợi ở đâu? Sự yếu kém trong thị trường lao động mà Fed dường như lo sợ ở đâu? 

Chúng tôi cho rằng năng suất tăng đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế từ 1.8% lên mức 3.2%. Nói cách khác, tốc độ tăng trưởng GDP 3.2% không còn là một tốc độ tăng trưởng quá nhanh có thể kích hoạt sự gia tốc của lạm phát nữa. 

Thay vào đó, đây là một tốc độ tăng trưởng nên được hoan nghênh vì nó sẽ dẫn đến sự tăng trưởng nhanh hơn trong mức sống của chúng ta. Nếu nền kinh tế có thể phát triển nhanh hơn nhiều so với trước đây, thì mức lãi suất “trung tính” không còn là 2.8% mà có thể là 3.8%. 

Fed vẫn có thể có một số dư địa để cắt giảm lãi suất hiện tại là 4.8%. Nhưng chúng tôi cho rằng hiện tại tốc độ cắt giảm lãi suất tương đối chậm là phù hợp. Chính sách của Fed không hề lạc hướng như Fed nghĩ khi cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Sự gia tăng 254 nghìn việc làm trả lương vào tháng 9 đã đánh lừa mọi người. Dựa trên mức tăng trong những tháng trước, các nhà kinh tế dự đoán mức tăng khoảng 150 nghìn. Sức mạnh không chỉ xuất hiện vào tháng 9. Việc làm vào tháng 7 và tháng 8 đã được điều chỉnh tăng thêm 55 nghìn và 17 nghìn, tương ứng. Kết quả là, mức tăng việc làm trung bình trong ba tháng qua là 186 nghìn.


Mức tăng việc làm là trên diện rộng, nhưng đặc biệt đáng chú ý đối với chúng tôi là sự gia tăng trong ngành giải trí và khách sạn, tăng 78 nghìn. Thoạt nhìn thì điều này có vẻ lạ. Tâm lý người tiêu dùng vẫn rất thấp. Khi người tiêu dùng lo lắng, họ thường cắt giảm chi tiêu. Nhưng điều đó không xảy ra trong vài năm qua và nó không bắt đầu bây giờ. Sau khi sửa đổi GDP vào tháng 9, người tiêu dùng hiện có đủ tăng trưởng thu nhập để cho phép họ chi tiêu ở tốc độ hiện tại của mình vô hạn.


Hầu hết các nhà kinh tế tin rằng tăng trưởng GDP tiềm năng là 1.8%. Nhưng nếu đúng như vậy, thì tại sao với tăng trưởng GDP là 3.0% trong năm qua, lạm phát không tăng tốc? Trên thực tế, CPI lõi thực sự đã giảm tốc trong năm qua, từ 4.4% xuống 3.8%. Câu đố này có thể được giải thích dễ dàng nếu tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế đã tăng lên mức 3.2%.


Trong năm qua, tăng trưởng năng suất trung bình là 2.7%. So với mức tăng trung bình 1.2% trong thập kỷ trước cuộc suy thoái. Chúng tôi cho rằng sự tăng tốc này một phần là do sự khan hiếm lao động, buộc các nhà tuyển dụng phải đầu tư vào công nghệ để nâng cao năng suất của nhân viên hiện có. Việc triển khai nhanh chóng của AI đang tiếp tục thúc đẩy năng suất.


Tăng trưởng GDP tiềm năng là tổng của tốc độ tăng trưởng lực lượng lao động cộng với tốc độ tăng trưởng năng suất. Trong năm qua, lực lượng lao động đã tăng 0.5%. Nếu tăng trưởng năng suất tiếp tục ở mức 2.7%, rất dễ thấy tốc độ tăng trưởng GDP tiềm năng có thể dễ dàng là 3.2%. Nếu đúng như vậy, rõ ràng tại sao tăng trưởng GDP 3.0% trong năm qua không gây lạm phát.

Một phần quan trọng của triển vọng lạm phát được xác định bởi chi phí lao động vì hai phần ba tổng chi phí của một doanh nghiệp là lao động. Nhưng điều quan trọng không phải là sự gia tăng danh nghĩa của chi phí lao động mà là chi phí lao động đơn vị. 

Nếu một công ty trả cho nhân viên của mình nhiều hơn 5.0% và họ không hiệu quả hơn, thì chi phí lao động đơn vị (hoặc chi phí lao động được điều chỉnh theo sự thay đổi năng suất) đã tăng 5.0%. Nhưng nếu những người lao động đó hiệu quả hơn 5.0%. Sau đó, nhà tuyển dụng không quan tâm.

 Người lao động đã kiếm được mức tăng lương 5.0% của mình và chi phí lao động đơn vị không thay đổi. Trong năm qua, tiền lương đã tăng 3.0%; năng suất đã tăng 2.7%. Kết quả là, chi phí lao động đơn vị đã tăng nhẹ 0.3%. Những tăng trưởng mạnh mẽ về năng suất gần như hoàn toàn bù đắp cho sự tăng lên của tiền lương. Mức tăng 0.3% trong chi phí lao động đơn vị phù hợp với lạm phát thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 2.0% của Fed.


Những lợi ích của sự gia tăng kéo dài và rõ rệt về năng suất là rộng rãi. Nền kinh tế có thể phát triển nhanh hơn nhiều mà không làm tăng tốc độ lạm phát. Hơn nữa, mức sống của chúng ta có thể tăng trưởng nhanh hơn. Trong năm qua, thu nhập thực tế bình quân đầu người - một thước đo cho mức sống của chúng ta - đã tăng 2.6%. Trong 10 năm trước cuộc suy thoái, nó tăng 1.7% hàng năm.


Cuối cùng, tăng trưởng GDP tiềm năng nhanh hơn có nghĩa là lãi suất trung tính cũng đã tăng. Không ai biết chính xác tỷ lệ đó là gì. Nó không thể quan sát được và chỉ có thể được ước tính. Nếu trước đây Fed cho rằng lãi suất trung tính là 2.8%. Ngày nay nó chắc chắn cao hơn. 

Nếu tăng trưởng tiềm năng đã tăng tốc thêm 1.0%, thì có ý nghĩa rằng lãi suất trung tính cũng có thể tăng thêm 1,0%, có thể lên tới 3.8%. Nếu lãi suất hiện tại là 4.8%, Fed có thể không xa vị thế chính sách trung tính như trước đây nghĩ. Thay vì nói về việc lãi suất giảm từ 5.5% xuống 2.8%, có thể nó chỉ cần giảm xuống 3.8%. Đó chỉ là bốn lần cắt giảm lãi suất 0.25%.


Diều Hâu El-Erian

Theo giá trị bề mặt, đây là một báo cáo việc làm "Hoành tráng" của Hoa Kỳ - tạo việc làm ấn tượng (254,000), tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn (4.1%) và tăng trưởng lương hàng tháng sôi động (0.4%). Tất cả đều đáng chú ý hơn so với dự báo đồng thuận.

Trên cơ sở độc lập, điều này ngụ ý:

  • Một thị trường lao động không chỉ vững chắc mà còn mạnh mẽ,
  • Sự đặc biệt của nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn tiếp tục,
  • Một lý do chính đáng để Fed đẩy lùi sự bắt nạt của thị trường trong việc chỉ tập trung chính sách vào"nhiệm vụ đơn lẻ" (việc làm tối đa), và
  • Giá cả thị trường ít gây ra lạm phát về việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm 2024-25.


Diều Hâu  Lawrence H. Summers

Báo cáo việc làm hôm nay xác nhận nghi ngờ rằng chúng ta đang ở trong một môi trường lãi suất trung tính cao, nơi chính sách tiền tệ có trách nhiệm yêu cầu thận trọng trong việc cắt giảm lãi suất. Với lợi thế của sự hiểu biết sau sự kiện, việc cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng 9 là một sai lầm, mặc dù không phải là một sai lầm lớn. Với dữ liệu này, “không hạ cánh” cũng như “hạ cánh cứng” là một rủi ro mà @federalreserve phải tính đến. Tăng trưởng tiền lương danh nghĩa vẫn cao hơn đáng kể so với mức trước COVID và dường như không có dấu hiệu giảm tốc.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét