Thứ Ba, 15 tháng 10, 2024

Các nhà kinh tế đoạt giải Nobel 2024 nhờ nghiên cứu về sự thịnh vượng của các quốc gia


Trong số các bản dịch về cuốn sách này, thì bản dịch của tiến sĩ Nguyễn Quang A mình thấy là hay nhất. Tất nhiên, bản dịch này sẽ không được phép xuất bản ở Việt Nam. Các phiên bản bán trên mạng của các nhà xuất bản trong nước thì mình thấy còn khá nhiều lỗi.
-------------------------

Giải Nobel Kinh Tế năm 2024 đã được trao cho các học giả Daron Acemoglu, Simon Johnson và James Robinson vì công trình nghiên cứu về chênh lệch giàu nghèo giữa các quốc gia.


Được vinh danh: từ trên xuống, Daron Acemoglu, Simon Johnson và James Robinson đã cho thấy các hình thức khác nhau của thể chế thuộc địa đã có ảnh hưởng lâu dài đến sự chênh lệch kinh tế giữa các quốc gia liên quan như thế nào.

Acemoglu và Johnson là giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts, trong khi Robinson là giáo sư tại Đại học Chicago.

Công trình của bộ ba nhấn mạnh rằng các thể chế được thành lập trong thời kỳ thuộc địa đã có tác động lâu dài đến kết quả kinh tế ở các quốc gia bị ảnh hưởng.
Nghiên cứu của họ cũng chỉ ra rằng các hệ thống dân chủ chính trị và toàn diện hơn về mặt kinh tế
chứng tỏ có lợi hơn cho đổi mới công nghệ và tăng trưởng dài hạn.

Jakob Svensson, thành viên ủy ban Nobel cho biết: “Những người đoạt giải năm nay đã đi tiên phong trong những cách tiếp cận mới, cả thực nghiệm lẫn lý thuyết, giúp nâng cao đáng kể sự hiểu biết của chúng ta về sự bất bình đẳng toàn cầu”.

Ông nói: “Giảm sự khác biệt lớn về thu nhập giữa các quốc gia là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta”, đồng thời cho biết thêm rằng mặc dù những người đoạt giải không đề xuất “công thức nấu ăn đơn giản” nhưng công việc của họ có “tác động xã hội to lớn”.

Bước đột phá của nhóm tác giả, trong nghiên cứu được công bố từ năm 2001 trở đi, là thiết lập một “chuỗi quan hệ nhân quả rõ ràng”, cho thấy rằng các thể chế được tạo ra để bóc lột quần chúng là không tốt cho sự tăng trưởng lâu dài, trong khi những thể chế thiết lập quyền tự do kinh tế và pháp quyền lại hỗ trợ nó.  Quá trình thuộc địa hóa thường mang lại sự đảo ngược vận mệnh kinh tế.

Những nơi thịnh vượng trước thời thuộc địa, thường có mật độ dân cư đông đúc hơn và ở vùng khí hậu nhiệt đới, nguy hiểm hơn đối với những người định cư châu Âu. Ở những nơi này, những người thực dân đã phản ứng bằng cách thiết lập các hệ thống “khai thác” để bảo vệ lợi ích của một tầng lớp nhỏ.

Ở những khu vực nghèo hơn, ít dân cư hơn, thường có thời tiết ôn hòa hơn, những người thực dân đến với số lượng lớn hơn và có nhiều khả năng đưa ra các thể chế bao gồm mang lại lợi ích cho đa số.

Ủy ban Nobel cho biết những hiểu biết sâu sắc của những người đoạt giải cho thấy rằng các nền dân chủ “về lâu dài ở mức trung bình”. . . tốt hơn cho việc thúc đẩy tăng trưởng”.

Ủy ban nhấn mạnh rằng mặc dù cả ba đều làm việc tại các trường đại học Hoa Kỳ nhưng không ai sinh ra ở Mỹ. Acemoglu sinh ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và hai đồng nghiệp của anh ở Anh.

Phát biểu từ Athens, Hy Lạp, sau khi giải thưởng được công bố, Acemoglu cho biết công trình của bộ ba có thể được tóm tắt tốt nhất là nghiên cứu về “thí nghiệm tự nhiên” do chủ nghĩa thực dân tạo ra.

Ông nói, điều này đã “chia thế giới thành những quỹ đạo thể chế rất khác nhau”, với các quốc gia đặt ra những con đường riêng biệt tùy thuộc vào nguồn lực mà những người định cư châu Âu mang theo và chiến lược mà họ áp dụng.

Nói rộng ra, công việc chúng tôi đã thực hiện ủng hộ dân chủ,” Acemoglu nói và nói thêm rằng mặc dù thành công của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao là “một chút thách thức” đối với kết luận của họ, “lập luận của chúng tôi là kiểu tăng trưởng độc đoán này là thường không ổn định hơn”.

Johnson, tại một cuộc họp báo sau đó trong ngày, cho biết “phát hiện cơ bản” trong công việc của bộ ba là, trong khi “các giai đoạn” tăng trưởng mạnh có thể xảy ra dưới bất kỳ chế độ nào, thì các thể chế bao trùm là nền tảng tốt hơn nhiều “nếu bạn muốn duy trì sự tăng trưởng đó theo thời gian”.

Acemoglu người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu sự nghiệp học tập của mình tại Trường Kinh tế Luân Đôn.

Trước khi gia nhập MIT, Johnson sinh ra ở Sheffield đã làm việc tại Viện nghiên cứu Peterson và giữ chức vụ kinh tế trưởng của IMF từ năm 2007 đến 2008.

Robinson, người mang quốc tịch Anh và Mỹ, đã theo học tại Đại học Chicago từ năm 2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét