Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2024

Báo cáo NFP của Mỹ tích cực, Bò tót có trở lại để giúp VN-Index vượt 1,300 điểm trong tháng 10?

 Sư rung lắc của TTCK toàn cầu quanh ngày nhật thực 2.10.2024 đã diễn ra như dự báo của tuần trước.

Dạo Quanh Toàn Cầu

Số việc làm tại Mỹ tăng vọt bất ngờ: "Theo Bộ Lao động Mỹ, các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 254,000 việc làm trong tháng 9, vượt xa dự đoán của các nhà kinh tế là 150,000. Đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4.1%. Báo cáo việc làm khả quan này có thể sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) không giảm lãi suất thêm 0.5% nữa tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 11, thay vào đó duy trì kế hoạch giảm lãi suất 0.25%. (Nguồn: WSJ)

Cảng biển Mỹ hoạt động trở lại: Cuộc đình công của công nhân bốc xếp tại các cảng biển Mỹ sẽ tạm dừng vào thứ Sáu sau khi đạt được thỏa thuận tạm thời với các nhà tuyển dụng về việc cải thiện mức lương. Thỏa thuận có điều kiện này là tăng lương 62% và có hiệu lực trong 90 ngày tới. Nếu không đạt được thỏa thuận trong khung thời gian đó, mức tăng lương đề xuất sẽ bị hủy bỏ. (Nguồn: Fox Business)

Thị trường chứng khoán Trung Quốc: Các thông báo hỗ trợ kinh tế của Bắc Kinh trong tuần trước đã thúc đẩy chỉ số chứng khoán blue-chip CSI 300 của Trung Quốc tăng hơn 25% trong chuỗi 9 ngày tăng điểm. (Nguồn: CNBC)

Đây là một tuần lễ kỳ lạ đối với các thị trường tài chính. Nhiều sự kiện tin tức trọng đại nhưng không liên quan đến nhau đã diễn ra trên toàn thế giới, khiến một số thị trường lao dốc, một số khác tăng vọt và phần lớn là gây ra những biến động giá không dứt khoát.

Bên cạnh thảm kịch do bão Helene gây ra ở Đông Nam nước Mỹ, cuộc đình công của công nhân bốc xếp đe dọa nền kinh tế, may mắn là đã được giải quyết nhanh chóng.

Căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran cũng ảnh hưởng đến thị trường. Cuộc tấn công bằng không quân của Israel nhằm vào Hezbollah và sự đáp trả bằng tên lửa của Iran làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

Cuối cùng, cuộc tranh luận giữa các phó tổng thống của Mỹ cũng diễn ra trong tuần qua, mỗi bên đều tuyên bố chiến thắng cho ứng cử viên của mình.

Với tất cả những sự kiện này diễn ra chỉ trong một tuần, không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các chỉ số chứng khoán toàn cầu không biết phải làm gì. Hầu hết đều giảm so với mức đỉnh gần đây của tuần trước, nhưng mức giảm không đáng kể. 

Giới đầu tư dường như bối rối không biết liệu những bất ổn này sẽ dẫn đến thua lỗ cho các doanh nghiệp hay gia tăng lợi nhuận do nhu cầu về dịch vụ và thiết bị tái thiết.

Một điểm sáng trên thị trường là Trung Quốc, nơi chương trình kích thích kinh tế mới đây đã châm ngòi cho một đợt phục hồi mạnh mẽ. Chỉ số SSE của Trung Quốc đã tăng vọt từ mức đáychu kỳ 5.5 năm là 2,689 điểm vào ngày nhật thực (18/9) lên mức đỉnh mới 17 tháng là 3,358 vào thứ Sáu (4/10). Đây là mức tăng ngoạn mục gần 25% chỉ trong 8 ngày giao dịch!

Một thị trường khác bùng nổ trong tuần trước do căng thẳng leo thang ở Trung Đông là dầu thô. Vào ngày 1 tháng 10, dầu thô được giao dịch gần mức thấp nhất trong năm là 66.33 USD. Ba ngày sau, vào thứ Sáu (4/10), dầu thô lên tới 75.57 USD, tăng gần 14%.

Các thị trường khác có diễn biến không quá nổi bật. Bạc đạt mức cao mới trong năm vào thứ Sáu là 33.22 USD nhưng sau đó giảm xuống và đóng cửa thấp hơn gần 1 USD. 

Vàng giống như cổ phiếu, không đạt được mức đỉnh cao nhất mọi thời đại sau mức cao 2,708 USD của tuần trước. Tuy nhiên, giá vàng cũng không giảm quá mạnh, duy trì mứcđáy trong tuần khoảng 2,650 USD. 

Bitcoin có diễn biến tương tự. Sau khi đạt mức cao mới nhiều tháng là 66.426 USD vào ngày 27/9, nó đã giảm xuống mức dưới 60,000 USD vào thứ Năm. 

Tuy nhiên tích cực, Bitcoin đã phục hồi trở lại trên 62,000 USD. Đây là giai đoạn quan trọng để xác định đáy ngắn hạn và liệu chu kỳ dài hạn có đảo chiều tích cực hay không. Nếu có, Bitcoin hoàn toàn có thể đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào cuối năm nay.

Dấu hiệu địa tâm từ MMA Cycle

Donald Trump đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong triển vọng bầu cử năm 2024 của mình. Dự báo bầu cử mới nhất của The Economist cho thấy Trump có 1/2 cơ hội giành chiến thắng tại Đại cử tri đoàn vào tháng 11 và được dự đoán sẽ giành được 264 phiếu Đại cử tri đoàn. Tuần trước, ông có 2/5 cơ hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và được dự đoán sẽ giành được 257 phiếu Đại cử tri đoàn. Kamala Harris cũng có 1/2 cơ hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, theo dự báo, và được dự đoán sẽ giành được 274 phiếu Đại cử tri đoàn, giảm so với thời điểm này tuần trước, khi bà được dự đoán sẽ giành được 281 phiếu Đại cử tri đoàn.

— Martha McHardy, Newsweek, ngày 4 tháng 10 năm 2024.

Gần cuối cuộc tranh luận, ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân chủ, Thống đốc Tim Walz đã yêu cầu Vance khẳng định rằng Trump đã thua cuộc bầu cử gần đây nhất. "Ông ấy có thua cuộc bầu cử năm 2020 không?" Walz hỏi. "Tim, tôi tập trung vào tương lai", Vance trả lời trước khi chuyển sang gây sức ép với Walz về vấn đề kiểm duyệt trên mạng xã hội. "Đó là một câu trả lời không đáng tin cậy", Walz nói. "Tôi khá sốc vì điều này. Ông ấy đã thua cuộc bầu cử. Đây không phải là một cuộc tranh luận, không phải bất cứ điều gì ở bất kỳ nơi nào khác ngoài thế giới của Donald Trump".

—Ryan J. Reilly, “Câu trả lời không đáng tin cậy': Vance từ chối thừa nhận Trump thua cuộc bầu cử năm 2020,” www.nbcnews.com , ngày 1 tháng 10 năm 2024.

Các cuộc không kích của Israel tại Lebanon đã giết chết ít nhất bảy chỉ huy và quan chức cấp cao của Hezbollah trong những tuần gần đây, bao gồm cả thủ lĩnh nhóm chiến binh Hassan Nasrallah, người đã bị ám sát trong một cuộc tấn công vào trụ sở ngầm của ông ở Beirut vào thứ sáu. Các cuộc không kích đã giáng một đòn mạnh nhất vào nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn kể từ khi thành lập vào đầu những năm 1980.

— Kara Fox và Tamara Qiblawi, “Israel đã giết nhiều thủ lĩnh Hezbollah,” www.cnn.com . Ngày 1 tháng 10 năm 2024.

Các đội cứu hộ ở một số khu vực phía đông nam Hoa Kỳ vẫn đang tìm kiếm những người mất tích vào thứ sáu khi họ bước vào ngày thứ tám kể từ khi cơn bão Helene đổ bộ vào bờ biển Florida và trở thành cơn bão đất liền gây tử vong nhiều nhất tại Hoa Kỳ kể từ cơn bão Katrina năm 2005. Số người chết có thể tăng cao hơn, đã vượt quá 200 người vào thứ năm, trong khi quy mô tàn phá khủng khiếp do gió và lũ lụt đã làm chậm lại nỗ lực tìm kiếm người thân của nhiều người và cũng như cung cấp nhu yếu phẩm cho các cộng đồng bị mắc kẹt và khôi phục điện cho hơn 700,000 người.

—Anna Betts, “Đông Nam Hoa Kỳ đang phải hứng chịu sự tàn phá 'thảm khốc' do cơn bão Helene gây ra,” www.theguardian.com , ngày 4 tháng 10 năm 2024.

Nguyệt thực ngày 18 tháng 9 giao hội với sao Hải Vương mang đến những cơn mưa lớn và gây thiệt hại trên khắp thế giới. 

Đồng thời, sao Thổ nghịch hành và bán vuông với sao Diêm Vương đã kích hoạt các hoạt động chiến tranh lớn ở Trung Đông. 

Đây là 1/8 đầu tiên của chu kỳ Sao Thổ/Sao Diêm Vương 32-37 năm xảy ra vào ngày 12 tháng 1 năm 2020, trùng với thời điểm Mỹ ám sát tướng Iran Qasem Soleimani. 

Vào thời điểm đó, nhiều nhà phân tích cho rằng Chiến tranh Thế giới thứ III sẽ nổ ra. Nhưng sau đó, đại dịch COVID-19 bắt đầu ngay sau đó và mọi sự chú ý đều đổ dồn vào mối đe dọa đối với sinh mạng con người này. 

Cuộc "chiến tranh" có thể đã nổ ra đã bị hoãn lại. Tuy nhiên, động lực của Sao Thổ và Sao Diêm Vương giờ đây đã trở lại và đặc biệt mạnh mẽ từ ngày 10 tháng 9 đến ngày 18 tháng 10.

Giai đoạn đầu tiên 1/8 của một chu kỳ là khi các vấn đề  tại điểm giao hội trở lại. Lần này, lực lượng Israel đã loại bỏ Hassan Nasrallah, lãnh đạo Hezbollah, trong một cuộc tấn công đường hàng không được phối hợp tốt, tiếp theo là việc loại bỏ các lãnh đạo hàng đầu tiếp theo của Hezbollah ngay sau đó.

Trong nghiên cứu về chiêm tinh học, các vụ ám sát chủ yếu được điều khiển bởi Sao Diêm Vương và, ở một mức độ nào đó, sao Thiên Vương. Sao Thổ, trong một góc cứng nhắc với Sao Diêm Vương là một thời điểm đặc biệt nguy hiểm.

Bạn có thể nhớ rằng vụ tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 11 tháng 9 năm 2001 đã xảy ra dưới vị trí của Sao Thổ và Sao Diêm Vương. Nó liên quan đến xung đột - một cuộc chiến - giữa quyền lực và kiểm soát, nơi có người phải thua và phải trả lại (trong tâm trí của ít nhất một trong các bên). 

Đây không phải là một động lực của sự vui mừng mà là nỗi sợ hãi về sự nguy hiểm leo thang từ thiên nhiên hoặc hoạt động của con người. Trong trường hợp này, nguy hiểm đến từ cả hai địa điểm: thiên nhiên và hoạt động của con người (cơn bão, lũ lụt, chiến tranh và trả đũa).

Nguy hiểm có thể tiếp tục, nhưng đồng thời, một sự gián đoạn cũng có thể bắt đầu xuất hiện khi chủ đề hy vọng của sao Mộc xuất hiện vào tuần sau. Tuần bắt đầu với Mặt trăng lưỡi liềm ở Nhân Mã (6-9 tháng 10), cùng với sao Mộc chuyển động nghịch hành (9 tháng 10), tiếp theo là Mặt trời tam hợp với sao Mộc vào ngày 13 tháng 10. Thị trường có thể thích năng lượng của sao Mộc đến khi quá trình xây dựng lại bắt đầu.

Tuy nhiên, chúng ta chưa hoàn thành với Sao Diêm Vương, nó chuyển động thuận hành vào ngày 11 tháng 10, tiếp theo là một Mặt trời/Hỏa tinh (xung đột chiến tranh) tạo góc vuông thượng huyền (90 độ) vào ngày 14 tháng 10. 

Tôi đoán rằng lũ lụt ở phía đông nam của Hoa Kỳ đang rút đi và các nỗ lực cứu hộ đã dẫn đến nhiều câu chuyện đẹp về chủ nghĩa anh hùng của con người. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng nỗ lực chiến tranh của Israel vẫn đang tiếp tục với mục tiêu xóa bỏ mối đe dọa sự tồn tại mà nó đã phải chịu đựng bởi những người đã mong muốn sự hủy diệt của nó trong 75 năm qua.

Với cả sao Mộc và sao Diêm Vương thay đổi hướng và do đó được làm nổi bật, có thể có một chiến dịch trả đũa lớn để nghiêm trọng làm suy yếu tham vọng quân sự và hạt nhân của Iran (và Hezbollah, Hamas). 

Ngoài ra, sao Thiên Vương chưa hoàn thành việc đi qua Algol (23-24 Kim Ngưu). Trên thực tế, nó sẽ dừng lại để giao hội với Algol từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 4. Algol là ngôi sao cố định liên quan đến việc chặt đầu (mất đầu, mất trí). Điều này có thể khiến một số người tự hỏi về trạng thái tâm lý của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa để tiếp tục phủ nhận cuộc bầu cử năm 2020, điều này có thể khiến ông ta mất cuộc bầu cử năm 2024. Nó đã làm tổn thương nghiêm trọng một màn trình diễn tranh luận xuất sắc khác của sự lựa chọn VP của ông ta.

Nhưng câu hỏi đặt ra là: làm thế nào bạn giao dịch những cặp góc này, những lực lượng đối lập khổng lồ đang diễn ra cùng một lúc? Vâng, chiến tranh và thiên tai thực tế là có lợi cho nhiều công ty. Chúng hỗ trợ giá năng lượng cao hơn. Chúng cũng có thể cung cấp hỗ trợ cho bất kỳ thị trường hàng hóa nào được hưởng lợi từ cảm giác khủng hoảng, chẳng hạn như kim loại quý và thực phẩm (như Lúa mì).

Với Sao Thổ và Sao Diêm Vương trong cặp góc cứng, đây là một giai đoạn khủng hoảng và nó ủng hộ hàng hóa. Tuy nhiên, nó không nhất thiết dẫn đến sự sụp đổ của thị trường chứng khoán, như một người có thể giả định. Mô hình của họ vẫn đang tăng giá trong thời điểm này, ngay cả khi mối đe dọa của một cuộc chiến leo thang đang tiếp diễn.

Chu kỳ chỉ số VN-Index

  •  Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm trong T9. Chỉ số đã giảm từ 52.4 xuống 47.3 điểm, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất đã yếu đi ở mức đáng kể nhất kể từ T11 năm ngoái. Đây là tác động do bão Yagi đến hoạt động sản xuất ở Việt Nam.
  •  NHNN: vừa công bố Dự thảo thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3, ngập lụt, lũ, sạt lở đất sau bão số 3.
  • Tổng cục Hải quan: tổng trị giá XNK hàng hóa trong kỳ 1 T9/2024 đạt 28.55 tỷ USD, giảm 24.9% (tương ứng giảm 9.47 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 8/2024.
  • VPCP ban hành thông báo số 449 về kết luận của Thủ tướng: hoàn thành trong tháng 10/2024 việc nghiên cứu, xây dựng, triển khai gói tín dụng ưu đãi khoảng 30.000 tỷ đồng để Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay mua, thuê mua, xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở để thực hiện chính sách xã hội.
  •  Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: làm việc với UBND TP. Hà Nội, hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, và các bộ, ngành về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô.
  •  NHNN: theo số liệu mới công bố, tính đến T7/2024, tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng đạt hơn 6,838 triệu tỷ đồng, tăng 305,672 tỷ, tương ứng với 4.68% so với thời điểm cuối năm 2023.
  • NHNN: Nghiên cứu bỏ room tín dụng
Về việc loại bỏ room tín dụng của các ngân hàng:
- Giai đoạn trước khi chưa có giới hạn về room tín dụng, đã có những năm toàn hệ thống ghi nhận tăng trưởng tín dụng rất nóng, trong đó chủ yếu tín dụng chảy vào lĩnh vực BĐS( giai đoạn 2008-2009, tín dụng BĐS tăng 90% YoY), tạo ra những hệ luỵ là những cuộc khủng hoảng. Sau đó, NHNN ban hành một loạt những quy định để thắt chặt tín dụng hơn đối với lĩnh vực này bao gồm giới hạn tín dụng, yêu cầu tỷ lệ CAR tại các ngân hàng, quy định hệ số rủi ro với cho vay BĐS.... Nhìn chung, việc đưa ra quy định về room tín dụng mục đích để:
(1) Đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, kiểm soát các ngân hàng cho vay quá nhiều vào các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong khi nếu không áp dụng hạn mức tín dụng, nhiều ngân hàng có cty BĐS là sân sau chắc chắn sẽ tăng trưởng nóng.
(2)Phân bổ tín dụng hợp lí: bằng cách áp dụng hạn mức tín dụng , NHNN có thể định hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế (nông nghiệp, công nghiệp...) trong khi hạn chế được cho vay các lĩnh vực rủi ro khác.
(3) kiểm soát lạm phát: cho vay quá nhiều, dòng tiền lưu thông trong nền kinh tế có thể gia tăng, dẫn đến lạm phát

Giả sử NHNN bỏ việc phân bổ hạn mức tín dụng cho các bank, có thể sẽ mang lại lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
- Lợi ích:
(1) Khi không bị giới hạn tín dụng, các ngân hàng có thể tăng cường hoạt động cho vay mà không bị ràng buộc bởi mức trần từ NHNN => giúp doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn, thúc đẩy sản xuất và đầu tư.
(2) Các bank sẽ linh hoạt hơn trong chiến lược cho vay và phân bổ tín dụng dựa trên khả năng của mình thay vì phải tuân theo giới hạn room
- Rủi ro tiềm ẩn:
(1) rủi ro nợ xấu khi các bank cho vay quá mức và cho vay nhiều ở các lĩnh vực rủi ro
(2)Bong bóng tài sản -> khủng hoảng tài chính
(3) Nguy cơ lạm phát

Kết luận: Việc bỏ hạn mức tín dụng có thể tạo ra tiềm năng tăng trưởng cho các ngân hàng và nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn và việc áp dụng giới hạn room cho các bank là điều cần thiết để NHNN điều hành và kiểm soát rủi ro hệ thống. Ngoài ra, đề xuất này năm nào cũng được các bác đưa ra để bàn bạc, theo quan điểm của Research khả năng chốt phương án này ở thời điểm hiện tại là không cao. Dài hạn, trong những điều kiện mà hệ thống ngân hàng đã có đủ khả năng quản lý rủi ro một cách độc lập và nền kinh tế có sự ổn định cao, đề xuất này sẽ có tính khả thi cao hơn.


Dưới ảnh hưởng của nguyệt thực tháng 9, cơn bão Yagi đổ vào miền bắc Việt Nam gây ảnh hưởng lên GDP. 

CTCK HSC dự báo GDP tăng 5.8% trong Q3/2024 do tác động tiêu cực của bão Yagi nhiều khả năng sẽ bù trừ tác động tích cực của KNXK và KNNK tăng tốt hơn dự báo.

NHNN Việt Nam đang thực hiện bơm ròng qua OMO để hỗ trợ thanh khoản, thực hiến nới lỏng chính sách  tiền tệ bên cạnh thúc đẩy đầu tư công, xây dựng cao tốc, cơ sở hạ tầng...

Chỉ số VN-Index giảm 1.57% trong tuần qua sau khi lần thứ 5 thất bại vượt kháng cự tâm lý 1,300 điểm. Liệu thị trường lo sợ bởi xung đột tại Trung Đông hay do dòng tiền bị chốt lãi ở nhóm ngân hàng sau hơn 2 tuần tăng liên tiếp.

Tôi cho là về thứ hai giải thích hợp lý hơn. Dòng tiền không chịu di chuyển ra khỏi nhóm ngân hàng để mở rộng ảnh hưởng lên thị trường mà chỉ tập trung kéo ở ngân hàng. Điều này khiến chỉ số bị điều chỉnh khi nhóm này bị chốt lời.

Xung đột ở Trung Đông, giá dầu tăng vọt hơn 9% trong tuần qua, hỗ trợ cho các cổ phiếu dầu khí ở Việt Nam. PVS và PVD đóng tuần tăng +1.9% và 1.7%. Trong khi đó BSR dù có hệ số tương quan cao nhất với giá dầu lại giảm nhẹ -0.41%. PLX tăng +1.58%, vì có thê động lực từ dự thảo thay thế nghị định kinh doanh xăng dầu mới.

Tuần bắt đầu ngày 7 tháng 10 là tuần thứ 8 kể từ đáy chu kỳ sơ cấp, và đang đánh nhãn là đáy chu kỳ 50 tuần, vào 5.8.2024. Nếu cách đánh nhãn này là đúng thì thị trường vẫn chưa đạt đỉnh theo quy tắc 8 tuần, và sự rung lắc tại 1,300 điểm có thể là cách để rũ bỏ nhỏ lẻ.

Thiên kiến (Bias) của tôi vẫn là tăng điểm cho đến mốc quan trọng 21.10.2024 +/-3 ngày giao dịch. 

Ngược lại, một sự xuyên thủng mốc 1,238 điểm (đồng thời lủng MA50 ngày và MA200 ngày) sẽ xóa bỏ kịch bản tăng giá và dẫn tới sự giảm giá kéo dài.

Chi tiết liên hệ Elibook Team qua zalo 0977.697.420

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét