Thứ Ba, 15 tháng 10, 2024

HSC Nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của VIệt Nam lên 6.68% sau Q3 mạnh mẽ

HSC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 6.68% (từ 6.2% trước đó), điều này cho thấy nền kinh tế sẽ tăng trưởng chậm lại một chút trong Q4/2024 (tăng 6.5% so với cùng kỳ). 


Các nhà kinh tế đoạt giải Nobel 2024 nhờ nghiên cứu về sự thịnh vượng của các quốc gia


Trong số các bản dịch về cuốn sách này, thì bản dịch của tiến sĩ Nguyễn Quang A mình thấy là hay nhất. Tất nhiên, bản dịch này sẽ không được phép xuất bản ở Việt Nam. Các phiên bản bán trên mạng của các nhà xuất bản trong nước thì mình thấy còn khá nhiều lỗi.
-------------------------

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2024

Kiến Thức Tarot (Ẩn Phụ): Chín Kiếm (Nine of Swords).

Chín thanh kiếm đan xen xuất hiện ngang hàng trên nền đen. Một người ngồi dậy từ giường, tỉnh táo, không thể nghỉ ngơi, tay áp mặt. Một tấm chăn in hoa hồng và biểu tượng thiên văn phủ lên một tấm chăn bông. Nét chạm trỗ bên cạnh giường là hai người đàn ông đấu kiếm, một người rõ ràng là người chiến thắng và một người ngã xuống, bị đánh bại.


Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2024

Sao Thổ giao hội với sao Hải Vương (2026) và sự suy yếu nước Nga?

Cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ sắp tới và đây là lúc chúng ta có những dự báo cho đối thủ lớn của họ tại Trung Đông- Nước Nga, khi sao Thổ Đi vào cung Bạch Dương vào năm 2025. Sự kiện này khiến tôi nhớ lại năm 2016.

Vào năm 2016, dưới ảnh hưởng của cặp góc Thổ Tinh/Hải Vương Tinh, khả năng sẽ có sự cắt giảm nguồn cung dầu. Yếu tố thú vị của cặp góc Thổ Tinh/Hải Vương Tinh này cho thấy nhiều lần trong lịch sử liên quan đến nước Nga. Vào năm 1998, khi Thổ Tinh/Hải Vương Tinh cũng tạo góc vuông, nước Nga cũng rơi vào tình trạng như hiện nay: Đổng Rúp của Nga sụt giảm gần 2/3 giá trị bởi cuộc khủng hoảng tiền tệ Đông Á và sự sụp đổ của quỹ Long-Term Capital Management (LTCM), đồng USD tăng giá trên 20% khiến giá dầu giảm hơn 50% từ mức 23 USD xuống mức đáy 12 USD/thùng vào năm 1998 - không khác mấy so với hiện nay. Nhưng sau đó, nước Nga đã có sự hồi phục mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin.

Do đó, có khả năng trong năm 2016, nước Nga sẽ có những hành động để can thiệp để cắt giảm nguồn cung hoặc thúc đẩy giá dầu theo nhiều cách: hoặc là Nga tựcắt giảm nguồn cung trong nước; hoặc là sẽ có những xung đột vũ trang ở Syria hoặc bất cứ quốc gia nào ở Trung Đông để làm tăng giá dầu.

Trích dự báo TTCK Việt Nam năm 2016 qua góc nhìn Chiêm Tinh Học


Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2024

Thấy gì từ CPI tháng 9 của Mỹ cao hơn so với dự báo?

Quan điểm của bồ câu Scott Granis 

Headline inflation đã cao hơn một chút so với mục tiêu của Fed, nhưng điều này hoàn toàn do cách ước tính chi phí nơi ở. Nhìn chung, rõ ràng là Fed đã đưa lạm phát trở lại mức chấp nhận được.

So với lạm phát loại trừ chi phí nơi ở, lãi suất vẫn khá cao, đặc biệt là lãi suất thế chấp. Fed có nhiều dư địa để hạ lãi suất ngắn hạn và tôi dự đoán sẽ có một lần cắt giảm nữa vào tháng 11.

Biểu đồ #1


[Góc học thuật- nhà kinh tế học Scott B. Sumner] Quy tắc Sahm, suy thoái kinh tế nhỏ và chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ

Bắt đầu từ khoảng năm 2011, tôi bắt đầu viết blog về một sự thật kỳ lạ là nước Mỹ không có suy thoái kinh tế nhỏ. Suy thoái kinh tế nhỏ có thể được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, nhưng tôi thấy hữu ích khi xem xét nó như một tình huống mà tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 1% đến 2%, rồi sau đó bắt đầu giảm trở lại. Trong tất cả các cuộc suy thoái mà chúng ta có dữ liệu hàng tháng (tức là kể từ Thế chiến II), tỷ lệ thất nghiệp đã tăng hơn 2 điểm phần trăm.

Ở đây, tại Quận Cam, chúng tôi phải hứng chịu rất nhiều trận động đất nhỏ, khoảng 4,0 độ Richter. Nhưng tôi vẫn chưa trải qua trận động đất lớn nào. Điều đó đúng với nhiều hiện tượng trong cả tự nhiên và con người. Sóng biển nhỏ phổ biến hơn sóng thần lớn. Giết người cá nhân phổ biến hơn giết người hàng loạt. Có vô số ví dụ—thực ra, đó gần như là quy luật của tự nhiên. Vì vậy, bạn sẽ mong đợi suy thoái kinh tế nhỏ phổ biến hơn nhiều so với suy thoái kinh tế thông thường, nhưng thực tế lại ngược lại. Chúng tôi không có bất kỳ suy thoái kinh tế nhỏ nào.

Thậm chí còn khó hiểu hơn là thực tế là các quốc gia khác cũng có suy thoái nhỏ. Trong một bài báo gần đây của Economist thảo luận về Quy tắc Sahm, biểu đồ sau đây đã được trình bày:

Thứ Hai, 7 tháng 10, 2024

CPI tháng 9 của Mỹ sẽ định hình suy nghĩ về việc cắt giảm lãi suất



Tốc độ giảm lạm phát của Mỹ là bao nhiêu?

Một loạt dữ liệu kinh tế tích cực đã thuyết phục các nhà đầu tư chuyển hướng theo gợi ý của các nhà ngân hàng trung ương Mỹ rằng, Cục Dự trữ Liên bang sẽ chỉ giảm lãi suất dần dần trong những tháng tới. Các con số lạm phát tuần này đánh dấu điểm tiếp theo để định hình suy nghĩ của nhà đầu tư.

Thứ Năm sẽ công bố con số lạm phát giá tiêu dùng (CPI), trong khi con số giá sản xuất (PPI) sẽ được công bố vào Thứ Sáu.

Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2024

Con số việc làm NFP tháng 9 tốt hơn mong đợi cho thấy điều gì?

Bồ Câu Scott Granis: Đây không phải là một con số việc làm đáng sợ

Sáng nay, thị trường dường như bị sốc bởi con số việc làm mạnh hơn dự kiến. Việc làm tư nhân tăng thêm 223K vào tháng 9, so với dự báo tăng 125K. Một số người gọi đây là con số "quái vật". Tuy nhiên, từ quan điểm của tôi, không có gì thay đổi cả. 

Việc làm khu vực tư nhân đang tăng khoảng 1.3 đến 1.4% mỗi năm, như đã diễn ra trong vài tháng qua. Đây là mức tăng trưởng vừa phải, có thể đủ để mang lại mức tăng trưởng kinh tế tổng thể khoảng 2% mỗi năm. Một con số không đáng bàn.

Biểu đồ #1



Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2024

Báo cáo NFP của Mỹ tích cực, Bò tót có trở lại để giúp VN-Index vượt 1,300 điểm trong tháng 10?

 Sư rung lắc của TTCK toàn cầu quanh ngày nhật thực 2.10.2024 đã diễn ra như dự báo của tuần trước.

Dạo Quanh Toàn Cầu

Số việc làm tại Mỹ tăng vọt bất ngờ: "Theo Bộ Lao động Mỹ, các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 254,000 việc làm trong tháng 9, vượt xa dự đoán của các nhà kinh tế là 150,000. Đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4.1%. Báo cáo việc làm khả quan này có thể sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) không giảm lãi suất thêm 0.5% nữa tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 11, thay vào đó duy trì kế hoạch giảm lãi suất 0.25%. (Nguồn: WSJ)

Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2024

Kiến Thức Tarot (Ẩn Phụ): Tám Kiếm (Eight of Swords).

Một người phụ nữ mặc đỏ bị trói và bị bịt mắt. Cô ta bị bao quanh bởi tám thanh kiếm cắm xuống đất, và có vẻ như cô ta đang bị giam cầm hoặc hạn chế bởi chúng. Dưới chân cô ta có những vũng nước nông. Một lâu đài nằm trên một ngọn núi đá dựng đứng ở xa phía sau cô ta.


Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

NHNN bơm ròng 65,800 tỷ đồng vào tuần cuối tháng 9

Theo SSI, Research, trong tuần giao dịch cuối Quý 3, thanh khoản hệ thống đã phần nào gặp áp lực hơn và NHNN đã sử dụng kênh mua kỳ hạn với khối lượng phát hành mới lên tới 67,300 tỷ đồng ở kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4% nhằm cấp thanh khoản cho các NHTM. 

Chốt tuần, NHNN bơm ròng 65,800 tỷ đồng. Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm nhờ vậy có diễn biến tương đối ổn định và duy trì ở vùng 4.2% (tăng 40 điểm cơ bản so với tuần trước đó) trong suốt tuần.

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2024

Liệu kỷ nguyên của tiền rẻ đã kết thúc?

 Có những lý do để kỳ vọng lãi suất thực tế sẽ còn tăng cao hơn, vì chúng vẫn chưa thực sự cao cho lắm.

Tác giả: Martin Wolf


Chúng ta đang chứng kiến sự khởi đầu của một chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ. Nhiều người hiện đang đặt câu hỏi lãi suất có thể giảm bao xa và những đợt giảm đó có thể ảnh hưởng gì đến nền kinh tế của chúng ta. Tuy nhiên, đối với tôi, những câu hỏi thú vị hơn là về dài hạn. Chính xác là có ba câu hỏi. Thứ nhất, liệu lãi suất thực tế cuối cùng đã có một bước nhảy vọt bền vững, sau khi chúng giảm xuống mức thấp bất thường trong thời gian dài

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2024

Kiến Thức Tarot (Ẩn Phụ): Bảy Kiếm (Seven of Swords).

Một người đàn ông đội mũ đỏ đang chạy trốn khỏi một đoàn lều, ôm chặt năm thanh kiếm trong tay. Khi chạy đi, anh ta quay lại nhìn đoàn lều lần cuối. Có một nụ cười trên khuôn mặt anh ta. Những người đàn ông ở xa không có vẻ gì là chú ý. Màu sắc chủ đạo là màu vàng.


Diều hâu Mohamed El-Elrian: "FEE đang đưa ra chính sách bảo hiểm lãi suất"

Mohamed El-Erian là chủ tịch của Queens’ College, Cambridge, và là cố vấn cho Allianz và Gramercy.



Nếu được hiểu theo nghĩa đen, lý do mà Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jay Powell đưa ra cho việc bắt đầu cắt giảm lãi suất một cách bất thường và quyết liệt củng cố niềm tin của thị trường rằng chúng ta không bao giờ thoát khỏi, và có khả năng sẽ không sớm thoát khỏi, chế độ chính sách tiền tệ đã từng thịnh hành trong giai đoạn trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.