Thứ Hai, 16 tháng 9, 2024

Tuần siêu sự kiện: BOE, FED và BOJ sẽ họp bàn chính sách lãi suất!

 Ngân hàng Anh (BOE) có sẵn sàng cắt giảm lãi suất không?

Quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh vào thứ Năm sẽ là một trọng tâm chính của nhà đầu tư sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất vào tháng 9 lần thứ hai kể từ đại dịch coronavirus và với dự đoán của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm của mình vào thứ tư.


Đọc thêm: BOE cắt giảm lãi suất

Các nhà kinh tế đang thảo luận về việc liệu dữ liệu có hỗ trợ việc cắt giảm lãi suất liên tiếp sau khi BoE vào tháng 8 đã giảm chi phí vay mượn - bằng một phần tư điểm phần trăm (0.25%) - lần đầu tiên trong hơn 4 năm. Nhiều chỉ số kinh tế có vẻ như đã mở đường cho những lần cắt giảm tiếp theo. Điều này bao gồm lạm phát dịch vụ, đã giảm nhiều hơn dự kiến ​​vào tháng 7 và sản lượng kinh tế, đã đình trệ vào tháng 6 và tháng 7.

Hơn nữa, tăng trưởng tiền lương đã tiếp tục giảm tốc, hỗ trợ quan điểm về áp lực giá cả cơ bản giảm dần. Nhưng, mặc dù tăng trưởng tiền lương và lạm phát dịch vụ, một thước đo chính về áp lực giá cả cơ bản, vẫn đang tăng cao. Tỷ lệ thất nghiệp thấp và tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự kiến ​​trong nửa đầu năm, khi Vương quốc Anh tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong nhóm G7.

BoE cũng đã báo hiệu một cách tiếp cận thận trọng đối với việc giảm chi phí vay mượn.

"Tông giọng của cuộc họp tháng 8 và các bài phát biểu tiếp theo đã làm rõ rằng, các quan chức không muốn thị trường chạy theo ý tưởng rằng đây sẽ là một chu kỳ nới lỏng nhanh chóng," James Smith, một nhà kinh tế tại ING, cho biết.

Với việc không có dự báo kinh tế mới nào được công bố cùng với quyết định lãi suất vào thứ năm, thị trường dự kiến, về cơ bản, rằng BoE sẽ giữ nguyên lãi suất trước khi cắt giảm chúng một lần nữa vào tháng 11t, mặc dù họ vẫn định giá khoảng 25% khả năng cắt giảm lãi suất lần này. Dữ liệu lạm phát tháng 8 vào thứ Tư, trước một ngày họp của BoE, có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng của nhà đầu tư.

Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Reuters dự đoán lạm phát CPI tiêu đề là 2.2% vào tháng 8, tương tự như tháng 7. Lạm phát dịch vụ dự kiến ​​sẽ tăng lên 5.5% vào tháng 8 từ 5.2% trong tháng trước. - Theo Valentina Romei

Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm chi phí vay mượn bao nhiêu?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ công bố thông báo lãi suất cuối cùng trước cuộc bầu cử Mỹ vào đầu tháng 11 vào thứ Tư. Các nhà giao dịch đang đặt cược rộng rãi rằng ngân hàng trung ương sẽ chọn cắt giảm chi phí vay mượn từ phạm vi hiện tại của 5.25 đến 5.5% - mức cao nhất trong 23 năm. Nhưng chỉ còn vài ngày nữa, họ vẫn chia rẽ về mức độ quyết liệt mà Fed sẽ thực hiện.

Báo cáo bảng lương (NFP) mới nhất cho thấy dấu hiệu ổn định trên thị trường lao động Hoa Kỳ, với 142,000 việc làm mới được thêm vào vào tháng 8 - tăng từ con số được sửa đổi giảm xuống là 89,000 cho tháng 7. Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tuần trước cũng cho thấy bằng chứng về việc lạm phát giảm thêm, với kết quả là 2.5% theo năm cho tháng 8 - giảm từ 2.9% trong tháng trước - mặc dù vẫn có một số độ cứng trong chi phí nhà ở và nơi trú ẩn.

Nhưng Fed vẫn phải đối mặt với một quyết định khó khăn về việc có nên cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm hay 0.5 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 9 của mình.

Vào thứ sáu, cựu chủ tịch Fed New York Bill Dudley cho biết ông thấy "lý do mạnh mẽ" cho việc cắt giảm một nửa điểm phần trăm, chỉ ra tác động thắt chặt đối với tăng trưởng của lãi suất ở mức hiện tại.

Kỳ vọng của nhà đầu tư đã dao động mạnh trong những tháng gần đây, nhưng vào cuối tuần trước, định giá thị trường cho thấy các cược về việc cắt giảm một nửa điểm đã tăng đáng kể. "Chúng tôi duy trì quan điểm rằng việc cắt giảm ban đầu một phần tư điểm là con đường ít kháng cự nhất," Ian Lyngen tại BMO Capital Markets cho biết vào thứ Sáu, "mặc dù rõ ràng là 50 điểm cơ bản nằm trên bàn và sẽ là một phần của cuộc trò chuyện của Fed." Harriet Clarfelt.

BOJ có tiếp tục tăng lãi suất?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã tăng lãi suất lên 0.25% trong cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 7 và giảm mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản.

Đây là một sự kiện quan trọng, vì Nhật Bản đã không tăng lãi suất trong hơn một thập kỷ và điều này xảy ra sớm hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết các nhà kinh tế. Một số nhà phân tích cho rằng điều này đã gây ra sự biến động mạnh trên thị trường tài chính trong những ngày sau đó.

Các nhà đầu tư hiện đang đánh giá, trước cuộc họp chính sách tiền tệ tuần này, liệu sự biến động trong tháng 8 có khiến BoJ tạm dừng hay không, hoặc liệu họ có tiếp tục tiến hành một động thái khác bất chấp rủi ro.

Quan điểm đồng thuận của các nhà kinh tế, những người chủ yếu không mong đợi một đợt tăng lãi suất vào tháng 7, là BoJ sẽ nhất trí bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất lần này.

Phó Thống đốc BoJ, Ryozo Himino, đã chỉ ra trong một bài phát biểu gần đây rằng ngân hàng trung ương vẫn đang “xem xét tác động” của động thái tháng 7, đã nâng lãi suất lên “khoảng 0.25%” từ mức trước đó là 0% đến 0.1%.

Các quan chức cấp cao của BoJ đang sử dụng ngôn ngữ tương tự, ngụ ý rằng Nhật Bản vẫn đang thận trọng tiến vào việc bình thường hóa lãi suất sau nhiều năm chính sách tiền tệ siêu lỏng. Trong khi đó, dữ liệu không cung cấp một lập luận thuyết phục cho một đợt tăng lãi suất liên tiếp, theo các nhà phân tích. Đồng yên, sau khi chạm mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ so với đô la Mỹ vào tháng 7, hiện đang ở mức mạnh nhất kể từ tháng 12.

Tiền lương đã có xu hướng tăng nhưng, theo Takeshi Yamaguchi tại Morgan Stanley MUFG, việc chuyển sang giá dịch vụ khu vực tư nhân đang chậm lại “và BoJ không ở vị trí cần phải tăng lãi suất chính sách một cách vội vàng” trước cuộc bầu cử lãnh đạo đảng LDP cầm quyền và sự thay đổi thủ tướng vào ngày 27 tháng 9.

Nhiều người nghi ngờ rằng quyết định giữ nguyên lãi suất sẽ đi kèm với một số tín hiệu về sự sẵn sàng tăng lãi suất vào tháng 12.

Theo Financial Times, link gốc

Thống đốc Ngân hàng Canada mở cửa cho việc cắt giảm lãi suất lớn hơn


Thống đốc Ngân hàng Canada, Tiff Macklem, đã mở ra khả năng tăng tốc độ cắt giảm lãi suất, cho thấy các nhà hoạch định chính sách có thể chuyển sang động thái cắt giảm 50 điểm cơ bản nếu tăng trưởng thất vọng.

Nền kinh tế G7 đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2.1% trong quý thứ hai, nhưng mối lo ngại đang gia tăng rằng giá dầu giảm, thất nghiệp cao hơn và mức nhập cư thấp hơn có thể đẩy Canada gần đến tình trạng đình trệ.

Macklem nói với Financial Times rằng các nhà hoạch định lãi suất ngày càng lo ngại về thị trường lao động và khả năng giá dầu giảm tác động đến nền kinh tế.

Ngân hàng trung ương đã dẫn đầu về việc giảm lãi suất, cắt giảm một phần tư điểm trong ba cuộc họp kể từ tháng 6 để đưa chi phí vay mượn xuống từ 5% xuống còn 4.25%.

Với lạm phát ở mức 2.5%, gần với mục tiêu 2% của ngân hàng, Macklem cho biết tại London tuần trước rằng có dư địa để tăng tốc độ cắt giảm lãi suất. "Khi bạn càng tiến gần đến mục tiêu lạm phát, phép tính quản lý rủi ro của bạn thay đổi," ông nói. "Bạn trở nên lo ngại hơn về rủi ro giảm giá. Và thị trường lao động đang chỉ ra một số rủi ro giảm giá."

Tỷ lệ thất nghiệp đạt 6.6% vào tháng 8, từ mức thấp là 4.8% vào năm 2022. Ngược lại, tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ chỉ tăng lên 4.2% từ mức thấp kỷ lục 3.4% trong thời kỳ đại dịch. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn 4 năm vào thứ Tư, từ mức cao 23 năm là 5,25-5,5%.

Tỷ lệ tuyển dụng và tuyển dụng việc làm của Canada cũng đã giảm xuống dưới mức trước đại dịch, không giống như ở Hoa Kỳ.

Ngân hàng trung ương vẫn dự đoán nền kinh tế sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay và 2.1% vào năm tới. Nhưng nếu tăng trưởng không mạnh như dự kiến, "có thể thích hợp để di chuyển nhanh hơn về lãi suất", Macklem nói. Hiện tại có "đủ dư địa trong nền kinh tế để đưa lạm phát trở lại mục tiêu".

Mối lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Canada đã lan rộng trong cộng đồng kinh doanh và tài chính.

Phát biểu tại Canada Club ở Toronto tuần trước, David McKay, người đứng đầu Ngân hàng Hoàng gia Canada, cho biết đất nước đang "đi theo hướng sai".

Thêm vào danh sách các rủi ro giảm giá khiến thống đốc lo lắng là sự sụt giảm mạnh về giá dầu trong những tuần gần đây. Canada là một nhà xuất khẩu năng lượng ròng lớn, ngành dầu khí chiếm hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2022, theo Hiệp hội Sản xuất Dầu khí Canada.

Macklem lưu ý rằng các nhà sản xuất dầu quen với giá cả biến động toàn cầu, nhưng "[nếu] đó là một chu kỳ thực sự sắc nét, nó sẽ có tác động lớn".

Ngân hàng trung ương chưa quyết định về một lộ trình cắt giảm lãi suất nhanh hơn và vẫn còn những rủi ro tăng giá đối với lạm phát mà nó cần theo dõi - bao gồm giá nhà ở, chủ yếu là chi phí thuê nhà và lãi suất thế chấp.

Thị trường cho thuê nhà ở Canada đã trở nên căng thẳng do hạn chế nguồn cung, đã bị trầm trọng hơn do những tăng giá lớn gần đây trong nhập cư. Giá thuê nhà tăng gần 9% trong năm đến tháng 7. Canada đã thêm khoảng 500,000 người nhập cư, một mức cao lịch sử so với dân số 39 triệu người, vào năm 2023.

Trong khi đó, tăng trưởng năng suất đã bất ngờ yếu kể từ đại dịch, nhấn mạnh những khó khăn kinh tế của đất nước so với Hoa Kỳ.

Macklem nói: "Chúng tôi nghĩ rằng khi những gián đoạn chuỗi cung ứng được giải quyết ... những người lao động mới được đào tạo, bạn sẽ thấy một số sự tăng tốc trong tăng trưởng năng suất. Điều đó không xảy ra ở Canada, và thực tế là điều đó không xảy ra ở Anh. Nó không xảy ra ở châu Âu."

Ông nói thêm: "Có điều gì đó về đại dịch đã thực sự làm tổn thương tăng trưởng năng suất ở nhiều quốc gia của chúng ta ... Hoa Kỳ là ngoại lệ."

Sản lượng kinh tế đã được thúc đẩy ở Canada do dòng chảy đáng kể của người nhập cư. Nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai, khi chính phủ gần đây công bố hạn chế đối với công nhân nước ngoài tạm thời.

Trong khi việc giảm nhập cư có thể làm giảm nhiệt độ của thị trường cho thuê nhà, nhưng dự kiến ​​sẽ khiến tình hình kinh tế trở nên tồi tệ hơn.

Theo Financil Times, link gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét