Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2024

TTCK Sau lễ 2-9: "Phá dớp đen"?

Dạo Quanh Toàn Cầu 

Bộ Thương mại báo cáo vào thứ sáu cho biết chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 0.2% trong tháng và tăng 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn toàn phù hợp với dự đoán đồng thuận của Dow Jones. ... Trong những ngày gần đây, các nhà hoạch định chính sách như Chủ tịch Jerome Powell đã bày tỏ sự tin tưởng rằng, lạm phát đang dần trở lại mục tiêu 2% của Fed. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hiện được dự kiến sẽ chuyển từ việc gần như hoàn toàn tập trung vào việc giảm lạm phát sang ít nhất là tập trung ngang bằng vào việc hỗ trợ thị trường lao động.

Jeff Cox, "Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng 0.2% trong tháng 7, như dự kiến," ngày 30 tháng 8 năm 2024, www.cnbc.com.



Chu kỳ Sao Thủy nghịch hành (từ ngày 5 đến ngày 28 tháng 8) đã kết thúc, nhưng nó chắc chắn là một chu kỳ kỳ lạ. Nó bắt đầu với một sự đảo chiều mạnh mẽ vào thứ hai, ngày 5 tháng 8, ngay khi "Màn trình diễn của kẻ lừa đảo" (Sao Thủy nghịch hành) bắt đầu. Thật bất thường đối với một chu kỳ sơ cấp để chạm đáy ngay khi Sao Thủy nghịch hành. Thậm chí còn bất thường hơn khi thấy một chu kỳ 50 tuần chạm đáy sau đó. Cũng kỳ lạ là thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã phục hồi mạnh mẽ trong 10 ngày tiếp theo, tạo ra một loạt tín hiệu kỹ thuật tăng giá. Thông thường, kẻ lừa đảo sẽ dao động lên xuống cứ 1-4 ngày, với các tín hiệu mua và bán sai lầm trên đường đi. Nhưng lần này, cú tăng giá thật mạnh mẽ.

Kẻ lừa đảo bắt đầu hoạt động bình thường (theo cách bất thường thông thường của nó) với các biến động 1-4 ngày sau khi vượt qua điểm giữa chu kỳ của nó (ngày 16-17 tháng 8). Nhưng ngay cả khi đó, một số chỉ số toàn cầu vẫn tiếp tục tạo ra các đỉnh chu kỳ mới (thậm chí là đỉnh mọi thời đại) trong khi một số khác thì không. Chúng tôi gọi đây là sự phân kỳ giảm giá giữa các thị trường, theo như tên gọi của nó - có ý nghĩa giảm giá. Nhưng điều đó mâu thuẫn với đặc tính của chu kỳ 50 tuần bắt đầu từ đáy ngày 5 tháng 8. Những đợt phục hồi đó cho thấy một chu kỳ 50 tuần mới, và đó là tín hiệu tăng giá.

Vì vậy, chúng tôi rời khỏi chu kỳ nghịch hành Sao Thủy này với cùng tâm trạng mà chúng tôi rời khỏi hầu hết các chu kỳ nghịch hành Sao Thủy: tín hiệu trái chiều, một chút bất ổn định trong triển vọng thị trường ngắn hạn, nhưng lạc quan rằng các tín hiệu biểu đồ thông thường sẽ sớm quay trở lại. Đối với triển vọng dài hạn, tôi sẽ duy trì quan điểm trước đây của mình được đưa ra trong các cảnh báo đặc biệt hai tuần trước rằng Hoa Kỳ (và nhiều chỉ số chứng khoán toàn cầu) đang trong giai đoạn tăng giá mới. Một số chỉ số toàn cầu đã xác nhận điều này với mức đỉnh cao nhất mọi thời đại của chúng vào tuần trước.

Ở châu Á và Vành đai Thái Bình Dương, tất cả các chỉ số chứng khoán đều tăng điểm vào cuối tuần trước, với chỉ số NIFTY của Ấn Độ dẫn đầu với một mức đỉnh cao kỷ lục mới vào thứ sáu. Đây là thị trường chính duy nhất đạt được điều này trong khu vực này, mặc dù một số thị trường khác cũng gần đạt được. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc là một ngoại lệ khi nó giảm xuống đáy thấp nhất trong 6 tháng vào Thứ Năm, nhưng sau đó lại tăng mạnh vào thứ sáu.

Chỉ số VN-Index đang tiến sát về đỉnh 2 năm, quanh kháng cự tâm lý 1,300 điểm, và chỉ giảm nhẹ -0.1% trước kỳ nghỉ lễ 2-9.

Ở châu Âu, cũng có trường hợp phân kỳ giảm giá giữa các thị trường khi chỉ số DAX của Đức tăng vọt lên mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào Thứ Sáu, ngày 30 tháng 8. Chỉ số FTSE của London và SMI của Zurich đã có những đợt phục hồi thông minh và gần đạt được mức cao nhất mọi thời đại, trong khi AEX cũng phục hồi nhưng vẫn cách xa mức đỉnh cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào ngày 15 tháng 7.

Hoa Kỳ cũng cho thấy sự phân kỳ giảm giá giữa các thị trường, với DJIA đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, điều này không khớp với NASDAQ và S&P, vốn đã có những đợt phục hồi khá tốt nhưng vẫn còn xa so với mức đỉnh giữa tháng 7 khi Sao Hỏa, Sao Thiên Vương và Algol giao hội cuối chòm sao Kim Ngưu. Chỉ số Bovespa của Brazil cũng đạt mức đỉnh cao kỷ lục mới vào tuần trước.

Ở các thị trường khác, Vàng đã chạm gần đến mức cao kỷ lục mới nhưng sau đó bắt đầu giảm mạnh vào thứ sáu. 

Bạc đã vượt qua mốc 30.00 trong tuần nhưng không thể duy trì được khi đóng cửa gần đáy thấp nhất tuần vào Thứ Sáu. 

Dầu thô cũng là một sự thất vọng, tăng giá tốt đẹp vào đầu tuần trước, nhưng sau đó cũng đóng cửa gần mức đáy thấp nhất của tuần vào Thứ Sáu. 

Bitcoin bắt đầu tuần với triển vọng tích cực, giao dịch quanh mức 65,000. Nhưng đến Thứ Sáu, nó đã giao dịch dưới 58,000 lần nữa, làm dấy lên nghi ngờ về quan điểm rằng nó đã vượt qua được xu hướng giảm giá của mình kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào ngày 14 tháng 3 tại 73,803. Tuy nhiên, sự chồng chéo của các dải thời gian tuần hoàn và địa tâm cho thấy một đáy quan trọng (hoặc kiểm tra lại mức đáy của ngày 5 tháng 8) có thể diễn ra trong vòng 5 tuần tới.

Dấu hiệu địa tâm từ MMA Cycle

“Trước khi nói, hãy để lời nói của bạn đi qua ba cánh cổng: Có đúng không? Có cần thiết không? Có tử tế không?”

— Đức Phật, như được trích dẫn bởi Psyche Wizard trong một bài đăng trên ‘X’ vào ngày 29 tháng 8 năm 2024.

Sao Thủy nghịch hành đã đi qua. Tuy nhiên, đây là quãng tám cao hơn của nó - Sao Thiên Vương nghịch hành. Chúng ta mất đi "Kẻ lừa đảo" nhưng giờ đây có được "Kẻ phá rối". Trong khi Sao Thủy đại diện cho tâm trí và giao tiếp, Sao Thiên Vương đại diện cho tâm trí thiên tài thường vượt quá chính mình khi cố gắng truyền đạt những hiểu biết của mình một cách logic, đáng tin cậy. Đó là giải pháp mà không ai sẵn sàng chấp nhận. Nó cũng có thể là kẻ nổi loạn từ chối chấp nhận giải pháp logic. Hãy nghĩ về Sao Thủy như máy tính bỏ túi và Sao Thiên Vương như máy tính tốc độ cao; Sao Thủy như ô tô và Sao Thiên Vương như tên lửa vũ trụ; hoặc Sao Thủy như gió và Sao Thiên Vương như bão hoặc lốc xoáy.

Về mặt thị trường, Sao Thủy có thể chỉ ra các tín hiệu giả ngắn hạn, trong khi Sao Thiên Vương đại diện cho sự đột phá của kháng cự hoặc hỗ trợ dài hạn hoặc điều chỉnh sâu so với xu hướng chính, tiếp theo là đảo chiều trở lại với xu hướng. Đó là một sự gián đoạn đối với một xu hướng hoặc một đột phá (breakout) lên mức đỉnh cao mới hoặc đáy thấp mới theo hướng của xu hướng cơ bản. Trong cả hai trường hợp, đều có yếu tố bất ngờ, thường là về biên độ của động thái. Nó cũng có thể liên quan đến các thảm họa tự nhiên, như động đất và bão.

Tuy nhiên, Sao Thiên Vương chuyển sang nghịch hành có thể không phải là dấu hiệu địa tâm quan trọng nhất diễn ra vào tuần tới. Ngoài ra, vào ngày 1 tháng 9, khi Sao Thiên Vương chuyển sang nghịch hành, Sao Diêm Vương sẽ tái nhập cung Ma Kết do chuyển động nghịch hành của chính nó. Nó sẽ ở đó cho đến ngày 19 tháng 11, khi nó bước vào cung Bảo Bình trong 19-20 năm tiếp theo. Sao Diêm Vương đã (và sẽ) nhảy múa qua lại trên ngưỡng Ma Kết-Bảo Bình năm lần từ ngày 23 tháng 3 năm 2023 đến ngày 19 tháng 11 năm 2024.

Sao Diêm Vương là hành tinh của cải cách, chuyển hóa, kết thúc và khởi đầu. Ma Kết đại diện cho quá khứ, lịch sử và truyền thống của nhân loại hoặc một quốc gia. Bảo Bình đại diện cho cái mới, cái hiện đại, tương lai và nhu cầu thay đổi mọi thứ một cách đáng kể, thậm chí là triệt để. Giống như Sao Thiên Vương, hành tinh cai trị cung Bảo Bình, những ý tưởng và cải cách mới có thể vượt quá chính chúng đến mức người khác kháng cự, ít nhất là lúc đầu. Cứ như thể thế giới đang cố gắng quyết định xem nó có muốn cải cách quá khứ và viết lại lịch sử trở về nhiều năm, thậm chí nhiều thế kỷ hay không, hoặc liệu nó có muốn cải cách các phong trào cấp tiến đã làm gián đoạn cuộc sống và phong tục như chúng đã được trải nghiệm trong nhiều năm và thậm chí nhiều thế kỷ cho đến gần đây. Cũ so với mới. Người trẻ và bất ổn so với người già và khôn ngoan.

Do đó, từ ngày 1 tháng 9 đến ngày 19 tháng 11, chúng ta đang ở ngã ba đường giữa hai thời đại, hai động lực, hai lựa chọn hướng đi và những khác biệt tiềm năng lớn của chúng. Điều này dường như được phản ánh khá rõ trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ, diễn ra vào ngày 5 tháng 11, giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris. Đối với nhiều người, họ dường như là những đối cực. Nhưng nếu bạn loại bỏ định kiến và chỉ nhìn vào biểu đồ nhập cung năm 2025 của Hoa Kỳ và áp dụng động lực của các hành tinh và các góc liên quan của chúng trong "Vòng Xoáy Bạch Dương" 2025-2027, thì đó không phải là kết thúc của thế giới như mỗi bên cáo buộc bên kia.

Hình ảnh xuất hiện trong tâm trí là đang đơn độc trong một căn phòng với hai cánh cửa. Bạn phải chọn cánh cửa nào để bước vào. Bạn không biết bên kia là gì. Bạn hy vọng lớn rằng một cánh cửa sẽ dẫn đến hạnh phúc và may mắn. Tuy nhiên, bạn cũng sợ rằng cánh cửa kia sẽ dẫn đến khổ cực và bi kịch. Nhưng điều bạn không biết là bất kể bạn chọn cánh cửa nào, nó cũng tiết lộ một con đường dẫn đến cùng một kết quả cuối cùng.

Khi Sao Diêm Vương đang vật lộn để xác định điều gì quan trọng hơn đối với nhiều người nhất, cuộc bầu cử năm 2024 đang diễn ra rất sôi động. Cả hai ứng viên đều tuyên bố là người bảo vệ sự thay đổi. Cả hai đều đang cố gắng thu hút tầng lớp trung lưu từ một vị trí được cho là cực đoan bởi các thành viên của phe đối lập. Cả hai đều có biểu đồ mạnh với các dịch chuyển (transit) và tiến trình (progression)cho thấy tiềm năng chiến thắng. Vào thời điểm bầu cử, Sao Diêm Vương sẽ ở cung Ma Kết lần cuối trong 248 năm. Ngay sau cuộc bầu cử, Sao Diêm Vương sẽ ở cung Bảo Bình, biểu tượng của một động lực mới và sôi động sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý tập thể trong 20 năm tới. Theo một nghĩa nào đó, không quan trọng ai thắng. Sẽ có một sự thay đổi căn bản so với quá khứ trong cách quốc gia này, thế giới này được điều hành. Sẽ có một làn sóng hướng tới tự do và quyền cá nhân nhiều hơn, đó là đặc điểm của Bảo Bình, bất chấp những gì mỗi bên cáo buộc bên kia cung cấp. Vâng, tôi biết điều này nghe có vẻ ngây thơ. Nhưng vũ trụ không quan tâm đến cáo buộc, ý kiến ​​hay lý thuyết. Nó chỉ quan tâm đến sự thật và sự cần thiết - và lòng tốt, nếu chúng ta bao giờ đạt được một ý thức tập thể về sự thống nhất.

Chu kỳ chỉ số VN-Index

SBV THỰC HIỆN NỚI LỎNG CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ SAU JACKSON HOLE (27/8/2024)

✅  Đầu tháng 8, SBV giảm lãi suất tín phiếu từ mức 4.5%/năm xuống còn 4.25%/năm, rồi giảm tiếp về 4.2% trong phiên 20/8 và còn 4.15% trong phiên 23/8.

✅  Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng cho hệ thống ngân hàng hơn 9,100 tỷ đồng trong phiên 26/8.

✅Việc giảm dần lãi suất và dừng phát hành tín phiếu trong phiên 26/8 cho thấy định hướng giảm lãi suất OMO trong thời gian tới—> Tác động đến giảm lãi suất trên thị trường 1.

✅Sự nới lỏng chính sách tiền tệ, và có thể khả năng mua lại hơn 6 tỷ đôla ngoại hối đã mất trong tháng 4-tháng 7 năm nay sẽ hỗ trợ tốt cho TTCK trong ngắn hạn (vài tháng).

✅  Thủ tướng: Đề nghị đẩy nhanh 'kết nối cứng' với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tỉnh này có giao thương 36 tỷ USD với Việt Nam.

✅  Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6.1% trong năm 2024, 6.5% trong 2 năm 2025 và 2026, cao hơn so với mức 5% năm 2023.

✅  Thủ tướng: Đề nghị đẩy nhanh 'kết nối cứng' với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Tỉnh này có giao thương 36 tỷ USD với Việt Nam.

Theo thống kê trong 24 năm qua, chỉ số VN-Index thường điều chỉnh sau 1 tuần của kỳ nghĩ lễ 2-9. Đặt biệt trong năm 2022 và 2023, thị trường còn giảm sâu sau lễ 2-9 bởi ảnh hưởng của sự kiện FOMC và Jackson Hole, thường diễn ra vào cuối tháng 8 và trong tháng 9.

Cụ thể, theo thống kê, trong 24 năm qua, VN-Index chỉ có 8 lần tăng điểm trong tuần ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9 trong khi có đến 16 lần giảm điểm. 5 năm gần nhất, chỉ số chỉ có duy nhất một lần tăng điểm trong tuần ngay sau kỳ nghỉ này. Đó là vào năm 2021 khi thị trường đang hừng hực khí thế đi lên với động lực từ làn sóng nhà đầu tư mới tham gia.


Điểm khác biệt năm nay là FED và SBV đã bật tín hiệu nới lỏng lãi suất. Sau thông điệp cắt giảm lãi suất ở hội nghị Jackson Hole,  SBV đã có các động thái hạ lãi suất tín phiếu, chuẩn bị nới room tín dụng...


Điều này có thể là yếu tố hỗ trợ để VN-Index phá dớp đen trong các năm gần đây. Tuy nhiên, khả năng điều chỉnh nhẹ vẫn có thể xảy ra khi chúng ta đang ở trong vùng bão các dấu hiệu địa tâm quan trọng củ năm 2024.

Những mối đe dọa từ thiên nhiên và trong lĩnh vực kinh tế thế giới cũng như chính trị quốc gia vẫn chưa kết thúc, với những dấu hiệu địa tâm sắp tới.

Đầu tiên, chúng ta thấy sao Thiên Vương Thuận Hành vào ngày 1 tháng 9, cùng ngày mà Diêm Vương tinh nghịch hành trở lại vào cung Ma Kết cho đến ngày 20 tháng 11, lần cuối trong khoảng 240 năm.

Sự thay đổi hướng (ở đây là Thuận Hành) của Thiên Vương tinh luôn là một con bài hoang dã cho thị trường tài chính và các sự kiện tự nhiên như gió lớn, lốc xoáy, bão, mất điện và động đất. 

Đồng thời, Diêm Vương tinh được nhấn mạnh là có liên kết tượng trưng với các vụ phun trào núi lửa. Cùng nhau, chúng có thể đại diện cho những mối đe dọa đối với điều kiện sinh trưởng, đặc biệt là ở những khu vực mà cây trồng đang phát triển tốt và thậm chí có thể sẵn sàng thu hoạch. Điều này có thể thêm vào những lý do khiến giá đậu tương và các loại ngũ cốc khác trở nên hấp dẫn.

Đồng thời, chúng ta đang chịu một góc bán vuông (45 độ) nghịch hành từ Thổ Tinh đến Diêm Vương tinh, là góc 1/8 đầu tiên sau khi chúng hội tụ vào giữa tháng 1 năm 2020 khi 1) Covid bùng phát và 2) Tướng Iran Qassem Soleimani bị Mỹ ám sát. (Xem lại bài viết tuần trước)


Nhưng VN-Index đang ở đầu chu kỳ 50 tuần, với đáy ngày 5.8.2024 và thường thị trường bullish với hiệu ứng tăng giá bỏ rơi.. Xu hướng quan trọng hơn chu kỳ, và cả các dấu hiệu địa tâm.

Chi tiết liên hệ zalo 0977.697.420 của Elibook Team 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét