Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2024

TTCK có vượt qua được "siêu bão yagi"?- Blow off First, Recession Second

Dạo Quanh Toàn Cầu

 Thị trường lao động Mỹ:

Nền kinh tế Mỹ tạo ra ít việc làm hơn dự kiến trong tháng 8, phản ánh thị trường lao động đang chậm lại nhưng đồng thời cũng mở đường cho Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hạ lãi suất vào cuối tháng này. Bảng lương phi nông nghiệp tăng 142,000 trong tháng, giảm so với mức 890,000 của tháng 7 và thấp hơn so với dự báo đồng thuận là 161,000 của Dow Jones. ... Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4.2% như dự kiến. —Jeff Cox, "Bảng Lương Phi Nông Nghiệp tháng 8 của Mỹ tăng 142,000, thấp hơn dự kiến", www.cnbc.com, 6 tháng 9 năm 2024.

Số lượng việc làm mở  (open jobs) tại Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến trong tháng 7, xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm và là bằng chứng mới nhất cho thấy thị trường lao động đang nguội lạnh. —Breck Dumas, "Số việc làm mở tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2021", www.foxbusiness.com, ngày 4 tháng 9 năm 2024.


Thị trường chứng khoán:

Tuần trước là một ví dụ điển hình về lý do tại sao Sao Thiên Vương được gọi là "kẻ gây rối". Sao Thiên Vương bắt đầu nghịch hành vào đầu tuần, và ngay lập tức, các chỉ số chứng khoán toàn cầu bắt đầu xóa đi phần lớn mức tăng đạt được trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến 28 tháng 8 khi Sao Thủy nghịch hành ("kẻ lừa đảo") có hiệu lực. 

Ví dụ, chỉ số DJIA đạt mức đỉnh cao kỷ lục vào thứ sáu, ngày 30 tháng 8. Sau đó, chỉ số này giảm dần xuống các mức đáy thấp hàng ngày thấp hơn liên tiếp trong suốt tuần trước. Đó là mô hình cho hầu hết các chỉ số toàn cầu - ngoại trừ Trung Quốc, nơi mức giảm của tuần trước dữ dội hơn. Chỉ số Shanghai Composite giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 tháng vào thứ Sáu. 

Cho đến nay, tất cả các thị trường khác đều đang trong giai đoạn điều chỉnh, điều đó có nghĩa là, hiện tại, các tín hiệu tăng giá gần đây của tháng 8 vẫn còn nguyên.

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0.77% trong tuần giao dịch ngắn sau kỳ nghỉ lễ 2-9. Chỉ số này chỉ giảm nhẹ -2% từ đỉnh ngắn hạn vào tháng 8, trước khi nghỉ lễ.

Các thị trường khác:

Vàng đã cố gắng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ sáu nhưng sau đó lại giảm giá vào cuối ngày. Bạc cũng hoạt động kém vào thứ Sáu, giảm xuống 28.01, mức thấp nhất trong ba tuần, hoàn toàn phù hợp với dự báo của nhà phân tích Bạc MMA Pouyan Zolfagharnia trong các báo cáo hàng tuần của MMA trong vài tuần qua. 

Tuy nhiên, Dầu thô dường như không thể tìm thấy điểm dừng khi giảm xuống mức đáy thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2023. 

Bitcoin cũng gặp khó khăn, nhưng giống như cổ phiếu, nó vẫn đang giao dịch cao hơn mức đáy của ngày 5 tháng 8. Trên thực tế, nó có thể đang hình thành một mô hình đầu vai ngược mà các nhà phân tích biểu đồ thường gọi. Nếu vượt qua đường viền cổ 62-64K, nó có thể báo hiệu sự kết thúc của chu kỳ  24 tháng mà chúng tôi đang tìm kiếm.

Các dấu hiệu địa tâm từ MMA Cycles

Con người sinh ra với những năng lực khác nhau. Nếu họ được tự do, họ sẽ không bình đẳng. Và nếu họ bình đẳng, họ sẽ không được tự do.- Trích dẫn của Aleksandr Solzhenitsyn.

Chiêm tinh học cổ truyền (500 TCN - 1600 SCN) tập trung vào bản ngã, quan tâm đến sự sống còn và an ninh, không nhận thức được chiều sâu và phức tạp của tâm lý, dựa trên nỗi sợ hãi và chủ yếu được sử dụng để tăng cường kiểm soát đối với cuộc sống, thiên nhiên và cái chết. Ngược lại, trong thời đại hiện đại, đã có sự chuyển dần sang chiêm tinh học dựa trên tâm lý, tập trung vào việc mô tả tính cách, quá trình nội tâm, phát triển bản thân, chữa lành, tự hoàn thiện và vượt qua bản ngã. - nhà chiêm tinh học Dr. Glenn Perry

Bài bình luận về cuộc tranh luận tổng thống của Peggy Noonan:

Cuộc tranh luận tổng thống vào thứ Ba tới sẽ quan trọng như mọi người nói. ... Càng ngày, tôi càng có ấn tượng rằng đây sẽ là một cuộc bầu chọn theo con đường, không phải là một cuộc bầu chọn theo cá nhân. Ngày xưa bạn đã chọn John F. Kennedy - trẻ trung, thông minh, năng động - và ông ấy dẫn dắt bạn đi theo một con đường. Bạn chọn Ronald Reagan, và ông ấy dẫn dắt bạn đi theo một con đường khác. Bạn chọn người đó, và người đó nói, "Con đường này" và chặt đường xuyên qua khu rừng. Năm nay, tôi cảm thấy rằng rất nhiều người sẽ chọn con đường. Họ sẽ chịu đựng người đó, nhưng đó là con đường họ muốn. Và tôi không chắc mọi người có muốn đi sâu hơn trên Con Đường Xanh hơn hiện tại.

Tuần này nổi bật về mặt vũ trụ vì một vài lý do. Đầu tiên, sao Thủy rời khỏi Sư Tử đến Xử Nữ, một trong những cung cai quản của nó, vào thứ Hai, ngày 9 tháng 9. Điều này có khả năng khiến các nhà lãnh đạo tập trung vào chính sách hơn là tính cách và sự phô trương. Nó sẽ làm sắc nét sự tập trung vào các chi tiết trái ngược với những lời sáo rỗng chung chung "cảm thấy tốt" về tương lai, về khả năng thay đổi mọi thứ tốt đẹp hơn mà không cung cấp chi tiết. Nó sẽ tập trung nhiều hơn vào tầm quan trọng của việc phục vụ và nhu cầu phát triển các kỹ năng để thành công trong nền kinh tế "Thời Đại Khí Mới".

Sao Hỏa có thể hung hăng trong khi Cự Giải có thể thụ động, và kết quả là những tín hiệu lẫn lộn, những hành vi không phù hợp với chương trình nghị sự thực sự của một người. Một vấn đề chính trị hiện nay mà người ta nghĩ đến là tính toàn vẹn của bầu cử và bỏ phiếu. Cả hai đảng đều tuyên bố ủng hộ các thủ tục bỏ phiếu công bằng và hiệu quả, và cả hai đảng đều lo sợ rằng bên kia sẽ 1) không hành xử công bằng hoặc 2) không chấp nhận - phủ nhận - kết quả được báo cáo của cuộc bầu cử, điều có thể dẫn đến một cuộc nổi dậy bạo lực khác. Với sao Hỏa đối diện với sao Diêm Vương trong cuộc bầu cử, khả năng đó không thể loại trừ (Sao Hỏa / Sao Diêm Vương có tiềm năng biểu tượng cho bạo lực và tiếng kêu của một cuộc bầu cử "bị đánh cắp-bị bắt cóc").

Bất kể ai lên nắm quyền Tổng thống, một bài học mới sẽ được vạch ra, và tôi nghĩ có hy vọng cho nhân loại và quốc gia trong bài học mới này, bất kể nó là gì. Sự giao thoa của các mùa dường như có lợi cho Hoa Kỳ sau mùa xuân. Các nhà lãnh đạo của chúng ta chỉ cần đóng vai trò của họ tốt trong vở kịch mới này. Họ cần phải là những người trưởng thành mà điều kiện của thế giới đòi hỏi họ và điều đó sẽ định hình tính cách của họ thành những vai trò mà họ sẽ được kêu gọi thực hiện khi chúng ta bước vào Vòng Xoáy Bạch Dương 2025-2027. Đây là thời kỳ phục hưng hoặc chiến tranh và có thể cả hai, không chỉ phụ thuộc vào tính cách của tổng thống Mỹ mà còn cả tính cách của các nhà lãnh đạo thế giới.

Chu kỳ chỉ số VN-Index

• Chỉ số PMI Sản xuất Việt Nam đạt 52.4 điểm trong tháng 8, giảm so với mức 54.7 điểm trong tháng 7 nhưng vẫn cho thấy mức cải thiện mạnh mẽ của các điều kiện kinh doanh vào thời điểm giữa quý 3. Các điều kiện hoạt động đã cải thiện hơn trong suốt năm tháng qua.

Trong khi Việt Nam đón nhận siêu bão Yagi mạnh nhất trong 30 năm qua, thì cơn bão khác quét qua TTCK Mỹ. Tuần rồi, các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất trong năm qua.

Với sự xuất hiện của Thiên Vương Tinh, không ngạc nhiên tại sao có siêu bão lớn như vậy xuất hiện. Đây là điều mà chúng tôi đã nhắc nhở trong 2 tuần qua.

Sự thay đổi hướng (ở đây là Thuận Hành) của Thiên Vương tinh luôn là một con bài hoang dã cho thị trường tài chính và các sự kiện tự nhiên như gió lớn, lốc xoáy, bão, mất điện và động đất.

Tuần bắt đầu ngày 9/9/2024 là tuần thứ 5 kể từ đáy chu kỳ 50 tuần vào 5.8.2024. Đây là lúc chúng ta tìm kiếm đáy MB (chu kỳ chính) vốn có thời gian từ 5-7 tuần. 

Có hai mốc thời gian quan trọng trong tháng 9 là 5.9.2024 +/-3 TD hoặc 25.9.2024 +/-3TD. Điểm giữa 2 mốc thời gian này là ngày 15.9.2024. Nó rất gần với ngày công bố dữ liệu CPI (11.9.2024) và cuộc họp FOMC (18.9.2024)

Thị trường đã điều chỉnh từ mốc thời gian 18.9.2024 +/-3TD và có thể tạo đỉnh MT nếu chỉ số VN-Index thủng EMA 21 ngày và MA50 ngày (đang nằm ngang).

Một lần nữa, MA25 tuần vào khoảng 1258 điểm, đang xấp xỉ MA50 ngày. Nếu trụ được đường trung bình di động quan trọng này, khả năng VN-Index sẽ vượt qua được cơn bão địa tâm quan trọng thứ hai của năm 2024.



Thiên kiến (bias) của tôi là các chỉ số chứng khoán Việt Nam và Toàn Cầu vẫn trụ được để hướng tới đỉnh cao mới trong tháng 10 hoặc tháng 11. Sự điều chỉnh lúc này là cơ hội mua.

Chi tiết liên hệ zalo 0977.697.420 của Elibook Team

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét