Thứ Tư, 25 tháng 9, 2024

Trung Quốc tung ra gói kích thích mạnh mẽ để đạt mục tiêu tăng trưởng 5%

 

Trung Quốc đã tung ra một gói biện pháp kích thích, bao gồm việc cắt giảm lãi suất cơ bản, khi Bắc Kinh đang đấu tranh với tình trạng chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong một cuộc họp báo công khai hiếm hoi hôm qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc  (PbOC) cũng công bố việc cấp vốn nhà nước để thúc đẩy thị trường chứng khoán và hỗ trợ mua lại cổ phiếu, cũng như hỗ trợ nhiều hơn cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Với các nhà kinh tế hoài nghi về việc Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm của chính phủ là 5%, Thống đốc PBoC Pan Gongsheng (Phan Công Thắng) cho biết các biện pháp nhằm "hỗ trợ tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Trung Quốc" và "thúc đẩy sự phục hồi vừa phải trong giá cả".


Gói biện pháp đã khiến chỉ số CSI 300 của Thượng Hải và Thâm Quyến tăng 4.3%, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2020, mặc dù vẫn giảm 1% kể từ đầu năm.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 4%, dẫn đầu bởi các công ty Trung Quốc đại lục trong lãnh thổ.

Ở châu Âu, cổ phiếu của các nhóm hàng xa xỉ như LVMH, Kering và Hermès đã tăng lên với hy vọng rằng gói kích thích sẽ củng cố chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Ông Pan cho biết, PBoC sẽ giảm lãi suất repo ngược (reverse repo) 7 ngày ngắn hạn, lãi suất chính sách chính của ngân hàng trung ương, từ 1.7-1.5% xuống còn 1.5%. Nó cũng sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, số tiền dự trữ mà các nhà cho vay phải nắm giữ, xuống 0.5 điểm phần trăm, đồng thời báo hiệu việc cắt giảm thêm 0.25-0.5 điểm phần trăm trong năm nay. Ông nói rằng việc cắt giảm RRR sẽ thêm 1,000 tỷ nhân dân tệ (142 tỷ USD) thanh khoản vào hệ thống ngân hàng.

Goldman Sachs cho biết: "Việc cắt giảm đồng thời lãi suất chính sách và RRR, quy mô cắt giảm tương đối lớn và hướng dẫn bất thường về việc nới lỏng chính sách hơn cho thấy mối quan ngại ngày càng tăng của các nhà hoạch định chính sách về những trở ngại đối với tăng trưởng."

Nhưng các nhà kinh tế cho biết, với nhu cầu vay của các hộ gia đình giảm, việc chi tiêu tài khóa trực tiếp của chính phủ nhiều hơn có thể sẽ cần thiết để cải thiện triển vọng tăng trưởng. "Khuyến khích tài khóa nên lên hàng đầu", Ting Lu, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại Nomura cho biết.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã giảm tốc trong những tháng gần đây khi sự chậm lại kéo dài trong lĩnh vực bất động sản đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng.

Các nhà kinh tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng xuống dưới mục tiêu chính thức của chính phủ là khoảng 5% cho năm 2024 khi các lực lượng giảm phát vẫn tồn tại, với giá sản xuất giảm kể từ năm ngoái.

Các lô hàng mạnh mẽ của xe điện, pin và các hàng hóa khác đã không bù đắp hoàn toàn cho nền kinh tế nội địa yếu hơn.

"Nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi và các chính sách tiền tệ do ngân hàng của chúng tôi giới thiệu lần này sẽ giúp hỗ trợ nền kinh tế thực sự, khuyến khích chi tiêu và đầu tư cũng như cung cấp nền tảng ổn định cho tỷ giá hối đoái", ông Pan nói.

Một quỹ 500 tỷ nhân dân tệ đã được thành lập để giúp các công ty môi giới, công ty bảo hiểm và quỹ mua cổ phiếu. PBoC cũng sẽ cung cấp 300 tỷ nhân dân tệ để giúp các công ty thực hiện mua lại cổ phiếu.

"Một đợt kích thích mới chắc chắn là tích cực", Liu Chang, tại BNP Paribas Asset Management cho biết. Nhưng với đà giảm yếu trong quý cuối cùng, các quan chức cần phải hành động "rất nhanh trong những tuần tới để thực hiện các biện pháp bổ sung nếu họ muốn đạt được mục tiêu 5%", Liu nói.

Trong các biện pháp khác, PBoC đã giảm tiền đặt cọc thế chấp cho nhà thứ hai từ 25% xuống còn 15%.

Theo Financial Times, link gốc

Kích thích của Trung Quốc là lớn nhưng không đủ

Một sự thúc đẩy tài chính được nhắm mục tiêu và việc giải phóng khu vực tư nhân là bước tiếp theo

Một cuộc họp báo chung được triệu tập gấp rút với một số quan chức kinh tế Trung Quốc hôm qua đã công bố một loạt biện pháp kích thích nhằm bơm lại sự tự tin vào nền kinh tế đang giảm phát của Trung Quốc. Các biện pháp cắt giảm lãi suất, cấp vốn cho thị trường chứng khoán và hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản là gói kinh tế tích cực nhất từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ đại dịch Covid.



Sự sốc và kinh ngạc của tất cả điều này đã khiến các nhà đầu tư phấn khích. Chỉ số cổ phiếu CSI 300 của Trung Quốc đã tăng 4.3% hôm qua, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2020. Cổ phiếu toàn cầu cũng tăng cao hơn. Nhưng điều quan trọng hơn đối với Trung Quốc và nền kinh tế toàn cầu là liệu gói biện pháp có thể khởi động sự thúc đẩy nhu cầu đáng kể và bền vững mà đất nước này cần thiết hay không. Theo thước đo đó, đòn tấn công kinh tế mới nhất của Bắc Kinh không đi đủ xa.

Bắt đầu từ các biện pháp tiền tệ, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã công bố việc cắt giảm 50 điểm cơ bản đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng và cắt giảm các khoản cho vay, thế chấp và lãi suất tiền gửi. Cùng nhau, các biện pháp này sẽ thúc đẩy thanh khoản trong hệ thống ngân hàng và có thể hỗ trợ hoạt động cho vay. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp và hộ gia đình vẫn háo hức muốn giảm nợ, khi hậu quả của việc điều chỉnh thị trường bất động sản của Trung Quốc tiếp tục, một sự thúc đẩy đáng kể đối với nhu cầu cho vay có thể sẽ yêu cầu cắt giảm mạnh hơn đối với lãi suất cho vay, đặc biệt là khi lãi suất thực vẫn cao khi lạm phát đã giảm.

Tiếp theo, để hồi sinh thị trường nhà ở của mình - nơi giá đang giảm và doanh số bán hàng thấp - các quan chức đã giảm tỷ lệ tiền đặt cọc cho nhà thứ hai. PBoC cũng cho biết sẽ cung cấp điều kiện tốt hơn theo một cơ chế cho vay các doanh nghiệp nhà nước mua hàng tồn kho chưa bán được từ các nhà phát triển bất động sản. Cả hai đều là những cải tiến tăng dần so với các chính sách hiện tại, cho đến nay, đã có tác dụng hạn chế trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Giảm hàng tồn kho nhà ở khổng lồ của Trung Quốc là rất quan trọng để hồi sinh nền kinh tế, nhưng các nhà kinh tế nhận định rằng nó đòi hỏi phải trợ cấp nhiều hơn hoặc nỗ lực tái cấu trúc nợ trong lĩnh vực này.

Cuối cùng, để hồi sinh thị trường chứng khoán của mình, các quan chức đã công bố một quỹ 500 tỷ nhân dân tệ (71 tỷ USD) để giúp các công ty môi giới, công ty bảo hiểm và quỹ mua cổ phiếu. PBoC cũng sẽ cung cấp vốn để giúp các công ty thực hiện mua lại cổ phiếu. Mặc dù thị trường phản ứng tích cực, nhưng các biện pháp chỉ có thể là một sự cứu trợ tạm thời cho một vấn đề cơ bản hơn: hiệu suất của cổ phiếu Trung Quốc và sự tự tin của nhà đầu tư đã bị suy yếu về cấu trúc do cuộc đàn áp của Tập Cận Bình đối với các công ty công nghệ và những người tạo ra sự giàu có.

Kết quả là, gói kích thích hôm qua vẫn không giải quyết được thực tế của thách thức kinh tế của Trung Quốc. Nhu cầu trong nước bị đè nặng bởi tỷ lệ tiết kiệm phòng ngừa cao và sự tự tin thấp vào khu vực tư nhân. Mong muốn tăng trưởng dựa trên xuất khẩu của Bắc Kinh cũng đang chịu áp lực từ cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng với Hoa Kỳ. Các biện pháp mới nhất không được nhắm mục tiêu tốt cho những vấn đề này. Điều Trung Quốc cần là một sự kích thích tài chính được nhắm mục tiêu. Các hộ gia đình, đặc biệt là những người nghèo nhất, cần một sự thúc đẩy. Điều đó có nghĩa là tăng cường an sinh xã hội và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe để giảm bớt lo lắng tài chính khuyến khích tiết kiệm. Các ưu đãi để mua hàng tồn kho nhà ở chưa bán được và để đầu tư kinh doanh cũng sẽ giúp ích. Sau đó, để giải phóng tinh thần của các nhà đầu tư và doanh nhân Trung Quốc, cần có sự ổn định chính sách và phi điều tiết.

Tất cả điều này đòi hỏi Bắc Kinh phải vượt qua sự do dự chi tiêu lớn và mong muốn kiểm soát khu vực tư nhân của mình. Ít nhất thì gói kích thích cũng là một bước đi đúng hướng. Đó là một dấu hiệu cho thấy các quan chức Trung Quốc đang thức tỉnh với nhu cầu cấp thiết phải tái tạo năng lượng cho nền kinh tế. Nhưng để xoay chuyển tình thế suy giảm của Trung Quốc sẽ đòi hỏi nhiều tiền hơn, một phản ứng chính sách tập trung hơn và chấm dứt những lời lẽ đã làm tổn thương niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng như nhau.

Theo Financial Times, link gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét