Thứ Năm, 12 tháng 9, 2024

Trung Quốc đang bóp chết phong trào khởi nghiệp?

 Đối với một nơi chuyên về thúc đẩy kiến ​​thức về cơ thể người, có rất ít dấu hiệu của cuộc sống thực tế trong BioBay, một công viên khoa học phía tây Thượng Hải. Trong một tòa tháp năm tầng, nơi đặt các công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học và dược phẩm, âm thanh duy nhất là tiếng rít của máy phát điện trong các kẽ hở của tòa nhà.



Hàng chục công ty thuê nhà đã chuyển đi hoặc đóng cửa, khiến văn phòng của họ trống rỗng. Các đại lý cơ hội xuất hiện để mua máy tính và thiết bị phòng thí nghiệm rẻ tiền để bán lại ở Malaysia hoặc Indonesia, để lại danh thiếp rải rác xung quanh. Nhiều văn phòng phủ đầy bụi.

BioBay cho biết họ đang "hy vọng cho thuê lại" không gian cho các công ty mới, nhưng sự vô hồn của công viên do nhà nước điều hành, từng được ca ngợi là một ví dụ sáng chói về những bước tiến của Trung Quốc trong khoa học và công nghệ tiên tiến, nói lên xu hướng rộng lớn hơn trong ngành vốn đầu tư mạo hiểm của đất nước.

"Trung Quốc từng là điểm đến VC tốt nhất thế giới sau Mỹ," một giám đốc điều hành có trụ sở tại Bắc Kinh nói về hoạt động đầu tư tư nhân vào các công ty khởi nghiệp rủi ro cao.

Các nhà sáng lập và nhà đầu tư ít hy vọng trở lại thời hoàng kim trước đại dịch Covid-19, khi Alibaba và Tencent tận dụng sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và sự phát triển của internet di động để trở thành các công ty công nghệ toàn cầu.



"Toàn bộ ngành công nghiệp vừa chết trước mắt chúng tôi," giám đốc điều hành tiếp tục. "Tinh thần khởi nghiệp đã chết. Thật buồn khi nhìn thấy điều đó."

Tâm trạng ảm đạm được phản ánh trong thống kê. Năm 2018, tại thời điểm cao điểm của đầu tư VC, 51,302 công ty khởi nghiệp đã được thành lập tại Trung Quốc, theo dữ liệu của nhà cung cấp dữ liệu IT Juzi. Đến năm 2023, con số đó đã giảm xuống còn 1,202 và dự kiến ​​sẽ còn thấp hơn trong năm nay.

Keyu Jin, phó giáo sư tại Trường Kinh tế London, cho biết ngành công nghiệp này "đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự năng động của doanh nhân Trung Quốc".

"Sự chảy ra của đầu tư toàn cầu và sự giảm mạnh giá trị của các công ty Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến động lực đổi mới của đất nước," bà cảnh báo.

Cuộc khủng hoảng trong ngành phần lớn phản ánh sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, vốn bị ảnh hưởng bởi các lệnh phong tỏa kéo dài của Covid, sự vỡ mộng của bong bóng bất động sản và sự đình trệ của thị trường chứng khoán. Khi căng thẳng song phương gia tăng, các nhà đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng phần lớn đã rút lui.

Nhưng đó cũng là kết quả trực tiếp của các quyết định chính trị do Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra, đã thay đổi đáng kể môi trường kinh doanh tư nhân tại Trung Quốc - bao gồm cả việc đàn áp các công ty công nghệ được coi là độc quyền hoặc không phù hợp với giá trị của Đảng Cộng Sản, và một cuộc đấu tranh chống tham nhũng tiếp tục lan rộng trong cộng đồng doanh nghiệp.

Desmond Shum, tác giả của cuốn "Red Roulette", cho biết đảng "đã bóp nghẹt khu vực tư nhân". Cựu ông trùm bất động sản nói thêm rằng "các doanh nhân thành công ... có thể mong đợi được giám sát chặt chẽ, không thể chuyển tiền ra nước ngoài và các giao dịch cũng như tuyên bố công khai của họ sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng. Tiền của họ là tiền của đất nước."

FT đã nói chuyện với 11 giám đốc điều hành tại các công ty VC, bao gồm các quỹ do nhà nước điều hành và tư nhân, cũng như các chuyên gia ngành, học giả và doanh nhân. Hầu hết không muốn được xác định danh tính, vì họ không được phép phát ngôn thay mặt cho các nhà đầu tư của mình, nhưng tất cả đều vẽ nên một bức tranh ảm đạm về thị trường sáng tạo nhất thế giới vào thời kỳ đỉnh cao.

"Năm năm trước, những người làm vốn đầu tư mạo hiểm và vốn tư nhân là bậc thầy của vũ trụ. Họ là những người lạc quan nhất ở Trung Quốc," một người trong ngành nói. "Bây giờ họ chán nản. Bạn không thấy họ nữa."

Các nhà sáng lập như Jack Ma tại Alibaba và Pony Ma tại Tencent - hai người không có họ hàng - đã truyền cảm hứng cho một thế hệ doanh nhân tìm kiếm kiếm được tài sản bằng cách thành lập các công ty công nghệ.

Đến quý cuối cùng của năm 2020, hai công ty có giá trị kết hợp là 1,500 tỷ USD.

Giấc mơ đó bắt đầu mờ dần vào tháng 11 năm 2020 sau khi Bắc Kinh hủy bỏ IPO của Ant Group, một công ty fintech được tách ra từ Alibaba, hai ngày trước khi cổ phiếu của công ty bắt đầu giao dịch.

Jack Ma đã bị chính quyền triệu tập vì những gì được gọi là "cuộc phỏng vấn giám sát", khởi đầu cho một cuộc đàn áp rộng lớn hơn đối với ngành công nghệ.

Kể từ đó, sự lạc quan đã thúc đẩy một thế hệ doanh nhân dám nghĩ dám làm đã bị xói mòn một cách có hệ thống. "Không có lý do chính đáng để bắt đầu một công ty," một nhà sáng lập serial tại Thượng Hải nói. "Tại sao chúng ta nên chấp nhận rủi ro? Chúng tôi đã có năm năm khởi nghiệp thất bại."

Nhiều công ty khởi nghiệp đã bán cổ phần cho các nhà đầu tư trên cơ sở rằng họ sẽ mua lại cổ phần đó nếu không niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc được mua lại trước một ngày nhất định. Nhưng một làn sóng thất bại đã khiến các công ty VC cố gắng thu hồi tài sản từ các công ty được đầu tư không thanh toán thông qua tòa án.

Tạp chí kinh doanh Trung Quốc Caixin báo cáo vào tháng 8 rằng công ty hàng đầu do nhà nước điều hành, Shenzhen Capital Group, đã đệ đơn kiện 41 vụ kiện kể từ năm 2023, trong đó 35 vụ là chống lại các công ty đã phần lớn không thể công khai trước một ngày nhất định và đã không mua lại cổ phiếu.

Các giám đốc điều hành trong ngành nói rằng mặc dù các điều khoản mua lại như vậy đã phổ biến trong nhiều năm, đặc biệt là trong các quỹ được định giá bằng nhân dân tệ, nhưng rất ít trong số đó được thực thi vì luôn có đủ thành công sinh lợi để bù đắp hơn cả những thất bại.

Tính toán đó đã thay đổi, một số giám đốc điều hành ngành nói, những người hiện thấy mình chịu áp lực từ các nhà đầu tư bên ngoài - được biết đến trong ngành là đối tác có hạn hoặc LP - để trả lại vốn. Kết quả là, một nhà đầu tư có trụ sở tại Bắc Kinh nói rằng ngành này đã "biến thành một con quái vật săn nợ".

Trong hầu hết các trường hợp, các công ty biết rằng có rất ít hy vọng lấy lại khoản đầu tư của họ. "Nhưng chúng tôi cần chứng minh với các LP của chính phủ rằng chúng tôi đã nỗ lực để lấy lại tiền của họ," một giám đốc điều hành khác có trụ sở tại Bắc Kinh tại một quỹ được định giá bằng nhân dân tệ nói thêm.

"Bạn không muốn bị cáo buộc làm mất tiền của chính phủ," một giám đốc điều hành thứ ba nói.

Các công ty VC đã sa thải các chuyên gia đầu tư và trong một số trường hợp thay thế họ bằng luật sư hoặc cựu thẩm phán để thực thi các điều khoản hoàn trả. Tại các công ty luật như DeHeng và Zhonglun W&D, các đội từng làm việc trong lĩnh vực IPO và mua lại đã chuyển sang tư vấn về các điều khoản mua lại.

Các công ty khởi nghiệp mới phải đối mặt với các điều khoản thậm chí còn nặng nề hơn. Hai giám đốc điều hành tại các quỹ được định giá bằng nhân dân tệ, những người LP thường là chính quyền địa phương, nói rằng không đủ rằng công ty được yêu cầu mua lại cổ phiếu; các nhà sáng lập giờ đây phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với mọi khoản nợ.

"Chúng tôi yêu cầu các nhà sáng lập của mình đặt nhà và xe hơi của họ vào rủi ro. Trong thị trường này, điều này là bắt buộc," một người nói. Những yêu cầu nghiêm ngặt này có nghĩa là quỹ đã phải từ chối các khoản đầu tư tốt - bao gồm một công ty có lợi nhuận với tăng trưởng mạnh và khách hàng - vì nhà sáng lập từ chối chịu trách nhiệm cá nhân cho khoản vay, người này nói thêm.

Một giám đốc điều hành khác tại một quỹ do nhà nước điều hành, đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, cho biết họ đã bắt đầu kiểm tra tài sản của các nhà sáng lập, bao gồm tiền gửi ngân hàng và tài sản, để đảm bảo họ có đủ khả năng mua lại cổ phiếu.

Một số công ty đã phàn nàn về việc không thể theo dõi các nhà sáng lập đã đóng cửa công ty và rời khỏi Trung Quốc. Để giảm thiểu điều này, giám đốc điều hành của công ty do nhà nước điều hành cho biết các nhà sáng lập có quốc tịch Mỹ giờ phải giao nộp con dấu công ty - một con dấu cao su được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc để xác thực tài liệu - khi một thỏa thuận tài trợ được ký kết, có nghĩa là nhà đầu tư có thể tiếp quản nếu ông chủ bỏ trốn.

Nguyên đơn có thể yêu cầu tòa án áp đặt các hạn chế đối với các nhà sáng lập có công ty đã không thực hiện nghĩa vụ của mình, khiến họ khó đi du lịch hoặc tìm việc mới ở Trung Quốc.

Nguồn vốn mà VC có thể khai thác cũng đang thu hẹp. Các nhà đầu tư nước ngoài, người giàu Trung Quốc và các nhà đầu tư doanh nghiệp đã thoái vốn hoặc giảm tiếp xúc với Trung Quốc, để lại những người chơi được nhà nước hậu thuẫn với một vai trò vượt trội.

"Trong quá khứ, các đối tác có hạn của Mỹ đang tìm kiếm ở châu Á chỉ muốn gặp các quỹ Trung Quốc. Các thị trường khác như Ấn Độ đã phải vật lộn để thu hút sự chú ý của họ," một nhà đầu tư nói. "Ngày nay, chúng tôi giống như những người bị bệnh phong. Họ không muốn chạm vào chúng tôi bằng một cây sào 10 foot."

Ba giám đốc điều hành vốn đầu tư mạo hiểm riêng biệt ước tính rằng các quỹ do nhà nước điều hành hiện chiếm khoảng 80% vốn trong thị trường.

"Nhà nước đang tiếp quản ngành công nghiệp trong thời đại chống tham nhũng," một chuyên gia về đổi mới của Trung Quốc, người từ chối nêu tên, nói. "Điều đó trái ngược với tinh thần VC về việc tham gia vào các dự án mạo hiểm và tiềm năng cao."

"Trong một danh mục đầu tư gồm 10 công ty, bạn sẽ mong đợi một hoặc hai công ty thành công lớn và phần còn lại sẽ chết. Nhưng giờ đây, các công ty VC phải giải thích với nhà nước lý do tại sao các công ty của họ thất bại và tại sao họ đã làm mất tiền của đất nước," chuyên gia nói thêm.

Các đối tác có hạn cũng ngày càng yêu cầu các nhà quản lý quỹ đảm bảo lợi nhuận, tạo ra sự thiên vị đối với các khoản đầu tư rủi ro thấp hơn. Hai giám đốc điều hành tại các quỹ được định giá bằng nhân dân tệ cho biết các LP nhà nước trong vài năm qua đã yêu cầu các nhà quản lý quỹ đảm bảo lợi nhuận hàng năm từ 6 đến 8%.

Một số công ty nói rằng họ giờ đây chủ yếu đang xem xét các công ty trong lĩnh vực sản xuất, coi chúng là ít rủi ro hơn. Năm 2023, các công ty sản xuất tiên tiến làm việc trong lĩnh vực năng lượng mới, mạch tích hợp và vật liệu mới chiếm hơn 30% số công ty khởi nghiệp được thành lập, theo IT Juzi - một sự thay đổi đáng kể so với những năm trước, khi công nghệ sinh học, công nghệ tiêu dùng và giáo dục đứng đầu bảng xếp hạng.

Những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm cắt giảm những gì mà họ coi là lương quá cao trong tài chính cũng đã làm giảm động lực cho các khoản đầu tư rủi ro cao nhưng có khả năng thu được lợi nhuận cao. Các đối tác có hạn của nhà nước đã yêu cầu các nhà quản lý quỹ hoặc giới hạn lương của họ ở mức 2.9 triệu nhân dân tệ (khoảng 407,000 USD) giới hạn hàng năm đã được thực thi nghiêm ngặt hơn trong năm nay tại các tổ chức do nhà nước hậu thuẫn, hoặc cắt giảm phí quản lý xuống một nửa, theo một số người có kiến ​​thức về vấn đề này.

Nhiều quỹ đang thu nhỏ. Source Code Capital, một nhà đầu tư vào ByteDance, đã sa thải 50 trong số 150 nhân viên của mình vào năm ngoái, trong khi các quỹ tên tuổi lớn như HongShan (trước đây là Sequoia Capital China) và Hillhouse cũng đã cắt giảm văn phòng tại Trung Quốc của họ, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Source Code, HongShan và Hillhouse từ chối bình luận.

Người phụ trách công ty định giá bằng nhân dân tệ ở Bắc Kinh cho biết các ông chủ đang sa thải nhân viên, giảm lương hoặc tạo ra điều kiện làm việc khó chịu đến mức mọi người tự nguyện rời đi, do đó tránh được việc phải trả tiền trợ cấp thôi việc đắt đỏ. "Ngành công nghiệp này từng là một con gorilla 10,000 cân," một giám đốc điều hành khác có trụ sở tại Thượng Hải nói. "Bây giờ chúng tôi đang giảm cân xuống kích thước của một con tinh tinh."

Sự thu hẹp nhanh chóng của một ngành công nghiệp đã giúp biến Trung Quốc trở thành một siêu cường công nghệ sẽ ảnh hưởng đến đổi mới trong tương lai, các chuyên gia nói. Sebastian Mallaby, một thành viên cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại và là tác giả của một cuốn sách về vốn đầu tư mạo hiểm, cho biết "tư duy nợ" mới nổi có nghĩa là "ít thử nghiệm hơn trong khoa học và công nghệ tiên tiến có thể đẩy Trung Quốc lên đến công nghệ tiên tiến. biên giới".

Jin, tại LSE, cho biết không chỉ là số lượng vốn "mà còn là chuyên môn chiến lược của các nhà đầu tư, khả năng kết nối toàn cầu và kiến ​​thức quản lý của họ mang lại lợi ích cho các công ty này".

Ngay cả các lĩnh vực được Bắc Kinh phác thảo là quan trọng đối với an ninh quốc gia cũng đang gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư. Tài chính cho các công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học và dược phẩm đã giảm 60% vào năm 2023 so với mức cao nhất năm 2021 là 133 tỷ nhân dân tệ, theo IT Juzi.

Các doanh nhân ngày càng xây dựng các công ty mà không cần huy động vốn bên ngoài. "Vẫn còn những nhà sáng lập đang khởi nghiệp. Nhưng họ đang thực sự tự khởi nghiệp công ty, vay tiền từ bạn bè và gia đình hoặc vay tiền", nhà đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Thượng Hải nói.

Ông nói thêm rằng rất nhiều doanh nhân này đang bắt kịp làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giới, sử dụng khả năng sản xuất của Trung Quốc để xây dựng các sản phẩm điện tử tiêu dùng giá rẻ sau đó bán trên Amazon, Shein hoặc Temu.

Mặc dù sự lạnh lẽo về tài trợ đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực công nghệ, nhưng một số nhà đầu tư mạo hiểm đề cập đến robot hình người và phương tiện bay điện là hai lĩnh vực đang thu hút sự chú ý, sau khi Bắc Kinh chọn chúng để hỗ trợ trong các tài liệu chính sách gần đây.

Nhưng một số người nói rằng con đường đến với tiền mặt hóa vẫn còn xa vời. Các robot vẫn còn xa để sao chép sự khéo léo và tốc độ của con người, trong khi sự kiểm soát nghiêm ngặt của quân đội Trung Quốc đối với không phận trong nước ngăn cản việc áp dụng rộng rãi taxi bay thương mại.

Nhiều quỹ nổi lên trong những năm 2010 đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư của họ rằng họ có thể kiếm tiền bên ngoài thị trường ban đầu của mình.

HongShan, Hillhouse Investment, 5Y Capital, ZhenFund, DCM Ventures, Linear Capital, Shunwei Capital, Genesis Capital và Qiming Venture Partners đã tăng cường đầu tư ở nước ngoài hoặc đang tìm kiếm các thỏa thuận tại Mỹ và châu Âu, theo hồ sơ công khai và những người quen thuộc với vấn đề này.

Nhà sáng lập Linear Capital, Harry Wang, thừa nhận vẫn còn các VC "đang cố gắng ghép lại những sản phẩm tốt nhất từ ​​các quốc gia khác nhau". Các công ty khác không trả lời yêu cầu bình luận.

"Câu hỏi bây giờ là: liệu vốn đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc có bao giờ trở lại không?" VC ở Thượng Hải nói. Anh ấy không có nhiều lựa chọn ngoài việc ở lại, vì đội ngũ và khoản đầu tư của anh ấy đang ở Trung Quốc. "Tôi giống như con tàu Titanic, đang tung cờ khi con tàu chìm."

THeo Financial Times, link gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét