Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2024

Thống đốc "diều hâu" của ngân hàng trung ương Áo dự đoán ECB sẽ có thêm biện pháp nới lỏng tiền tệ trong năm nay

Robert Holzmann, thống đốc ngân hàng trung ương Áo và là một người ủng hộ chính sách tiền tệ cứng rắn của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), đã cho biết ông nghĩ rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải giảm chi phí vay mượn một lần nữa trước cuối năm nay.


Holzmann, người đã phản đối duy nhất quyết định cắt giảm lãi suất của hội đồng điều hành vào tháng 6, đã ủng hộ việc cắt giảm một phần tư điểm vào thứ năm, khiến lãi suất tiền gửi chuẩn xuống còn 3.5%.

"Chính sách tiền tệ hiện đang trên đà đúng hướng", Holzmann nói với Financial Times. "Chúng tôi đã bắt đầu đi trên con đường [nới lỏng], và lạm phát tiêu đề đã tiếp tục giảm."

Có thể có "không gian" cho một lần cắt giảm một phần tư điểm khác "vào tháng 12", trừ khi có những cú sốc như tăng giá năng lượng. Ông nói thêm rằng chi phí vay mượn có thể được giảm hơn nữa xuống khoảng 2.5% vào giữa năm tới.

Holzmann, người sắp rời khỏi ngân hàng trung ương vào tháng 8 năm sau, nhấn mạnh rằng ECB cần phải thận trọng và theo dõi chặt chẽ lạm phát dịch vụ, vốn vẫn cứng đầu ở mức 4.2%. Nhưng ông cho biết lạm phát hiện nay không còn đáng lo ngại như khi ECB lần đầu tiên cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Khi đó, thống đốc chỉ ra sự gia tăng lạm phát và sự không chắc chắn cao. "Sự không chắc chắn này đã trở nên nhỏ hơn đáng kể trong hai tháng rưỡi qua," ông nói, đồng thời cho biết hoạt động kinh tế dường như ngày càng phù hợp với dự báo của ECB.

ECB đã hạ cấp dự báo tăng trưởng của mình vào thứ năm.

Lạm phát tiêu đề trong khu vực Euro giảm xuống còn 2.2% vào tháng 8, giảm từ 2.6% một tháng trước đó và chạm mức mục tiêu 2% của ECB. "Tôi không nhất thiết chống lại việc hạ lãi suất, tôi chỉ phản đối khi thời điểm không phù hợp", Holzmann nói.

Thống đốc cảnh báo rằng ECB đang phải đối mặt với một vấn đề giao tiếp trong những tháng tới khi lạm phát tiêu đề dự kiến ​​sẽ tăng trở lại tạm thời.

"Đây sẽ là một hiện vật thống kê do các hiệu ứng cơ bản", ông nói, đồng thời cho biết các nhà hoạch định lãi suất nên nhìn xuyên qua sự biến động tạm thời.

Trong dự báo cập nhật vào thứ Năm, ECB dự báo lạm phát sẽ tăng "một chút" từ tháng 10 đến tháng 12 và sau đó giảm xuống 2.2% vào năm 2025 và 1.9% vào năm 2026.

"Sẽ là một nhiệm vụ đòi hỏi giải thích đúng đắn về sự tăng tạm thời của lạm phát cốt lõi", Holzmann nói. "Tuy nhiên, điều này là cần thiết, nếu không niềm tin vào ngân hàng trung ương có thể bị ảnh hưởng."

Ông lập luận rằng tháng 10 có thể không phải là thời điểm thích hợp cho một lần cắt giảm khác vì ECB sẽ chỉ có một lượng dữ liệu bổ sung hạn chế về xu hướng kinh tế. Thông điệp này lặp lại những nhận xét của Chủ tịch ECB Christine Lagarde vào thứ Năm.

Holzmann lập luận rằng 2.5% có thể gần với lãi suất trung tính, một mức độ chính sách tiền tệ không kích thích cũng không làm chậm nền kinh tế.

Theo Financial Times, link gốc

Thị trường tăng đặt cược vào khả năng cắt giảm 0.5% của Fed

Cắt Giảm nửa điểm lãi suất hiện đang "có thể xảy ra"

Các nhà đầu tư đã tăng đáng kể cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất nửa điểm phần trăm vào tuần tới khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ chuẩn bị hạ thấp chi phí vay mượn lần đầu tiên trong hơn bốn năm.

Các nhà giao dịch trên thị trường hoán đổi đang định giá cơ hội 43% rằng Fed sẽ chọn cắt giảm lớn nhằm ngăn chặn lãi suất cao gây thiệt hại cho nền kinh tế. Vào thứ Năm, họ định giá mức xác suất này chỉ 15%.

Mark Dowding tại RBC BlueBay Asset Management cho biết, một lần cắt giảm nửa điểm lãi suất hiện đang "rất có thể xảy ra" sau khi đã "được định giá gần như hoàn toàn" vào một thời điểm nào đó vào thứ Năm.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đang chuẩn bị hạ thấp chi phí vay mượn lần đầu tiên trong hơn bốn năm

Cựu chủ tịch Fed New York Bill Dudley cho biết hôm qua rằng ông thấy có "lý do mạnh mẽ" để cắt giảm nửa điểm phần trăm vào tuần tới, nhấn mạnh tác động hạn chế đối với tăng trưởng của lãi suất từ 5.25% đến 5.5%, mức cao kỷ lục 23 năm.

Fed thường di chuyển theo mức tăng một phần tư điểm, nhưng một lần cắt giảm 0.5 điểm phần trăm có thể đóng vai trò là một biện pháp phòng ngừa nếu các quan chức cảm thấy nền kinh tế có nguy cơ chậm lại quá nhanh.

Một số quan chức cho rằng "có thể" Fed đã hạ lãi suất tại cuộc họp cuối cùng vào tháng 7, biên bản từ cuộc họp đó cho thấy, gợi ý rằng một động thái lớn hơn có thể giúp ngân hàng trung ương bắt kịp tốc độ giảm lạm phát.

"Con đường ít hối tiếc nhất cho Fed là dẫn đầu với cắt giảm 50 [điểm cơ bản]," Tim Duy, nhà kinh tế tại SGH Macro Advisors nói. "Đó là lựa chọn chính sách duy nhất hợp lý."

Gabriele Foà, một nhà quản lý quỹ tại Algebris Investments, cho biết Fed đang "tốt hơn ... mức độ cắt giảm" hơn là rủi ro "chậm trễ trong một sự suy giảm".

Cuộc họp của Fed vào thứ Tư tới, cuộc họp cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 giữa Kamala Harris và Donald Trump, đang rất căng thẳng khi các quan chức cố gắng điều khiển nền kinh tế lớn nhất thế giới hướng tới một "hạ cánh mềm". Trump đã gợi ý rằng một lần cắt giảm lãi suất của Fed sẽ giúp Harris, "mặc dù đó là điều họ biết rằng họ không nên làm".

Một cuộc khảo sát được theo dõi chặt chẽ từ Đại học Michigan hôm qua cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng trong năm tới đã giảm xuống còn 2.7%, mức thấp nhất kể từ năm 2020.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm Hoa Kỳ, theo dõi kỳ vọng lãi suất và di chuyển ngược chiều với giá, đã giảm 0.05 điểm phần trăm xuống còn 3.6% hôm qua. Cổ phiếu tăng, với chỉ số S&P 500 tăng 0.7% và trên đà đạt tuần tốt nhất trong năm nay.

Theo Financial Times, link gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét