Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2024

Thị trường chứng khoán sẽ tăng tốc sau quyết định cắt giảm lãi suất của Fed?

Trong một thế giới mà nền kinh tế Mỹ đang duy trì khá tốt và các ngân hàng trung ương lớn đang hỗ trợ bạn. Con đường ít kháng cự nhất ở đây dường như là tăng thêm - thậm chí có thể nhanh chóng.



Suốt một thời gian, nhận định chung là phần còn lại của năm nay sẽ khó khăn đối với các nhà đầu tư. Cổ phiếu công nghệ khổng lồ đã trở nên đắt đỏ theo bất kỳ thước đo hợp lý nào, và sự nhạy cảm cao độ trên khắp các thị trường đối với mọi dữ liệu kinh tế dù là nhỏ nhất cũng cho thấy một giai đoạn kéo dài biến động khó chịu.

Thêm vào đó, Mỹ lại bước vào kỳ bầu cử vào tháng 11 với những kết quả có thể nói là cực đoan.

Nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ghi nhận một thành tích đáng kể trong tháng này khi mạnh tay cắt giảm lãi suất mà không gây ra lo ngại rằng họ đang ngăn chặn suy thoái. Kể từ đó, tâm lý đã thay đổi - điều gì sẽ xảy ra nếu tài sản rủi ro không bị giảm giá, thậm chí không chững lại, mà lại tăng vọt?

Lịch sử đã vẽ ra một bức tranh mạnh mẽ về điều này. Việc cắt giảm lãi suất của Mỹ với bất kỳ quy mô nào thường trùng hợp với sự sụt giảm của cổ phiếu, và các thị trường rủi ro khác nếu chúng xảy ra trong hoặc xung quanh thời kỳ suy thoái nhưng không xảy ra nếu nền kinh tế đang hoạt động tương đối tốt - giống như hiện tại.

Deutsche Bank lưu ý rằng, nhìn lại tất cả các chu kỳ cắt giảm lãi suất của Mỹ trong 70 năm qua, việc nới lỏng tiền tệ gắn liền với suy thoái thường không ngăn được chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ giảm trong vài tháng tiếp theo.

"Tuy nhiên, nếu chúng ta có một chu kỳ nới lỏng và không có suy thoái, thì thị trường có xu hướng tăng vọt," nhà chiến lược Jim Reid tại ngân hàng này viết. "Thực tế, chỉ sau chưa đầy hai năm sau các chu kỳ như vậy, mức trung bình đã tăng gần 50%. S&P 500 ở mức 8,450 vào cuối năm 2026, ai dám cá cược?"

Điều đó có thể là tham vọng, như Reid đã nói, bởi vì cổ phiếu Mỹ đã tăng cao hơn trước khi Fed cắt giảm lãi suất, tạo ra mức tăng trước nới lỏng lớn nhất từ trước đến nay trong giai đoạn 70 năm đó. Vì vậy, kết quả này có thể đã được phản ánh vào giá và nó thậm chí có thể có nghĩa là, nếu suy thoái thực sự xảy ra - vẫn là một khả năng xa vời nhưng có thể xảy ra - thì sự sụt giảm của thị trường có thể đặc biệt đau đớn.

Nhưng hiện tại, các nhà đầu tư dường như đang gạt bỏ rủi ro đó sang một bên. Cổ phiếu đã đạt được nhiều mức cao nhất mọi thời đại kể từ quyết định của Fed cách đây một tuần.

Một lý do lớn cho điều này là Fed đã thuyết phục thị trường rằng họ đang thực hiện lập trường chủ động, cố gắng đưa nền kinh tế thoát khỏi sự đổ vỡ trong thị trường việc làm trước khi nó xảy ra.

Các dự báo lãi suất dài hạn được công bố vào thời điểm quyết định chính sách tiền tệ cho thấy các nhà hoạch định chính sách vẫn kỳ vọng sẽ cắt giảm lãi suất thêm một mức đáng kể, do đó cho thấy họ biết họ vẫn còn một nửa phanh.

Trung tâm nghiên cứu TS Lombard nằm trong số những bên cho rằng điều này tạo ra khả năng "tan chảy" đối với các tài sản rủi ro.

"Việc Fed dường như sẵn sàng tiếp tục thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất mạnh mẽ vào nền kinh tế này là một thiết lập có lợi cho cổ phiếu và tín dụng hạng thấp," các nhà phân tích ở đó viết trong tuần này.

Abso­lute Strategy Research cũng cho biết giai đoạn tồi tệ nhất của suy thoái kinh tế có thể đã ở sau chúng ta mà chúng ta thậm chí không hề hay biết. Như Ian Harnett và David Bowers lưu ý, tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp của Mỹ dường như đã đạt đỉnh - một kết quả, nếu được chứng minh, sẽ là "một kết quả cực kỳ tích cực cho Fed, nền kinh tế Mỹ và các nhà đầu tư chứng khoán và tín dụng Mỹ".

Những người lo lắng (bao gồm cả tôi ở một mức độ nào đó) đã bị thuyết phục vào cuối năm ngoái và đầu năm nay rằng việc tăng lãi suất mạnh mẽ sẽ tàn phá bảng cân đối kế toán của các công ty và khiến một làn sóng công ty rơi vào tình trạng nợ nần - nhưng kịch bản kinh hoàng đó đã không xảy ra. Thay vào đó, tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp 12 tháng của Mỹ đã bắt đầu giảm từ mức 4.8% của tháng 6, dữ liệu từ S&P Global cho thấy.

Cơ quan xếp hạng dự đoán tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 3.75% vào tháng 6 hoặc thậm chí 2.75% trong một kịch bản lạc quan.

Cho đến nay, mọi thứ đều rất tươi sáng. Nhưng giờ đây, sự hỗ trợ bổ sung đã đến từ Trung Quốc, nơi có một hiệu suất thị trường thực sự ảm đạm trong năm nay. Đầu tiên, ngân hàng trung ương và các cơ quan quản lý tuần này đã tung ra một loạt biện pháp kích thích, bao gồm cắt giảm lãi suất, hỗ trợ thêm cho thị trường bất động sản và thậm chí cả những nỗ lực nhằm mục đích cụ thể là nâng cao cổ phiếu.

"Chúng tôi ngạc nhiên về quy mô của các biện pháp và về quy mô của tất cả các biện pháp cùng một lúc," Laura Cooper, một nhà chiến lược tại công ty đầu tư Nuveen, nói.

Ngày hôm sau, các nhà chức trách Trung Quốc đã đi xa hơn, hứa sẽ tăng cường hỗ trợ tài khóa. Điều này đã tạo ra tuần mạnh nhất của chỉ số CSI 300 của cổ phiếu Trung Quốc trong thập kỷ qua với mức tăng gần 16% - tuần tốt nhất kể từ năm 2008.

Trung Quốc đã triển khai một mạng lưới an toàn cho nền kinh tế, cũng có thể hỗ trợ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các thị trường châu Âu cũng bắt được một số làn sóng tích cực. Barclays gọi đây là "Sóng Giáng sinh sớm" cho thị trường chứng khoán.

Rủi ro lớn nhất hiện tại có thể là triển vọng của Mỹ và toàn cầu đủ mạnh đến mức các đợt cắt giảm lãi suất dự kiến ​​đang hỗ trợ một số mức tăng thị trường cuối cùng cũng không cần thiết nữa.

Trong một thế giới mà nền kinh tế Mỹ đang duy trì khá tốt và các ngân hàng trung ương lớn đang hỗ trợ bạn. Con đường ít kháng cự nhất ở đây dường như là tăng thêm - thậm chí có thể nhanh chóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét