Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2024

Sự sống còn của toàn cầu hóa

Sự cạnh tranh địa chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, bao gồm cả thuế quan và kiểm soát xuất khẩu, đã đặt thương mại toàn cầu dưới áp lực lớn. Nhưng hệ thống này đã chứng tỏ khả năng phục hồi cao hơn nhiều so với kỳ vọng của nhiều chính trị gia. Kể từ khi kỷ nguyên toàn cầu hóa hậu Chiến tranh Lạnh bắt đầu, một loạt cú sốc đã kích hoạt những lời tiên tri đen tối về sự sụp đổ của nó. Các vụ tấn công ngày 11/9, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, lệnh phong tỏa Covid, cuộc xâm lược Ukraine của Nga: mỗi sự kiện đều mang đến nỗi sợ hãi rằng cát sẽ làm tắc nghẽn bánh xe của thương mại toàn cầu.



Mỗi lần hệ thống này đều tồn tại và thậm chí phát triển mạnh. Chuỗi cung ứng tiếp tục bao quanh thế giới, trong khi công nghệ kỹ thuật số đã mở đường cho những hình thức toàn cầu hóa mới.



Thương mại toàn cầu hiện đang đối mặt với thách thức lớn nhất từ trước đến nay, đó là sự cạnh tranh giữa cường quốc Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong một bài phát biểu năm 2019, cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã nêu ra những rủi ro của việc giảm liên kết kinh tế giữa hai nước. Ông nói rằng một "thế giới hoàn toàn tách rời" sẽ "[làm suy yếu] các giả định tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong 40 năm qua, báo hiệu sự trở lại của một bức màn sắt giữa Đông và Tây".

5 năm sau, cuộc tranh chấp giữa Mỹ-Trung đang đe dọa nghiêm trọng đến toàn cầu hóa. Bắc Kinh và Washington đang sử dụng trợ cấp, thuế quan và kiểm soát xuất khẩu để cạnh tranh giành các khoáng sản quan trọng và lợi thế công nghệ trong các lĩnh vực từ chất bán dẫn, năng lượng sạch và viễn thông đến xe điện, AI và điện toán lượng tử.

Đây là thời điểm khó khăn cho thương mại toàn cầu,” Ngozi Okonjo-Iweala, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới, cho biết vào tháng 7. “Giữa căng thẳng địa chính trị và bối cảnh của cuộc khủng hoảng khí hậu, chúng ta thấy chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.” Bà nói thêm rằng sau nhiều năm nói về tách rời, “thương mại có thể bắt đầu phân mảnh theo đường biên địa chính trị”.

Các nhà hoạch định chính sách ở Hoa Kỳ hiện cảm thấy áp lực phải ngày càng cứng rắn hơn và cắt đứt quan hệ kinh tế. "Không ai có tham vọng muốn nằm trong nửa ôn hòa của những người nói về chính sách hướng tới Trung Quốc," theo Larry Summers, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ từ 1999-2001. "Và điều đó tạo ra một động lực tiềm ẩn rất, rất nguy hiểm."

Những vết nứt mới đang xuất hiện trong nền kinh tế toàn cầu, khi hệ thống cơ sở hạ tầng hỗ trợ thương mại toàn cầu - các mạng lưới vận chuyển hàng hóa và thông tin - ngày càng bị chính trị hóa.

Tuy nhiên, bất chấp những áp lực chính trị này, thương mại toàn cầu cho đến nay vẫn tỏ ra đáng ngạc nhiên kiên cường. Một số nghiên cứu đã nhấn mạnh rằng ngay cả với sự chuyển hướng bảo hộ ở Hoa Kỳ, bằng chứng về một sự phân mảnh cơ bản trong đầu tư và thương mại là không chắc chắn.

Sau khi chia các quốc gia thành hai khối địa chính trị tập trung vào Hoa Kỳ và Trung Quốc, các nhà kinh tế của WTO ước tính rằng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, thương mại hàng hóa chỉ tăng chậm hơn 4.2% giữa các khối so với trong nội bộ chúng. Các nghiên cứu của IMF cũng tìm thấy thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài tương đối ít hơn giữa các khối địa chính trị so với trong nội bộ chúng, nhưng mô tả sự khác biệt cho đến nay là tương đối nhỏ.

"Sự bi quan của bạn về toàn cầu hóa phụ thuộc rất nhiều vào thước đo bạn nhìn vào," Simon Evenett, giáo sư địa chính trị và chiến lược tại Trường Kinh doanh IMD ở Thụy Sĩ, nói. Thương mại hàng hóa toàn cầu đã phục hồi từ cú sốc Covid và dòng dữ liệu xuyên biên giới và dịch vụ đã hoạt động tốt.

Sự kiên cường đó là do hai yếu tố: khả năng thích ứng linh hoạt của các công ty đa quốc gia và các chính phủ thực dụng đã từ chối, cho đến nay, đứng về một bên.

Thách thức sự hỗn loạn địa chính trị ngày càng tăng trong hệ thống, một số quốc gia, đặc biệt là các nền kinh tế thu nhập trung bình, đã cung cấp sự ổn định chống lại bất ổn hơn nữa.

"Khác với những năm đầu của Chiến tranh Lạnh, một bộ quốc gia kết nối không liên kết đang nhanh chóng tăng tầm quan trọng và đóng vai trò cầu nối giữa các khối," nghiên cứu của IMF kết luận. "Sự nổi lên của các bộ kết nối có thể đã mang lại sự kiên cường cho thương mại và hoạt động toàn cầu."

Với những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, câu hỏi đặt ra là: liệu nhóm quốc gia chủ yếu không liên kết này có thể giữ trung tâm ổn định trong bao lâu nữa?

Hiện tại, cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc đang diễn ra dưới hình thức xung đột cấp thấp trong một loạt lĩnh vực chiến lược quan trọng.

Một cuộc chiến kéo dài là về công nghệ di động 5G, nơi Hoa Kỳ đã thúc đẩy các đồng minh loại trừ nhà sản xuất Trung Quốc Huawei khỏi mạng lưới vì lo ngại về khả năng gián điệp tiềm năng, với thành công trái chiều. Úc và Nhật Bản đã cấm Huawei hoàn toàn. Vương quốc Anh, ban đầu nhiệt tình với Huawei, đã quay đầu và làm theo, mặc dù với thời hạn dài là năm 2027. Các quốc gia thành viên EU và các quốc gia châu Á đã cho phép bộ dụng cụ của Huawei vào hệ thống của họ ở các mức độ khác nhau.

Xe điện là một nguồn căng thẳng khác. Thông qua các khoản trợ cấp và thuế quan khổng lồ, chính quyền của Joe Biden đã cố gắng tạo ra một thị trường EV chủ yếu độc lập ở Bắc Mỹ. Tuần trước, Canada đã cúi đầu trước áp lực ngoại giao từ Washington và tuyên bố sẽ khớp với mức thuế 100% của Hoa Kỳ đối với xe điện Trung Quốc.

Vật liệu quan trọng là một lĩnh vực tranh chấp thứ ba. Sự chuyển đổi xanh đã tạo ra một cuộc tranh giành địa chính trị để đảm bảo nguồn cung cấp bao gồm đất hiếm, lithium và niken. Trung Quốc đã tích cực và trang bị tốt nhất trong cuộc chiến.

Indonesia, ví dụ, là nguồn niken lớn nhất thế giới. Các nhà đầu tư Canada là những người nước ngoài đầu tiên khai thác các mỏ, nhưng Trung Quốc có khả năng đầu tư mạnh vào chế biến và tinh chế, sau đó mua sản phẩm hoàn thiện. Hoa Kỳ hiện đang phản công trong cuộc chiến giành ảnh hưởng bằng cách cung cấp ưu đãi thuế cho niken Indonesia.

Bắc Kinh cũng sử dụng kiểm soát xuất khẩu để củng cố vị trí của mình. Tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc đã công bố các hạn chế đối với việc bán gali và germani, các khoáng sản quý hiếm được sử dụng trong chất bán dẫn, tiếp theo là sự tăng giá mạnh mẽ trên toàn cầu.

EU có các công cụ yếu hơn Bắc Kinh hoặc Washington, nhưng đã ký kết các thỏa thuận cung cấp khoáng sản với các quốc gia xuất khẩu, bao gồm một thỏa thuận gần đây với Serbia. Trong trường hợp Chile, một nhà sản xuất lithium, Brussels đã tìm cách mua thiện chí của chính phủ bằng cách điều chỉnh một thỏa thuận thương mại để cho phép một số kim loại được bán giá rẻ trong nước để khuyến khích chế biến trong nước.

Nhưng các lực lượng thị trường và chính phủ thực dụng vẫn là những lực lượng mạnh mẽ chống lại sự phân mảnh.

Các cường quốc thương mại đang phòng ngừa rủi ro và đưa ra quyết định từng vấn đề. Ví dụ về xe điện, EU muốn hợp tác với các nhà sản xuất của Trung Quốc hơn là đẩy lùi họ như Hoa Kỳ đã làm. EU đã áp đặt thuế nhập khẩu tạm thời thấp hơn nhiều đối với xe điện Trung Quốc và đang khuyến khích các công ty Trung Quốc thiết lập sản xuất tại châu Âu.

Gần đây, một số quốc gia thu nhập trung bình - Ấn Độ, Indonesia và Brazil - đã áp thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong các lĩnh vực như thép và dệt may trong khi vẫn tích hợp với chuỗi cung ứng do Trung Quốc thống trị đối với các hàng hóa khác. Úc, mặc dù là đồng minh mạnh mẽ của Hoa Kỳ, đã nối lại việc bán than cho Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu đối với nước này.

Đối với các khoáng sản quan trọng, việc độc chiếm nguồn cung của một hàng hóa một cách vĩnh viễn là khó khăn, đặc biệt là đối với những hàng hóa có độ biến động cao. Cuộc tranh giành toàn cầu đối với lithium đã khiến nguồn cung tăng lên và giá giảm xuống. Giá niken cũng đã giảm mạnh, khiến các hoạt động của Trung Quốc ở Indonesia trở nên kém quan trọng hơn.

Jack Bedder, giám đốc của công ty tình báo thị trường Project Blue, lưu ý rằng các hạn chế xuất khẩu của Bắc Kinh đối với gali đã được theo sau bởi sự gia tăng sản xuất gali ở Trung Quốc và xuất khẩu từ Việt Nam, cho thấy các nhà sản xuất Trung Quốc có thể đang trốn tránh các biện pháp kiểm soát. "Ở cấp độ quốc gia, họ có thể quan tâm đến ngôn từ địa chính trị giữa Bắc Kinh và Washington," Bedder nói. "Ở cấp độ địa phương, họ quan tâm hơn đến việc tạo ra việc làm."

Sức mạnh của các lực lượng thị trường cũng chống lại sự phân mảnh của chuỗi cung ứng. Ryan Petersen, giám đốc điều hành của công ty chuyển phát nhanh Flexport, cho biết ngành công nghiệp này đang học cách thích ứng với những thay đổi địa chính trị. "Sẵn sàng cho bất kỳ thay đổi nào sắp tới có giá trị hơn là cố gắng trở thành một nhà dự đoán [chính trị] tốt hơn," ông nói.

Các quốc gia như Mexico và Việt Nam đã trở thành trung gian giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, có thể làm giảm hiệu quả nhưng vẫn giữ cho các tuyến cung ứng khả thi. Hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Trung Quốc đã giảm mạnh, nhưng hàng nhập khẩu từ các quốc gia phụ thuộc vào đầu vào do Trung Quốc sản xuất đã tăng lên.

Lĩnh vực khác mà căng thẳng Mỹ-Trung đang diễn ra là về cơ sở hạ tầng kết nối nền kinh tế toàn cầu. Các mạng lưới thương mại và truyền thông tương đối trung lập trước đây - đường thủy vận tải, đường ống dầu khí, cáp dữ liệu dưới biển và vệ tinh - đã bị cuốn vào chính trị.

"Các chính phủ ngày càng nhận ra rằng an ninh trải dài từ đáy biển đến đỉnh trời," Adrian Cox của Deutsche Bank nói. "Cơ sở hạ tầng xung quanh các điểm yếu của nền kinh tế toàn cầu thường xa xôi, xuyên biên giới, dễ bị tổn thương về mặt vật lý, khó tiếp cận và khó sửa chữa, và với rất ít giám sát quy định hoặc pháp lý."

Đối với truyền thông dưới biển và trong không gian, các chính phủ ngày càng miễn cưỡng dựa vào các quốc gia nước ngoài thù địch và các công ty tư nhân thất thường. Mặt tích cực là, giống như các chuỗi cung ứng sao chép, việc xây dựng nhiều hệ thống truyền thông có thể tạo ra khả năng dự phòng và khả năng phục hồi.

Cáp quang dưới biển hoạt động như các động mạch toàn cầu của internet. Với độ dày của một ống tưới vườn, có hơn 400 hệ thống cáp trải dài 1.4 triệu km, phần lớn nằm phơi trên đáy biển. Từ lâu đã có những lo ngại về việc cáp bị tấn công hoặc hư hỏng. Nhưng khi chúng bị cắt ngẫu nhiên bởi neo của tàu, các nhà cung cấp dữ liệu đã có thể duy trì dịch vụ thông qua chuyển mạch gói sang các tuyến đường khác.

Mối đe dọa từ sự cạnh tranh địa chính trị là cơ bản hơn. Một báo cáo nghiên cứu từ tổ chức tư vấn Hinrich Foundation cho biết cảnh quan cáp dưới biển đang phân chia thành các lĩnh vực ảnh hưởng của Mỹ và Trung Quốc. "Sự phát triển của mạng lưới cáp dưới biển toàn cầu là một ví dụ về một thế giới mà các mệnh lệnh địa chính trị đang tạo ra các chồng công nghệ kép," Alex Capri, tác giả của báo cáo, nói.

Các công ty tư nhân bao gồm Google và Microsoft đang tiếp quản việc lắp đặt và bảo trì cáp. Nhưng họ đang chịu áp lực rất lớn từ chính phủ Hoa Kỳ để không kinh doanh với các công ty Trung Quốc như HMN Technologies, trước đây thuộc sở hữu của Huawei.

Một trong những dự án cáp lớn nhất thế giới là hệ thống Đông Nam Á-Trung Đông-Tây Âu 6 (Sea-Me-We 6) trị giá 600 triệu đô la từ Singapore đến Pháp, đi qua các quốc gia như Malaysia, Ấn Độ và Pakistan. Dưới áp lực ngoại giao mạnh mẽ từ Hoa Kỳ, các chính phủ dọc theo tuyến đường đã chọn công ty Mỹ SubCom để xây dựng cáp thay vì HMN Tech của Trung Quốc.

Tuy nhiên, HMN Tech và các đối tác Trung Quốc khác đang xây dựng một hệ thống cáp Hòa bình đối thủ dọc theo các tuyến đường tương tự, có nghĩa là có hai liên kết truyền thông thay vì một.

Các hệ thống vệ tinh cũng đang bị chính trị hóa và nhân đôi. Trong nhiều thập kỷ, thế giới đã dựa vào Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Hoa Kỳ để định vị, nhưng Trung Quốc (Bắc Đẩu), EU (Galileo) và Nga (Glonass) hiện đã xây dựng hệ thống của riêng họ, với Nhật Bản và Ấn Độ cũng tạo ra các hệ thống để bao phủ các khu vực tương ứng của họ. Dự án của Ấn Độ được thúc đẩy bởi việc Hoa Kỳ từ chối cho Ấn Độ tiếp cận GPS trong cuộc xung đột Kargil với Pakistan ở Kashmir vào năm 1999.

Đối với các vệ tinh liên kết dữ liệu cung cấp kết nối internet, các chính phủ không còn muốn phụ thuộc quá nhiều vào Starlink, do Elon Musk điều hành. Tại Hoa Kỳ, Amazon đang xây dựng một hệ thống siêu chòm sao được gọi là Kuiper. Trung Quốc có ba hệ thống riêng biệt đang phát triển: lô vệ tinh đầu tiên cho hệ thống Qianfan (SpaceSail) do nhà nước hậu thuẫn đã được phóng vào tháng 8.

"Câu hỏi [về hệ thống vệ tinh] đi sâu vào các chiến lược địa chính trị dài hạn," Antoine Grenier, đối tác tại công ty tư vấn Analysys Mason, nói. "Xây dựng [một] giống như tạo ra một đội quân dự bị - nó tốn kém và bạn có thể không cần nó nhưng nó nằm trong tầm kiểm soát của bạn và an toàn hơn."

Khi sự cạnh tranh Mỹ-Trung trở nên căng thẳng hơn, các hệ thống quản trị hiện có đang chịu áp lực rất lớn. Các chính phủ có thể vẫn hợp tác để thực thi các quy tắc ngăn chặn hệ thống phân mảnh không? Hay họ thực sự đang đẩy nhanh nó bằng cách tạo ra các khối thương mại độc lập?

Câu trả lời ngắn gọn: có lẽ không. Đa phương quốc gia yếu. Hoa Kỳ đang làm suy yếu WTO bằng cách viện dẫn một lỗ hổng an ninh quốc gia để tùy ý phá vỡ các quy tắc. EU đã thắng một vụ kiện chống lại Indonesia về lệnh cấm xuất khẩu niken của nước này, nhưng hệ thống giải quyết tranh chấp không hiệu quả của WTO đã trì hoãn việc tuân thủ.

Nhưng điều này không có nghĩa là các khối thương mại khu vực hoặc địa chính trị sẽ bắt đầu thiết lập các quy tắc của thương mại thay thế. Hoa Kỳ nói chuyện tốt về việc xây dựng liên minh, nhưng tính độc hại chính trị của các thỏa thuận thương mại ở Washington ngăn cản nó cung cấp tiếp cận thị trường để khuyến khích các quốc gia tham gia. Khung kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương, sáng kiến chính của Hoa Kỳ ở châu Á-Thái Bình Dương, được đánh giá rộng rãi là chỉ có gậy mà không có cà rốt.

Có nhiều nhóm không chính thức hơn, bao gồm G7 do Hoa Kỳ dẫn đầu gồm các quốc gia giàu có và nhóm BRICS do Trung Quốc dẫn đầu (các thành viên ban đầu là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) gồm các quốc gia thu nhập trung bình. Nhưng bên ngoài một số vấn đề cụ thể như lệnh trừng phạt của G7 đối với Nga, họ không thể tìm đủ sự đồng thuận để thực hiện hành động tập thể.

Tương lai trung hạn của toàn cầu hóa dường như đã được thiết lập: một cuộc tranh giành giữa Washington và Bắc Kinh để giành ưu thế hoặc ít nhất là khả năng phục hồi, điều này liên tục đe dọa lấn át hiệu quả kinh tế bằng an ninh quốc gia.

Trọng lượng đối trọng sẽ đến từ sự vô thần địa chính trị giữa các chính phủ khác và các nhà quản lý chuỗi cung ứng sáng tạo không ngừng của các công ty đa quốc gia. Những áp lực tự do hóa đối trọng đó đã thắng trong quá khứ. Nhưng các lực lượng ly tâm kéo hệ thống thương mại ra xa nhau là đối thủ đáng sợ nhất của họ cho đến nay.

Theo Financial Times, link gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét