Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2024

Sự kiện FOMC diễn ra gần ngày nguyệt thực-trung thu, bò tót có trỗi dậy?

Dạo Quanh Toàn Cầu

Đa số các chỉ số chứng khoán toàn cầu lớn đã kết thúc đà giảm của tuần trước, cách xa mức đỉnh cao nhất của ngày 31 tháng 8 đến 3 tháng 9 khi sao Thiên Vương chuyển động nghịch hành, một vùng thời gian đảo chiều địa tâm quan trọng (CRD) cấp độ ba sao của MMA.


Đà giảm kết thúc vào thứ Sáu tuần trước, ngày 6 tháng 9 đối với nhiều thị trường và từ ngày 9 đến 11 tháng 9 đối với những thị trường khác.

Đây là câu chuyện của hai thế giới ở châu Á và khu vực Thái Bình Dương. Chỉ số Nifty của Ấn Độ đã tăng vọt lên một mức đỉnh cao kỷ lục mới vào thứ Năm, ngày 12 tháng 9. Chỉ số ASX của Úc đã tiến gần đến việc lập đỉnh kỷ lục mới vào thứ sáu nhưng không đạt được.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đều chạm đáy thấp nhất nhiều tuần vào thứ Tư, và sau đó đóng cửa ở mức đỉnh cao nhất nhiều tuần vào thứ Sáu. 

Ngoại lệ là Trung Quốc, nơi chỉ số Shanghai Composite tiếp tục giảm xuống đáy mới của chu kỳ và hiện đang gần với mức đáy thấp nhất của năm, là 2,635 điểm vào ngày 5 tháng 2. Thị trường chứng khoán của Trung Quốc hiện đang không đồng điệu với phần còn lại của thế giới.

Do ảnh hưởng từ cơn bão yagi gây thiệt hại kinh tế và con người, Chỉ số VN-Index giảm -0.37% trong tuần qua, và cả tuần giảm -1.75%. Đáy thấp nhất rơi vào ngày 11 tháng 9.

Ở Châu Âu, tất cả các thị trường ngoại trừ AEX đều đạt đáy vào thứ tư, ngày 11 tháng 9, sau đó tăng vọt lên mứ đỉnh nhiều tuần mới vào thứ Sáu. AEX đạt đáy vào tuần trước, vào ngày 6 tháng 9, nhưng giống như những thị trường khác, nó cũng tăng mạnh vào thứ Sáu, ngày 13 tháng 9.

Ở Hoa Kỳ, mô hình tương tự. Chỉ số DJIA và S&P đã tăng mạnh từ đáy vào thứ Tư, và cùng với NASDAQ, tất cả đều đạt mức đỉnh nhiều tuần mới vào thứ Sáu. DJIA và S&P đã tiến gần đến mức đỉnh kỷ lục mới nhưng sau đó đã giảm trở lại vào cuối phiên. Chúng vẫn tăng mạnh trong ngày, điều này hứa hẹn cho tuần tới.

Ở các thị trường khác, Vàng và Bạc đã có đợt tăng mạnh vào tuần trước, với Vàng tăng vọt lên một mức cao kỷ lục mới vào thứ Sáu. 

Bitcoin cũng hoạt động rất tốt, sau khi đạt đáy thứ cấp vào cuối tuần trước ở mức 52,511, đủ để tạo ra vai phải của một mô hình đầu và vai đảo ngược, với đầu - mức giá thấp nhất - giữ ở mức 49,445 vào ngày 6 tháng 8. 

Đồng thời, Ethereum phá thủng đáy ngày 5 tháng 8, tạo ra một trường hợp phân kỳ tăng giá liên thị trường. Đường viền cổ là khoảng 61,000, vì vậy việc đóng cửa trên mức đó bắt đầu trông rất tích cực, và trên 61,000 sẽ tạo ra một mô hình tăng giá của mức cao hơn và mức thấp hơn ở cấp độ chu kỳ giao dịch. Nhưng nó còn hơn thế nữa. Điều đó sẽ mạnh mẽ cho thấy ngày 5 tháng 8 là mức đáy của chu kỳ sơ cấp (PB) và chu kỳ 24 tháng, mở đường cho việc tăng lên mức cao kỷ lục mới. 

Dầu thô cũng kết thúc tuần tốt. Sau khi giảm xuống mức 65.27 vào ngày 10 tháng 9, mức đáy thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2023, nó đã tăng trở lại trên 70.00 trong phiên giao dịch thứ Sáu.


Dấu Hiệu Địa Tâm từ MMA Cycles

Hơn 500 nhóm doanh nghiệp trên khắp Hoa Kỳ đang kêu gọi Quốc Hội và chính quyền tiếp theo duy trì các biện pháp cắt giảm thuế của cựu Tổng Thống Trump, cảnh báo rằng việc để chúng hết hạn vào cuối năm tới sẽ tương đương với "mức tăng thuế lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ".... Harris đã tuyên thệ sẽ đảo ngược các biện pháp cắt giảm thuế thời Trump và đề xuất tăng mức thuế mà các doanh nghiệp lớn phải trả từ 21% lên 28%. Đồng thời, ứng cử viên của đảng Dân Chủ này tìm cách tăng gấp mười lần mức khấu trừ thuế doanh nghiệp nhỏ của chính phủ liên bang, từ 5,000 đô la lên 50,000 đô la.

—Breck Dumas, "Phòng Thương mại kêu gọi gia hạn các biện pháp cắt giảm thuế của Trump, tránh 'mức tăng thuế lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ'", www.foxbusiness.com, ngày 13 tháng 9 năm 2024.

"Các cuộc thăm dò cho thấy rõ ràng rằng tôi đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận với đồng chí Kamala Harris, ứng cử viên cánh tả cấp tiến của đảng Dân chủ, vào tối thứ Ba và bà ấy đã ngay lập tức kêu gọi tổ chức cuộc tranh luận thứ hai", Trump viết. Nhiều cuộc thăm dò sau cuộc tranh luận thực sự cho thấy khán giả tin rằng Harris đã thắng với tỷ lệ chênh lệch đáng kể.

—Kevin Breuninger, “Trump từ chối cuộc tranh luận thứ hai của Harris,” www.cnbc.com, ngày 12 tháng 9 năm 2024.

Cuộc tranh luận hôm thứ Ba giữa Kamala Harris và Donald Trump là một thảm họa đối với ông, tệ hơn nhiều so với bất kỳ điều gì mà Nhóm Trump có thể tưởng tượng… Điều quan trọng là cách các ứng cử viên tranh luận thể hiện bản thân. Ở đó, không có cuộc thi nào. Bà Harris tỏ ra bình tĩnh, tự tin, mạnh mẽ và tập trung vào tương lai. Ông Trump tỏ ra nóng nảy, tức giận và ám ảnh về quá khứ, đặc biệt là quá khứ của chính ông…. Nhiều cử tri chưa quyết định và dao động sẽ đưa ra quyết định ít hơn về bất kỳ vấn đề nào mà là về phản ứng bản năng của họ đối với các ứng cử viên. Bà Harris đã tự làm tốt với đám đông đó vào thứ Ba. Ông Trump thì không.

—Karl Rove, “Cuộc tranh luận thảm khốc cho Trump,” www.wsj.com, ngày 11 tháng 9 năm 2024.

Trong cuộc tranh luận mà tôi đã xem, bà Halaris đã "khích tướng" Trump

Liệu điều này có chuyển thành chiến thắng vào tháng 11 hay không vẫn còn phải chờ xem. Nhưng tôi nghĩ điều đó đã làm chuyển dịch chiếc kim về phía bà ấy trong cuộc bầu cử mà tôi đánh giá - dựa trên một số dấu hiệu địa tâm và chu kỳ - là một cuộc bầu cử rất sít sao. 

Mối tương quan giữa các cuộc bầu cử tổng thống trước đây và cuộc bầu cử này, cùng với phân tích riêng của tôi về biểu đồ cá nhân của họ và của Hoa Kỳ, là trái chiều. Một số nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng Trump và Đảng Cộng Hòa đang thắng, trong khi những nghiên cứu khác cho thấy Harris và Đảng Dân Chủ vẫn giữ quyền kiểm soát Nhà Trắng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều đó sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào việc nghiên cứu nào trong số này nổi bật về vị trí của sự chú ý tập thể thống trị từ bây giờ đến ngày 5 tháng 11. Liệu đó sẽ là kinh tế? Kiểm soát biên giới và nhập cư? An ninh quốc gia và nội địa? Nạo phá thai? Nhân cách? "Con đường phía trước", như Peggy Noonan đã viết trong bài trích dẫn tuần trước? 

Chúng ta đang ở giữa một vùng đảo chiều địa tâm quan trọng (CRD) khác ngay bây giờ, mặc dù không mạnh bằng vùng CRD từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 3 tháng 9, đó là sao Thiên Vương nghịch hành và sao Diêm Vương di chuyển trở lại vào cung Ma Kết (cho đến ngày 19 tháng 11). 

Sao Kim tam hợp với sao Mộc vào Chủ nhật, ngày 15 tháng 9. Một nguyệt thực mạnh mẽ nhưng kỳ lạ vào thứ ba, ngày 17 tháng 9, theo sau điều này. Nó kỳ lạ vì nó kết hợp với sao Hải Vương ở cuối cung Song Ngư. 

Với sao Hải Vương và cung Song Ngư, có thể có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là mưa lớn và lũ lụt, có thể đe dọa cuộc sống hoặc mùa màng (mùa thu hoạch). Vâng Việt Nam và nhiều nước Đông Nam Á đang trải qua cơn lũ lịch sử.

Nó cũng có thể liên quan đến việc lan truyền tin đồn và những nỗ lực xảo quyệt để làm suy yếu - thậm chí làm hại - danh tiếng của người khác.- Vâng, hiện sau bão lũ thì phong trào bốc phốt 12,000 trang về hoạt động từ thiện đang lên cao ở Việt Nam

 Sao Hải Vương có thể là một động lực rất tâm linh được hỗ trợ bởi mong muốn vượt qua sự bất hòa. Nhưng nó cũng có thể mắc lỗi lừa dối người khác thông qua tin đồn và lời nói bóng gió sai lầm. Trong phần này của chu kỳ bầu cử, người ta tự hỏi những tiết lộ gây sốc nào sẽ được cáo buộc hoặc tiết lộ chống lại một (hoặc cả hai) ứng cử viên.

Là nhà giao dịch và nhà đầu tư, thị trường có thể phản ứng với những tin đồn và tuyên truyền của sao Hải Vương này. Ảnh hưởng vũ trụ này có hiệu lực cho đến thứ Hai tuần sau, ngày 23 tháng 9, khi Mặt Trời sẽ đối ngược với sao Hải Vương, tam hợp với sao Diêm Vương và cùng lúc đó, sao Kim (tiền bạc và tình yêu) sẽ vuông góc với sao Diêm Vương. 

Ngày hôm sau, ngày 23 tháng 9, sao Kim sẽ vào cung Bọ Cạp, cung triệt của nó. Khi sao Diêm Vương cai trị cung Bọ Cạp và vuông góc với sao Kim, điều này có thể trở thành một giai đoạn căng thẳng đối với thị trường tài chính, đặc biệt là tiền tệ và ngũ cốc.

Sao Hải Vương thường trùng hợp với những đợt lạc quan phi lý trí, đẩy giá cổ phiếu lên mức cao mới. Tuy nhiên, nó cũng có thể dẫn đến sự hoảng loạn nếu giá bắt đầu giảm đột ngột. 

Sao Hải Vương và cung Song Ngư cũng liên quan đến Dầu thô, vì vậy đây là một thị trường mà chúng ta sẽ muốn theo dõi chặt chẽ trong tuần này. Gián tiếp, điều đó cũng có thể trùng hợp với sự thay đổi trên thị trường lãi suất, ​​vì Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ giảm lãi suất cho vay của ngân hàng.

 Điều này có tạo ra một cú hích, tiếp theo là một sự giảm mạnh trên thị trường chứng khoán không? Điều này không thể loại trừ được vì chúng ta vẫn không thể xác nhận đáy của ngày 5 tháng 8 là đáy của chu kỳ 50 tuần. Nếu không, điều đó có thể xảy ra vào cuối chu kỳ sơ cấp này, với mức giảm 16-26% vào trước tháng Hai năm sau và, lý tưởng nhất là, vào tháng Mười Hai. Nếu đó là đáy của chu kỳ 50 tuần, thì cổ phiếu có thể tăng cao hơn trước khi giảm mạnh hơn vào cuối năm sau.

Blow off First, Recession Second.

Chu kỳ chỉ số VN-Index

  • Kho bạc Nhà nước: Vừa phát đi thông báo về nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại đợt 3 trong năm 2024 với khối lượng dự kiến tối đa là 100 triệu USD. Số ngoại tệ này sẽ được mua theo hình thức giao ngay trong ngày 12/9 và ngày thanh toán dự kiến là 16/9. 
  • Lãi suất ngân hàng: Bước sang tháng 9, lãi suất vay mua nhà tại một số ngân hàng đã có sự tăng nhẹ, trong khi đó lãi suất vay mua nhà ở xã hội của gói 120,000 tỷ đồng đã giảm 1 -2 %.
  • Tin đồn NHNN giảm lãi suất OMO về 4%.
Điểm tựa của TTCK Việt Nam đến từ việc SBV đang nới lỏng chính sách tiền tệ. Trong tháng 9, SBV đã bơm ròng hơn 60 nghìn tỷ sau khi số dư tín phiếu trở về 0. 

Trong tuần đầu tháng 9, SBV đã bơm ròng hơn 45,000 tỷ trên thị trường mở.

Điểm đáng chú ý trong thời gian tới là Thông tư liên quan đến nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể mua chứng khoán mà không cần có đủ tiền ngay sẽ được ban hành (kỳ vọng trong tháng 9) và sớm được triển khai trong Quý 4. 

Đây là cơ sở để FTSE Russell đánh giá tích cực trong kỳ xếp hạng tháng 9 năm nay và quyết định nâng hạng Việt Nam trong kỳ đánh giá tháng 9 năm 2025.


Tuần bắt đầu ngày 16 tháng 9 là tuần thứ 6 kể từ đáy chu kỳ sơ cấp 5.8.2024, nơi chúng ta cũng hoài nghi là đáy chu kỳ 50 tuần.

Ngày CRD quan trọng là 16.9.2024 +/-3 TD đang gần với sự kiện FOMC. Liệu đây có phải là nơi tạo đáy chu kỳ chính (MB) cho chỉ số VN-Index? (Chi tiết liên hệ Elibook Team qua zalo 0977.697.420)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét