Thứ Năm, 26 tháng 9, 2024

Quá trình chuyển đổi xanh của Trung Quốc đang tăng tốc

Quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới hiện là nơi có 2/3 tổng số dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió mới. Nhưng để loại bỏ ngành công nghiệp than, Bắc Kinh cần thiết lập một thị trường năng lượng thực sự.

Bởi Edward White Báo cáo bổ sung của Wenjie Ding tại Bắc Kinh

Tấm biển pin mặt trời bao phủ một khu vực rộng gấp đôi Manhattan ở khu vực Tân Cương phía tây bắc và các cánh tuabin gió ngoài khơi có chiều cao bằng Tháp Eiffel gần đảo Hải Nam phía đông nam phản ánh tầm quan trọng của tham vọng năng lượng tái tạo của Trung Quốc.


Quy mô và tốc độ chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch của đất nước đã phá vỡ các dự báo quốc tế, vượt quá mục tiêu của chính Bắc Kinh - và khiến phần còn lại của thế giới phải chú ý.

Vào tháng 7, Trung Quốc đã đạt mục tiêu lắp đặt 1,200 gigawatt công suất năng lượng mặt trời và gió, sớm sáu năm và khoảng 2/3 tổng số dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió mới đang được xây dựng đang diễn ra ở Trung Quốc.

Để cung cấp điện được tạo ra từ các nguồn tái tạo ở những vùng xa xôi của đất nước đến các thành phố và nhà máy cần thiết, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chi khoảng 800 tỷ USD vào năm 2030 để hiện đại hóa lưới truyền tải và phần mềm cơ bản.

Những biện pháp này là trọng tâm trong mục tiêu kép của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đối với Trung Quốc: đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và đạt mức trung hòa carbon vào năm 2060. Làm như vậy không chỉ có tiềm năng biến đổi nền kinh tế Trung Quốc mà còn tăng cường ảnh hưởng toàn cầu của nước này.

Nhưng để hoàn thành quá trình chuyển đổi từ than sang năng lượng tái tạo, chính quyền Trung Quốc cần phải thực hiện một cuộc cải tổ hệ thống điện độc hại về mặt chính trị, một quá trình lâu dài và chông gai đã kéo dài hàng thập kỷ.

Nhiều nhà phân tích tin rằng mảnh ghép quan trọng này liên quan đến việc giáng một đòn mạnh vào ngành than nhà nước hùng mạnh và thiết lập một hệ thống dựa trên thị trường để cung cấp điện sạch trên khắp các khu vực của Trung Quốc. David Fishman, nhà phân tích năng lượng của The Lantau Group, một công ty tư vấn, có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Cần tự do hóa hơn nữa ngành điện để tiếp tục khử cacbon”. “Đó không phải là một câu châm ngôn phổ quát, nhưng nó đúng với Trung Quốc hiện nay.”

Các khoản đầu tư chưa từng có vào năng lượng tái tạo xuất hiện khi Trung Quốc đang ráo riết tìm kiếm các động lực tăng trưởng kinh tế dài hạn mới. Nhiều nhà kinh tế đang thúc giục chính phủ cố gắng kích thích tăng trưởng bằng cách để các lực lượng thị trường đóng vai trò lớn hơn trong nền kinh tế - điều mà cải cách thị trường năng lượng được đề xuất sẽ đạt được.

Tác động môi trường của một Trung Quốc sạch hơn không chỉ có ý nghĩa đối với 1.4 tỷ dân hay các doanh nghiệp tạo nên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mà còn đối với hành tinh này. Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã hoàn thành vai trò công xưởng của thế giới và trở thành quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất cho đến nay, chiếm khoảng 30% lượng khí thải toàn cầu.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng hướng của Tập trong những năm tới, điều đó sẽ không còn xảy ra nữa. Xuyang Dong, nhà phân tích năng lượng Trung Quốc tại tổ chức nghiên cứu Australia, cho biết: “Xét tầm quan trọng của quy mô mọi việc Trung Quốc làm, việc đạt hoặc vượt hầu hết mọi mục tiêu chuyển đổi năng lượng mà nước này đặt ra sẽ có tác động sâu rộng đến khí hậu và các mục tiêu giảm phát thải toàn cầu của chúng ta”. 

Quá trình khử cacbon cũng là chìa khóa để giải phóng tham vọng lâu dài của ông Tập về độc lập năng lượng cho đất nước Trung Quốc, một sự thúc đẩy chiến lược đáng kể ở thời điểm thấp lịch sử trong quan hệ với Mỹ và các khu vực khác của thế giới phương Tây.

Ilaria Mazzocco, một thành viên cấp cao và chuyên gia công nghiệp Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một chuyên gia tư tưởng của Hoa Kỳ, cho biết việc Trung Quốc nhanh chóng áp dụng các công nghệ xanh - và sau đó là giảm sự phụ thuộc lâu dài vào nhập khẩu năng lượng - đang định hình các tính toán địa chính trị của Bắc Kinh. 

Việc giảm nhu cầu khí đốt giá rẻ từ Nga đã làm phức tạp thêm mối quan hệ thân thiết của Vladimir Putin với Tập Cận Bình, người mà ông dựa vào để củng cố nền kinh tế Nga đang bị trừng phạt sau khi ông xâm lược Ukraine. Nó cũng làm thay đổi sự năng động giữa Bắc Kinh và thế giới Ả Rập giàu dầu mỏ, một khu vực đang mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc và sự suy yếu của Mỹ.

Làm sạch nền kinh tế Trung Quốc cũng hứa hẹn sẽ tăng cường khả năng sản xuất trong nước các công nghệ mà các quốc gia khác sẽ dựa vào để thực hiện quá trình chuyển đổi xanh của chính họ. Điều này hỗ trợ các kế hoạch của ông Tập nhằm thúc đẩy tăng trưởng thông qua xuất khẩu công nghệ sạch, bao gồm tua-bin gió, tấm pin mặt trời, xe điện và pin lithium.

Mazzocco cho biết: “Đây là sự củng cố tích cực cho chính phủ Trung Quốc khi nói đến chiến lược khử cacbon: theo đuổi chính sách khí hậu phù hợp với các chính sách chiến lược kinh tế và an ninh năng lượng”.

Bà nói thêm: “Một mặt, Trung Quốc có thể ít phụ thuộc hơn vào các nước khác và mặt khác, điều đó có thể khiến các nước khác phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc”.

Bắc Kinh từ lâu đã có tham vọng lớn về quá trình chuyển đổi xanh. Nhưng các nhà môi trường trong và ngoài Trung Quốc vẫn hoài nghi liệu nước này có bao giờ thoát khỏi cơn nghiện than đá hay không.

Trong hai thập kỷ sau khi chuyển giao thế kỷ, lượng khí thải từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch của Trung Quốc đã tăng khoảng 245% lên khoảng 11 tỷ tấn vào năm 2021 - cao hơn gấp đôi so với Mỹ, quốc gia gây ô nhiễm lớn thứ hai thế giới.

Trong số những lo ngại hàng đầu của họ là tốc độ ngừng hoạt động chậm của các nhà máy điện đốt than cũ, tốc độ xây dựng than mới tăng trở lại và động thái của Bắc Kinh vào năm ngoái nhằm đảm bảo một khoản thanh toán cố định cho các nhà máy điện than, thay vì chỉ trả tiền cho các nhà máy điện than. 

Trong nhiều năm, sự phản đối chính trị sâu sắc đối với cải cách đã bắt nguồn từ các doanh nghiệp nhà nước liên quan đến than của Trung Quốc cùng với State Grid và China Southern Power Grid - hai tập đoàn nhà nước chịu trách nhiệm phân phối và truyền tải điện cho cả nước.

Li Shuo, một trong những nhà phân tích hàng đầu thế giới về chính sách năng lượng và khí hậu của Trung Quốc, cho biết ngành công nghiệp than từ lâu đã phản đối một hệ thống lưới điện linh hoạt hơn mang lại lợi ích cho năng lượng tái tạo và “đã được chứng minh là rào cản rất quan trọng” cho các cuộc cải cách. Ông cho biết thêm, từ quan điểm của nhà điều hành lưới điện, đã có “động lực chính trị rất mạnh mẽ” để ưu tiên năng lượng than.

Nhưng tiến bộ công nghệ có thể giúp “vượt qua những bế tắc chính trị này”, Li, giám đốc Trung tâm Khí hậu Trung Quốc tại Viện Chính sách Xã hội Châu Á ở Mỹ, cho biết. Ông chỉ ra sự sụt giảm mạnh về chi phí của cả năng lượng tái tạo và pin quy mô lớn, vốn có thể là nguồn năng lượng quan trọng khi mặt trời không chiếu sáng và gió không thổi.

Li nói: “Nếu phần cứng có giá cạnh tranh, bạn sẽ có thể giải quyết được vấn đề. “Đó luôn là cách dễ nhất để . . . đạt được tiến bộ ở Trung Quốc.”

Các chuyên gia cho biết, để đạt được mục tiêu đó, việc duy trì tốc độ và quy mô bùng nổ trong chi tiêu vốn tập trung vào xanh sẽ rất quan trọng đối với Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Climate Energy Finance, trong 7 tháng đầu năm, Bắc Kinh đã đầu tư 294.7 tỷ Rmb (41.3 tỷ USD) vào các dự án truyền tải, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này so với con số 3.5 tỷ USD được chính quyền Biden công bố năm ngoái, bao gồm 58 dự án truyền tải trên 44 tiểu bang.

Pin quy mô lớn cũng cần đầu tư nhiều hơn. Goldman Sachs dự báo rằng Trung Quốc sẽ cần khoảng 520 gigawatt lưu trữ năng lượng vào năm 2030, trong đó có tới 410GW đến từ pin, tăng gần 70 lần so với mức lưu trữ pin vào năm 2021.

Dong, của CEF cho biết mức chi tiêu trong toàn ngành sẽ cần phải tăng lên nếu Trung Quốc đạt được mục tiêu carbon của Tập Cận Bình. Điều đó bao gồm việc bổ sung khoảng 330GW năng lượng mặt trời, 80GW công suất gió và 4GW năng lượng hạt nhân vào lưới điện mỗi năm cho đến năm 2040 – những con số “cao hơn đáng kể so với tốc độ hiện tại”.

Ken Liu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng, tiện ích và năng lượng tái tạo của Trung Quốc tại UBS, chỉ ra hai xu hướng nữa – nhu cầu năng lượng trong nước ngày càng tăng và leo thang quân sự ở nước ngoài – cũng có thể cản trở giấc mơ xanh của Tập Cận Bình.

Nhiều chuyên gia cho rằng tăng trưởng nhu cầu điện ở Trung Quốc sẽ chững lại sau sự sụp đổ của lĩnh vực bất động sản nước này. Thay vào đó, nó đang vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP, nhờ sự kết hợp của khối lượng xuất khẩu cao hơn - chủ yếu là các lô hàng xe điện, pin và tấm pin mặt trời - và quá trình điện khí hóa hệ thống giao thông của đất nước cũng như sự bùng nổ về AI và lưu trữ dữ liệu.

Bất chấp sự bùng nổ của năng lượng tái tạo, Liu cũng nhận thấy những dấu hiệu ủng hộ chính trị cấp cao cho than và năng lượng hạt nhân, nêu bật những lo ngại mới về an ninh năng lượng ngắn hạn sau các cuộc xung đột ở Trung Đông và Châu Âu.

Ông nói: “Khi chúng tôi chứng kiến ​​Ukraine và Nga, sau đó là Israel và Palestine, điều đó đã khiến chính phủ phải suy nghĩ nhiều hơn từ góc độ an ninh năng lượng”. “Khoảng 95% than được cung cấp nội địa ở Trung Quốc, vì vậy họ không cần phải đi tìm nguồn bên ngoài”.

Ông Tập trước đây đã tóm tắt quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Trung Quốc thông qua thành ngữ: “xian li hou po”: “đầu tiên xây dựng, sau đó phá hủy”. Cho đến nay, việc xây dựng năng lượng tái tạo là một phần dễ dàng.

Trên khắp đất nước, nhiều thành phố và khu vực đã đạt đến giới hạn. Hơn 100 quận và thành phố đã đình chỉ các hoạt động năng lượng mặt trời quy mô nhỏ mới kết nối với đường dây điện địa phương. Ít nhất 12 trong số 34 chính quyền cấp tỉnh của đất nước đã bắt đầu kêu gọi các nhà khai thác năng lượng mặt trời sử dụng bộ lưu trữ pin để giảm bớt gánh nặng từ lưới điện ọp ẹp. Các quan chức ở một số tỉnh giàu năng lượng gió, bao gồm Nội Mông và Cam Túc, yêu cầu các nhà phát triển năng lượng gió phải đảm bảo các thỏa thuận với các nhà máy trước khi cho phép xây dựng chúng.

Nhưng ngoài pin và đường dây điện, nhu cầu thiết lập một thị trường điện hiện đại hóa là điều cần thiết, các chuyên gia năng lượng cho biết.

Thị trường điện nói chung liên quan đến giá cả và thông tin về cung và cầu gần như theo thời gian thực. Chúng giúp đảm bảo rằng tất cả các nguồn năng lượng tái tạo sẵn có đều được sử dụng, do đó làm giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch đắt tiền và gây ô nhiễm hơn.

Trong một phân tích được cung cấp cho Financial Times, hai nhà phân tích của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Camille Paillard và Jacques Warichet, cho biết cải cách ngành điện của Trung Quốc “rõ ràng đã đạt được động lực” trong những năm gần đây. Hơn 20 tỉnh đã thiết lập thử nghiệm thị trường điện giao ngay và 4 trong số đó – Quảng Đông, Thiểm Tây, Sơn Đông và Cam Túc – đã chuyển sang hoạt động lâu dài.

Các nhà phân tích cho biết, từ đây, một lộ trình khả thi cho một thị trường điện mang “đặc sắc Trung Quốc” liên quan đến việc biến thị trường giao ngay thí điểm liên tỉnh hiện có do State Grid vận hành thành thị trường quốc gia.

Thay vì hướng tới sự hội nhập đầy đủ của thị trường điện ở cấp quốc gia, điều này sẽ tạo ra một mô hình thứ cấp, theo đó một thị trường quốc gia duy nhất hoạt động song song với các thị trường cấp tỉnh và khu vực hiện có.

Điều này rất phù hợp với Trung Quốc vì thị trường địa phương đã áp dụng các mô hình khác nhau và có mức độ trưởng thành không đồng đều. . . Ở một mức độ nhất định, điều này sẽ tuân theo cách tiếp cận hội nhập thị trường châu Âu, nơi thị trường quốc gia ngày càng được kết hợp để hỗ trợ hội nhập khu vực,” Paillard và Warichet nói.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của IEA cảnh báo rằng vẫn còn những lo ngại sâu xa về những lợi ích tiềm tàng mà thị trường mang lại. Biến động giá cả, an ninh năng lượng và mất việc làm trong ngành điện, đặc biệt là ở các khu vực liên quan nhiều đến than, có thể làm chậm quá trình triển khai thị trường. Họ nói thêm rằng việc thực hiện các chỉ thị của trung ương ở cấp tỉnh sẽ là “chìa khóa” nếu Trung Quốc thiết lập hệ thống thị trường điện quốc gia.

Một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi. Người cá của Lantau nói rằng State Grid, công ty kiểm soát phần lớn hệ thống điện ở Trung Quốc, phải đối mặt với một nhiệm vụ “khủng khiếp” là đáp ứng kế hoạch của chính phủ về một thị trường điện thống nhất vào năm 2030.

Chúng ta đang nói về việc thống nhất các điều kiện cung và cầu trên một vùng rộng lớn của đất nước. Để đạt được điều đó, bạn phải thực sự liên kết về mặt vật lý tất cả các tỉnh, tất cả các khu vực cũng như tất cả các khu vực sản xuất và tiêu thụ điện của mình, sau đó có một cơ chế thị trường hỗ trợ tất cả,” ông nói.

Bắc Kinh cũng phải phá vỡ chuỗi thỏa thuận ngọt ngào giữa người mua điện và nhà sản xuất điện liên quan đến hàng nghìn tập đoàn nhà nước đang thống trị nền kinh tế Trung Quốc. Nó bao gồm các dự án phát triển trị giá hàng tỷ đô la kết hợp với khu vực tư nhân, chẳng hạn như Đập Tam Hiệp, được tài trợ trên cơ sở các điều khoản có lợi cho quyền lực lâu dài của họ.

Câu hỏi thực sự sẽ là: còn những nhà máy than được xây dựng theo một số thỏa thuận bao tiêu được cho là được đảm bảo thì sao?” Người cá cho biết thêm.

Các chuyên gia cho biết, do tác động tiềm tàng của khí hậu, bất kỳ tiến bộ nào mà Trung Quốc đạt được trong việc thiết lập một thị trường điện phức tạp hơn sẽ rất đáng kể. Nghiên cứu được công bố năm ngoái trên tạp chí Nature Sustainability ước tính rằng từ năm 2011 đến 2019, việc cung cấp điện thông qua hoạt động theo kế hoạch tập trung của Trung Quốc đã tạo ra thêm 3 tỷ tấn khí thải carbon, tương đương với tổng lượng khí thải của Ấn Độ năm ngoái.

Các nhà nghiên cứu, hầu hết đến từ các trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, nói thêm rằng lượng khí thải tăng thêm do thiếu giá thị trường chiếm tới 20% lượng khí thải liên quan đến năng lượng hàng năm. Họ cho rằng việc thiết lập một hệ thống thị trường ở Trung Quốc có thể hỗ trợ “sự bền vững của xã hội loài người”.

Nhưng sự trỗi dậy của Trung Quốc như một siêu cường xanh diễn ra vào thời điểm mối quan hệ căng thẳng giữa nhiều thủ đô nước ngoài và Bắc Kinh. Có một danh sách dài những lời bất bình khiến các nước phương Tây – và các công ty của họ – cảnh giác trước việc phụ thuộc vào nền kinh tế do Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát.

Điều này bao gồm các cáo buộc rằng chính sách công nghiệp của Bắc Kinh đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế bằng cách hỗ trợ các nhà vô địch xanh đang lên của đất nước, gây bất lợi cho các đối thủ nước ngoài.

Cũng có những lo ngại về việc hỗ trợ Trung Quốc khi nước này nổi lên thách thức quyền lực tối cao của Mỹ trong một loạt công nghệ tập trung vào tương lai. Trong bối cảnh đó, các chính phủ phương Tây sẽ ngày càng phải dung hòa cảm xúc của họ đối với Bắc Kinh bằng những lời hứa về biến đổi khí hậu của chính họ.

“Mấu chốt của những thách thức mà cả Mỹ và Châu Âu gặp phải trong chính sách khí hậu của họ là: họ cảm thấy rằng họ đang tiến hành quá nhanh về vấn đề khí hậu. . . sẽ tạo ra sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong một lĩnh vực khá chiến lược,” Mazzocco nói.

Đối với các nhà sản xuất toàn cầu, tham vọng xanh của Bắc Kinh cuối cùng có thể xung đột với các chính phủ phương Tây hiện đang cố gắng chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Gopul Shah, giám đốc của Golden Agri-Resources, một nhà sản xuất dầu cọ lớn có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Thời điểm các công ty bắt đầu tính toán lượng khí thải carbon và có khả năng bắt đầu trả thuế carbon hoặc tín dụng carbon, sẽ có những thay đổi trong chuỗi cung ứng”. . “Chúng ta có thể thấy một số chuỗi cung ứng sản xuất quay trở lại Trung Quốc vì đề nghị giảm phát thải.”

2 nhận xét:

  1. Anh có thể cho em xin file PDF tài liệu chiêm tinh được không ạ , em cảm ơn ạ ! dovanquang2706@gmail.com

    Trả lờiXóa