Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2024

Ông Ishiba, người rất diều hâu với Trung Quốc, làm Thủ tướng Nhật Bản sau khi giành được quyền lãnh đạo

Ngay sau khi chiến thắng của ông  Ishiba được tuyên bố ngày hôm qua, đồng yên đã tăng hơn 1% so với đồng đô la, do thị trường nhận thấy rằng ông sẽ không chống lại nỗ lực của Ngân hàng Nhật Bản nhằm bình thường hóa chính sách tiền tệ, và thúc đẩy việc tăng lãi suất.



LEO LEWIS — TOKYO

Shigeru Ishiba đã được bầu làm lãnh đạo đảng Dân chủ Tự Do cầm quyền của Nhật Bản, người theo phe diều hâu với Trung Quốc, người muốn có mối quan hệ quốc phòng bình đẳng hơn với Mỹ và là người đã thề sẽ ngăn chặn đất nước rơi vào tình trạng giảm phát.
Ishiba, cựu bộ trưởng quốc phòng và nông nghiệp 67 tuổi, đã được bầu làm chủ tịch LDP trong nỗ lực thứ năm và sẽ kế nhiệm Fumio Kishida làm thủ tướng sau cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào ngày 1 tháng 10.

Ngay sau khi chiến thắng của ông được tuyên bố ngày hôm qua, đồng yên đã tăng hơn 1% so với đồng đô la do thị trường nhận thấy rằng ông sẽ không chống lại nỗ lực của Ngân hàng Nhật Bản nhằm bình thường hóa chính sách tiền tệ và thúc đẩy việc tăng lãi suất.

Chứng khoán Nhật Bản đã tăng trước đó trong ngày trong bối cảnh kỳ vọng rằng, một trong những đối thủ thân thiện với thị trường hơn của Ishiba sẽ giành chiến thắng. Nhưng sau kết quả này, chỉ số Nikkei 225 tương lai đã giảm hơn 3% trong những giờ đầu tiên giao dịch tại Chicago, cho thấy giá cổ phiếu có thể chịu áp lực khi thị trường Tokyo mở cửa trở lại vào thứ Hai.

Ishiba, người luôn có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, cũng đã lên tiếng phản đối điều mà ông coi là liên minh bất bình đẳng về mặt cấu trúc giữa Nhật Bản và Mỹ. Trong những năm gần đây, ông đã đề xuất những thay đổi trong mối quan hệ, bao gồm cả việc chia sẻ quyền tiếp cận các căn cứ của Mỹ trên đất Nhật Bản.

Chiến thắng của ông diễn ra sau một cuộc đua lãnh đạo LDP hết sức bất thường với con số kỷ lục là 9 ứng cử viên. Cuộc tranh cử trở nên cạnh tranh hơn sau khi đảng này năm nay tuyên bố sẽ giải tán hầu hết các phe phái có lịch sử kiểm soát phiếu bầu nội bộ.

Tin tưởng vào người dân và nói lên sự thật với lòng can đảm và chân thành, tôi sẽ cố gắng hết sức để biến đất nước Nhật Bản này trở thành một đất nước an toàn và an ninh, nơi mọi người một lần nữa có thể sống với nụ cười,” Ishiba phát biểu trước hội đồng các nghị sĩ đảng cầm quyền sau khi phát biểu. kết quả.

Ishiba sẽ kế thừa một nền kinh tế đang trỗi dậy sau nhiều năm giảm phát, nhưng phải đối mặt với những thách thức của dân số già đi và ngày càng thu hẹp. Trong chiến dịch tranh cử, ông nói rằng ông ủng hộ các công ty gánh vác phần lớn gánh nặng thuế. Sau kết quả, Ishiba mô tả “nỗi lo lắng lớn” của người dân Nhật Bản bình thường và sự cần thiết phải đảm bảo đất nước không rơi vào tình trạng giảm phát trở lại.

Katsuhiko Aiba, nhà kinh tế trưởng tại Citi, cho biết chính sách kinh tế của tân thủ tướng khó có thể khác biệt đáng kể so với chính sách của Kishida. Aiba cho biết, Ishiba có thể sẽ đưa ra một gói kinh tế mới nhằm chống lại giá cả cao hơn và thúc đẩy tăng lương trước cuối năm nay.

Là một trí thức được biết đến rộng rãi như một otaku — hay một người đam mê công nghệ — vì quan tâm đến xe lửa và phương tiện quân sự, các đề xuất trong chiến dịch tranh cử của Ishiba bao gồm việc thành lập một “NATO châu Á” để chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Sau khi giành chiến thắng, ông cho biết Nhật Bản “phải đóng vai trò chủ động trong việc xây dựng hòa bình ở khu vực này”, nhưng đưa ra rất ít chi tiết về bất kỳ kế hoạch cụ thể nào nhằm thay đổi chiến lược an ninh của Nhật Bản.

Yu Uchiyama, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Tokyo, cho biết tầm quan trọng của Ishiba đối với an ninh có nghĩa là ông sẽ tiếp tục nỗ lực gần đây của Nhật Bản nhằm tăng cường khả năng quân sự của mình.

Ở một khía cạnh nào đó, Ishiba có thể sẽ thành công trong việc thể hiện hình ảnh về sự thay đổi trong LDP. Nhưng đối mặt với trật tự thế giới đang thay đổi, ông ấy sẽ tiếp quản các chính sách quốc phòng của Kishida, vì vậy sẽ không có sự khác biệt đáng kể nào ở đó,” Uchiyama nói.

Cùng với việc tập trung mạnh mẽ hơn vào việc khôi phục các khu vực của Nhật Bản, điểm khác biệt rõ ràng nhất của Ishiba với người tiền nhiệm có thể là việc thành lập một bộ đầy đủ để xử lý việc quản lý thảm họa ở một quốc gia thường xuyên hứng chịu động đất, và ngày càng phải đối mặt với lũ lụt quy mô lớn cũng như các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác. 

Trong sự nghiệp lâu dài của mình tại quốc hội, Ishiba đã nổi tiếng là một người nổi loạn thẳng thắn, không ngại gây thù chuốc oán với chính đảng của mình. Trong bài phát biểu ngắn gọn trước các thành viên LDP trước cuộc kiểm phiếu ngày hôm qua, ông đã xin lỗi về “những trải nghiệm khó chịu” mà ông đã gây ra trong nhiều năm qua.

Chiến thắng của Ishiba đến từ Sanae Takaichi, một người bảo thủ theo đường lối cứng rắn mà anh đã đánh bại ở vòng hai. Các nghị sĩ LDP và đại diện đảng từ 47 tỉnh của Nhật Bản đã bỏ phiếu.

Takaichi đã nhận được 194 phiếu bầu so với 215 phiếu của Ishiba, suýt chút nữa đã bỏ lỡ cơ hội trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của đất nước.

Trước đó cùng ngày, Shinjiro Koizumi, con trai cựu thủ tướng Junichiro Koizumi, đã bị loại ở vòng bỏ phiếu đầu tiên. Koizumi lẽ ra đã trở thành thủ tướng trẻ nhất của Nhật Bản.

Vài giờ trước khi phiếu bầu được kiểm, Koizumi vẫn là nhân vật được các nhà phân tích chính trị yêu thích nhất.

Ishiba, có cha là thống đốc tỉnh Tottori và sau này là bộ trưởng nội vụ, tham gia chính trường sau một thời gian ngắn làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Ông vào quốc hội ở tuổi 29 vào năm 1986, trở thành thành viên hạ viện trẻ nhất của Nhật Bản vào thời điểm đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét