Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2024

Mức cắt giảm lãi suất mạnh tay cho thấy Fed đã chuyển trọng tâm từ lạm phát sang bảo vệ việc làm

 Chủ tịch Powell hy vọng việc giảm nửa điểm sẽ giữ cho nền kinh tế "ở một vị trí tốt" cho hạ cánh mềm

COLBY SMITH — WASHINGTON

Nói chuyện tháng trước tại Jackson Hole, Jay Powell đã rõ ràng về những gì ông coi là nhiệm vụ của Cục Dự trữ Liên bang khi nền kinh tế Mỹ thoát khỏi cú sốc lạm phát tàn khốc.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ một thị trường lao động mạnh mẽ khi chúng tôi tiến thêm một bước nữa hướng tới ổn định giá cả," chủ tịch Fed nói tại chân đồi của Teton Range, Wyoming.

Thứ Tư, Powell đã thực hiện, hạ thấp lãi suất chuẩn của Fed xuống một nửa điểm xuống mức 4.75-5%, khởi đầu chu kỳ nới lỏng đầu tiên của ngân hàng trung ương trong hơn bốn năm.

Các quan chức cũng làm rõ rằng họ sẽ không dừng lại ở đó, với dự báo được công bố vào Thứ Tư trong cái gọi là "dot plot" cho thấy hầu hết các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang dự đoán lãi suất chính sách sẽ giảm thêm nửa điểm phần trăm năm nay sau đó là một loạt cắt giảm năm sau để đưa lãi suất về mức 3.25-3.5%.

Không hề gây ra hoảng loạn - mối quan tâm của nhiều người trước cuộc họp - thị trường đã chấp nhận việc cắt giảm nửa điểm một cách bình tĩnh. Chỉ số chứng khoán và trái phiếu chính phủ kết thúc ngày hầu như không thay đổi. Hôm qua, tương lai cổ phiếu Mỹ tăng, cũng như chỉ số ở châu Á và châu Âu.

"Đó là một sáng kiến," Peter Hooper, phó chủ tịch nghiên cứu tại Deutsche Bank, nói. "Đó là việc loại bỏ một số bảo hiểm để kéo dài thời gian nền kinh tế đang ở một vị trí rất tốt."

Hooper, người đã làm việc tại Fed gần 30 năm, nói thêm: "Powell muốn đảm bảo hạ cánh mềm."

Quyết định này là một động thái táo bạo và, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11, không thể tránh khỏi việc bị chỉ trích. Donald Trump, ứng cử viên Cộng hòa, cho biết việc cắt giảm này được thực hiện vì "lý do chính trị" - để giúp Kamala Harris, đối thủ của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng - hoặc vì nền kinh tế đang ở "tình trạng rất xấu".

Quyết định này kết thúc một thời kỳ hỗn loạn cho sự lãnh đạo của Powell, bao gồm đại dịch toàn cầu, sự co lại kinh tế lớn nhất kể từ Đại suy thoái, chiến tranh và các cú sốc cung cấp nghiêm trọng đã khuếch đại đợt lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm.

Nhiều nhà kinh tế học đã nghi ngờ rằng Powell có thể kiềm chế áp lực giá cả mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Nhưng hai năm kể từ đỉnh điểm của sự gia tăng lạm phát, nó đã được đưa trở lại gần mức mục tiêu 2% của Fed trong khi tăng trưởng kinh tế vẫn vững chắc.

Khi giải thích quyết định này, chủ tịch Fed đã định khung việc cắt giảm lãi suất lớn hơn bình thường như là một "điều chỉnh lại" chính sách tiền tệ để phù hợp với một nền kinh tế mà áp lực giá cả đang giảm đáng kể trong khi nhu cầu thị trường lao động cũng đang nguội đi.

"Nền kinh tế Mỹ đang ở một vị trí tốt và quyết định của chúng tôi hôm nay nhằm giữ cho nó ở đó," Powell nói.

Trong quá khứ, Fed thường chỉ lệch khỏi tốc độ điều chỉnh chính sách truyền thống một phần tư điểm khi phải đối mặt với một cú sốc quá lớn - chẳng hạn như khi bắt đầu cuộc khủng hoảng kinh tế Covid-19 hoặc khi rõ ràng trong năm 2022 rằng ngân hàng trung ương đã chẩn đoán sai vấn đề lạm phát của Mỹ.

Việc cắt giảm lớn vào Thứ Tư được thực hiện mà không có những căng thẳng kinh tế hoặc tài chính nghiêm trọng như vậy đã nhấn mạnh mong muốn của Fed nhằm tránh một cuộc suy thoái không cần thiết. Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG US, cho biết nếu Powell có thể thực hiện một hạ cánh mềm, điều đó sẽ "niêm phong" di sản của ông với tư cách là chủ tịch.


Thay vào đó, quyết định vào Thứ Tư phản ánh nỗ lực của Fed nhằm cân bằng các rủi ro mà nền kinh tế phải đối mặt. Sau khi đưa lạm phát trở lại phạm vi, trọng tâm của nó đã chuyển sang một thị trường lao động nơi tăng trưởng hàng tháng chậm hơn và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao đã gây ra mối lo ngại.

"Fed hoàn toàn ý thức được rằng từ quan điểm quản lý rủi ro, việc tiến gần hơn đến trung lập có thể là nơi đúng để chỉ cần dựa vào vị trí của nền kinh tế," Tiffany Wilding, một nhà kinh tế tại Pimco, nói về mức lãi suất mà không thúc đẩy tăng trưởng cũng không làm giảm nó.

Bước tiếp theo đối với các quan chức là tìm ra tốc độ cắt giảm lãi suất để đạt được mức trung lập đó. Powell cho biết không có "sự vội vàng để hoàn thành việc này". "Dot plot" cũng cho thấy sự phân tán giữa các quan chức không chỉ đối với năm nay mà cả năm sau.

2 trong số 19 quan chức đã đưa ra ước tính cho rằng Fed nên giữ lãi suất ở mức mới 4.75-5% cho đến cuối năm. 7 quan chức khác dự báo chỉ còn một lần cắt giảm thêm một phần tư điểm trong năm nay. Phạm vi thậm chí còn rộng hơn đối với lãi suất trong năm 2025.

Powell sẽ phải đảm nhiệm việc tạo ra một sự đồng thuận trong FOMC, sau khi gặp sự bất đồng tại cuộc họp này từ thống đốc Michelle Bowman, người đã bỏ phiếu cho một động thái một phần tư điểm. Điều đó khiến bà trở thành thống đốc Fed đầu tiên phản đối một quyết định về lãi suất kể từ năm 2005.

Việc đạt được sự đồng thuận đó sẽ trở nên khó khăn hơn do bức tranh kinh tế mơ hồ, cho thấy một số độ cứng trong lạm phát bất chấp những cải thiện tổng thể và sự suy yếu nảy mầm trong một thị trường lao động vốn vững chắc.

Cuộc bầu cử tổng thống cũng diễn ra, mặc dù Powell lặp lại vào Thứ Tư rằng các quyết định của Fed sẽ được đưa ra dựa hoàn toàn trên dữ liệu kinh tế.

Jean Boivin, cựu phó thống đốc Ngân hàng Canada, hiện là người đứng đầu Viện Đầu tư BlackRock, cảnh báo chu kỳ nới lỏng có thể bị " rút ngắn" hơn so với dự báo của thị trường tài chính.

Các nhà giao dịch trong thị trường tương lai đã định giá rằng lãi suất sẽ giảm nhiều hơn so với dự báo của các quan chức, xuống mức 4-4.25% vào cuối năm, ngụ ý một lần cắt giảm lớn khác tại một trong hai cuộc họp còn lại. Người tham gia thị trường sau đó dự đoán sẽ giảm xuống dưới 3% vào giữa năm 2025.

"Triển vọng lạm phát rất không chắc chắn," Boivin nói, đồng thời đưa ra một lưu ý cảnh báo về mức độ cứu trợ mà Fed có thể cung cấp cho người vay, với bối cảnh đó. "Tôi không nghĩ đây là sự khởi đầu của một chu kỳ nới lỏng. Tôi nghĩ đây là việc đảo ngược sự thắt chặt."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét