Thứ Hai, 9 tháng 9, 2024

Lạm phát giảm mở ra cơ hội cho ECB giảm lãi suất?

 ECB sắp cắt giảm lãi suất?

Các nhà đầu tư tin tưởng rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất vào tuần này và sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ hạ lãi suất một lần nữa vào tháng 10.

ECB bắt đầu hạ lãi suất từ mức cao kỷ lục 4% vào tháng 6 nhưng đã tạm dừng việc cắt giảm lần thứ hai tại cuộc họp tháng 7, viện dẫn lạm phát dịch vụ trên 4% là "một điều đáng lo ngại". Tuy nhiên, các nhà giao dịch trên thị trường hoán đổi (swap) hiện đã định giá chắc chắn việc cắt giảm xuống 3.5% tại cuộc họp của ngân hàng vào thứ năm.


Kể từ lần họp cuối cùng của ECB, lạm phát đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hai năm là 2.2% vào tháng 8, với cả Đức và Tây Ban Nha đều báo cáo mức giảm lớn hơn dự kiến. Tuy nhiên, lạm phát dịch vụ trong khu vực đã tăng lên 4.2%, mặc dù một số nhà kinh tế cho rằng điều đó là do tác động của Thế vận hội Paris.

"Với dữ liệu lạm phát mới nhất từ ​​Eurozone, việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp của Ngân hàng Trung Ương Châu Âu [tuần này] gần như đã trở thành một điều đã định", Carsten Brzeski, trưởng bộ phận kinh tế vĩ mô toàn cầu tại ING, cho biết.

"Khi lạm phát tiêu đề hiện tại đang tiến gần đến 2% và dự báo lạm phát dài hạn vẫn ổn định ở mức khoảng 2%, ECB có đủ lý do để giảm hơn nữa mức độ hạn chế của chính sách tiền tệ."

Giám đốc kinh tế trưởng của ECB, Philip Lane, cho biết vào tháng trước rằng việc giảm lãi suất thêm có thể xảy ra, cảnh báo rằng việc giữ lãi suất "quá cao trong thời gian quá dài sẽ dẫn đến lạm phát thấp hơn mục tiêu một cách mãn tính trong trung hạn".

Các nhà giao dịch sẽ xem xét kỹ thông báo và cuộc họp báo đi kèm để tìm kiếm hướng dẫn về quan điểm của các nhà hoạch định chính sách đối với triển vọng lạm phát dài hạn. Thị trường hiện đang chia đều về việc liệu lần cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm của ECB sẽ được thực hiện vào tháng 10 hay không. Mary McDougall

Tốc độ tăng lương của Anh sẽ như thế nào?

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu tăng trưởng lương của Anh vào tuần này để xem liệu áp lực từ thu nhập đã giảm đủ để làm chậm tăng trưởng lạm phát hay chưa.

Dữ liệu thị trường lao động đã gửi tín hiệu trái chiều gần đây, với tỷ lệ thất nghiệp giảm trong ba tháng đến tháng 6 - cho thấy thị trường lao động đang thắt chặt - nhưng tăng trưởng lương chậm lại, cho thấy áp lực giảm bớt.

Do tỷ lệ phản hồi thấp đối với khảo sát lực lượng lao động, cung cấp cơ sở cho các con số thất nghiệp, các nhà kinh tế và nhà hoạch định chính sách có thể sẽ đặt nhiều trọng tâm hơn vào dữ liệu tiền lương, đặc biệt là đối với khu vực tư nhân vì điều này có liên kết trực tiếp hơn với lạm phát.

Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm sự trấn an sau khi Ủy ban Quyết định của Ngân hàng Anh (BOE), một cuộc khảo sát các giám đốc tài chính của các doanh nghiệp Anh, cho thấy kỳ vọng tăng trưởng lương của các công ty trong năm tới vẫn ở mức 4.1% vào tháng 8, không thay đổi so với ba tháng trước đó.

Nhà kinh tế Ellie Henderson của Investec dự đoán tin tức trấn an hơn từ dữ liệu ONS được công bố vào ngày mai. Bà dự đoán tăng trưởng lương thường xuyên sẽ giảm xuống còn 5.1% trong ba tháng đến tháng 7 sau khi giảm từ 5.8% xuống 5.4% trong quý đến tháng 6.

Tiền lương khu vực tư nhân thường xuyên sẽ giảm xuống còn 4.9% trong ba tháng đến tháng 7 từ 5.2% trong giai đoạn trước đó, bà dự đoán.

Dữ liệu lương cũng sẽ được theo dõi về tác động đối với lương hưu, với cam kết "khóa ba" có nghĩa là các khoản thanh toán lương hưu của nhà nước tăng hàng năm theo mức cao nhất là 2.5%, lạm phát hoặc tăng trưởng lương. Các con số ngày mai sẽ giúp xác định mức tăng lương hưu của nhà nước sẽ áp dụng cho năm tài chính 2025/26.

Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi dữ liệu GDP của Anh cho tháng 7, được công bố vào thứ Tư, để đánh giá sức mạnh của nền kinh tế và tác động có thể của nó đối với lạm phát. Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Reuters dự đoán tăng trưởng kinh tế hàng tháng sẽ tăng lên 0.2% vào tháng 7, tăng từ 0% trong tháng trước. Valentina Romei

Liệu CPI của Hoa Kỳ sẽ cung cấp một tín hiệu rõ ràng về con đường cho lãi suất?

Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ sẽ được theo dõi chặt chẽ để tìm ra các dấu hiệu về mức độ Cục Dự trữ Liên bang sẽ chọn cắt giảm lãi suất từ mức cao kỷ lục 23 năm của chúng.

Dữ liệu bảng lương vào thứ Sáu không cung cấp tín hiệu rõ ràng nào vì các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ đã thêm nhiều việc làm hơn so với tháng trước - ở mức 142,000 so với con số được sửa đổi là chỉ 89,000 cho tháng 7.

Theo dõi dữ liệu đó, các cược thị trường chuyển sang hướng cắt giảm lãi suất một phần tư điểm và xa hơn so với việc cắt giảm nửa điểm, khi các nhà hoạch định chính sách họp lại vào ngày 18 tháng 9.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8, dự kiến ​​xuất hiện vào thứ tư, có thể cung cấp độ rõ ràng lớn hơn. Con số tiêu đề dự kiến ​​sẽ đạt 2.6%, đánh dấu sự giảm so với mức của tháng 7 là 2.9% - lần đầu tiên con số tiêu đề giảm xuống dưới 3% kể từ tháng 3 năm 2021.

CPI cốt lõi, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động, được dự báo sẽ duy trì ở mức 3.2% theo năm, phù hợp với mức đọc của tháng trước.

Mức tăng theo tháng được ước tính sẽ đạt 0.2%, theo các cuộc thăm dò của Reuters. Một mức thấp hơn dự kiến ​​có thể thúc đẩy các nhà đầu tư tăng cược về việc cắt giảm lãi suất lớn hơn, trong khi sự tăng tốc lạm phát có thể cản trở bất kỳ kỳ vọng nào như vậy.

Một mức tăng CPI cốt lõi 0.2% theo tháng "sẽ cho phép Fed tự do làm bất cứ điều gì họ muốn", James Knightley, nhà kinh tế quốc tế trưởng tại ING, cho biết. Ông dự đoán ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất xuống nửa điểm phần trăm vào tháng tới.

Theo Financial Times, link gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét