Thứ Hai, 30 tháng 9, 2024

Lãi suất trung tính của Mỹ hiện nay là 3.5%-4%. Fed giảm lãi suất về 2.9% là quá tay?

Sau đây là quan điểm của trang NumbernomicsNếu nền kinh tế có thể mở rộng với tốc độ 3.5% mà không làm tăng lạm phát thì tại sao thế giới lại đang đua nhau nới lỏng? Lãi suất trung tính ước lượng là 3.5%-4%.

Admin đồng ý về quan điểm lãi suất trung tính là 3.5%-4% nhưng hoài nghi về tăng trưởng tiềm năng của Mỹ là 3.5% do năng suất có vẻ chưa cao như ước tính (2.7%). Các thước đo về thị trường lao động cho thấy bị tổn thương và quy tắc Sahm có thể hoạt động. Tuy nhiên, tôi đồng ý cảnh báo FED nới lỏng lãi suất về 2.9% là quá đà và có thể kích hoạt lạm phát.

Tôi cho rằng hiện nay nền kinh tế đang ở disinflation, đang chuyển qua deflation. Nhưng nếu FED nới lỏng quá mạnh tay thì lại bị stagflation.

Chúng ta cùng nghe quan điểm của Stephen Slifer
------

Tuần trước, chúng tôi nhận được bản sửa đổi hàng năm đối với dữ liệu GDP và thu nhập. Tăng trưởng GDP không thay đổi đáng kể, nhưng tăng trưởng thu nhập trong năm qua đã tăng gấp đôi so với báo cáo trước đây. Điều đó thay đổi triển vọng. Trước khi sửa đổi, có vẻ như người tiêu dùng không thể duy trì tốc độ chi tiêu hiện tại của họ. Điều đó không còn đúng nữa. Cũng đúng rằng trong năm qua, GDP đã tăng 3.0%. Và bất chấp tốc độ tăng trưởng GDP mạnh mẽ, lạm phát CPI cốt lõi đã giảm từ 4.4% xuống 3.3%. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế hoặc giới hạn tốc độ kinh tế không phải là 1.9%. Thay vào đó, có vẻ như nó đã tăng lên ít nhất 3.5%. Và nếu tất cả điều đó là đúng, thì mức “trung tính” cho lãi suất quỹ không phải là 2.9% như Fed dường như nghĩ vào lúc này, mà có thể trong khoảng từ 3.5-4.0%. Nếu nền kinh tế có thể mở rộng với tốc độ 3.5% mà không làm tăng lạm phát thì tại sao thế giới lại đang đua nhau nới lỏng?

Đầu tháng này, Cục Dự trữ Liên bang đã giảm lãi suất quỹ liên bang xuống 0.5% từ 5.3% xuống 4.8%. Nó cũng cho biết dự định sẽ dần dần giảm lãi suất quỹ xuống mức cân bằng lâu dài là 2.9% vào năm 2026. Nhưng điểm cuối cho lãi suất quỹ vẫn là 2.9%? Chúng tôi không nghĩ vậy.

Tuần trước, chúng tôi biết GDP đã tăng trưởng 3.0% trong năm qua. Dự báo GDPNow cho quý thứ ba được theo dõi rộng rãi của Fed Atlanta là 3.1%. Do đó, tăng trưởng GDP đang được duy trì ở tốc độ siêu tăng. Không có dấu hiệu của sự chậm lại. Trước khi sửa đổi, dữ liệu thu nhập đang tăng chậm. Thu nhập quốc nội tổng giá trị đã tăng 1.3%. Nhưng bây giờ thông qua phép màu của việc sửa đổi, GDI đã tăng 3.5% trong năm qua. Đó là một sự sửa đổi khủng khiếp thay đổi mọi thứ.

Trước khi sửa đổi, có vẻ như chi tiêu của người tiêu dùng sẽ phải chậm lại. Thu nhập tăng chậm hơn nhiều so với chi tiêu. Điều đó không còn đúng nữa. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân thực tế đã tăng 2.9% trong năm qua. Thu nhập thực tế khả dụng đã tăng 3.1%. Người tiêu dùng có thể dễ dàng duy trì tốc độ chi tiêu 2.9% mãi mãi. Nếu người tiêu dùng không đứng trên bờ vực của một sự cắt giảm đáng kể trong chi tiêu, thì tại sao Fed lại nới lỏng?



Đồng thời, thị trường chứng khoán tiếp tục sôi sục. Nó đã tăng 34% trong năm qua và đang ở mức cao kỷ lục. Điều đó có vẻ khó hiểu nếu nền kinh tế đang chuẩn bị cho một sự chậm lại. Nhưng như một phần của việc sửa đổi GDP, lợi nhuận của doanh nghiệp đã được sửa đổi đáng kể lên phía trên. Trước khi sửa đổi, lợi nhuận của doanh nghiệp đã tăng 8.0% trong năm qua. Sau khi sửa đổi, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng 10.8% và tốc độ tăng trưởng đó đang tăng tốc. Điều đó cũng có vẻ như đi ngược lại với nhu cầu nới lỏng đáng kể của Fed.

Trong khi đó, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago công bố một chỉ số về điều kiện thị trường tài chính. Nó cố gắng định lượng các điều kiện thị trường tín dụng, đòn bẩy và rủi ro. Các chỉ số dương về mặt lịch sử có liên quan đến các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn mức trung bình, trong khi các giá trị âm về mặt lịch sử có liên quan đến các điều kiện tài chính lỏng lẻo hơn mức trung bình. Ở mức -0,58, nó thấp hơn so với bất kỳ thời điểm nào kể từ tháng 11 năm 2021.

Tất cả những điều này khiến chúng tôi tự hỏi điểm cuối cho lãi suất quỹ là gì. Fed đề xuất rằng đó là 2.9%. Để giảm lãi suất từ 5.3% ban đầu xuống 2.9% có nghĩa là chính sách tiền tệ ban đầu quá chặt chẽ và cần phải cắt giảm lãi suất mạnh mẽ, nhanh chóng. Nhưng chính xác thì chính sách tiền tệ đã chặt chẽ đến mức nào? Như đã đề cập trước đó, tăng trưởng GDP trong năm qua đã đạt tốc độ 3.0%. Thu nhập quốc nội tổng giá trị đã tăng với tốc độ 3,5% thậm chí còn nhanh hơn. Thị trường chứng khoán đang ở mức cao kỷ lục. Điều kiện thị trường tài chính tương đối lỏng lẻo. Nền kinh tế dường như đang hoạt động rất tốt. Vì vậy, có lẽ lãi suất quỹ 5,3% không thắt chặt như vậy và lãi suất quỹ không cần phải là 2.9% để trở nên “trung tính”. Chúng tôi đề xuất rằng lãi suất quỹ trung tính ngày nay cao hơn nhiều, chẳng hạn như 3.5-4.0%.

Thật không may, lãi suất quỹ trung tính không thể quan sát được. Các nhà kinh tế có thể chạy các mô hình dựa trên lịch sử và đưa ra một phỏng đoán có học thức. Nhưng đó chỉ là một phỏng đoán. Mặc dù dự báo trung bình tại Fed hiện tại là 2.9%, nhưng phạm vi dự báo trải dài từ 2.4-3.8%, điều này nhấn mạnh mức độ không chắc chắn. Fed chỉ có thể biết liệu mình có đang tiến gần hay không bằng cách quan sát nhiều chỉ số kinh tế có sẵn. Hiện tại, các chỉ số đó vẫn mạnh mẽ và cho thấy lãi suất trung tính có thể là 3.5%-4.0%.

Và có thể điều đó có ý nghĩa. Nếu nền kinh tế có thể tăng trưởng với tốc độ 3.0% và lạm phát giảm từ 4.4% xuống 3.3%, thì tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế không phải là 1.9% như nhiều người tin tưởng vào lúc này, mà cao hơn nhiều. Trong năm qua, lực lượng lao động đã tăng 0.4% trong khi năng suất tăng 2.7%. Nếu cộng hai tỷ lệ tăng trưởng đó, người ta có thể kết luận rằng tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế đã tăng lên 3.1%. Với tốc độ tăng trưởng GDP là 3.0% trong năm qua và lạm phát giảm, đối với chúng tôi, có vẻ khá rõ ràng rằng tốc độ tăng trưởng tiềm năng đã tăng lên và có thể trong khoảng từ 3.0-3.5% - không phải 1.9%.

Và nếu đó là trường hợp, lãi suất quỹ trung tính không phải là 2.9%. Chúng tôi sẽ đứng về phía những quan chức Fed nghĩ rằng nó nằm trong khoảng 3,5-4,0%. Nếu điều đó gần với sự thật, một giai đoạn cắt giảm lãi suất nhanh chóng, kéo dài có vẻ không được đảm bảo. Một lần cắt giảm 0.5% khác vào tháng 11 xuống mức 4.3% dường như rơi vào loại quá nhiều, quá sớm.

Stephen Slifer

 NumberNomics 

Charleston, S.C.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét