Thứ Tư, 25 tháng 9, 2024

Kiến Thức Tarot (Ẩn Phụ): Năm Kiếm (Five of Swords).

Một người đàn ông tóc lửa cười gian xảo trong khi giấu ba thanh kiếm. Hai thanh kiếm nằm trên mặt đất. Hai người đàn ông quay lưng lại với người đàn ông đó và đi xa. Họ đã bị đánh bại. Những đám mây xám xù xì xuất hiện trên bầu trời. Nước ở xa đang trong tình trạng bất ổn.

Năm Kiếm (Five of Swords)

Lá bài này nói về lợi thế không công bằng và sự hận thù. Trang phục xanh và đỏ của nhân vật chính trong lá bài có thể gợi ý về việc áp dụng cho các vấn đề liên quan đến tiền bạc hoặc công việc. 

Có hai cách để giải thích Lá Năm Kiếm: người hỏi đã lợi dụng người khác để tiến lên phía trước, hoặc người hỏi là người thường bị người khác lợi dụng. 

Tận sâu trong lòng, đây là một người hỏi cảm thấy rằng anh ta hoặc cô ta sinh ra với những bất lợi không công bằng, rằng những người khác được ưu ái hơn. Có một sự oán giận tiềm thức, không được thừa nhận vì điều đó. 

Nếu cách giải thích lá bài là người hỏi đang lợi dụng người khác hoặc một số tình huống để tiến lên phía trước, đó là vì người hỏi đang cố gắng bù đắp cho tình trạng bất lợi của anh ta hoặc cô ta thông qua các chiến thuật tàn nhẫn để đánh bại những người mà người hỏi tin rằng được ưu ái hơn.

Đây không phải là lá bài về quyền lợi. Thay vào đó, đây là lá bài về sự oán giận vì không có những gì người khác có, và do đó làm mọi thứ trong khả năng của mình để có được những gì người khác có.

Người hỏi lý luận rằng nếu anh ta hoặc cô ta chỉ có thể có những gì người đặc quyền đã có từ lâu, thì người hỏi sẽ hạnh phúc, hài lòng. Tuy nhiên, bây giờ người hỏi đã đạt được những gì anh ta hoặc cô ta tìm kiếm, chiến thắng cảm thấy trống rỗng. 

Người hỏi nghĩ rằng anh ta hoặc cô ta đã thắng, nhưng cơn bão đang đến. Cũng có thể cho thấy rằng cuộc thi đấu hoặc trận chiến bây giờ đã kết thúc và người hỏi đã thắng, nhưng với giá nào?

Người hỏi có thể đã mất bạn bè và đồng minh của mình trong tình huống này. Bây giờ những người từng là bạn bè và đồng minh đã quay lưng lại với người hỏi. 

Hai thanh kiếm trên mặt đất, dường như thuộc về người khác chứ không phải của người hỏi, cho thấy rằng những người khác đã từ bỏ người tìm kiếm. 

So sánh: Năm Kiếm cho thấy một nhân vật xảo quyệt kiếm lời từ người khác hoặc chiếm đoạt trái phép. Bảy Kiếm vui tươi hơn và ít tính toán hơn Năm Kiếm. Bả Kiếm cũng gợi ý về sự lừa dối, nhưng cũng có một ý nghĩa về sự bốc đồng, tự phát và ngớ ngẩn. 

Năm Kiếm là về một người tìm kiếm cảm thấy như một người bị loại bỏ vì anh ta hoặc cô ta kém đặc quyền hơn những người khác, đã bị bỏ ngoài lề trong quá khứ, và người hỏi bây giờ đã phát triển những cảm giác oán giận sâu sắc. 

Để đáp lại, người hỏi đang hành động dựa trên những cảm giác oán giận bằng cách cố gắng có được lợi thế không công bằng so với những người từng được đặc quyền hơn. 

Bảy Kiếm, mặc dù, là về một người tìm kiếm cảm thấy như một người bị loại bỏ hoặc bị bỏ ngoài lề, nhưng người tìm kiếm đó chỉ đơn giản là hành động để thu hút sự chú ý. 

Năm Kiếm cũng gợi ý rằng người hỏi đang sử dụng một cái búa tạ để đập vỡ một quả hạch. Người hỏi đang sử dụng nhiều lực hơn yêu cầu, và trong sự không cân xứng đó sẽ phải chịu những hậu quả không mong muốn. 

Cũng có một cảm giác rằng người hỏi, nhân vật chính ở tiền cảnh, đang nhìn lại một cách nghiêm túc vào những nhân vật ở hậu cảnh, cho thấy rằng bất kể điều gì người hỏi đã làm, sự thật là nó được thực hiện từ mong muốn được thuộc về, được chấp nhận. 

Người hỏi chỉ muốn là một phần của nhóm, mặc dù hành vi của người hỏi thực sự đã làm xa cách anh ta hoặc cô ta khỏi nhóm. 

Một số người hành nghề tarot tin rằng nngười hỏi được đại diện bởi những người bị đánh bại trong hậu cảnh và do đó lá bài cảnh báo về những lợi thế không công bằng được sử dụng chống lại người hỏi, cho thấy rằng người hỏi là người bị đánh bại. 

Nhân vật ở tiền cảnh là kẻ thù chính của người hỏi. Do đó, sự xuất hiện của lá bài trong một bài đọc là một lá cờ đỏ đối với người hỏi rằng những người khác có thể cố gắng lợi dụng người hỏi và cần thận trọng hơn. 

Cho dù người hỏi được đại diện bởi nhân vật ở tiền cảnh đã có được lợi thế không công bằng so với người khác, hay bởi những nhân vật ở hậu cảnh người đã bị lợi dụng có thể thay đổi từ bài đọc này sang bài đọc khác. 

Cách thực hành tốt nhất là xem xét các lá bài khác trong bài trải để xác định cách giải thích nào áp dụng. Năm Kiếm cũng có thể gợi ý về sự sai lệch hoặc nói dối để đạt được lợi ích cá nhân. Một lần nữa, có sự mơ hồ về việc liệu người hỏi là người đàn ông ở tiền cảnh thực hiện hành vi không trung thực hay được đại diện bởi những nhân vật ở hậu cảnh là nạn nhân của sự không trung thực của ai đó.

Nghĩa Đảo Ngược của Năm Kiếm

Khi Năm Kiếm xuất hiện xuôi, nó có khả năng nhất chỉ ra một người hỏi đang đánh bại người khác một cách không cân xứng. 

Khi Năm Kiếm xuất hiện đảo ngược, thì nó chỉ ra một người hỏi có thể trải qua thất bại. Hơn nữa, có một gợi ý trong lá bài đảo ngược rằng người hỏi nên chấp nhận thất bại nhỏ và tiếp tục, càng xa khỏi cuộc xung đột càng tốt, đặt khoảng cách giữa người hỏi và chủ đề để tránh một tổn hại lớn hơn, nghiêm trọng hơn có thể xảy ra nếu người tìm kiếm ở gần. 

Một ý nghĩa khác của Năm Kiếm đảo ngược là sự ăn năn, bồi thường và một cảm giác hối lỗi cho những hành động xấu và vi phạm quá khứ. 

Lưu ý những quan điểm giải thích khác nhau về lá bài, một số người hành nghề có thể nói rằng xuôi, ý nghĩa của lá bài theo người hỏi là nhân vật ở tiền cảnh cầm kiếm. 

Do đó, khi đảo ngược, ý nghĩa của lá bài theo người hỏi là những nhân vật than thở trong hậu cảnh. Người hỏi là người đang đi xa khỏi người đã lợi dụng không công bằng người hỏi. 

Người hành nghề tarot được khuyến khích tuân theo trực giác của mình trong việc giải thích Năm  Kiếm, xuôi hay đảo ngược, trong một bài đọc.

Wen, Benebell. Holistic Tarot: An Integrative Approach to Using Tarot for Personal Growth (p. 275). North Atlantic Books. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét