Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2024

Các nhà đầu tư hy vọng việc cắt giảm lãi suất của Mỹ sẽ thúc đẩy nợ thị trường mới nổi

Trái phiếu bằng đồng nội tệ đã tụt hậu trong năm nay nhưng động thái của Fed được kỳ vọng sẽ giảm bớt áp lực lên các quốc gia đang phát triển.


Việc cắt giảm lãi suất khổng lồ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có khả năng giảm bớt áp lực lên các thị trường mới nổi đang mắc nợ, và thúc đẩy nhu cầu đối với trái phiếu bằng đồng nội tệ sau một giai đoạn lợi nhuận ảm đạm, theo các nhà đầu tư.

Các ngân hàng trung ương, bao gồm cả ở Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia, đã hạ lãi suất chính sách của họ hoặc đưa ra những gợi ý ôn hòa trong tuần này, khi lần giảm lãi suất đầu tiên của Mỹ trong bốn năm có thể đánh dấu sự kết thúc của sự thống trị của đồng đô la đã làm rung chuyển nền kinh tế của họ.

Các nhà đầu tư hiện hy vọng rằng lãi suất thấp hơn của Mỹ, cùng với khả năng “hạ cánh mềm” trong đó nền kinh tế Mỹ tránh được suy thoái sẽ kéo các quốc gia đang phát triển xuống, sẽ giúp thu hút tiền trở lại vào nợ thị trường mới nổi.

Chúng tôi dường như đang ở trong một vị trí thuận lợi khi chúng tôi không còn quá lo lắng về lạm phát của Mỹ nữa, [nhưng cũng không phải] rằng nền kinh tế Mỹ cần phải nổi lên khỏi đá,” Paul McNamara, giám đốc danh mục đầu tư nợ thị trường mới nổi tại GAM, cho biết. “Điều đó là tích cực cho các thị trường mới nổi.

Lãi suất thấp hơn của Mỹ thường làm giảm giá đồng đô la và đẩy các nhà đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn với lợi suất cao hơn, thúc đẩy các đồng tiền thị trường mới nổi và giúp các quốc gia đang phát triển dễ dàng trả nợ bằng đồng đô la hơn.

Thị trường hiện đang định giá hơn 7 lần cắt giảm lãi suất một phần tư điểm của Fed trong năm tới.

Các chuyên gia thị trường mới nổi hy vọng rằng kỷ nguyên mới này sẽ giúp trái phiếu bằng đồng nội tệ, đặc biệt, vượt trội trong những tháng tới khi các ngân hàng trung ương có nhiều không gian hơn để cắt giảm lãi suất cơ bản của họ.

Các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi có nhiều dư địa hơn để phản ứng với hồ sơ lạm phát địa phương của họ và nới lỏng hơn so với những gì họ sẽ làm,” Christian Keller, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Barclays, cho biết.

Nhiều thị trường mới nổi tăng lãi suất nhanh hơn các nền kinh tế phát triển khi lạm phát toàn cầu tăng vọt, khiến chúng ở vị thế tốt hơn khi Fed chuyển sang nới lỏng.

Chống lại bối cảnh này, Ngân hàng Dự trữ Nam Phi đã cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong 4 năm vào thứ Năm, giảm 0.25 điểm phần trăm xuống 8%, từ mức cao nhất trong gần hai thập kỷ tính theo giá thực tế. Và Indonesia cũng công bố một đợt cắt giảm bất ngờ trong tuần này.

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đã chống lại lạm phát hai con số bằng lãi suất 50% trong năm nay, đã loại bỏ một tham chiếu quan trọng về nhu cầu thắt chặt hơn trong tuyên bố chính sách tiền tệ mới nhất vào thứ Năm.

"Chúng tôi hiện dự đoán hầu hết các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi sẽ cắt giảm ít hơn so với Hoa Kỳ, hoặc vì họ không cần tăng lãi suất nhiều như vậy để neo lại lạm phát về mức mục tiêu ... hoặc họ đang ở giai đoạn tiến xa hơn trong chu kỳ nới lỏng của mình," các nhà phân tích của Citi cho biết.

Nợ thị trường mới nổi được định giá bằng đồng nội tệ cho đến nay vẫn là một góc khuất của thị trường trái phiếu toàn cầu trong năm nay.

Một chỉ số chuẩn của JPMorgan dành cho loại nợ này chỉ tăng khoảng 4% trong năm nay, tụt hậu so với phiên bản bằng đô la, tăng hơn 8%.

Nhiều trái phiếu nội tệ đã tăng giá kể từ khi Fed báo hiệu sự thay đổi về lãi suất vào tháng trước - với Chủ tịch Jay Powell nói trong bài phát biểu tại Jackson Hole rằng "đã đến lúc" cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, Pradeep Kumar, một nhà quản lý danh mục đầu tư thị trường mới nổi tại PGIM, thừa nhận rằng các nhà đầu tư đã bị cản trở bởi một loạt các yếu tố không lường trước được.

"Các thị trường mới nổi đã khá hấp dẫn trong năm nay từ quan điểm định giá nhưng tâm lý không tốt," ông nói.

Một số thị trường mới nổi đã bị ảnh hưởng vào tháng trước bởi biến động thị trường toàn cầu, làm giảm bớt một giao dịch kéo dài nhiều năm để vay bằng yên với lãi suất thấp và mua nợ có lợi suất cao như trái phiếu peso Mexico và trái phiếu bằng đồng real Brazil. Những giao dịch này đã được đảo ngược mạnh mẽ vào tháng trước khi đồng yên tăng giá và đồng nội tệ của các thị trường mới nổi giảm giá.

Nhu cầu trái phiếu Mexico cũng giảm sau khi đảng cầm quyền của nước này đảm bảo được sự hỗ trợ cho những thay đổi hiến pháp mang tính cách mạng trong đó các thẩm phán sẽ được bầu, một động thái mà các nhà đầu tư lo ngại sẽ làm suy yếu sự thống trị của pháp luật.

Nợ Brazil cũng đã bán ra trong năm nay khi thị trường lo lắng về các cam kết tài chính của chính phủ của Luiz Inácio Lula da Silva. Giữa lạm phát tăng cao và dự báo tăng trưởng, ngân hàng trung ương Brazil - BCB - đã đi theo hướng ngược lại và tăng lãi suất lần đầu tiên trong hai năm. Mức tăng 0.25 điểm phần trăm đã đưa lãi suất cơ bản của họ lên 10.75%.

"Sự kết hợp giữa việc cắt giảm lãi suất của Fed và việc tăng lãi suất của BCB, với cả hai đều báo hiệu rằng họ có khả năng tiếp tục di chuyển theo hướng tương ứng của mình trong những tháng tới, rõ ràng là hỗ trợ cho đồng nội tệ của Brazil, đồng real," Graham Stock, chiến lược gia thị trường mới nổi tại RBC BlueBay Asset Management cho biết.

Nam Phi từ lâu đã bị che bóng bởi bất ổn chính trị tiềm năng nhưng Robert Simpson, nhà quản lý đầu tư cấp cao tại Pictet Asset Management, cho biết sự thay đổi trong thành phần của chính phủ đang loại bỏ một số rủi ro liên quan đến nợ của Nam Phi. Ông nói thêm rằng có kỳ vọng rằng tổng lợi nhuận sẽ tăng lên cùng với chu kỳ cắt giảm lãi suất.

Danh mục các vấn đề đó, kết hợp với cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, vẫn khiến một số nhà đầu tư thận trọng. Chiến thắng của Donald Trump vào tháng 11 có thể dẫn đến một loạt thuế quan thương mại có thể làm giảm nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ, củng cố đồng đô la và làm suy yếu các nền kinh tế và đồng nội tệ của các thị trường mới nổi phụ thuộc vào thương mại xuyên biên giới.

"Đã có một thời gian sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mà nếu Fed cắt giảm, các nhà đầu tư có thể mua mà không cần suy nghĩ kỹ. Bạn phải chọn lọc hơn," Kumar nói.

Theo Financial Times, link gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét