Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

BOE cắt giảm lãi suất 0.25%. Vì sao con đường cắt giảm lãi suất của FED sẽ gập ghềnh?

 Các quyết định về lãi suất được đưa ra trong 48 giờ qua đã tóm tắt những sự đánh đổi khác nhau mà các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới phải đối mặt. Ngân hàng Nhật Bản, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Anh đều đã họp trong tuần này - và mỗi ngân hàng đều điều chỉnh chính sách theo một hướng khác nhau.

Hôm qua, BoE đã cắt giảm lãi suất, lần đầu tiên kể từ năm 2020, xuống 25 điểm cơ bản. Chi phí tín dụng đã ở mức 5.25%, mức cao nhất trong 16 năm, kể từ tháng 8 năm ngoái. Một ngày trước đó, Fed giữ nguyên lãi suất nhưng báo hiệu rằng họ có thể tham gia BoE và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) (đã cắt giảm lãi suất vào tháng 6) bằng cách thực hiện lần cắt giảm đầu tiên vào tháng 9. Sớm hơn vào thứ Tư, BoJ đã tăng lãi suất - chỉ lần thứ hai kể từ năm 2007 - lên khoảng 0.25%.


Trừ Nhật Bản, chu kỳ cắt giảm lãi suất toàn cầu đang diễn ra. Hầu hết các ngân hàng trung ương lớn đã thực hiện lần cắt giảm đầu tiên hoặc đang trên đà thực hiện. BoJ đang phản ứng với đồng yên suy yếu và những dấu hiệu cho thấy đất nước này cuối cùng có thể đang giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài chống lại động lực giảm phát. Nhưng ở những nơi khác, con quỷ lạm phát toàn cầu - được kích hoạt bởi đại dịch và chiến tranh ở Ukraine - dường như đã được ngăn chặn phần lớn. Tăng trưởng giá hàng năm tổng hợp trong các nền kinh tế tiên tiến đã giảm từ 7.9% vào tháng 10 năm 2022 xuống còn khoảng 3% gần đây.

Lãi suất cao hơn đã làm giảm nhu cầu và các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương xứng đáng được ghi nhận vì đã giúp kiềm chế và hạ thấp áp lực lạm phát. Sự chú ý hiện đang chuyển sang việc giảm xuống có thể như thế nào. Thay vì một loạt giảm điểm quý từng bước, nó có thể được đặc trưng bởi bỏ qua và nhảy.

Lấy ví dụ về Fed. Chủ tịch Jay Powell cho biết ngân hàng trung ương cần thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm một cách bền vững trước khi cắt giảm. Rủi ro là hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ trở nên bị hạn chế quá mức. Biện pháp ưa thích của Fed để đo lường lạm phát đã giảm xuống 2.5% vào tháng 6 và áp lực giá cả đang giảm bớt. Thị trường việc làm đang nguội đi và tăng trưởng tiền lương đang giảm.

Nhưng tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ, sự chậm trễ của thẻ tín dụng và các khiếu nại thất nghiệp đang tăng lên dưới áp lực của lãi suất cao hơn. Và các suy thoái kinh tế có xu hướng xoắn ốc. Điều đó khiến việc cân nhắc chu kỳ nới lỏng với hoạt động kinh tế trở nên khó khăn, đặc biệt là khi thay đổi lãi suất hoạt động với độ trễ. Có thể xảy ra sai lầm và việc giảm nhẹ có thể không luôn phù hợp.

Ở Châu Âu, các tính toán hơi khác một chút. Quyết định bắt đầu cắt giảm lãi suất ở Anh, với lạm phát đúng mục tiêu, là có ý nghĩa. Cũng hợp lý khi Thống Đốc BoE Andrew Bailey cảnh báo chống lại việc cắt giảm liên tiếp, với lạm phát dịch vụ ở mức 5.7%. Ông lặp lại lời của Chủ tịch ECB Christine Lagarde, người cho biết cuộc họp tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Khu vực Euro vào tháng 9 vẫn "mở rộng", ngay cả sau khi giữ nguyên lãi suất vào tháng 7. Thật vậy, tăng trưởng tiền lương nhanh hơn ở phía châu Âu của Đại Tây Dương. Các yếu tố khác cũng làm phức tạp hành trình xuống. Đầu tiên, các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương vẫn đang tranh luận về cách đại dịch, địa chính trị và nhân khẩu học già hóa có thể đã ảnh hưởng đến mức lãi suất trung tính (R*) - hoặc điểm mà chính sách không kích thích cũng không hạn chế - sẽ quyết định tốc độ và thời gian của chu kỳ cắt giảm. BoE và Fed cũng đang vật lộn với dữ liệu việc làm sơ sài do tỷ lệ phản hồi khảo sát thấp. Thứ hai, những người thiết lập lãi suất sẽ cần phải tính đến cách thức các sự khác biệt trong chính sách ngân hàng trung ương có thể phản hồi lại các nền kinh tế trong nước thông qua tỷ giá hối đoái. Và cuối cùng, có những rủi ro chính trị. Một nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Donald Trump có thể có tác động đến sự độc lập của Fed.

Tuy nhiên, doanh nghiệp và hộ gia đình - những người vẫn đang phải đối mặt với mức giá cao - sẽ chào đón sự chuyển hướng sang lãi suất thấp hơn sau bốn năm tăng lãi suất và nắm giữ. Đừng mong đợi con đường đi xuống sẽ dễ đoán hơn con đường đi lên.

Theo Finacial Times (link gốc) 

Một cuộc suy thoái của Hoa Kỳ chưa phải là không thể đối với các nhà đầu tư

Jay Powell đang giữ bình tĩnh về triển vọng kinh tế - có lẽ là quá bình tĩnh. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã chọn giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp giữa tuần của mình, mặc dù họ đã điều chỉnh giọng điệu, trích dẫn việc tăng trưởng việc làm vừa phải và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên là dấu hiệu của một nền kinh tế đang nguội đi.

Điều đó mở ra cánh cửa cho việc cắt giảm vào tháng 9. Vấn đề là hoạt động suy yếu có xu hướng tự nuôi dưỡng chính nó nên một nền kinh tế đang nguội đi có thể nhanh chóng biến thành một nền kinh tế suy thoái. Liệu Fed đã để quá muộn?

Kể từ tháng 5, dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ thực sự đã bắt đầu gây bất ngờ theo hướng giảm, theo Chỉ số Ngạc nhiên Kinh tế của Citi. Nhưng những dấu hiệu cho thấy sự chậm lại của Mỹ đã xuất hiện từ lâu trước khi Fed gần đây thay đổi trọng tâm.

Việc làm toàn thời gian của hộ gia đình bắt đầu suy yếu vào cuối năm 2023 và sự chậm trễ của thẻ tín dụng cũng tăng lên trên mức trước đại dịch vào thời điểm đó.

Việc Hoa Kỳ tránh được một cuộc suy thoái được dự đoán vào năm 2023 đã giúp duy trì niềm tin vào một hạ cánh mềm kinh tế trong năm nay - và có lẽ đã góp phần vào những diễn giải thuận lợi về dữ liệu.

Hãy lấy những con số tăng trưởng kinh tế vượt kỳ vọng cho quý thứ hai làm ví dụ. Mức 2.8% theo năm được coi là bằng chứng cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang trong tình trạng tốt đẹp. Nhưng đào sâu hơn và bạn sẽ thấy những thiếu sót.

Chi tiêu của chính phủ - được hỗ trợ bởi thâm hụt lớn - đã giúp thúc đẩy tăng trưởng. Việc làm cũng được củng cố bởi một đợt tuyển dụng của khu vực công. Còn chi tiêu của người tiêu dùng thì sao?

Phân tích kỹ hơn và những đóng góp chi tiêu lớn nhất đến từ những thứ thiết yếu như tiền thuê nhà, tiện ích, sức khỏe và thực phẩm chứ không phải là những thứ tùy ý. Tăng trưởng tiêu dùng cũng vượt xa thu nhập. Những con số dường như "mạnh mẽ" che giấu một nền kinh tế cơ bản yếu hơn.

Các chỉ số kinh tế hàng đầu cũng trông đáng lo ngại. Chỉ số Đơn hàng Mới Sản xuất ISM đang ở vùng co lại và đã từng là một tín hiệu tốt cho một cuộc suy thoái trong quá khứ. Khiếu nại thất nghiệp đã tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng vào tuần trước, các doanh nghiệp nhỏ đang cắt giảm kế hoạch tuyển dụng và một loạt công ty hướng đến người tiêu dùng gần đây đã ghi nhận doanh thu không đạt kỳ vọng.

Nguyên nhân trực tiếp là chính sách lãi suất của Fed. Họ đã thảo luận về việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 7 của mình và có thể kết thúc bằng việc hối tiếc vì không làm như vậy. Lạm phát hàng năm của Hoa Kỳ - được đo bằng thước đo ưa thích của Fed là chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân - đã đến trong vòng 0.5 điểm phần trăm vào tháng 6 so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Áp lực giá cả cũng đang có xu hướng giảm: thị trường việc làm đang nguội đi và tăng trưởng tiền lương đang giảm bớt.

Một lần cắt giảm phòng ngừa giữa tuần cũng sẽ không tương đương với một sự nới lỏng đáng kể. Nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn sẽ phải đối mặt với chi phí vay cao nếu họ phải tái cấp vốn cho các khoản vay lãi suất cố định sắp đến hạn gia hạn.

Câu hỏi đặt ra là liệu họ nên đối mặt với lãi suất đỉnh hiện tại hay một mức thấp hơn một chút phù hợp với nhu cầu giảm dần. Để đo lường, Goldman Sachs gần đây đã ước tính lãi suất trung tính tối ưu, dựa trên các quy tắc chính sách tiền tệ khác nhau, là gần với 4%. Tất cả điều này cho thấy Fed đang đạp phanh quá mạnh trong thời gian quá dài.

Các tín hiệu thị trường đang trông đáng lo ngại. Dựa trên độ dốc của đường cong lợi suất trái phiếu theo thời gian, vốn đã là một chỉ số không đáng tin cậy gần đây, Cục Dự trữ Liên bang New York ước tính xác suất trên 50% về một cuộc suy thoái trong năm tới.

Đánh giá cổ phiếu cũng có vẻ căng thẳng. Thực tế, sự tập trung của chỉ số S&P 500 - với 7 cổ phiếu công nghệ tuyệt vời chiếm hơn 30% giá trị của nó - khiến nó dễ bị tổn thương trước một sự điều chỉnh trong câu chuyện AI đầy lạc quan.

Một số người lập luận rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ chỉ khuyến khích một bong bóng tài sản. Viễn cảnh cắt giảm có thể một phần hỗ trợ cổ phiếu nhưng sự tăng trưởng không ngừng của S&P 500 gần đây đã lung lay khi các nhà đầu tư bắt đầu đặt câu hỏi liệu AI có thể mang lại doanh thu cần thiết để trang trải khoản đầu tư vốn lớn đang được cam kết hay không. Điều đó đã xảy ra ngay cả khi việc cắt giảm lãi suất đang đến gần.

Vấn đề là, đến tháng 9, Fed có thể nhận ra rằng nhu cầu đã bị hạn chế quá mức. Sau đó, họ có thể cần phải tải trước nhiều lần cắt giảm hơn - đá cho một lần giảm 0.50 điểm phần trăm thay vì một lần giảm 0,25 điểm. Điều đó sẽ khiến thị trường chứng khoán lo lắng.

Điều này có thể dường như không thể xảy ra ngay bây giờ nhưng nền kinh tế không chậm lại theo cách tuyến tính. Việc mất động lực kinh tế, vốn đã xảy ra lâu hơn và sâu hơn nhiều so với những gì nhiều người đánh giá cao, có thể trở thành một vòng xoáy tự củng cố.

Tỷ lệ thất nghiệp, sự chậm trễ và phá sản có thể đột ngột tăng - và một thị trường được định giá cho một hạ cánh mềm có thể nhanh chóng tháo dỡ. Các cảnh báo về suy thoái đang nhấp nháy và chúng không nên được coi nhẹ.

Theo Financial Times, link gốc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét