Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2024

Bầu cử 2024: Tại sao S&P 500 có thể bỏ phiếu KHÔNG cho kịch bản Trump hoặc Harris chiến thắng tuyệt đối.

"Thương vụ Trump", một vụ cá cược rằng cựu tổng thống sẽ giành lại Nhà Trắng khi đảng Cộng Hòa nắm quyền kiểm soát Quốc Hội, đã giúp đẩy S&P 500 lên mức cao kỷ lục vào tháng 7 nhưng dần mất đi sau khi Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế ông chủ của mình ở vị trí đứng đầu liên danh.

Tuy nhiên, một cuộc bầu cử toàn thắng năm 2024 vẫn có vẻ khả thi như một chính phủ chia rẽ vào năm tới, và thậm chí có thể còn hơn thế nữa. Điều thay đổi là Harris hiện có thể có cơ hội thực sự để giành chiến thắng áp đảo. Và Phố Wall thực sự lo ngại về việc chế độ độc đảng của đảng Dân Chủ hoặc đảng Cộng Hòa có thể có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế và thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.
Các công ty đầu tư vẫn coi một cuộc chiến thắng tuyệt đối của đảng Dân Chủ là một cú đánh xa vời  (long shot). UBS Global Wealth Management đã tăng tỷ lệ cược chiến thắng của Harris lên 55% vào ngày 16 tháng 8. Nhưng họ chỉ thấy 15% khả năng bà sẽ có một Quốc Hội do đảng Dân Chủ kiểm soát so với 35% khả năng Donald Trump sẽ giành chiến thắng với một Quốc Hội do đảng Cộng Hòa kiểm soát. Tuy nhiên, trang web dự đoán Polymarket cho rằng cuộc đua có thể diễn ra theo bất kỳ cách nào trong ba cách sau: một cuộc chiến thắng tuyệt đối của đảng Cộng hòa (tỷ lệ cược 33%), Harris thắng nhưng đảng Cộng hòa giành được Thượng viện (25%) và một cuộc chiến thắng tuyệt đối của đảng Dân chủ (22%).

Kết quả là: Chúng ta có thể đang hướng đến một cuộc bầu cử năm 2024 đầy căng thẳng với những kết quả rất khác nhau đối với các nhà đầu tư — và nền kinh tế.

Hậu quả của cuộc bầu cử năm 2024 có thể ảnh hưởng đến thu nhập của S&P 500, việc cắt giảm lãi suất


Sự khác biệt rõ ràng nhất là chính sách thuế. Trump có kế hoạch cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống mức thấp nhất là 15%, trong khi Harris muốn tăng lên 28%. Chỉ riêng điều đó có thể có nghĩa là thu nhập của S&P 500 sẽ thay đổi hai chữ số phần trăm Ngoài ra, Harris đã xác nhận vào thứ Tư rằng bà ủng hộ việc tăng gấp 4 lần mức thuế 1% đối với việc mua lại cổ phiếu. Một phân tích của IBD cho thấy điều đó sẽ xóa bỏ động lực để các công ty như Apple ( AAPL ) mua lại cổ phiếu của họ để tăng thu nhập.

Sự khác biệt giữa một cuộc bầu cử toàn thắng và một chính phủ chia rẽ cũng có thể rất rõ ràng. Các chính sách tài khóa kích thích hơn do chế độ độc đảng tạo ra có thể tạo ra tăng trưởng nhanh hơn trong ngắn hạn nhưng với lạm phát cao hơn, thâm hụt tăng cao và ít cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang hơn so với chính phủ chia rẽ. Điều đó có thể gây tổn hại đến tăng trưởng dài hạn.

Các chiến lược gia của UBS cho biết một đợt bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ có thể sẽ có "tác động hơi tiêu cực" đến S&P 500. Trong khi đó, "thị trường chứng khoán có thể sẽ hoan nghênh" mức thuế thấp hơn và quy định nhẹ nhàng hơn do chính quyền Trump thứ hai đưa ra.

Một khi các chính sách thân thiện hơn với Phố Wall của Trump "bị bù đắp một phần bởi những lo ngại về chi phí và tác động lạm phát của thuế quan cao hơn và chiến tranh thương mại", các nhà chiến lược của UBS chỉ mong đợi một tác động "tích cực một chút". Tuy nhiên, một số công ty khác cho rằng xung đột thương mại và trục xuất người nhập cư trái phép có thể khiến các chính sách của Trump trở thành lực cản trực tiếp đối với GDP.

UBS dự kiến ​​rằng chiến thắng của Harris với Thượng viện GOP sẽ chỉ có "tác động khiêm tốn đến thị trường tài chính", với rất ít khả năng tăng thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc vốn. Hơn nữa, các quyết định gần đây của Tòa án Tối cao sẽ hạn chế đáng kể nhà nước quản lý. Các nhà chiến lược của UBS cho biết những phán quyết đó "có khả năng sẽ hạn chế khả năng của các cơ quan nhánh hành pháp trong việc giải thích các điều luật liên bang".

Thị trường chứng khoán hoạt động tốt hơn với chính phủ chia rẽ


Lịch sử cho thấy một chính phủ chia rẽ có xu hướng tạo ra lợi nhuận thị trường chứng khoán mạnh hơn so với sự kiểm soát của một đảng. Chiến lược gia đầu tư Ed Yardeni thấy lý do tại sao điều đó có thể đúng đối với cuộc bầu cử hiện tại.

"Rủi ro lạm phát lớn nhất vào năm 2025 là đảng Dân chủ hoặc đảng Cộng hòa sẽ nắm quyền kiểm soát", Yardeni viết trong một lưu ý ngày 27 tháng 8.

Khi S&P 500 tăng trở lại gần mức cao kỷ lục vào cuối tháng 8, Yardeni nói với IBD rằng thị trường có thể giảm nếu các nhà đầu tư biết chắc rằng một cuộc chiến thắng tuyệt đối cho cả hai đảng sắp diễn ra. "Chương trình của cả hai đảng, như họ mô tả mà không có bất kỳ sự phản đối nào, sẽ làm thâm hụt thâm hụt tăng thêm và kích thích lạm phát. Tôi nghĩ rằng thị trường đang đặt cược vào sự bế tắc, đó là điều tôi đang đặt cược."

Vách đá tài chính sắp tới khuếch đại các rủi ro của cuộc bầu cử năm 2024. Hầu hết các khoản cắt giảm thuế của Trump năm 2017 sẽ hết hạn vào cuối năm 2025. Theo Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm, chúng sẽ tốn 4 nghìn tỷ đô la để gia hạn trong thập kỷ tới. Trừ khi doanh thu từ thuế quan mới giúp thu hẹp khoảng cách tài chính, việc gia hạn cắt giảm thuế có thể làm thâm hụt ngân sách vốn đã khó kiểm soát tăng lên vượt quá 7% GDP. Điều đó có thể gây ra phản ứng dữ dội trên thị trường trái phiếu, đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lên cao và ảnh hưởng đến giá cổ phiếu cùng với nhu cầu thế chấp và vay mua ô tô mới.

 Nền kinh tế Harris so với Trump: Chính phủ chia rẽ, ngân sách thắt chặt hơn?



Chính phủ chia rẽ thường đưa ra những ngân sách khắc khổ hơn, giống như khi đảng Cộng Hòa trong Quốc hội chuyển sang ủng hộ chính sách tài khóa cứng rắn dưới thời Tổng thống Clinton và Obama từ năm 1995 đến năm 2000 và từ năm 2011 đến năm 2016. Chính sách tài khóa thắt chặt có thể khiến Fed có thêm lý do để hạ lãi suất nhằm đảm bảo nền kinh tế hạ cánh mềm.

Hoa Kỳ có thể sẽ phải trải qua một lần nữa vực thẳm tài chính năm 2013, khi các đợt cắt giảm thuế của Bush năm 2001 và 2003 sắp hết hạn. Obama buộc phải để đợt cắt giảm thuế lương 2 phần trăm của mình hết hạn, trong khi Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện chấp nhận mức thuế thu nhập cao nhất trở lại mức 39.6% từ 35%.

Một sự co hẹp tài chính mạnh mẽ đã xảy ra sau kết quả chia rẽ của cuộc bầu cử năm 2012. Mức thâm hụt đã tăng từ 6.7% GDP năm 2012 lên 2.8% năm 2014. Tuy nhiên, nó đã chứng minh không phải là sự kiềm chế đối với thị trường chứng khoán. S&P 500 đã tăng vọt 41% trong hai năm cho đến Ngày bầu cử năm 2014, nhờ chính sách cực kỳ dễ dãi của Fed.

Quay trở lại năm 1958, các cuộc bầu cử với kết quả chia rẽ đã mang lại mức tăng trung bình hai năm của S&P 500 là 20.4%. Các cuộc bầu cử mang lại sự cai trị của một đảng đã tạo ra nhiều lợi nhuận trung bình hơn, với mức tăng trung bình hai năm của S&P 500 là 14,2%.

Tuy nhiên, thành tích phân chia chính phủ đối với lợi nhuận của S&P 500 ít nhất cũng một phần phụ thuộc vào hoàn cảnh.

Có lẽ chất xúc tác lớn nhất cho đợt tăng giá 46% kể từ ngày 8 tháng 11 năm 2022 không phải là khi Đảng Cộng Hòa giành lại Hạ viện vào Ngày bầu cử đó. Việc ra mắt ChatGPT ba tuần sau đó chính là thứ đã châm ngòi cho thị trường tăng giá do trí tuệ nhân tạo thúc đẩy.

Lợi nhuận tệ nhất — trung bình hai năm là 9.6% — đã nằm dưới sự quản lý thống nhất của Đảng Cộng hòa. Nhưng mẫu thì rất nhỏ: chỉ có bốn khoảng thời gian hai năm. Hơn nữa, người ta không thể thực sự đổ lỗi cho Tổng thống George W. Bush và Quốc hội GOP được bầu vào tháng 11 năm 2000 vì sự sụp đổ của bong bóng dot-com vào tháng 3 năm 2000.

Bầu cử 2024: Trump cắt giảm thuế

Hai năm đầu tiên Trump tại nhiệm với Quốc Hội GOP đã tạo ra mức tăng trưởng mạnh 29% cho S&P 500, được thúc đẩy bởi việc thông qua Đạo luật cắt giảm thuế và việc làm, cắt giảm thuế suất thuế doanh nghiệp theo luật định từ 35% xuống 21% và giảm thuế thu nhập cá nhân. Nhưng nỗ lực không thành công của đảng Cộng Hòa nhằm bãi bỏ Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng có thể đã khiến họ thất bại trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018.

Nhiệm kỳ thứ hai của Trump có thể sẽ theo một kịch bản tương tự, nhằm mục đích hủy bỏ thành tựu to lớn của người tiền nhiệm. Trump đã nói rằng ông muốn bãi bỏ Đạo luật Giảm lạm phát và khoản trợ cấp 400 tỷ đô la cho sản xuất pin, xe điện, tua bin gió và năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, 18 nhà lập pháp GOP của Hạ viện đã lên tiếng phản đối động thái như vậy vào tháng 8.

Quyết định rút lui khỏi cuộc bầu cử năm 2024 của Tổng thống Biden có lẽ đã cứu vãn được đạo luật mang dấu ấn của ông. Cuộc đua hiện tại có khả năng sẽ tạo ra một "Hạ viện và Thượng viện chia rẽ chặt chẽ", không có đa số ủng hộ việc bãi bỏ IRA, nhà kinh tế chính trị Alec Phillips của Goldman Sachs đã viết vào tháng trước.

Điều đó có nghĩa là không có con heo đất rõ ràng nào để Trump trả cho các khoản cắt giảm thuế mới, chứ đừng nói đến việc gia hạn các khoản cắt giảm cũ. Một phân tích của trung tâm phân tích ngân sách của Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania cho thấy các kế hoạch của Trump sẽ tăng thêm 4,1 nghìn tỷ đô la vào thâm hụt ngân sách chính trong 10 năm. Con số đó không bao gồm cả chi phí trả nợ bổ sung, vốn sẽ làm gia tăng thâm hụt, và doanh thu từ thuế quan, vốn có thể ngăn chặn tình trạng thâm hụt.


Ngoài việc duy trì chính sách thuế hiện hành, Trump sẽ xóa bỏ thuế đối với các phúc lợi An sinh xã hội với chi phí là 1,200 tỷ đô la. Giảm thuế suất thuế doanh nghiệp xuống 15% sẽ tốn 600 tỷ đô la.

Thuế quan, mối đe dọa nhập cư được cân nhắc


Penn Wharton không ước tính tác động của kế hoạch áp thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu và lên tới 60% đối với hàng hóa Trung Quốc của Trump. Nhưng các nhà kinh tế của Nomura ước tính trong một phân tích ngày 3 tháng 9 rằng thuế quan của Trump sẽ tăng từ 200 tỷ đến 300 tỷ đô la doanh thu mỗi năm vào năm 2026.

Tuy nhiên, Nomura dự kiến ​​lạm phát "cao hơn đáng kể" và thâm hụt tài chính lớn hơn dưới thời Trump và Quốc hội GOP. Điều đó có thể khiến Fed cắt giảm lãi suất ít hơn 0.5% vào năm tới so với cuộc bầu cử hiện trạng, và lãi suất cao hơn sẽ gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế.

Xét theo giá trị thực của các mối đe dọa về thuế quan của Trump và giả định việc trục xuất tới 1 triệu người nhập cư trái phép mỗi năm, Moody's Analytics cho rằng các chính sách đó, cùng với các khoản cắt giảm thuế mới, sẽ thúc đẩy lạm phát thay vì tăng trưởng. Moody's dự kiến ​​GDP sẽ chỉ tăng 1.3% một năm trong bốn năm tới trong một cuộc càn quét đỏ. Con số này so với 2.1% nếu Harris thắng nhưng GOP kiểm soát Thượng viện.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều lá bài hoang dã. Nomura lưu ý rằng các nhà đầu tư được khảo sát không chắc chắn rằng Trump sẽ thực hiện lệnh trục xuất hàng loạt. Họ cũng kỳ vọng "lời kêu gọi của Trump về thuế quan sẽ tệ hơn lời đe dọa của ông ta". Tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng Hòa, Trump đã ra hiệu rằng ông ta sẵn sàng đàm phán. Trong khi đe dọa sẽ áp thuế 100% đến 200% đối với xe điện Trung Quốc sản xuất tại Mexico, Trump đã đề xuất rằng các nhà sản xuất Trung Quốc nên sản xuất xe điện tại Hoa Kỳ.

Bầu cử năm 2024: Kế hoạch thuế của Kamala Harris

Phân tích ngân sách của Penn Wharton về các chính sách quét xanh đã diễn ra trước khi Harris đưa ra kế hoạch thuế của mình vào ngày 3 tháng 9, nhưng vẫn giúp hiểu được nó. Có lẽ phát hiện chính là khoản tăng thuế doanh nghiệp 1,200 tỷ đô la có thể gây tổn hại. Wharton nhận thấy rằng GDP sẽ nhỏ hơn 1.3% vào năm 2034 so với các chính sách hiện tại, trong bối cảnh đầu tư ít hơn vào vốn sản xuất. Nó cũng thấy thâm hụt lớn hơn do 2,200 tỷ đô la tiền trợ cấp thuế cho các gia đình có thu nhập trung bình.

Moody's cho biết mức thuế doanh nghiệp thực tế sẽ tăng từ khoảng 12% lên trên 19%. Điều đó sẽ đưa Hoa Kỳ lên gần vị trí dẫn đầu trong số các nước OECD dựa trên thị trường.

Một điểm khác biệt quan trọng khác là tác động phân phối. Penn Wharton phát hiện ra rằng 20% ​​hộ gia đình có thu nhập thấp nhất sẽ nhận được khoản tăng thu nhập ban đầu là 18% trong một chiến thắng tuyệt đối của Harris. Tuy nhiên, phân tích của Quỹ Thuế Bảo Thủ về bản thiết kế năm 2025 của Nhà Trắng, phần lớn trong số đó được Harris chấp nhận vào thứ Tư, cho thấy nền kinh tế yếu hơn sẽ làm xói mòn thu nhập của những người có thu nhập thấp hơn theo thời gian. Dưới thời Trump, mọi người sẽ được giảm thuế, mặc dù 20% hộ gia đình có thu nhập thấp nhất sẽ chỉ thấy mức tăng thu nhập là 1.4%.

Khi đánh giá các chính sách của Harris, Moody's Analytics đã quy cho bà khoản tăng thuế 5 nghìn tỷ đô la trong đề xuất ngân sách năm 2025 của Biden. Moody's cho rằng tất cả các biện pháp kỷ luật tài khóa tương đối đó sẽ làm giảm lãi suất và thậm chí cả tỷ lệ thất nghiệp, lợi nhuận doanh nghiệp sau thuế sẽ trì trệ trong 4 năm tới.

Thuế mua lại cổ phiếu

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ chịu thêm một đòn giáng từ đề xuất bầu cử năm 2024 của Harris nhằm tăng gấp 4 lần thuế tiêu thụ đặc biệt đối với việc mua lại cổ phiếu lên 4%. Hãy xem xét những tác động đối với Apple, công ty đã mua lại 76.6 tỷ đô la cổ phiếu của mình trong năm tài chính 2023. Nếu không có thuế tiêu thụ đặc biệt, những lần mua lại cổ phiếu đó sẽ làm tăng EPS lên 3%. Với mức thuế mua lại cổ phiếu 1% theo Đạo Luật Giảm Lạm Phát, việc mua lại của Apple đã mang lại mức tăng EPS mỏng hơn là 2.3%. Tuy nhiên, mức thuế mua lại 4% sẽ chỉ làm tăng EPS lên 0.03%.

Nếu đề xuất của Harris được thông qua, việc mua lại cổ phiếu sẽ không thể thực hiện được so với việc chi trả thêm tiền mặt cho cổ đông thông qua việc tăng cổ tức.

Dự báo phi thực tế nhất của Moody's Analytics là thâm hụt ngân sách sẽ thu hẹp 250 tỷ đô la vào năm 2028 dưới sự quản lý của Đảng Dân Chủ thống nhất so với dưới sự quản lý của Harris và một Quốc hội chia rẽ. Lịch sử cho thấy rằng chính phủ chia rẽ có nhiều khả năng thực hiện kỷ luật tài chính hơn. Hơn nữa, ngay cả khi Đảng Dân chủ chủ trì Quốc hội, Biden vẫn không thể tăng mức thuế doanh nghiệp 21% lên 22%, chứ đừng nói đến 28%.

Harris, trong nỗ lực đánh bóng lời kêu gọi của mình đối với những người ôn hòa, đã có một sự thay đổi một phần so với Biden về việc đánh thuế thu nhập từ vốn. Biden đã ủng hộ mức thuế suất cao nhất hiệu quả là 44.6% so với mức hiện tại là 23.8%. Harris đã vạch ra mức 33%. Điều đó sẽ bao gồm mức thuế thu nhập từ vốn là 28%, tăng từ mức 20% hiện tại và mức phụ thu Medicare là 5%, tăng từ mức 3.8%.

Harris đề xuất tăng mức thuế thu nhập biên cao nhất lên 39.6%. Bà cũng ủng hộ việc hạ ngưỡng áp dụng thuế bất động sản và đánh thuế thu nhập vốn chưa thực hiện đối với những người có giá trị tài sản ròng ít nhất là 100 triệu đô la.

Bầu cử năm 2024: Thượng viện chia rẽ



Khi cân nhắc kết quả bầu cử năm 2024, câu hỏi chính không chỉ là liệu đảng Dân chủ có thể nắm giữ Thượng viện hay không, mà còn là họ có thể thông qua điều gì nếu họ làm được. Hiện tại, việc tăng thuế rộng rãi có vẻ khả thi khi những người trung dung Joe Manchin của West Virginia và Kyrsten Sinema của Arizona rời đi.

Tuy nhiên, trừ khi có sự gia tăng bất ngờ ở Florida hoặc Texas, trường hợp tốt nhất cho đảng Dân chủ là Thượng viện 50-50. Điều đó có nghĩa là mọi thượng nghị sĩ Dân Chủ sẽ có quyền phủ quyết mọi đề xuất của Harris.

Với việc GOP chắc chắn sẽ giành được ghế của Manchin, đảng Cộng Hòa chỉ cần thắng một trong bảy cuộc đua cạnh tranh do đảng Dân Chủ tổ chức. Mọi thứ sẽ phải diễn ra suôn sẻ cho đảng Dân Chủ. Nhưng nếu Harris thắng thế, điều đó không phải là quá xa vời.

Daron Shaw, giáo sư chính trị tại Đại học Texas ở Austin và đồng giám đốc của Fox News Poll, nói với Nhật Báo IBD rằng chiến thắng của Harris trong Đại Cử Tri đoàn có thể sẽ đòi hỏi ít nhất 3 điểm chênh lệch trong số phiếu phổ thông. Điều đó có nghĩa là một luồng gió thuận cho các ứng cử viên Dân Chủ. Nhưng có thể không đủ để Thượng nghị sĩ Montana Jon Tester chống lại đối thủ của GOP Tim Sheehy.

"Tôi đoán rằng bà ấy sẽ cần chiến thắng toàn quốc cách biệt 5 điểm trở lên để có thể đưa MT vào hàng ngũ thượng viện của đảng Dân Chủ", Shaw viết trong email.

Ông cho biết các sáng kiến ​​bỏ phiếu ủng hộ phá thai có thể thúc đẩy tỷ lệ cử tri Dân Chủ ở Montana, Florida, Arizona và một số tiểu bang khác.

"Các sáng kiến ​​bỏ phiếu thường không thúc đẩy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong năm bầu cử tổng thống", Shaw nói. "Tuy nhiên, cũng đúng là phá thai có xu hướng thúc đẩy các cử tri trẻ tuổi, những người có khả năng bỏ phiếu nhiều nhất".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét