Thứ Hai, 16 tháng 9, 2024

Tuần siêu sự kiện: BOE, FED và BOJ sẽ họp bàn chính sách lãi suất!

 Ngân hàng Anh (BOE) có sẵn sàng cắt giảm lãi suất không?

Quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh vào thứ Năm sẽ là một trọng tâm chính của nhà đầu tư sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất vào tháng 9 lần thứ hai kể từ đại dịch coronavirus và với dự đoán của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm của mình vào thứ tư.


Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2024

Sự kiện FOMC diễn ra gần ngày nguyệt thực-trung thu, bò tót có trỗi dậy?

Dạo Quanh Toàn Cầu

Đa số các chỉ số chứng khoán toàn cầu lớn đã kết thúc đà giảm của tuần trước, cách xa mức đỉnh cao nhất của ngày 31 tháng 8 đến 3 tháng 9 khi sao Thiên Vương chuyển động nghịch hành, một vùng thời gian đảo chiều địa tâm quan trọng (CRD) cấp độ ba sao của MMA.


Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2024

Các CTCK kỳ vọng SBV sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hỗ trợ cho TTCK tăng điểm trong thời gian cuối năm 2024.

 Quan điểm chung của các CTCK là SBV sẽ thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ cho nền kinh tế, khi FED được kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong tháng 9, điều này hỗ trợ cho TTCK

BSC Research dự báo các kịch bản cho VN-Index năm 2024: KB1 (Tiêu cực): tiệm cận 1,200 điểm, KB2 (Tích cực): hướng đến 1,425 điểm. KB cơ sở: 1,298 điểm (xác suất cao hơn)

KBSV nghiêng về kịch bản (70% xác suất) VNINDEX sẽ hồi phục trở lại tại vùng hỗ trợ quanh 1260 (+-5), và có cơ hội vượt vùng đỉnh ngắn hạn 130x. KBSV cho rằng việc FED hạ lãi suất sẽ có tác động mạnh tích cực lên TTCK.

SSI Research cho rằng tháng 9 mở ra cơ hội mua cho quý cuối năm. Theo lịch sử, tăng trưởng bình quân -0.6% trong 14 năm gần nhất, tháng 9 thông thường là tháng không nhiều biến động trên TTCK Việt Nam, trừ các năm bị tác động mạnh bởi tỷ giá như năm 2022 và năm 2023. Tuy nhiên, tăng trưởng VNIndex trong Q4 hàng năm, bình quân đạt mức tích cực +3.3%.

Dựa trên danh sách theo dõi của SSIResearch, tăng trưởng LN so với cùng kỳ có thể đạt mức 21.7% trong 6T cuối năm 2024; tăng tốc đáng kể so với mức chỉ 6.2% trong 6T đầu năm

SSI duy trì quan điểm của mình rằng tăng trưởng GDP có khả năng vượt mục tiêu của chính phủ, và trọng tâm chính sách có thể tập trung hơn vào ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Trong tháng 9, các cuộc thảo luận chính sách nhằm chuẩn bị cho kỳ họp tháng 10 sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn liên quan đến việc sửa đổi các Luật quan trọng như Luật Thuế VAT, Luật Thuế TNDN hay 1 luật sửa đổi nhiều luật trong đó có Luật Chứng khoản và các Luật liên quan đến đầu tư công.



Thống đốc "diều hâu" của ngân hàng trung ương Áo dự đoán ECB sẽ có thêm biện pháp nới lỏng tiền tệ trong năm nay

Robert Holzmann, thống đốc ngân hàng trung ương Áo và là một người ủng hộ chính sách tiền tệ cứng rắn của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), đã cho biết ông nghĩ rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải giảm chi phí vay mượn một lần nữa trước cuối năm nay.


Holzmann, người đã phản đối duy nhất quyết định cắt giảm lãi suất của hội đồng điều hành vào tháng 6, đã ủng hộ việc cắt giảm một phần tư điểm vào thứ năm, khiến lãi suất tiền gửi chuẩn xuống còn 3.5%.

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2024

Trung Quốc đang bóp chết phong trào khởi nghiệp?

 Đối với một nơi chuyên về thúc đẩy kiến ​​thức về cơ thể người, có rất ít dấu hiệu của cuộc sống thực tế trong BioBay, một công viên khoa học phía tây Thượng Hải. Trong một tòa tháp năm tầng, nơi đặt các công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học và dược phẩm, âm thanh duy nhất là tiếng rít của máy phát điện trong các kẽ hở của tòa nhà.



Kiến Thức Tarot (Ẩn Phụ): Hiệp Sĩ Cốc (Knight of Cups)

Một hiệp sĩ mặc giáp, trên áo có in hình cá đỏ. Có cánh ở chân và trên mũ bảo hiểm. Ngựa của ông ta đang tiến về phía trước. Phía sau là một dòng suối, đất đai màu mỡ và những ngọn đồi.



Thứ Tư, 11 tháng 9, 2024

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2024

Lạm phát giảm mở ra cơ hội cho ECB giảm lãi suất?

 ECB sắp cắt giảm lãi suất?

Các nhà đầu tư tin tưởng rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất vào tuần này và sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ hạ lãi suất một lần nữa vào tháng 10.

ECB bắt đầu hạ lãi suất từ mức cao kỷ lục 4% vào tháng 6 nhưng đã tạm dừng việc cắt giảm lần thứ hai tại cuộc họp tháng 7, viện dẫn lạm phát dịch vụ trên 4% là "một điều đáng lo ngại". Tuy nhiên, các nhà giao dịch trên thị trường hoán đổi (swap) hiện đã định giá chắc chắn việc cắt giảm xuống 3.5% tại cuộc họp của ngân hàng vào thứ năm.


Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2024

Kiến Thức Tarot (Ẩn Phụ): Tiểu đồng Cốc (Page of Cups)

Một nhân vật đầy màu sắc, ăn mặc lịch sự đang cầm một chiếc cốc chứa một con cá. Ở phía sau là một dòng sông cuộn chảy. Một họa tiết hoa trang trí cầu kỳ phủ khắp áo choàng của nhân vật. Trang phục của nhân vật có màu hồng và xanh, những màu sắc dịu dàng của một tâm hồn trẻ thơ.

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2024

Bầu cử 2024: Tại sao S&P 500 có thể bỏ phiếu KHÔNG cho kịch bản Trump hoặc Harris chiến thắng tuyệt đối.

"Thương vụ Trump", một vụ cá cược rằng cựu tổng thống sẽ giành lại Nhà Trắng khi đảng Cộng Hòa nắm quyền kiểm soát Quốc Hội, đã giúp đẩy S&P 500 lên mức cao kỷ lục vào tháng 7 nhưng dần mất đi sau khi Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế ông chủ của mình ở vị trí đứng đầu liên danh.

Tuy nhiên, một cuộc bầu cử toàn thắng năm 2024 vẫn có vẻ khả thi như một chính phủ chia rẽ vào năm tới, và thậm chí có thể còn hơn thế nữa. Điều thay đổi là Harris hiện có thể có cơ hội thực sự để giành chiến thắng áp đảo. Và Phố Wall thực sự lo ngại về việc chế độ độc đảng của đảng Dân Chủ hoặc đảng Cộng Hòa có thể có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế và thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

TTCK có vượt qua được "siêu bão yagi"?- Blow off First, Recession Second

Dạo Quanh Toàn Cầu

 Thị trường lao động Mỹ:

Nền kinh tế Mỹ tạo ra ít việc làm hơn dự kiến trong tháng 8, phản ánh thị trường lao động đang chậm lại nhưng đồng thời cũng mở đường cho Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hạ lãi suất vào cuối tháng này. Bảng lương phi nông nghiệp tăng 142,000 trong tháng, giảm so với mức 890,000 của tháng 7 và thấp hơn so với dự báo đồng thuận là 161,000 của Dow Jones. ... Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4.2% như dự kiến. —Jeff Cox, "Bảng Lương Phi Nông Nghiệp tháng 8 của Mỹ tăng 142,000, thấp hơn dự kiến", www.cnbc.com, 6 tháng 9 năm 2024.

Số lượng việc làm mở  (open jobs) tại Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến trong tháng 7, xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm và là bằng chứng mới nhất cho thấy thị trường lao động đang nguội lạnh. —Breck Dumas, "Số việc làm mở tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2021", www.foxbusiness.com, ngày 4 tháng 9 năm 2024.


Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2024

Sự sống còn của toàn cầu hóa

Sự cạnh tranh địa chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, bao gồm cả thuế quan và kiểm soát xuất khẩu, đã đặt thương mại toàn cầu dưới áp lực lớn. Nhưng hệ thống này đã chứng tỏ khả năng phục hồi cao hơn nhiều so với kỳ vọng của nhiều chính trị gia. Kể từ khi kỷ nguyên toàn cầu hóa hậu Chiến tranh Lạnh bắt đầu, một loạt cú sốc đã kích hoạt những lời tiên tri đen tối về sự sụp đổ của nó. Các vụ tấn công ngày 11/9, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, lệnh phong tỏa Covid, cuộc xâm lược Ukraine của Nga: mỗi sự kiện đều mang đến nỗi sợ hãi rằng cát sẽ làm tắc nghẽn bánh xe của thương mại toàn cầu.



Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

BOE cắt giảm lãi suất 0.25%. Vì sao con đường cắt giảm lãi suất của FED sẽ gập ghềnh?

 Các quyết định về lãi suất được đưa ra trong 48 giờ qua đã tóm tắt những sự đánh đổi khác nhau mà các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới phải đối mặt. Ngân hàng Nhật Bản, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Anh đều đã họp trong tuần này - và mỗi ngân hàng đều điều chỉnh chính sách theo một hướng khác nhau.

Hôm qua, BoE đã cắt giảm lãi suất, lần đầu tiên kể từ năm 2020, xuống 25 điểm cơ bản. Chi phí tín dụng đã ở mức 5.25%, mức cao nhất trong 16 năm, kể từ tháng 8 năm ngoái. Một ngày trước đó, Fed giữ nguyên lãi suất nhưng báo hiệu rằng họ có thể tham gia BoE và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) (đã cắt giảm lãi suất vào tháng 6) bằng cách thực hiện lần cắt giảm đầu tiên vào tháng 9. Sớm hơn vào thứ Tư, BoJ đã tăng lãi suất - chỉ lần thứ hai kể từ năm 2007 - lên khoảng 0.25%.


Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2024

TTCK Sau lễ 2-9: "Phá dớp đen"?

Dạo Quanh Toàn Cầu 

Bộ Thương mại báo cáo vào thứ sáu cho biết chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 0.2% trong tháng và tăng 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn toàn phù hợp với dự đoán đồng thuận của Dow Jones. ... Trong những ngày gần đây, các nhà hoạch định chính sách như Chủ tịch Jerome Powell đã bày tỏ sự tin tưởng rằng, lạm phát đang dần trở lại mục tiêu 2% của Fed. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hiện được dự kiến sẽ chuyển từ việc gần như hoàn toàn tập trung vào việc giảm lạm phát sang ít nhất là tập trung ngang bằng vào việc hỗ trợ thị trường lao động.

Jeff Cox, "Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng 0.2% trong tháng 7, như dự kiến," ngày 30 tháng 8 năm 2024, www.cnbc.com.