Thứ Tư, 28 tháng 8, 2024

Trung Quốc trả đũa, thế giới lo thiếu hụt sản xuất chip tiên tiến

 Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc đối với các vật liệu bán dẫn quan trọng đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và gây lo ngại về sự thiếu hụt sản xuất chip tiên tiến và phần cứng quang học quân sự ở phương Tây.

Các hạn chế của Bắc Kinh đối với xuất khẩu germani và gali, được sử dụng cho các ứng dụng bán dẫn và các thành phần thiết bị quân sự và truyền thông, đã dẫn đến việc giá của các khoáng sản tăng gần gấp đôi ở châu Âu trong năm qua.

Trung Quốc đã giới thiệu các hạn chế, mà họ nói là bảo vệ "an ninh và lợi ích quốc gia", vào năm ngoái để đáp lại các biện pháp kiểm soát do Hoa Kỳ dẫn đầu đối với việc bán chip tiên tiến và thiết bị sản xuất chip. Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đã làm nổi bật sự thống trị của Bắc Kinh đối với nguồn cung cấp toàn cầu của hàng chục nguồn tài nguyên quan trọng.



Theo Khảo Sát Địa Chất Hoa Kỳ, Trung Quốc sản xuất 98% nguồn cung gali và 60% nguồn cung germani của thế giới.

"Tình hình với Trung Quốc là rất quan trọng. Chúng tôi đang phụ thuộc vào họ," một người làm việc tại một công ty tiêu thụ vật liệu bán dẫn lớn cho biết.

Các nhà phân tích cho biết các biện pháp kiểm soát đã làm rõ rằng chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình sẵn sàng nhắm vào lợi ích kinh tế của phương Tây để trả đũa các biện pháp kiểm soát đối với quyền truy cập của Trung Quốc vào chip tiên tiến và các công nghệ tiên tiến khác.

Người tại công ty bị ảnh hưởng cho biết mặc dù một số lô hàng gali của Trung Quốc lớn vẫn đang được thực hiện, nhưng tổng thể xuất khẩu đã giảm khoảng một nửa kể từ khi các biện pháp kiểm soát được thực hiện.

"Nếu Trung Quốc giảm xuất khẩu gali như trong nửa đầu năm nay, thì dự trữ của chúng tôi sẽ bị tiêu thụ và sẽ thiếu hụt", họ nói.

Jan Giese, tại Tradium, một nhà giao dịch có trụ sở tại Frankfurt, cho biết gali và germani mà nhóm của ông đã quản lý để có được thông qua chương trình cấp phép xuất khẩu mới của Trung Quốc là "một phần nhỏ so với những gì chúng tôi đã mua trong quá khứ".

"Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu này gây ra áp lực thêm cho mọi thứ bên ngoài Trung Quốc và một lớp phức tạp khác cho các thị trường vốn khó điều hướng theo bất kỳ cách nào," Giese nói.

Sản xuất toàn cầu các chip tiên tiến, cáp quang và kính nhìn đêm, tất cả đều yêu cầu hai vật liệu, đang bị đe dọa bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Trung Quốc cũng công bố các hạn chế xuất khẩu vào tháng này đối với antimon, một khoáng chất được sử dụng trong đạn xuyên giáp và quang học chính xác. Biện pháp này theo sau các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với xuất khẩu graphite và công nghệ được sử dụng trong khai thác và tách đất hiếm.

Giá germani đã tăng 52% kể từ tháng 6 lên 2.280 đô la mỗi kg tại Trung Quốc, theo dữ liệu của nhà cung cấp Argus. "Người Trung Quốc thậm chí không cung cấp germani ra nước ngoài bây giờ", Terence Bell, tại Strategic Metal Investments có trụ sở tại Vancouver cho biết.

Theo các biện pháp kiểm soát gali và germani, việc phê duyệt mỗi lô hàng có thể mất 80 ngày, khiến các hợp đồng cung ứng dài hạn trở nên không khả thi, các nhà giao dịch cho biết. Các ứng dụng phải chỉ định người mua và sử dụng.

Cory Combs, tại Trivium China, một công ty tư vấn, cho biết động cơ chính của Bắc Kinh là "gửi tín hiệu" rằng họ có thể trả đũa áp lực do Hoa Kỳ dẫn đầu đối với các công ty Trung Quốc và các ngành công nghiệp quan trọng.

Markus Roas, tại Indium Corporation, cho biết các công ty Hoa Kỳ đang thấy "thực sự khó khăn" để giành được giấy phép xuất khẩu.

Bộ ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận.

Theo Financial Times, ngày 28/8/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét