Thứ Tư, 14 tháng 8, 2024

Tiết lộ mục tiêu tấn công hạt nhân ở phương Tây của Điện Kremlin

Các hồ sơ bí mật cho thấy kế hoạch tấn công sớm các địa điểm trên khắp lục địa trong cuộc chiến tiềm tàng với NATO.



Theo các tài liệu bí mật mà Financial Times được xem, Nga đã huấn luyện hải quân của mình tấn công các địa điểm sâu bên trong Châu Âu bằng cách sử dụng tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong một cuộc xung đột tiềm ẩn với NATO.

Bản đồ các mục tiêu từ bờ biển phía tây nước Pháp đến Barrow-in-Furness ở Anh nằm trong buổi thuyết trình dành cho các sĩ quan dự đoán cuộc xâm lược Ukraine năm 2022.

FT trước đây đã báo cáo từ cùng một bộ đệm gồm 29 hồ sơ quân sự bí mật của Nga rằng, Moscow đã diễn tập sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ngay từ đầu trong cuộc xung đột với một cường quốc thế giới.

Những tiết lộ mới nhất cho thấy Nga đã hình dung như thế nào về một cuộc xung đột với phương Tây vượt ra ngoài biên giới NATO, lên kế hoạch cho các cuộc tấn công áp đảo khắp Tây Âu. Các tài liệu đã được các nguồn phương Tây cung cấp cho FT.

Các hồ sơ được lập từ năm 2008 đến năm 2014 bao gồm danh sách mục tiêu cho các tên lửa có thể mang đầu đạn thông thường hoặc vũ khí hạt nhân chiến thuật. Các quan chức Nga nêu bật những lợi thế của việc sử dụng đòn tấn công hạt nhân ở giai đoạn đầu.

Bài thuyết trình cũng cho thấy Nga vẫn duy trì khả năng mang vũ khí hạt nhân trên tàu mặt nước, một năng lực mà các chuyên gia cho rằng có nguy cơ leo thang hoặc tai nạn đáng kể.

Tài liệu lưu ý rằng hải quân có thể tung ra “những đòn tấn công bất ngờ và phủ đầu” và “tấn công tên lửa quy mô lớn. . . từ nhiều hướng khác nhau”. Nó cho biết thêm vũ khí hạt nhân “theo quy định” được chỉ định sử dụng “kết hợp với các phương tiện hủy diệt khác” để đạt được các mục tiêu của Nga.

Các nhà phân tích cho biết các tài liệu này nhất quán với cách NATO đánh giá mối đe dọa từ các cuộc tấn công tên lửa tầm xa của hải quân Nga, và tốc độ mà Nga có thể sử dụng đến việc sử dụng hạt nhân.

Các bản đồ, nhằm mục đích trình bày hơn là sử dụng tác chiến, minh họa mẫu 32 mục tiêu của NATO ở châu Âu cho hải quân Nga. Nhưng William Alberque, một cựu quan chức NATO tại Trung tâm Stimson, cho biết mẫu này chỉ là một vài trong số “hàng trăm, nếu không phải hàng nghìn mục tiêu được lập bản đồ trên khắp châu Âu. . . bao gồm các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Các nhà phân tích và cựu quan chức cho biết, khả năng tấn công khắp Châu Âu của Nga có nghĩa là các mục tiêu ở đó sẽ gặp nguy hiểm ngay khi quân đội nước này giao chiến với lực lượng NATO ở các quốc gia tiền tuyến như các nước Baltic và Ba Lan. Jeffrey Lewis, tại Viện Nghiên Cứu Quốc Tế Middlebury ở Monterey, cho biết: “Khái niệm chiến tranh của họ là chiến tranh tổng lực”. “Họ coi những thứ này [đầu đạn hạt nhân chiến thuật] là những vũ khí có khả năng mang lại chiến thắng trong chiến tranh. Họ sẽ muốn sử dụng chúng và họ sẽ muốn sử dụng chúng khá nhanh chóng.”

Vũ khí hạt nhân chiến thuật, có thể được phóng bằng tên lửa phóng từ mặt đất, trên biển hoặc từ máy bay, có tầm bắn ngắn hơn và ít có sức tàn phá hơn các loại vũ khí “chiến lược” lớn hơn được thiết kế để nhắm vào Mỹ. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể giải phóng nhiều năng lượng hơn những năng lượng được thả xuống Nagasaki và Hiroshima năm 1945.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần đe dọa các đồng minh châu Âu của Ukraine không ủng hộ Kiev. “Họ cần nhớ rằng họ là những bang nhỏ, đông dân,” ông nói vào tháng Năm.

Bài thuyết trình cũng đề cập đến việc kích nổ vũ khí hạt nhân ở một khu vực hẻo lánh trước khi xảy ra xung đột thực sự nhằm khiến phương Tây sợ hãi. Hồ sơ cho biết, một cuộc tấn công như vậy sẽ cho thấy “sự sẵn có và sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chính xác, phi chiến lược” và ý định sử dụng chúng. Alberque, cựu giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát Vũ Khí, Giải trừ quân bị và Không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của NATO, cho biết: “Họ muốn nỗi sợ hãi về việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga trở thành chiếc chìa khóa thần kỳ giúp phương Tây chấp nhận”.

Các hồ sơ cho biết ưu tiên hàng đầu của Nga trong cuộc xung đột với NATO là "làm suy yếu tiềm năng kinh tế và quân sự của kẻ thù". Các nhà phân tích cho rằng điều này có nghĩa là Nga sẽ tấn công các địa điểm dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng, như đã làm ở Ukraine.

Fabian Hoffmann tại Đại học Oslo cho biết sự kết hợp giữa các cuộc tấn công hạt nhân và thông thường trong bài thuyết trình tạo thành “một gói” báo hiệu cho đối thủ rằng mọi thứ đang nóng lên. “Và sẽ là khôn ngoan nếu bạn bắt đầu nói chuyện với chúng tôi về cách giải quyết vấn đề này.”

Theo NATO, lực lượng phòng không của nước này chỉ có chưa đến 5% khả năng phòng không cần thiết để bảo vệ sườn phía đông trước một cuộc tấn công toàn diện từ Nga. Putin hồi tháng 6 cho biết châu Âu sẽ “ít nhiều không có khả năng tự vệ” trước các cuộc tấn công tên lửa của nước này. Dara Massicot, tại Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie, cho biết các chiến lược gia Nga một phần coi vũ khí hạt nhân là trung tâm trong giai đoạn đầu của bất kỳ cuộc xung đột nào với NATO vì quân đội của họ kém hơn về nguồn lực thông thường. “Họ không có đủ tên lửa,” cô nói.

Các tài liệu cũng chỉ ra rằng Nga vẫn có thể mang vũ khí hạt nhân chiến thuật trên các tàu mặt nước bất chấp hiệp ước năm 1991 giữa Liên Xô và Mỹ về việc loại bỏ chúng. Trong số các hãng mang vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, Nga liệt kê "tên lửa chống tàu ngầm có đầu đạn hạt nhân đặt trên tàu nổi và tàu ngầm" và "tên lửa phòng không dẫn đường trên tàu và trên bờ có đầu đạn hạt nhân để đánh bại các nhóm phòng không của đối phương". Alberque cho biết, sự thừa nhận này thật đáng kinh ngạc, vì sự nguy hiểm của việc mang vũ khí hạt nhân trên biển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét