Thứ Hai, 19 tháng 8, 2024

Sự kiện Jackson Hole sẽ đưa ra những manh mối về suy nghĩ của Fed.

Những manh mối nào về thời điểm cắt giảm lãi suất của Mỹ sẽ được tiết lộ bởi Jackson Hole?

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ Hội Nghị Thường Niên về Chính Sách Kinh Tế kéo dài bốn ngày của Cục Dự trữ Liên Bang Kansas City tại Jackson Hole bắt đầu từ thứ năm để tìm kiếm những manh mối về thời điểm cắt giảm lãi suất của Mỹ, sau chuỗi dữ liệu kinh tế biến động gần đây.



Một báo cáo về việc làm của Mỹ yếu hơn nhiều so với dự kiến ​​vào đầu tháng 8 đã làm dấy lên lo ngại về suy thoái, khiến các nhà đầu tư tăng cường đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sắp tới và gây ra sự sụt giảm trên thị trường toàn cầu.

Nhưng dữ liệu tiếp theo, bao gồm cả chỉ số lạm phát giảm nhẹ và báo cáo doanh số bán lẻ mạnh mẽ, đã làm giảm đi dự đoán về việc cắt giảm 0.5% trong tháng 9, và làm dịu đi lo ngại của các nhà đầu tư về sức khỏe của nền kinh tế.

"Chúng tôi nghĩ rằng Fed có thể sẽ báo hiệu tại Jackson Hole rằng một đợt cắt giảm có thể xảy ra tại cuộc họp tiếp theo, với giả định rằng tiến trình lạm phát vẫn giữ nguyên," Mark Cabana, người đứng đầu chiến lược lãi suất Mỹ tại Bank of America cho biết. Nhưng ông cũng nói thêm rằng quy mô của đợt cắt giảm cũng như tốc độ cắt giảm trong tương lai sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế.

"Vì vậy, chúng tôi không nghĩ rằng Fed sẽ đóng cửa khả năng thực hiện các đợt cắt giảm lớn hơn nếu cần thiết - nhưng có thể sẽ không làm nhiều để báo hiệu điều đó sẽ xảy ra," ông nói.

Quyết định lãi suất tiếp theo của Fed sẽ được đưa ra vào ngày 18 tháng 9. Thị trường đang định giá từ 3 đến 4 lần cắt giảm 0.25% trong năm nay từ mức hiện tại từ 5.25 đến 5.5%, mức cao nhất trong 23 năm. Harriet Clarfelt

Khi nào Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất lần tới?

Rất ít nhà kinh tế học dự đoán Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn vào ngày mai, ngay cả khi các nhà chức trách đang vật lộn với tăng trưởng chậm lại và niềm tin tiêu dùng thấp hơn ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tháng trước, Ngân Hàng Nhân Dân Trung Quốc đã gây bất ngờ cho thị trường bằng cách cắt giảm lãi suất sau Đại Hội toàn thể lần thứ ba - cuộc họp chính sách hàng đầu của Đảng Cộng Sản - để đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm 5% của nước này. Thống đốc ngân hàng trung ương Pan Gongsheng đã báo hiệu một sự chuyển đổi cơ cấu sang lãi suất repo nghịch đảo (reverse repo rate) 7 ngày ngắn hạn, mức lãi suất mà các tổ chức tài chính khác được gửi tiền tại ngân hàng trung ương, là mỏ neo mới cho lãi suất.

Sơ đồ giải thích các loại lãi suất của Trung Quốc


Ju Wang, người đứng đầu chiến lược tỷ giá hối đoái và lãi suất Trung Quốc tại BNP Paribas, là một trong những người không kỳ vọng sẽ cắt giảm. "Chúng tôi nghĩ rằng [lãi suất cho vay cơ bản, mức chuẩn cho vay doanh nghiệp và hộ gia đình] sẽ di chuyển cùng với đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo, có thể sẽ xảy ra vào quý 4 theo quan điểm của chúng tôi," cô nói. Cô ấy nói thêm rằng "Chúng tôi dự kiến ​​​​PBoC sẽ duy trì tốc độ cắt giảm lãi suất nhỏ và dần dần" và cắt giảm lãi suất repo ngịch đảo 0.25 điểm phần trăm trong nửa cuối năm nay.

Wang cho biết các nhà chức trách cũng sẽ chú ý đến sự ổn định của đồng nội tệ. Bà dẫn chứng tác động của việc Ngân Hàng Nhật Bản (BOJ) tăng lãi suất tháng trước, khiến đồng yên tăng vọt so với đồng đô la, và buộc các nhà giao dịch đã vay bằng yên để mua tài sản có lợi suất cao hơn phải đảo ngược những khoản đầu tư đó.

Quyết định của PBoC được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc tham gia vào một chiến dịch để tạo ra một mức giá sàn cho lợi suất trái phiếu dài hạn (lợi suất ngược với giá). Điều này rõ ràng là để tránh bong bóng thị trường trái phiếu và cuộc khủng hoảng kiểu Silicon Valley Bank trong số các ngân hàng địa phương, cũng như để tránh tín hiệu giảm phát mà một cú tăng giá trái phiếu dài hạn ngụ ý. Tuần trước, các nhà chức trách đã nêu tên và khiển trách một số người mua trái phiếu chính phủ.

"Sẽ rất hiếm khi họ cắt giảm [lãi suất] liên tiếp," Helen Qiao, nhà kinh tế trưởng của Đại Trung Quốc tại Bank of America cho biết. Bà dự kiến ​​hai đợt cắt giảm nữa trong năm nay tổng cộng 0.2% đối với lãi suất cho vay cơ bản. Arjun Neil Alim

Hoạt động kinh doanh của khu vực Eurozone có đang co lại không?

Các nhà đầu tư lo lắng về sức khỏe của nền kinh tế Eurozone sẽ tìm kiếm những manh mối trong dữ liệu khảo sát hoạt động kinh doanh vào thứ năm.

Hầu hết các nhà kinh tế học dự đoán chỉ số quản lý thu mua (PMI) của S&P Global sẽ duy trì trên mức 50 quan trọng, cho thấy sự tăng trưởng so với tháng trước. Tháng trước cho thấy con số giảm xuống dưới mức kỳ vọng, xuống mức thấp nhất trong năm tháng là 50.1.

Theo một cuộc thăm dò của Bloomberg đối với các nhà kinh tế học, dự kiến ​​con số này sẽ duy trì ở mức này trong tháng này, mặc dù các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự kiến ​​nó sẽ tăng lên 50.3. Sự phân kỳ giữa khu vực sản xuất và khu vực dịch vụ lớn hơn dự kiến ​​sẽ vẫn tồn tại. Kể từ con số cuối cùng, áp lực đã gia tăng lên Ngân hàng Trung ương Châu Âu để cắt giảm lãi suất vào tháng 9, sau khi Chỉ số tâm lý kinh tế ZEW (ZEW Indic­ator of Eco­nomic Sen­ti­ment), cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư vào nền kinh tế của khối giảm mạnh.

Tomasz Wieladek, nhà kinh tế Châu Âu tại T Rowe Price, cho biết sự hỗn loạn trên thị trường tài chính gần đây có thể đã ảnh hưởng đến kết quả khảo sát. Ông dự kiến ​​PMI tổng hợp sẽ một lần nữa giảm dưới mức kỳ vọng và lần này giảm xuống dưới 50.

Nhưng ông nói thêm: “Quan điểm của tôi là sự suy yếu này sẽ là tạm thời. Miễn là tâm lý tiếp tục cải thiện như trước đây, thì hiệu ứng tâm lý có thể sẽ giảm dần và PMI sẽ cải thiện ”.

Về những gì ECB sẽ tìm kiếm, "họ sẽ đặt nhiều trọng tâm hơn vào dịch vụ", Wieladek nói. “Họ cần giá cả này giảm xuống. Điều đó sẽ giúp họ tự tin hơn rằng có sự giảm phát trong khu vực dịch vụ và giúp họ dễ dàng cắt giảm hơn vào tháng 9 ”. Emily Herbert.

Financial Times, ngày 19 tháng 8, link gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét