Thứ Tư, 28 tháng 8, 2024

Sự chia rẽ nợ nần của Trung Quốc đang gây tổn hại cho nền kinh tế nước này

 Năm 1975, trong bài phát biểu cuối cùng của sự nghiệp kéo dài và đầy biến động của mình, Chu Ân Lai, Thủ tướng đầu tiên của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, tuyên bố tự hào rằng chính phủ của ông không có bất kỳ khoản nợ nào. "Trái ngược với tình trạng hỗn loạn kinh tế và lạm phát trong thế giới tư bản," ông nói với Đại Hội Đại Biểu Nhân Dân Toàn Quốc, "chúng tôi đã duy trì sự cân bằng giữa thu nhập và chi tiêu quốc gia và không ký kết bất kỳ khoản nợ bên ngoài hay bên trong nào."

Gần nửa thế kỷ sau, thái độ đó vẫn được viết trên trái tim của các quan chức bộ tài chính ở Bắc Kinh. Nợ chính phủ trung ương của Trung Quốc đã tăng lên khoảng 24% tổng sản phẩm quốc nội, mức tối thiểu theo tiêu chuẩn toàn cầu, và lãnh đạo nước này rất miễn cưỡng để nó tăng cao hơn. Tuy nhiên, trái ngược với điều đó, khoản nợ của các chính phủ địa phương của Trung Quốc là rất lớn - 93% GDP theo số liệu của IMF, có thể là một ước tính thấp - và đang tăng lên. Sự phân chia giữa chính phủ trung ương và địa phương, cùng với mong muốn của một bên là có quyền kiểm soát nhưng không có trách nhiệm đối với bên kia, là nền tảng của những thách thức kinh tế của Trung Quốc ngày nay.


Một thực tế cơ bản về hệ thống tài chính của Trung Quốc là các chính phủ địa phương thực hiện hầu hết các khoản chi tiêu, nhưng phụ thuộc vào trung tâm để có nguồn thu đến mức độ hiếm thấy ở những nơi khác trên thế giới. Các địa phương chịu trách nhiệm chính về giáo dục, y tế, an sinh xã hội và nhà ở, ngoài các nhiệm vụ địa phương rõ ràng như đường xá, công viên và thu gom rác thải, và chi tiêu khoảng 85% tổng chi tiêu của chính phủ. Họ trực tiếp thu được chỉ khoảng 55% thu nhập của chính phủ. Hệ thống này được cân bằng bằng cách chuyển tiền từ trung tâm đến các khu vực.

Ở một đất nước lớn như Trung Quốc, có những ưu điểm trong việc phân quyền các quyết định đến gần người dân hơn, nhưng sự không phù hợp giữa nguồn thu và chi tiêu tạo ra nhiều vấn đề. Ví dụ, càng xuống thấp hơn trong kim tự tháp của chính quyền, hệ thống càng bị thiếu nguồn lực, vì mỗi cấp - tỉnh, địa phương, huyện - có xu hướng giữ lại những gì họ cần trước khi chuyển tiền xuống chuỗi. Việc thực hiện các kế hoạch chi tiêu của chính phủ trung ương là ngẫu nhiên. Trong khi đó, các quan chức chính phủ địa phương, những người phải đạt được tăng trưởng để leo lên các bậc quan chức, làm bất cứ điều gì họ có thể để tìm tiền.

Sự bùng nổ bất động sản của Trung Quốc một phần do sự phụ thuộc của các chính phủ địa phương vào việc bán đất để có nguồn thu. Việc vay mượn không chính thức của các phương tiện tài chính của chính phủ địa phương là một cách để vượt qua hạn chế về nguồn thu và tài trợ cho cơ sở hạ tầng. Khi doanh số bán đất giảm do sự chậm lại của nhà ở và chính phủ trung ương trấn áp việc vay mượn địa phương, có nhiều báo cáo về các đô thị phải dùng đến tiền phạt và hình phạt, tiến hành điều tra thuế hồi cứu hoặc đơn giản là không trả lương cho nhân viên đúng hạn khi họ đấu tranh để cân bằng sổ sách của mình. Điều này không tốt cho khu vực tư nhân đang gặp khó khăn.

Bắc Kinh biết tất cả về những vấn đề cấu trúc này và từ lâu đã khao khát sửa chữa chúng. Thật vậy, khi Tập Cận Bình lần đầu tiên lên nắm quyền vào năm 2012, cải cách tài chính là một phần lớn trong chương trình nghị sự chính sách nội địa của ông, những yếu tố mà ông đã thực hiện. Một phần lý do tại sao các chính phủ địa phương đang gặp khó khăn, ví dụ, là sự thành công của các cải cách về quản lý ngân sách và quản trị tài chính, khiến việc che giấu các vấn đề bằng cách chuyển chúng ra khỏi sổ sách trở nên khó khăn hơn.

Điều mà chính phủ trung ương không sẵn lòng làm, điển hình là đối với Tập Cận Bình, là từ bỏ quyền kiểm soát. Nó thường chỉ định các dịch vụ mà các chính phủ địa phương phải cung cấp, nhưng từ chối trao quyền cho các nguồn thu nhập tài trợ cho chúng. Nó miễn cưỡng nhận các trách nhiệm chi tiêu lớn mới vào sổ sách trung ương. Nó đã trấn áp nợ của chính phủ địa phương, và mặc dù đúng với sở thích của Chu Ân Lai, nó không sẵn lòng để nợ của chính phủ trung ương tăng lên thay thế. Kết quả là đã có một sự thắt chặt tài chính thực tế trong những năm qua ngay cả khi nền kinh tế đang vật lộn để phục hồi sau Covid.

Tại "đại hội toàn thể thứ ba" gần đây, một cuộc họp quan trọng về chính sách kinh tế được tổ chức năm năm một lần, Bắc Kinh đã hứa sẽ thay đổi điều này. Họ nói rằng họ sẽ trao cho các chính phủ địa phương nhiều quyền kiểm soát hơn đối với thuế và tăng chuyển tiền tài chính từ trung tâm. Họ sẽ xem xét kết hợp nhiều khoản phụ thu địa phương thành một loại thuế địa phương duy nhất. Họ sẽ chuyển trách nhiệm đối với thuế tiêu dùng từ các nhà sản xuất sang các nhà bán lẻ và để các chính phủ địa phương thu thuế, điều này sẽ là một cải cách quan trọng. Nơi chính phủ trung ương có nhiều quyền lực tài chính hơn, họ sẽ "tăng tỷ lệ chi tiêu của chính phủ trung ương theo đó".

Đây chính xác là những gì cần thiết. Tuy nhiên, Trung Quốc đã đặt ra một hướng đi tương tự trong quá khứ, không phải là trong những cuộc tranh luận kéo dài về việc có nên giới thiệu thuế tài sản hay không, một cách tự nhiên để các chính phủ địa phương tài trợ cho chi tiêu địa phương. Nếu Bắc Kinh thực sự định thực hiện những kế hoạch này, họ sẽ phải từ bỏ một số quyền kiểm soát, và nếu họ muốn làm điều đó trong khi hồi sinh nền kinh tế đang trì trệ, họ cũng sẽ phải chấp nhận sự gia tăng của nợ của chính phủ trung ương.

Trong lời kết của bài phát biểu năm 1975 của mình, Chu Ân Lai đã đưa ra một số tuyên bố khác. "Chúng ta phải kiên quyết ủng hộ sự lãnh đạo tập trung của đảng," ông nói. "Chúng ta phải làm việc chăm chỉ, xây dựng đất nước và điều hành mọi hoạt động với sự cần cù và tiết kiệm." Tập trung và tiết kiệm: cả hai đều không phải là thói quen dễ từ bỏ, và đó là thách thức.

Theo Financial Times, ngày 28/8/2024, link gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét