Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2024

Sau tuần tàu lượn, thị trường chứng khoán còn có thể tiếp tục đi xuống nữa hay không?

Dạo Quanh Toàn Cầu


Người mua nhà Freddie Mac cho biết vào thứ năm rằng lãi suất trung bình cho khoản vay thế chấp 30 năm đã giảm xuống 6.47%, mức thấp nhất trong hơn một năm. Mặc dù lãi suất này thấp hơn mức đỉnh 7.79% vào mùa thu năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức thấp thời kỳ đại dịch chỉ là 3%.

—Megan Henney, “Home Prices Are Finally Starting to Fall,”www.foxbusiness.com, 9 tháng 8, 2024.



Thị trường chứng khoán đã tìm thấy vùng hỗ trợ vào thứ hai, ngày 5 tháng 8, sau đợt bán tháo đáng kinh hoàng kể từ mức đỉnh của ngày 11-18 tháng 7 khi Sao Hỏa, Sao Thiên Vương và Sao Algol cùng hội tụ (giao hội) ở cuối cung Kim Ngưu, và đỉnh thứ cấp vào ngày 31 tháng 7. Theo phong cách nghịch hành điển hình của Sao Thủy, nhiều chỉ số sau đó đã đảo chiều vào ngày 5 tháng 8. Chúng phục hồi cho đến ngày thứ sáu, ngày Mặt Trăng ở cung Thiên Bình (ngày đảo chiều Mặt Trời/Mặt Trăng) để lấy lại khoảng 50% mức giảm so với đợt lao dốc của tuần trước.

Ở châu Á và Thái Bình Dương, sự sụt giảm kinh hoàng nhất vào ngày 5 tháng 8 là ở Nhật Bản, nơi chỉ số Nikkei giảm 26.5% từ mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào ngày 11 tháng 7 ở mức 42,426 xuống mức thấp nhất 31,156 điểm. Đến thứ sáu, chỉ số này đã quay trở lại mức 35,671 điểm. 

Trung Quốc và Hồng Kông cũng bị ảnh hưởng nặng nề với các chỉ số tạo đáy thấp nhất trong nhiều tháng. Chỉ số Shanghai Composite giảm xuống 2,845 điểm vào ngày 6 tháng 8, mức thấp nhất trong 6 tháng. Bán tháo cũng được ghi nhận ở Úc và Ấn Độ, nhưng không kịch tính như ở Nhật Bản hay Trung Quốc.

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ -1% trong tuần qua, sau khi giảm xuống gần sát đáy tháng 4.2024.

Ở Châu Âu, chỉ số AEX của Hà Lan giảm 11.4% và DAX của Đức giảm 9.9% vào thứ Hai tuần trước trước khi phục hồi trong phần còn lại của tuần. Chỉ số FTSE của London và SMI của Zurich cũng chạm đáy đầu tuần trước, mặc dù mức giảm không nghiêm trọng bằng Hà Lan và Đức.

Ở Mỹ, cả ba chỉ số chính đều hoàn thành ít nhất một đợt bán tháo tạm thời vào thứ Hai, ngày 5 tháng 8. Đợt bán tháo đáng kể hơn là ở NASDAQ, giảm hơn 17% so với mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào ngày 11 tháng 7. S&P giảm 10,5%, trong khi DJIA chỉ giảm khoảng 7%. Trên thực tế, chỉ NASDAQ và Nikkei đạt được mức giảm 16-26% mà chúng tôi dự kiến cho đáy của chu kỳ 4 năm cho đến nay, cho thấy có khả năng sẽ có thêm một đợt giảm nữa vào tháng 11.

Sao Thủy nghịch hành cũng trùng hợp với đợt bán tháo và mức đáy trong tuần đối với Vàng, Dầu thô, Bitcoin và Ethereum. Bitcoin giảm xuống đáy 49,495 đôla, giảm 33% so với mức đỉnh cao nhất mọi thời đại vào ngày 14 tháng 3 và nằm trong phạm vi mục tiêu của chúng tôi là 25%-50% cho đáy của chu kỳ 24 tháng vào năm nay. 

Giống như cổ phiếu, mỗi loại tiền đều phục hồi trở lại với đợt tăng giá vào thứ sáu. Liệu đó là một đợt phục hồi kỹ thuật hay là sự khởi đầu của một làn sóng tăng điểm mới thì vẫn cần phải xem xét. Tuy nhiên, các chu kỳ vẫn có khả năng xảy ra một đợt giảm khác sắp tới, có thể sớm xảy ra,  hoặc có thể vào tháng 11.

Dấu hiệu địa tâm từ MMA Cycles

"Bạn sẽ không bao giờ đạt được đích đến nếu bạn dừng lại và ném đá vào mọi con chó sủa." 

—Trích dẫn của Winston Churchill được đăng trên 'X', ngày 9 tháng 8 năm 2024.

Liệu đó có phải là đáy của chu kỳ 4 năm trong cổ phiếu vào thứ hai tuần trước, ngày 5 tháng 8, khi Sao Thủy chuyển động nghịch hành? 

Mọi thứ đều có thể xảy ra, và Kẻ lừa đảo (Sao Thủy nghịch hành) có sự tương quan rất khiêm tốn với các chu kỳ sơ cấp (tần suất dưới 60% trong biên độ +/- 8 ngày). Nó cũng có thể trùng với đỉnh kép vào ngày 31 tháng 7 (ba ngày giao dịch trước ngày 5 tháng 8) với đỉnh của chu kỳ sơ cấp xảy ra vào ngày 11-18 tháng 7 tại thị trường Mỹ. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, chúng tôi thấy thị trường lật đi lật lại cứ sau 1-4 ngày giao dịch trong thời gian trị vì của Kẻ lừa đảo.

Hơn nữa, các ngày đảo chiều địa tâm quan trọng (CRD) đang kề cận lại có tương quan mạnh hơn với các chu kỳ sơ cấp, và lớn hơn so với Sao Thủy nghịch hành. Trên thực tế, chu kỳ hành tinh dài nhất trong năm sẽ có lần đầu tiên xuất hiện vào ngày 19 tháng 8. Đó là khi Sao Mộc sẽ đi vào góc vuông đầu tiên với Sao Thổ. Cặp góc này cũng có tương quan 60% với các chu kỳ sơ cấp, nhưng quan trọng hơn, các chu kỳ sơ cấp này cũng là 50 tuần hoặc chu kỳ lớn hơn trong vòng +/- 10 ngày giao dịch. Rất có thể đỉnh kép giữa tháng 7 và ngày 31 tháng 7 là đỉnh của chu kỳ 4 năm. Nếu vậy, sẽ có một cú swing xuống dưới đáy của ngày 5 tháng 8 đang chờ phía trước. Việc phá thủng mức thấp đó có thể tạo ra nhiều hoảng loạn hơn những gì vừa được chứng kiến.

Hai giai đoạn sắp tới nổi bật với các ngày CRD, thậm chí còn mạnh hơn Sao Thủy nghịch hành. Đầu tiên là từ ngày 14 đến 19 tháng 8, ngoài lần xảy ra đầu tiên của Sao Mộc vuông Sao Thổ, còn có Sao Hỏa (với Sao Mộc) vuông góc Sao Thổ, Kim Tinh vuông góc Sao Mộc, và Kim Tinh cũng đối ngược với Sao Thổ, sau đó là Mặt Trời vuông góc Sao Thiên Vương. Cặp góc vuông Sao Hỏa/Sao Thổ và cặp góc vuông Mặt Trời/Sao Thiên Vương mỗi lần có tần suất lịch sử lần lượt là 80% và 82% đối với sự đảo ngược trong các chu kỳ sơ cấp trong vòng 10 ngày giao dịch, thường chỉ trong vòng 3 ngày. Chu kỳ sơ cấp có nhiều khả năng là một đáy, mặc dù có thể đó là một đỉnh sớm trong một chu kỳ sơ cấp mới sẽ giảm xuống trong 10-20 tuần tiếp theo.

Điểm nóng CRD thứ hai đến trong kỳ nghỉ Lễ Lao động từ ngày 30 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9 khi Sao Thiên Vương chuyển động nghịch hành - và ngay sau khi Sao Thủy chuyển động thuận hành. Khi hai hành tinh bồn chồn như Sao Thủy và Sao Thiên Vương thay đổi hướng gần nhau, hỗn loạn và các cơn hoảng loạn nhỏ có thể xảy ra. Ngoài ra, tần suất lịch sử của các chu kỳ sơ cấp diễn ra trong giai đoạn Sao Thiên Vương nghịch hành là 77%. Điểm mấu chốt từ dấu hiệu địa tâm là đáy của chu kỳ thị trường chứng khoán 4 năm có thể xảy ra vào đầu tháng 9, đặc biệt nếu mức đáy của thứ Hai, ngày 5 tháng 8 bị phá thủng, trước khi các mức đỉnh mới từ 2 tuần trở lên hình thành.

Chu kỳ chỉ số VN-Index

Các tin tức quan trọng trong tuần

Thủ tướng: Tăng tốc, bứt phá để hoàn thành thêm 1,200 km cao tốc vào năm 2025.
Thủ tướng: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 8/8/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Chính phủ: Từ 15h ngày (8/8), giá mỗi lít xăng giảm thêm gần 1,000 đồng so với trước đó.
MSCI: MSCI đánh giá cao những nỗ lực thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 791/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn (Ban Chỉ đạo).
Lợi nhuận ròng toàn thị trường của các công ty niêm yết trên ba sàn HOSE, HNX, UPCoM tăng 20.6% so với cùng kỳ, nhờ vào sự phục hồi kinh tế rõ ràng hơn và hiệu ứng cơ sở thấp từ quý 2/2023.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong tháng 7, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 27.7 tỷ kWh, tăng 6.9% so với cùng kỳ năm 2023

Tuần bắt đầu ngày 12 tháng 8 là tuần thứ 16 kể từ đáy chu kỳ sơ cấp vào 19.4.2024. Với việc thời gian cho việc kết thúc đáy chu kỳ sơ cấp vẫn còn (vùng màu tím) thì kịch bản giảm giá vẫn đang ưu tiên.

Đã 5 tuần giảm giá liên tiếp, chỉ số VN-Index vẫn nằm dưới MA25 tuần cho thấy đỉnh chu kỳ 50 tuần đã xuất hiện vào tháng 6, và chúng ta đang ở trong pha giảm giá.

Tuần tới, sự kiện địa tâm quan trọng là sao Mộc vuông góc với sao Thổ. Các đỉnh và đáy chu kỳ 3-4 năm của VN-Index có thể xuất hiện trong dải băng thời gian của hiện tượng này (từ tháng 8.2024 đến tháng 6.2025).

Thiên kiến của tôi là thị trường sẽ tiếp tục giảm và tìm đáy trong khoảng thời gian từ 19 tháng 8 đến 5.9.2024.

Chi tiết liên hệ zalo 0977.697.420



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét