Thứ Ba, 6 tháng 8, 2024

Quan chức cấp cao của Fed cam kết hành động trước bất kỳ sự suy thoái nào

Một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang đã tìm cách xoa dịu tình hình hỗn loạn trên thị trường hôm qua, khi cho biết ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ hành động để "sửa chữa" bất kỳ sự suy thoái nào trong nền kinh tế Hoa Kỳ, đồng thời nói thêm rằng nền kinh tế này dường như không bị suy thoái. 

Austan Goolsbee, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Chicago, đã đưa ra những bình luận trên trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu bán tháo mạnh khiến thị trường chao đảo và dấy lên kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ phải can thiệp mạnh mẽ hơn.



Công việc của Fed rất đơn giản, tối đa hóa việc làm, ổn định giá cả và duy trì ổn định tài chính. Đó là những gì chúng tôi sẽ làm,” Goolsbee nói. “Chúng tôi nhìn về phía trước. Vì vậy, nếu ... có sự suy giảm về bất kỳ phần nào trong số đó, chúng tôi sẽ sửa chữa nó,” ông nói thêm.

Sự hỗn loạn của thị trường trở nên tồi tệ hơn sau khi dữ liệu thị trường lao động yếu hơn dự kiến ​​vào thứ sáu dẫn đến lo ngại toàn cầu về sự suy giảm mạnh của nền kinh tế Mỹ.

Goolsbee cho biết Fed không phản ứng với một bộ dữ liệu kinh tế mà giữ các lựa chọn mở về chính sách tiền tệ. “Chúng ta có nên giảm tính hạn chế không? Tôi sẽ không trói buộc tay mình về những gì nên xảy ra trong tương lai vì chúng tôi vẫn sẽ nhận được thêm thông tin,” ông nói: “Nhưng nếu chúng ta không quá nóng, chúng ta không nên thắt chặt hoặc hạn chế theo thời gian thực.”

Tuần trước, Fed giữ lãi suất chính ở mức từ 5.25% đến 5.5% nhưng báo hiệu đợt cắt giảm đầu tiên có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 9.

Sự kết hợp giữa thị trường việc làm chậm lại và phản ứng tiêu cực của thị trường có thể khiến ngân hàng trung ương hành động mạnh mẽ hơn và khóa chặt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và có thể giảm 50 điểm cơ bản trong hai lần, với nhiều lần cắt giảm lãi suất hơn dự kiến ​​trước đó. cuối năm.

Chủ tịch Fed Jay Powell dự kiến ​​sẽ phát biểu tại hội nghị thường niên Jackson Hole vào tháng này.

FOMC cần quay trở lại trạng thái ‘trung lập’ của chính sách một cách nhanh chóng nếu không sẽ dẫn đến một vòng luẩn quẩn của thị trường lao động suy yếu dẫn đến chi tiêu chậm chạp, dẫn đến thị trường lao động suy yếu hơn nữa,” Jay Bryson, nhà kinh tế trưởng của Wells Fargo, cho biết hôm qua. Bryson dự đoán cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9 và cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 11. Fed trước đây đã xem xét việc cắt giảm lãi suất khẩn cấp, thường phối hợp với các ngân hàng trung ương khác, trong thời kỳ khủng hoảng tài chính nghiêm trọng hoặc suy giảm kinh tế nhanh chóng - như là đỉnh điểm của đại dịch vào đầu năm 2020. Nhưng hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng điều đó không thể xảy ra hôm qua.

Câu chuyện rằng Fed sẽ phản ứng với một động thái chính sách khẩn cấp đối với những gì chúng ta đã thấy cho đến nay chỉ là một thứ trên Twitter,” Steven Kelly của Chương trình Ổn định Tài chính Đại học Yale viết trên X. “Chúng tôi còn rất xa việc cắt giảm lãi suất giữa các cuộc họp, chứ đừng nói đến bất kỳ can thiệp cho vay / thị trường nào.”

Goolsbee cho biết ông không tin rằng Mỹ đã rơi vào suy thoái. “Số liệu việc làm thấp hơn dự kiến, nhưng [không] trông giống như suy thoái,” ông nói thêm.

Những bình luận của ông được củng cố bởi chỉ số hoạt động của lĩnh vực dịch vụ của Viện Quản lý Cung ứng, tăng mạnh hơn dự kiến ​​so với tháng 7.

Oren Klachkin, một nhà kinh tế tại Nationwide, cho biết: “Báo cáo dịch vụ ISM mới nhất sẽ làm giảm lo ngại về sự suy giảm kinh tế mạnh mẽ và việc nới lỏng nhanh chóng của Fed là cần thiết để cứu lấy sự hạ cánh mềm.” 

Theo Financial Times, ngày 6/8/2024 (Link Gốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét