Thứ Năm, 22 tháng 8, 2024

Powell sẽ nói gì tại Jackson Hole?


Adam Posen, Chủ tịch Viện Kinh tế Quốc tế Peterson

Các cuộc bầu cử, đặc biệt là những cuộc bầu cử gây tranh cãi, là thách thức đối với các ngân hàng trung ương độc lập. Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ không thể biết trước các chính sách kinh tế vĩ mô sẽ được lựa chọn tiếp theo, cũng như không thể nói thẳng về những tác động của các đề xuất chính sách của các ứng cử viên - họ rõ ràng không muốn bị coi là thiên vị. Việc đưa ra một dự báo có điều kiện thực tế, chưa nói đến một dự báo công khai, là gần như không thể.

Tuy nhiên, khi kết quả của một cuộc bầu cử không chắc chắn, và các đảng phái có các chính sách tài khóa, tiền tệ, thương mại và quy định rất khác nhau - như trường hợp ở Mỹ hiện nay - các kế hoạch cho chính sách tiền tệ phải dựa trên kết quả. Sự tự tin áp đảo của thị trường và công chúng rằng, Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu vào tháng 9 một chu kỳ cắt giảm lãi suất kéo dài đến năm 2025 và 2026 có nghĩa là một sự thay đổi đột ngột trong chính sách sẽ đặc biệt gây tổn hại.

Giống như tất cả các ngân hàng trung ương, Fed ghét phải thay đổi hướng đi đột ngột trừ khi có một cú sốc rõ ràng, như Covid vào tháng 3 năm 2020 hoặc sự sụp đổ của Lehman Brothers và AIG vào tháng 9 năm 2008. Nhưng với triển vọng kinh tế của Mỹ sau bầu cử, Fed cần chuẩn bị cho mình và công chúng về ít nhất là khả năng cao của một sự thay đổi sang thắt chặt vào giữa năm 2025.

Vậy Chủ tịch Fed Jay Powell nên nói gì trong bài phát biểu của mình tại hội nghị chuyên đề của các ngân hàng trung ương ở Jackson Hole tuần này?

Ông nên làm rõ  lập trường chính sách tiền tệ của Fed có thể đảo ngược sau cuộc bầu cử, ngay cả khi nó thiết lập các đợt cắt giảm lãi suất trong những tuần tới. Ông cũng nên nhắc nhở thị trường và các hộ gia đình về những thực tế kinh tế cơ bản.

Powell đã dũng cảm và đúng đắn khi đưa ra các tuyên bố về lợi ích từ phía cung của sự di cư dân số. Ông nên nhắc lại các tác động của lạm phát đình trệ do trục xuất hàng loạt và chỉ ra rằng, phần lớn các khoản thuế quan được trả bởi người mua hàng Mỹ, do đó sẽ làm tăng lạm phát. Và ông nên nói về sự không bền vững của quỹ đạo chính sách tài khóa hiện tại như các ngân hàng trung ương thường làm.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới thường thấy mình trong tình huống phải cung cấp các kiểm tra thực tế công khai, ngay cả trong bối cảnh các cuộc bầu cử gây tranh cãi. Thực tế  điều này hiện nay là cần thiết đối với Fed cho thấy mức độ mà cuộc tranh luận chính trị xung quanh chính sách kinh tế ở Mỹ đã suy thoái. Giống như Ngân Hàng Anh trước Brexit, hoặc các ngân hàng trung ương ở các nước đang phát triển có xu hướng lạm phát cao, ai đó phải nhắc nhở công chúng về một số sự thật cơ bản về chính sách kinh tế - trong khi tránh nói bất cứ điều gì về các đảng phái hoặc ứng cử viên cạnh tranh.

Điều này không phải là về việc ảnh hưởng đến kết quả bầu cử hoặc các lựa chọn chính sách của một tổng thống được bầu. Đây là về việc trung thực với người dân Mỹ về những rủi ro mà chính sách tiền tệ phải đối mặt.

Thay vì đơn giản hy vọng  các yếu tố sẽ thúc đẩy sự đảo ngược trong chính sách sẽ không xảy ra, hoặc thay đổi hướng đi đột ngột khi lạm phát đã ở đây, sẽ là khôn ngoan hơn về mặt chính trị, Fed cần bắt đầu đặt nền móng cho một sự thay đổi có thể xảy ra ngay bây giờ. Để lại sự thay đổi trong dự báo cho một bất ngờ vào tháng 11, hoặc có khả năng hơn là chờ đợi cho đến khi ngân sách liên bang được Quốc hội thông qua vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau, sẽ khiến thị trường và các hộ gia đình bị sốc. Điều đó sẽ làm tăng thêm thiệt hại do những sai lầm mà một chính quyền của bất kỳ đảng phái nào cũng sẽ không thể tránh khỏi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét