Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2024

Lo ngại về sự cường điệu quá mức trí tuệ nhân tạo khiến các quỹ đầu tư mạo hiểm giảm đầu tư vào cổ phiếu công nghệ

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đang thu nhỏ tỷ trọng đầu tư của họ với nhiều công ty công nghệ lớn của Mỹ đã thúc đẩy cú tăng giá của thị trường chứng khoán năm nay, sau khi có sự lo ngại ngày càng tăng rằng, sự cường điệu xung quanh trí tuệ nhân tạo đã trở nên quá mức.

Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm liệt kê một trong “Mag­ni­fi­cent Seven” là một trong mười vị trí hàng đầu của họ trong các hồ sơ quy định cho quý thứ hai năm 2024 đã giảm gần như trên toàn bộ, với Apple là ngoại lệ duy nhất.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đã giảm tiếp xúc với các công ty như Nvidia, Meta hoặc Microsoft trong ba tháng kết thúc vào cuối tháng 6 bao gồm Citadel của Ken Griffin, Duquesne Capital của Stanley Druckenmiller và D1 Capital Partners của Dan Sundheim.

Tháng này, Elliott cảnh báo trong một bức thư gửi cho các nhà đầu tư mà FT thu được rằng các cổ phiếu công nghệ lớn như Nvidia đang ở trong "bong bóng" và lập luận rằng AI là "được cường điệu quá mức với nhiều ứng dụng chưa sẵn sàng cho thời điểm chính".



Nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm thậm chí trước đó cũng đang đi trên đường tháo chạy, theo nghiên cứu của Goldman Sachs dựa trên các hồ sơ quy định 13F hàng quý mà các nhà đầu tư tổ chức phải thực hiện tại Hoa Kỳ.

Trong số 693 quỹ đầu tư mạo hiểm được Goldman Sachs theo dõi (với tổng vị trí cổ phiếu Hoa Kỳ là 2,800 tỷ đô la), số lượng nắm giữ Amazon, Microsoft, Alphabet Meta và Nvidia là một trong những vị thế lớn nhất của họ đều giảm vào cuối tháng sáu.

Về mặt tuyệt đối, số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm nắm giữ bất kỳ vị thế nào trong các cổ phiếu này cũng hầu hết giảm đi, với ngoại lệ của Apple và Amazon.

Tính chất biến động của Tesla khiến các quỹ đầu tư mạo hiểm chủ yếu tránh xa việc nắm giữ các vị thế  - tích cực hay tiêu cực - vì vậy nhà sản xuất ô tô do Elon Musk điều hành không xuất hiện trong danh sách của Goldman Sachs về các giao dịch lớn hơn của quỹ đầu tư mạo hiểm.

Những động thái này diễn ra vào một thời điểm thuận lợi, khi nhiều cổ phiếu công nghệ lớn này bị tổn thương trong sự đảo ngược của thị trường chứng khoán mùa hè này.

Riêng Nvidia đã mất hàng trăm tỷ đô la giá trị vào tháng 7 và đầu tháng 8 trước khi lấy lại được phần lớn khoản lỗ trong hai tuần qua.

"Những động thái ... đã giúp cách ly các quỹ khỏi sự biến động đột ngột của thị trường, được bắt đầu bởi việc dòng tiền luân chuyển ra khỏi các mega-cap và chuyển thành một sự đảo ngược theo chu kỳ vào đầu tháng Tám," nhà phân tích của Goldman Sachs, Ben Snider cho biết trong báo cáo của ngân hàng đầu tư.

Việc bán cổ phần có nghĩa là thước đo "mật độ tập trung" của quỹ đầu tư mạo hiểm của ngân hàng đầu tư đã giảm nhẹ từ đỉnh, mặc dù vậy "mật độ tập trung" các khoản nắm giữ của họ (là tỷ lệ phần trăm trong của 10 vị thế lớn nhất trong toàn bộ danh mục đầu tư của các quỹ) - đã tăng lên một kỷ lục mới.

Theo Financial Times, ngày 23/8/2024, link gốc

 ROBIN WIGGLESWORTH - OSLO. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét