Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2024

Cơn bão địa tâm mạnh mẽ thứ hai của năm 2024: Liệu ngày xoay chiều 19.8.2024 +/-3 ngày giao dịch có làm bò tót cụt hứng!

 Dạo Quanh Toàn Cầu

Lạm phát tiếp tục giảm trong tháng 7, củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng tới. Bộ Lao động Mỹ cho biết vào thứ tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2.9% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2021 và thấp hơn một chút so với dự đoán 3% của các nhà kinh tế. Lạm phát cơ bản, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và năng lượng biến động, là 3.2%, cũng là mức thấp nhất trong ba năm.

  • Sam Goldfarb và Nick Timiraos, "Lạm phát Tháng 7 Giảm Nhiệt Mở Đường Cho Fed Cắt Giảm Lãi Suất Tháng 9", Wall Street Journal, ngày 14 tháng 8 năm 2024.

Tôi sẽ xem xét ba thước đo ở đây, CAPE (tỷ lệ giá trên thu nhập điều chỉnh theo chu kỳ), PE dự phóng và Mô hình Fed. Tất cả đều cho thấy các mức giá mà Ngài Thị Trường - theo cách ví von của nhà đầu tư huyền thoại Benjamin Graham - đang đưa ra là không hấp dẫn đối với các cổ phiếu lớn của Mỹ hiện tại. Chúng đắt đỏ không chỉ so với quá khứ mà còn so với các cổ phiếu nhỏ hơn, cổ phiếu nước ngoài, trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu kho bạc. Nếu những thước đo này là chính xác, thì sự phục hồi của vài tuần qua chỉ là một đợt tăng giá ảo và đã đến lúc chuyển hướng sang các cổ phiếu chưa tăng giá nhiều.

  • James Mackintosh, "Thị trường đang Rất Xa Thực Tế", www.wsj.com, ngày 16 tháng 8 năm 2024.


Sao Thủy Nghịch Hành đang làm điều gì đó bất ngờ. Thay vì mô hình dao động (swing) thông thường từ 1-4 ngày lên xuống trên thị trường chứng khoán toàn cầu, sao Thủy nghịch hành (còn được gọi là "Kẻ lừa đảo") này bắt đầu với một cú sập hoảng loạn vào ngày 5 tháng 8. Thay vì đảo ngược cứ sau 1-4 ngày, một số thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng điểm mạnh mẽ kể từ khi nó chuyển sang nghịch hành. Có vẻ như một đáy chu kỳ sơ cấp (PB) đã xảy ra ngay vào ngày Kẻ lừa đảo lên sân khấu, giả vờ sụp đổ tài chính và thay vào đó biến đáy đó thành cơ hội mua vào. Nhưng bây giờ, khi chúng ta bước vào điểm chính giữa (midpoint) của chu kỳ sao Thủy nghịch, chúng ta phải tự hỏi liệu sự phục hồi cũng có phải là một sự giả vờ liên quan đến việc nối lại thị trường tăng giá hay không. Bạn phải cẩn thận khi Kẻ Lừa Đảo đang được chú ý, đặc biệt nếu sao Thiên Vương cũng được nhấn mạnh, điều sẽ xảy ra vào thứ Hai, ngày 19 tháng 8, khi Mặt Trăng tròn tạo thành góc vuông chữ T với sao Thiên Vương.

Ở châu Á và khu vực vành đai Thái Bình Dương, tất cả các thị trường ngoại trừ chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc đều tuân theo cùng một mô hình là đáy quan trọng vào ngày 5 tháng 8, sau đó là một đợt tăng giá mạnh vào thứ sáu, ngày 16 tháng 8. Tuy nhiên, SSE tiếp tục giảm xuống mức đáy mới trong 6 tháng vào thứ năm, ngày 15 tháng 8. Thị trường chứng khoán và nền kinh tế Trung Quốc hiện đang chịu nhiều căng thẳng hơn hầu hết các quốc gia phát triển lớn khác.

Các chỉ số châu Âu đều giữ cùng một nhịp điệu. Đó là, tất cả đều chạm đáy vào khoảng ngày 5-6 tháng 8 và phục hồi mạnh mẽ cho đến khi đóng cửa ngày 16 tháng 8. Thị trường Mỹ cũng làm như vậy. Tuy nhiên, chỉ số Bovespa của Brazil đã gây ngạc nhiên cho mọi người khi tăng vọt lên mức đỉnh cao kỷ lục mới vào thứ Sáu.

Vàng có một tuần tuyệt vời, bùng nổ lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ sáu khi kiểm tra mức 2,550. Bạc cũng hoạt động tốt, phục hồi để kiểm tra mức 29.00 vào thứ sáu, tăng gần 10% so với đáy của tuần trước là 26.50. 

Bitcoin có một tuần trong biên độ, giao dịch giữa đáy và đỉnh của tuần trước khi cố gắng xác định xem nó đang ở trong một chu kỳ sơ cấp mới (tăng giá) so với đáy nhiều tháng của ngày 5 tháng 8, hay bắt đầu một giai đoạn cuối cùng của một sự suy giảm đến một chu kỳ sơ cấp cũ hơn (giảm giá). 

Dầu thô cũng khá giống với Bitcoin, đã chạm đáy vào ngày 5 tháng 8 ở mức 71.67, sau đó tăng vọt lên mức cao 80.16 vào ngày 12 tháng 8, rồi lại điều chỉnh mạnh về 74.52 vào thứ sáu.

Dấu hiệu địa tâm từ MMA Cycles

Về một phép ẩn dụ thời tiết địa tâm, bạn phải xem xét giai đoạn hiện tại là một "cảnh báo cao độ  về cơn bão". Một loạt các dấu hiệu địa tâm mạnh mẽ đang diễn ra, với điểm giữa  (mindpoint) xảy ra vào thứ Hai, ngày 19 tháng 8.

Nó bắt đầu với sao Hỏa giao hội với sao Mộc vào ngày 14 tháng 8, và với Mặt Trăng ở cung Sư Tử do sao Mộc cai trị (13-15 tháng 8). DJIA đã tăng đột biến vào ngày hôm đó và trên thực tế, đã thể hiện một "cú đảo chiều ốc đảo tăng giá", thường là một mô hình biểu đồ rất tăng giá (đó là một khoảng trống giảm trước đó và được theo sau bởi một khoảng trống tăng lên, và cả hai khoảng trống tạo ra một đảo chiều ốc đảo ở cùng một vùng giá). Ngày 15-17 tháng 8, App Solar/Lunar MMA cho thấy mức cao. Ngày 16-17 tháng 8 là điểm giữa (mindpoint) của chu kỳ sao Thủy nghịch hành, thường trùng với sự đảo ngược giá +/- 2 ngày giao dịch. Vì thị trường chứng khoán hiện đang tăng giá, bạn sẽ dự đoán rằng nó sẽ đảo chiều đi xuống. Tuy nhiên, vì mẫu hình đảo chiều ốc đảo tăng giá và sự hiện diện của sao Thủy nghịch, điều đó có thể không xảy ra. Tính cách điển hình của Kẻ lừa đảo là: bạn nhận được các tín hiệu mâu thuẫn hoặc tín hiệu mua hoặc bán giả mạo. Do đó, chính sách của chúng tôi là tạm dừng việc tham gia các giao dịch vị thế mới cho đến khi chu kỳ nghịch hành của "kẻ lừa đảo" kết thúc. Đây thường là một khoảng thời gian dành cho những người giao dịch năng động.

Tuy nhiên, thứ hai, ngày 19 tháng 8 là trung tâm của cơn bão địa tâm này. Đây là khi lần đầu tiên trong ba lần sao Mộc vuông gốc với sao Thổ trong các cung biến đổi (không ổn định và thất thường) diễn ra trong 10 tháng tới. Sao Kim ở Xử Nữ sẽ tăng cường độ cho góc vuông biến đổi này, cũng sẽ tạo ra một góc vuông chữ T biến đổi với sao Mộc và sao Thổ vào thứ Hai, ngày 19 tháng 8, trong khi sao Hỏa ở Song Tử sẽ bổ sung thêm vào sự trái chiều này. Sao Kim vuông góc sao Hỏa vào ngày 23 tháng 8, kết thúc tình trạng dày đặc các hiện tượng địa tâm quan trọng trong vài ngày. Nhưng vở kịch vũ trụ ngày 19 tháng 8 cũng chứa đựng một Mặt Trăng tròn mạnh mẽ, với sao Thiên Vương ngồi ngay giữa Mặt Trời và Mặt Trăng trong một góc vuông chữ T cố định. Trăng tròn này trong góc vuông chữ T với sao Thiên Vương vẫn đủ gần để liên quan đến Algol và do đó kích hoạt sự kết hợp sao Hỏa-Thiên Vương-Algol đã diễn ra vào giữa tháng 7 khi DJIA, S&P và NASDAQ đều đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại. Đây có phải là một trường hợp déjà vu vũ trụ? Chúng tôi lưu ý rằng hai trong số các dấu hiệu địa tâm được tiết lộ vào ngày 19 tháng 8 có tương quan 80% trở lên với sự đảo chiều mạnh +/- 4 ngày giao dịch. Nó có thể trở nên rất hoang dã ở đây.

Cũng thú vị khi lưu ý rằng hội nghị của đảng Dân chủ ở Chicago bắt đầu vào thứ hai, ngày 19 tháng 8. Với tất cả sự "sốc và kinh hoàng" vũ trụ này có hiệu lực, các nhà chiêm tinh sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu hoạt động bất thường nào liên quan đến "Kẻ lừa đảo" (sao Thủy nghịch hành) và "Kẻ phá vỡ" (sao Thiên Vương ở điểm giữa của Trăng tròn). Đây phải là một bài học thời gian thực về Chiêm tinh học Thế gian. Với sao Thiên Vương, bạn mong đợi các cú tăng giá bứt phá. Với sao Thổ, bạn có thể mong đợi an ninh nghiêm ngặt và sự hiện diện của cảnh sát (và bắt giữ). Với sao Thủy cũng nghịch hành, bạn có thể tốt hơn là không mong đợi bất cứ điều gì quá cụ thể vì bất cứ điều gì bạn mong đợi - đó có thể là một cái gì đó hoàn toàn khác. Hãy nghĩ đến "những bất ngờ", có thể là sự hỗn loạn và có thể là cảm hứng.

Chu kỳ chỉ số VN-Index''

Theo ước tính của VIS Ratings, khoảng 27% trái phiếu đáo hạn có nguy cơ không trả nợ đúng hạn trong 12 tháng tới (trong đó bao gồm 65% trái phiếu đã chậm trả trước đó). Trong khi đó, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp giai đoạn 2024-2025 vẫn còn rất lớn.

Theo số liệu của FiinGroup, số dư nợ trái phiếu (cả gốc và lãi) đến hạn trong năm 2024 ở mức 315 nghìn tỷ đồng và năm 2025 đạt đỉnh ở mức 334 nghìn tỷ đồng. Riêng trái phiếu bất động sản, số dư nợ đến hạn năm 2024 hiện ở mức 60 nghìn tỷ đồng và năm 2025 ước tính ở mức 135 nghìn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Thuân - Tổng Giám đốc FiinRatings cho biết: “Vấn đề mà mọi người đang lo ngại là áp lực đáo hạn còn hay không và Nghị định 08 hết hạn. Theo tôi, việc gia hạn Nghị định 08 có lẽ không phải là vấn đề lớn. Nợ quá hạn mới là vấn đề lớn nhất của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong giai đoạn 2024 – 2025”.

- Trích "Zombie trái phiếu": Cần nghiên cứu cơ chế cho doanh nghiệp phá sản- TS Lê Xuân Nghĩa",  ngày 16.8.2024.

Kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, TCTD không được cấp tín dụng hoặc cấp tín dụng mới (trong trường hợp đã cấp tín dụng) cho cổ đông, cổ đông trong nhóm cổ đông có liên quan đang sở hữu cổ phần vượt giới hạn hoặc người có liên quan của các cổ đông đó. Ngoài ra, cổ đông, nhóm cổ đông có liên quan đang sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ chưa được nhận cổ tức bằng tiền mặt (nếu có) đối với số cổ phần nắm giữ vượt giới hạn cho đến khi đảm bảo tuân thủ giới hạn sở hữu cổ phần theo quy định.

Tuần bắt đầu ngày 19 tháng 8 là tuần thứ 17 kể từ đáy chu kỳ sơ cấp vào 19.4.2024. Với phiên tăng mạnh vào thứ 6 (gọi là Bùng  Nổ Theo Đà theo CANSLIM), chỉ số VN-Index đang áp sát MA50 ngày. 

Có một khả năng ngày 5.8.2024, thời điểm thủy tinh nghịch hành là đáy chu kỳ sơ cấp (PB). Nếu kịch bản này diễn ra, VN-Index nên vượt MA50 ngày để xác nhận.

Trên biểu đồ tuần, VN-Index cũng ở gần ngay MA25 tuần, sau 4 tuần nằm bên dưới. Nếu chỉ số vượt đường này thì nó sẽ xác nhận kịch bản đáy chu kỳ 50 tuần có thể đã xuất hiện vào ngày 5.8.2024.

Trong trường hợp này, thị trường sẽ còn đợt bullish để vượt 1,300.

Tuy nhiên, hãy cẩn trọng với tính chất sao Thủy nghịch hành vốn là kẻ lừa đảo và ngày đảo chiều 19.8.2024 +/-3 ngày giao dịch.

Nếu chỉ số giảm trở lại thì kịch bản đáy 50 tuần vào ngày 5.8.2024 là hơi sớm so với khung thời gian từ tháng 8-tháng 11 năm nay. Thực sự, có khả năng cao hơn đáy chu kỳ 50 tuần rơi vào dãi băng thời gian trung tâm của sao Mộc vuông góc với sao Thổ từ tháng 8.2024 đến tháng 12.2024 (lần 2), thậm chí đến tháng 6.2025 (lần 3).

Vì vậy, quan điểm xử lý của admin trong trường hợp này là chỉ mua thăm dò nhẹ và sẵn sàng cắt lỗ nếu thị trường chung không vượt qua các mức kháng cự quan trọng liên quan đến MA25 tuần và MA50 ngày.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét