Thứ Tư, 14 tháng 8, 2024

Có Nước trên Sao Hỏa!

 Một mảnh ghép khác của câu đố Sao Hỏa đang dần hoàn thiện. Bề mặt Hành tinh Đỏ được khắc đầy những rãnh và kênh, từ lâu được coi là di sản của một quá khứ ẩm ướt cổ đại.

Giờ đây, có bằng chứng cho thấy người hàng xóm của chúng ta, vốn đã được biết đến với băng ở hai cực, đang chứa đựng nước lỏng bên dưới bề mặt của nó.



Hôm thứ hai, các nhà nghiên cứu ở Mỹ tiết lộ rằng họ đã nhìn thấy các tín hiệu địa chấn cho thấy một hồ chứa nước bị chôn vùi sâu dưới lớp vỏ. Về khối lượng, nó không phải là một vũng nước mà là một hồ bơi vô cực, đủ để bao phủ toàn bộ hành tinh với một đại dương ít nhất một km sâu.

Vì nước lỏng là điều kiện tiên quyết cho sự sống như chúng ta biết, nên hồ chứa dưới lòng đất, có thể cách bề mặt tới 20 km, sẽ trở thành một điểm đến rõ ràng để tìm kiếm sự sống. Những tiết lộ này cũng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các nhiệm vụ có người lái trong tương lai lên Sao Hỏa, mà NASA hy vọng sẽ đạt được vào những năm 2030.

Triển vọng này là một sự ban phước lẫn nguyền rủa: chúng ta có nghĩa vụ đạo đức tìm kiếm sự sống bên cạnh, nếu nó tồn tại, nhưng việc khám phá ra nó cũng sẽ mang lại nghĩa vụ bảo vệ nó khỏi những bản năng cướp biển tồi tệ nhất của loài người chúng ta.

Dữ liệu được thu thập bởi tàu đổ bộ InSight của NASA, hạ cánh xuống Sao Hỏa vào năm 2018. Trong bốn năm tiếp theo, máy đo địa chấn của nó ghi lại những rung động và tiếng gầm rú của hành tinh, được gọi là "Marsquakes", cũng như thu thập các dấu hiệu của tác động của thiên thạch. Một nhóm do Vashan Wright dẫn đầu tại Viện Hải Dương Học Scripps ở San Diego đã chạy các tín hiệu thông qua loại mô hình toán học được sử dụng để lập bản đồ các tầng chứa nước ngầm và các mỏ dầu.

Bài báo ngắn gọn của họ, được công bố hôm thứ hai trên Tạp Chí Khoa Học của Viện Hàn Lâm Quốc Gia, đưa ra một kết luận mạnh mẽ: "Một lớp vỏ giữa bao gồm các đá lửa bị nứt vỡ bão hòa với nước lỏng giải thích tốt nhất cho dữ liệu hiện có."

Nhà khoa học hành tinh Ian Crawford của Đại học Birkbeck London, người không tham gia nghiên cứu, cho biết việc xác nhận sự hiện diện của một tầng chứa nước dưới bề mặt có thể sẽ yêu cầu một nhiệm vụ mới được trang bị các thiết bị địa vật lý chuyên dụng.

Với nhiều bằng chứng về một cảnh quan được điêu khắc, vị trí của nước trên Sao Hỏa là một bí ẩn lâu đời. Có băng nước ở các cực và dấu vết hơi nước trong khí quyển nhưng điều đó không đủ để giải thích cho những gì đã từng chảy. Một lý thuyết cho rằng nước lỏng biến mất khi Sao Hỏa mất đi bầu khí quyển cách đây khoảng ba tỷ năm.

Phát hiện mới nhất cho thấy ít nhất một phần nước đã thấm xuống lớp vỏ. Không phải là điều quá xa vời khi tưởng tượng ra vương quốc ngầm dưới nước này với các vết nứt và kẽ hở đang nuôi dưỡng một dạng sống vi khuẩn, tương tự như các "sinh vật cực đoan" được tìm thấy trên Trái đất. Những dạng sống cứng rắn phát triển mạnh trong những nơi hẻo lánh không thể tưởng tượng được trên Trái đất, từ những sa mạc khô cằn nhất đến những khu vực lân cận có áp suất cao, nhiệt độ siêu cao và tính axit cao của các lỗ thông thủy nhiệt dưới biển.

Michael Manga, một thành viên nhóm nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, cho biết: “Tôi không thấy tại sao [hồ chứa dưới lòng đất] không phải là một môi trường sống được... những mỏ sâu [trên Trái đất] chứa đựng sự sống, đáy đại dương chứa đựng sự sống. Chúng ta chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự sống trên Sao Hỏa, nhưng ít nhất chúng ta đã xác định được một nơi về nguyên tắc có thể duy trì sự sống.”

Các nhà hóa học tại Đại học Tufts ở Massachusetts trước đây đã chứng minh rằng vi khuẩn, bao gồm cả E.coli, có thể được nuôi trồng trên regolith của Sao Hỏa (vật liệu rời rạc trên bề mặt của nó) khi có mặt nước.

Tuy nhiên, việc tiếp cận tầng chứa nước trên Sao Hỏa là một thử thách không giống như trên Trái đất: người ta cho rằng nó nằm ở đâu đó giữa 12km và 20km dưới bề mặt. Điều đó biến việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất thành một vấn đề kỹ thuật. Nga và Trung Quốc, cả hai quốc gia hàng không vũ trụ đều có sở thích thể hiện trình độ kỹ thuật, đang nắm lợi thế ở đây.

Nga đã đào thẳng đứng xuống hơn 12km trên Trái đất, tạo ra Giếng Siêu sâu Kola ở phía tây bắc của đất nước. Trung Quốc hiện đang khoan một lỗ khoan 11km tại lưu vực Tarim, ở Tân Cương. Lỗ khoan, được gọi là Shenditake 1, sẽ được sử dụng để tìm kiếm dầu khí và nghiên cứu sự tiến hóa của Trái đất.

Elon Musk chắc chắn sẽ thích khoan trên Sao Hỏa. Viễn cảnh về một nguồn nước sẽ tiếp thêm năng lượng cho những người, giống như ông trùm công nghệ táo bạo này, mơ ước định cư và kiểm soát Hành tinh Đỏ một cách không kiềm chế. Nhưng trò chơi đã thay đổi, khi khả năng về sự sống trên Sao Hỏa, dù là cơ bản nhất, có thể tồn tại.

Điều đó đòi hỏi một tinh thần khám phá chứ không phải khai thác: tiếp tục tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh của chúng ta trong khi đi nhẹ nhàng khi chúng ta đi.

Nguồn: Financial Times, ngày 14 tháng 8, link gốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét