Thứ Năm, 15 tháng 8, 2024

Cắt giảm lãi suất của ECB bị hoài nghi khi thỏa thuận lương Đức tăng vọt

 Lương ở nền kinh tế lớn nhất Eurozone đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong thế kỷ này, làm dấy lên sự lo ngại trong một số nhà kinh tế học về việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​tháng tới của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Lương được đàm phán ở Đức dự kiến ​​sẽ tăng 5.6% trong năm nay, dựa trên các thỏa thuận được ký kết từ tháng 1 đến tháng 6, theo dữ liệu được công bố vào thứ Ba bởi WSI, một tổ chức nghiên cứu của công đoàn. Mức tăng lương, theo giá trị thực, sẽ là nhanh nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận vào năm 2000.


Mức tăng này vượt quá mục tiêu lạm phát tổng thể 2% của các nhà hoạch định lãi suất, nhưng các nhà hoạch định chính sách ở Frankfurt đã đưa mức tăng lương "cao" vào dự báo của họ.

Sự bình tĩnh của ECB trước áp lực lương cao đến từ niềm tin rằng người lao động vẫn đang "bắt kịp" sau khi sức mua của họ bị xói mòn bởi lạm phát. Ngay cả khi tính đến mức tăng lương 5.6% trong năm nay, chỉ một nửa số lao động Đức đã được bù đắp cho những tổn thất từ ​​năm 2021 đến năm 2023.

Thống đốc ECB Christine Lagarde vào tháng 6 đã dẫn chứng thỏa thuận lương 12% cho công nhân khu vực công ở Đức - lần đầu tiên trong ba năm - như một ví dụ.

"Bạn có thể tưởng tượng rằng một thỏa thuận được cắt giảm vào năm 2024 và bao gồm [mất sức mua trong] năm 2021, 2022 và 2023 rõ ràng sẽ rất lớn", bà nói.

Thị trường đang định giá hơn 90% khả năng cắt giảm thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 9, sau khi giảm lãi suất tiền gửi từ 4% xuống 3.75% vào tháng 6.

Sự tự tin của các nhà hoạch định chính sách được củng cố bởi sự đảo ngược của một hiện tượng được gọi là "tham lam phát", có nghĩa là các công ty khó chuyển chi phí nhân công bổ sung sang khách hàng của họ hơn.

Các nhà hoạch định lãi suất tin rằng các doanh nghiệp đã sử dụng sự kết hợp giữa chi phí đầu vào cao và nhu cầu tiêu dùng mạnh để tăng giá và thúc đẩy lợi nhuận ngay sau đại dịch. Giờ đây, với tăng trưởng trì trệ, lợi nhuận có vẻ sẽ giảm. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp vẫn thấp, có nghĩa là người lao động có thể thúc đẩy tăng lương.

Nhưng không phải tất cả các nhà hoạch định lãi suất đều tin rằng ECB sẽ quản lý để tránh được những gì Lagarde gọi là "lạm phát qua lại".

Thống đốc ngân hàng trung ương Áo Robert Holzmann, thành viên duy nhất của hội đồng quản trị thiết lập lãi suất không ủng hộ cắt giảm lãi suất vào tháng 6, cho biết sự tăng lên của chi phí lao động Eurozone sẽ gây áp lực lên khả năng cạnh tranh. "Mất khả năng cạnh tranh tiềm năng nên khuyến khích các nhà đàm phán lương điều chỉnh yêu cầu của họ và khu vực doanh nghiệp đầu tư vào các dự án tăng năng suất", ông nói. "Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ nên xem xét một bộ dữ liệu rất rộng và vẫn cực kỳ cảnh giác."

Jörg Krämer, nhà kinh tế trưởng của Commerzbank, cho biết cách xử lý áp lực lương của ECB là "nguy hiểm", đồng thời nói thêm: "Những gì được gọi là bắt kịp bây giờ được gọi là hiệu ứng vòng thứ hai trong thời kỳ cũ."

Nhiều thỏa thuận trả lương cao hơn nữa dự kiến ​​sẽ được ký kết trong những tháng tới. Công đoàn mạnh nhất của Đức, IG Metall, sẽ bắt đầu cuộc chiến giành mức tăng 7% cho 3.9 triệu công nhân trong ngành kim loại và điện của nước này vào tháng 9.

Lagarde nhấn mạnh rằng, sau khi tăng 4.8% trong năm nay, các thỏa thuận lương có khả năng sẽ thấp hơn vào năm 2025 và "càng nhiều hơn" vào năm sau.

"Trọng tâm đặc biệt của [ECB] là câu hỏi về mức độ mà lợi nhuận hấp thụ sự gia tăng chi phí lao động đơn vị", ông Fre­derik Ducrozet, người đứng đầu nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại Pic­tet Wealth Man­age­ment, cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét