Thứ Tư, 7 tháng 8, 2024

Các nhà kinh tế hạ thấp mối đe dọa suy thoái kinh tế ở Mỹ

(Theo Financial Times, 7/8/2024) Dự kiến ​​​​sẽ chậm lại nhưng hầu hết các chuyên gia đều dự báo 'hạ cánh mềm', nơi lạm phát giảm xuống mục tiêu 2% của Fed mà không có tổn thất lớn về việc làm.

Các nhà đầu tư lo lắng đã đánh giá quá cao nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ, theo các nhà kinh tế học, nhưng những năm tăng trưởng mạnh mẽ đã kết thúc khi nền kinh tế lớn nhất thế giới hướng tới suy giảm.

Việc bán tháo cổ phiếu toàn cầu bắt đầu từ thứ sáu và kéo dài đến tuần này được kích hoạt bởi lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ, bao gồm cả báo cáo việc làm yếu hơn dự kiến.

Giá cổ phiếu giảm khi các nhà đầu tư đổ lỗi cho Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ vì giữ lãi suất quá cao, ở mức 5.25% đến 5.5%, ngay cả khi có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang nguội lạnh.


Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế học tin rằng nền kinh tế Mỹ vẫn sẽ đạt được cái gọi là "hạ cánh mềm", với lạm phát giảm trở lại mục tiêu 2% của Fed mà không có sự gia tăng mạnh mẽ tỷ lệ thất nghiệp.

"Ngoài tỷ lệ thất nghiệp, hầu hết mọi chỉ số kinh tế thực đều đang tăng trưởng, một số trong số đó đang tăng mạnh", Jason Furman, cựu nhà kinh tế của Nhà Trắng, hiện là giáo sư tại Harvard cho biết.

"Bất cứ ai tin rằng chúng ta đang rơi vào suy thoái đều đang đánh giá quá cao mức độ hiểu biết của chúng ta về nền kinh tế."

Báo cáo việc làm ngày thứ sáu cho thấy mức tăng liên tiếp tháng thứ tư của tỷ lệ thất nghiệp lên 4.3%. Điều này tiếp nối kết quả kém thuyết phục từ các công ty bao gồm McDonald's và Diageo, cho thấy sự yếu kém của người tiêu dùng Mỹ.

Những con số này đã thúc đẩy một số nhà phân tích lo ngại rằng Mỹ có thể rơi vào suy thoái đủ sâu để làm chệch hướng nền kinh tế toàn cầu.

"Một khi bạn bắt đầu lo lắng về suy thoái, bạn thường đang trong một cuộc suy thoái", Andrew Hollenhorst, nhà kinh tế tại Citigroup cho biết.

"Một khi bạn thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, trong các chu kỳ kinh tế trước đây, đó luôn là giai đoạn bạn bắt đầu thấy những việc làm tạm thời trở thành những việc làm vĩnh viễn."

Dữ liệu này cũng đã tăng áp lực lên các nhà hoạch định chính sách tại Ủy ban Thị trường Mở Liên bang để cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9.

Cho đến nay, các nhà hoạch định lãi suất vẫn giữ bình tĩnh. Chủ tịch Fed Chicago và thành viên FOMC Austan Goolsbee đã nói đùa vào thứ Hai rằng thị trường chứng khoán "có nhiều biến động hơn" so với ngân hàng trung ương Mỹ.

Tuy nhiên, thị trường đang định giá bốn hoặc năm lần cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm trong năm nay, so với ba lần trước dữ liệu việc làm tuần trước.

"Nếu bạn đang ngồi tại FOMC, rủi ro của hành động so với không hành động đã cơ bản thay đổi", Adam Posen, giám đốc của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế học tin rằng dữ liệu gần đây ít đáng lo ngại hơn những gì những người nản chí lo sợ, lập luận rằng bằng chứng cho thấy Mỹ vẫn gần đạt được việc làm đầy đủ.

"114,000 việc làm là chính xác số lượng mà Mỹ cần để theo kịp nguồn cung lao động", Ernie Tedeschi, cựu nhà kinh tế trưởng của Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng và hiện là giáo sư tại Yale, trích dẫn con số việc làm phi nông nghiệp tiêu đề cho tháng 7.

"Đó không phải là một báo cáo yếu kém, đó là một báo cáo xu hướng", ông nói thêm. "[Nhưng] khi bạn đạt được việc làm đầy đủ, bạn không còn nơi nào để đi xuống."

Các quan chức Fed cũng lưu ý rằng tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp theo tiêu chuẩn lịch sử.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết hôm thứ Hai rằng nhiều chi tiết trong dữ liệu việc làm để lại "một chút không gian hơn cho sự tự tin rằng chúng ta đang chậm lại nhưng không rơi khỏi vách đá".

Goolsbee cho biết mặc dù số lượng việc làm phi nông nghiệp thấp hơn dự kiến, nhưng bức tranh kinh tế "chưa giống như suy thoái".

Một mối quan tâm khác là liệu người tiêu dùng Mỹ có thể tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng và tiền tiết kiệm tích lũy trong đại dịch đang giảm dần.

"Khi người tiêu dùng đi, nền kinh tế Mỹ cũng đi theo", Ryan Sweet, nhà kinh tế trưởng Mỹ tại Oxford Economics cho biết.

"Tổng hợp, người tiêu dùng đang ở trong tình trạng khá tốt nhưng có những điểm yếu, đặc biệt là các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình."

Những người khác lưu ý rằng vì sự đau đớn đang được cảm nhận nhiều nhất bởi các hộ gia đình nghèo nhất, nên nó có thể không đủ để đánh bật toàn bộ nền kinh tế Mỹ khỏi quỹ đạo.

"Những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất có đủ sức mua để kéo toàn bộ nền kinh tế xuống không? Câu trả lời là không thực sự", Philipp Carlsson-Szlezak, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại BCG cho biết.

Các nhà phân tích cho biết, việc giảm giá của các nhà bán lẻ như Walmart và Target cũng có thể giữ cho người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu.

"Người tiêu dùng đang có được một chút sức mua thêm", Paul Christopher, nhà kinh tế tại Wells Fargo cho biết. "Ngay cả khi thẻ tín dụng của họ đã đạt hoặc gần đạt mức tối đa."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét