Thứ Năm, 29 tháng 8, 2024

Kiến Thức Tarot (Ẩn Phụ): 10 Cốc (Ten of Cups)

Mười chiếc cốc vàng được gắn vào một cầu vồng trải dài trên bầu trời xanh. Dưới đó, một gia đình đang vui mừng. Người đàn ông và người phụ nữ ôm nhau, thân thiết như một người. Họ dang tay lên trời. Hai đứa con nhỏ của họ cũng nắm tay nhau, nhảy múa. Một con sông dẫn đến ngôi nhà nhỏ thoải mái của họ ở xa xa.

Thứ Tư, 28 tháng 8, 2024

Sự chia rẽ nợ nần của Trung Quốc đang gây tổn hại cho nền kinh tế nước này

 Năm 1975, trong bài phát biểu cuối cùng của sự nghiệp kéo dài và đầy biến động của mình, Chu Ân Lai, Thủ tướng đầu tiên của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, tuyên bố tự hào rằng chính phủ của ông không có bất kỳ khoản nợ nào. "Trái ngược với tình trạng hỗn loạn kinh tế và lạm phát trong thế giới tư bản," ông nói với Đại Hội Đại Biểu Nhân Dân Toàn Quốc, "chúng tôi đã duy trì sự cân bằng giữa thu nhập và chi tiêu quốc gia và không ký kết bất kỳ khoản nợ bên ngoài hay bên trong nào."

Gần nửa thế kỷ sau, thái độ đó vẫn được viết trên trái tim của các quan chức bộ tài chính ở Bắc Kinh. Nợ chính phủ trung ương của Trung Quốc đã tăng lên khoảng 24% tổng sản phẩm quốc nội, mức tối thiểu theo tiêu chuẩn toàn cầu, và lãnh đạo nước này rất miễn cưỡng để nó tăng cao hơn. Tuy nhiên, trái ngược với điều đó, khoản nợ của các chính phủ địa phương của Trung Quốc là rất lớn - 93% GDP theo số liệu của IMF, có thể là một ước tính thấp - và đang tăng lên. Sự phân chia giữa chính phủ trung ương và địa phương, cùng với mong muốn của một bên là có quyền kiểm soát nhưng không có trách nhiệm đối với bên kia, là nền tảng của những thách thức kinh tế của Trung Quốc ngày nay.


Trung Quốc trả đũa, thế giới lo thiếu hụt sản xuất chip tiên tiến

 Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc đối với các vật liệu bán dẫn quan trọng đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và gây lo ngại về sự thiếu hụt sản xuất chip tiên tiến và phần cứng quang học quân sự ở phương Tây.

Các hạn chế của Bắc Kinh đối với xuất khẩu germani và gali, được sử dụng cho các ứng dụng bán dẫn và các thành phần thiết bị quân sự và truyền thông, đã dẫn đến việc giá của các khoáng sản tăng gần gấp đôi ở châu Âu trong năm qua.

Trung Quốc đã giới thiệu các hạn chế, mà họ nói là bảo vệ "an ninh và lợi ích quốc gia", vào năm ngoái để đáp lại các biện pháp kiểm soát do Hoa Kỳ dẫn đầu đối với việc bán chip tiên tiến và thiết bị sản xuất chip. Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đã làm nổi bật sự thống trị của Bắc Kinh đối với nguồn cung cấp toàn cầu của hàng chục nguồn tài nguyên quan trọng.



Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2024

Liệu thị trường có tiếp tục vượt qua cơn bão địa tâm để breakout đỉnh tháng 6 (1,306 điểm)?

 Dạo Quanh Toàn Cầu.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã đặt nền móng vào thứ sáu cho việc cắt giảm lãi suất sắp tới, mặc dù ông từ chối cung cấp các chỉ dẫn cụ thể về thời gian hoặc mức độ. “Đã đến lúc chính sách cần điều chỉnh,” nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương cho biết.

—Jeff Cox, “Chủ tịch Fed Powell Chỉ ra Việc Cắt Giảm Lãi Suất Sắp Tới,” ngày 23 tháng 8 năm 2024, www.cnbc.com.

Giá cổ phiếu toàn cầu tiếp tục đà tăng trong giai đoạn sao Thủy nghịch hành cho đến ngày đảo chiều địa tâm quan trọng (CRD) 3 sao tuần trước (16-19 tháng 8), với một số cổ phiếu lập đỉnh phục hồi mới vào cuối tuần.

Như đã báo cáo trong ba báo cáo cập nhật thị trường chứng khoán đặc biệt trong tuần qua, đà tăng mạnh trong 2 tuần sau đáy ngày 5 tháng 8, khi Thuỷ Ngân nghịch hành bắt đầu, không chỉ rất bất thường mà còn xác nhận ngày 5 tháng 8 là đáy chu kỳ sơ cấp. Nó cũng có vẻ như là một đáy chu kỳ 50 tuần lớn hơn, vì những đợt tăng như vậy thường chỉ xảy ra sau khi các chu kỳ dài hạn bắt đầu. Do đó, cần có các cập nhật đặc biệt và sửa đổi các chiến lược giao dịch trước đó của chúng tôi, với một triển vọng mới cho vài tuần tới.



Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2024

Lo ngại về sự cường điệu quá mức trí tuệ nhân tạo khiến các quỹ đầu tư mạo hiểm giảm đầu tư vào cổ phiếu công nghệ

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đang thu nhỏ tỷ trọng đầu tư của họ với nhiều công ty công nghệ lớn của Mỹ đã thúc đẩy cú tăng giá của thị trường chứng khoán năm nay, sau khi có sự lo ngại ngày càng tăng rằng, sự cường điệu xung quanh trí tuệ nhân tạo đã trở nên quá mức.

Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm liệt kê một trong “Mag­ni­fi­cent Seven” là một trong mười vị trí hàng đầu của họ trong các hồ sơ quy định cho quý thứ hai năm 2024 đã giảm gần như trên toàn bộ, với Apple là ngoại lệ duy nhất.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đã giảm tiếp xúc với các công ty như Nvidia, Meta hoặc Microsoft trong ba tháng kết thúc vào cuối tháng 6 bao gồm Citadel của Ken Griffin, Duquesne Capital của Stanley Druckenmiller và D1 Capital Partners của Dan Sundheim.

Tháng này, Elliott cảnh báo trong một bức thư gửi cho các nhà đầu tư mà FT thu được rằng các cổ phiếu công nghệ lớn như Nvidia đang ở trong "bong bóng" và lập luận rằng AI là "được cường điệu quá mức với nhiều ứng dụng chưa sẵn sàng cho thời điểm chính".



Thứ Năm, 22 tháng 8, 2024

Sao Thủy và các góc

 Sao Thủy ở cung Bạch Dương

Từ khóa: bốc đồng

Bạn có trí tưởng tượng phong phú, tầm nhìn xa trông rộng và luôn muốn là người đầu tiên trong mọi việc. Bạn dễ dàng diễn đạt bản thân, có khả năng ứng biến linh hoạt. Đôi khi, bạn sử dụng năng lượng thần kinh của mình một cách sắc sảo, thậm chí là mỉa mai. Bốc đồng và hấp tấp, bạn có thể thay đổi quan điểm đột ngột. Vị trí này không phù hợp với những công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ, do đó bạn cần rèn luyện sự kiên nhẫn và không nên mất bình tĩnh trước những chậm trễ. Dí dỏm, sáng tạo và nhanh nhạy, bạn luôn có những ý tưởng độc đáo. Bạn thích tranh luận và luôn sẵn sàng chiến đấu. Đôi khi, bạn có thể quá cứng đầu hoặc quá tự cao tự đại. Nếu có những góc xấu giữa Sao Thủy và Mộc tinh trong bản đồ sao của bạn, bạn có xu hướng phóng đại mọi việc. Bạn có xu hướng nhìn thế giới theo cách bạn muốn chứ không phải như nó thực sự là. Nhiều hành tinh cố định trong bản đồ sao của bạn sẽ giúp ổn định vị trí Sao Thủy này.

Ví dụ: Diễn viên Marlon Brando, diễn viên Charlie Chaplin, Nữ hoàng Elizabeth II, nhà chỉ huy dàn nhạc Arturo Toscanini, nhà vật lý Albert Einstein.

Powell sẽ nói gì tại Jackson Hole?


Adam Posen, Chủ tịch Viện Kinh tế Quốc tế Peterson

Các cuộc bầu cử, đặc biệt là những cuộc bầu cử gây tranh cãi, là thách thức đối với các ngân hàng trung ương độc lập. Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ không thể biết trước các chính sách kinh tế vĩ mô sẽ được lựa chọn tiếp theo, cũng như không thể nói thẳng về những tác động của các đề xuất chính sách của các ứng cử viên - họ rõ ràng không muốn bị coi là thiên vị. Việc đưa ra một dự báo có điều kiện thực tế, chưa nói đến một dự báo công khai, là gần như không thể.

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2024

"Siêu Trăng Xanh" & lá thư của Christeen

 Kính gửi những người bạn yêu thích các vì sao

Siêu trăng tròn vui vẻ! (Siêu trăng vì Mặt Trăng rất gần Trái Đất).

Trăng tròn này trùng hợp với nhiều chu kỳ đang đến điểm chuyển giao và gợi ý một giai đoạn siêu sự kiện.



Sự kiện Jackson Hole sẽ đưa ra những manh mối về suy nghĩ của Fed.

Những manh mối nào về thời điểm cắt giảm lãi suất của Mỹ sẽ được tiết lộ bởi Jackson Hole?

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ Hội Nghị Thường Niên về Chính Sách Kinh Tế kéo dài bốn ngày của Cục Dự trữ Liên Bang Kansas City tại Jackson Hole bắt đầu từ thứ năm để tìm kiếm những manh mối về thời điểm cắt giảm lãi suất của Mỹ, sau chuỗi dữ liệu kinh tế biến động gần đây.



Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2024

Cơn bão địa tâm mạnh mẽ thứ hai của năm 2024: Liệu ngày xoay chiều 19.8.2024 +/-3 ngày giao dịch có làm bò tót cụt hứng!

 Dạo Quanh Toàn Cầu

Lạm phát tiếp tục giảm trong tháng 7, củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng tới. Bộ Lao động Mỹ cho biết vào thứ tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2.9% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2021 và thấp hơn một chút so với dự đoán 3% của các nhà kinh tế. Lạm phát cơ bản, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và năng lượng biến động, là 3.2%, cũng là mức thấp nhất trong ba năm.

  • Sam Goldfarb và Nick Timiraos, "Lạm phát Tháng 7 Giảm Nhiệt Mở Đường Cho Fed Cắt Giảm Lãi Suất Tháng 9", Wall Street Journal, ngày 14 tháng 8 năm 2024.

Tôi sẽ xem xét ba thước đo ở đây, CAPE (tỷ lệ giá trên thu nhập điều chỉnh theo chu kỳ), PE dự phóng và Mô hình Fed. Tất cả đều cho thấy các mức giá mà Ngài Thị Trường - theo cách ví von của nhà đầu tư huyền thoại Benjamin Graham - đang đưa ra là không hấp dẫn đối với các cổ phiếu lớn của Mỹ hiện tại. Chúng đắt đỏ không chỉ so với quá khứ mà còn so với các cổ phiếu nhỏ hơn, cổ phiếu nước ngoài, trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu kho bạc. Nếu những thước đo này là chính xác, thì sự phục hồi của vài tuần qua chỉ là một đợt tăng giá ảo và đã đến lúc chuyển hướng sang các cổ phiếu chưa tăng giá nhiều.

  • James Mackintosh, "Thị trường đang Rất Xa Thực Tế", www.wsj.com, ngày 16 tháng 8 năm 2024.


Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2024

Sao Diêm Vương và các Góc

 Sao Diêm Vương là hành tinh thứ ba trong số các hành tinh siêu việt. Do chuyển động của nó rất chậm và nó cách Trái Đất rất xa nên ảnh hưởng của nó rất trừu tượng và không được cá nhân cảm nhận ngay lập tức. Tuy nhiên, giống như bất cứ điều gì cần thời gian để phát triển, tác động cuối cùng của Sao Diêm Vương là sâu sắc và tầm xa. Việc Sao Diêm Vương đi vào một cung hoàng đạo mới để lại dấu ấn cho cả một thế hệ. Chúng ta sẽ mô tả ngắn gọn một số sự kiện lịch sử của Sao Diêm Vương trong mỗi cung hoàng đạo, và sau đó cung cấp cho bạn một ý tưởng về đặc điểm của những người sinh ra vào thời điểm đó. Tuy nhiên, vì Sao Diêm Vương thực sự là hành tinh thế hệ, và chuyển động của nó từ cung hoàng đạo này sang cung hoàng đạo tiếp theo đánh dấu sự khởi đầu của một thế hệ mới, vị trí nhà của Sao Diêm Vương mang tính cá nhân hơn; nó cho biết và đưa ra cái nhìn sâu sắc về vai trò mà bạn có thể được định mệnh để đóng.

Sao Diêm Vương đại diện cho cả hai năng lượng cải cách và hủy diệt. Nó cai trị tiềm thức sâu thẳm nhất của chúng ta và vì nó hiện thân cho nguyên tắc biến đổi và tái sinh, nó có thể bắc cầu giữa thế giới tâm linh và vật chất.


Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2024

Sao Hải Vương và các góc

Hải Vương Tinh là hành tinh thứ hai trong nhóm các hành tinh siêu việt. Nó được gọi là một hành tinh thế hệ, bởi vì nó nằm ở mỗi cung hoàng đạo khoảng 14 năm. Tất cả những người sinh ra trong khoảng thời gian này đều có Hải Vương Tinh ở cùng một cung; do đó, đối với một bản đồ sao cá nhân, vị trí nhà mới là yếu tố quan trọng.

Bởi vì Hải Vương Tinh nằm ở một cung trong 14 năm, các đặc tính của nó để lại dấu ấn trên thời đại đó; do đó chúng ta có hai cách mô tả về Hải Vương Tinh, những sự kiện lịch sử lớn của thời đại và những đặc điểm cá nhân chung của những người sinh ra trong thời gian đó.

Hải Vương Tinh đại diện cho cả khát vọng tinh thần và xu hướng trốn tránh; nó đại diện cho mong muốn tự lừa dối bản thân, và khả năng sáng tạo và trực giác của bạn.



Thứ Năm, 15 tháng 8, 2024

Cắt giảm lãi suất của ECB bị hoài nghi khi thỏa thuận lương Đức tăng vọt

 Lương ở nền kinh tế lớn nhất Eurozone đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong thế kỷ này, làm dấy lên sự lo ngại trong một số nhà kinh tế học về việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​tháng tới của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Lương được đàm phán ở Đức dự kiến ​​sẽ tăng 5.6% trong năm nay, dựa trên các thỏa thuận được ký kết từ tháng 1 đến tháng 6, theo dữ liệu được công bố vào thứ Ba bởi WSI, một tổ chức nghiên cứu của công đoàn. Mức tăng lương, theo giá trị thực, sẽ là nhanh nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận vào năm 2000.


Thứ Tư, 14 tháng 8, 2024

Tiết lộ mục tiêu tấn công hạt nhân ở phương Tây của Điện Kremlin

Các hồ sơ bí mật cho thấy kế hoạch tấn công sớm các địa điểm trên khắp lục địa trong cuộc chiến tiềm tàng với NATO.



Theo các tài liệu bí mật mà Financial Times được xem, Nga đã huấn luyện hải quân của mình tấn công các địa điểm sâu bên trong Châu Âu bằng cách sử dụng tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong một cuộc xung đột tiềm ẩn với NATO.

Kiến Thức Tarot (Ẩn Phụ): 9 Cốc (Nine of Cups)

 Một người đàn ông mập mạp, giàu có ngồi khoanh tay trên bàn, xung quanh là chín chiếc cốc vàng. Ông ta đội một chiếc mũ đỏ biểu trưng cho sự thịnh vượng. Giống như một tấm rèm, một chiếc khăn trải bàn màu xanh bao quanh từ phía sau. Màu vàng là màu chủ đạo ở trên và dưới ông ta.


Có Nước trên Sao Hỏa!

 Một mảnh ghép khác của câu đố Sao Hỏa đang dần hoàn thiện. Bề mặt Hành tinh Đỏ được khắc đầy những rãnh và kênh, từ lâu được coi là di sản của một quá khứ ẩm ướt cổ đại.

Giờ đây, có bằng chứng cho thấy người hàng xóm của chúng ta, vốn đã được biết đến với băng ở hai cực, đang chứa đựng nước lỏng bên dưới bề mặt của nó.



Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2024

Sau tuần tàu lượn, thị trường chứng khoán còn có thể tiếp tục đi xuống nữa hay không?

Dạo Quanh Toàn Cầu


Người mua nhà Freddie Mac cho biết vào thứ năm rằng lãi suất trung bình cho khoản vay thế chấp 30 năm đã giảm xuống 6.47%, mức thấp nhất trong hơn một năm. Mặc dù lãi suất này thấp hơn mức đỉnh 7.79% vào mùa thu năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức thấp thời kỳ đại dịch chỉ là 3%.

—Megan Henney, “Home Prices Are Finally Starting to Fall,”www.foxbusiness.com, 9 tháng 8, 2024.


Thứ Tư, 7 tháng 8, 2024

Các nhà kinh tế hạ thấp mối đe dọa suy thoái kinh tế ở Mỹ

(Theo Financial Times, 7/8/2024) Dự kiến ​​​​sẽ chậm lại nhưng hầu hết các chuyên gia đều dự báo 'hạ cánh mềm', nơi lạm phát giảm xuống mục tiêu 2% của Fed mà không có tổn thất lớn về việc làm.

Các nhà đầu tư lo lắng đã đánh giá quá cao nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ, theo các nhà kinh tế học, nhưng những năm tăng trưởng mạnh mẽ đã kết thúc khi nền kinh tế lớn nhất thế giới hướng tới suy giảm.

Việc bán tháo cổ phiếu toàn cầu bắt đầu từ thứ sáu và kéo dài đến tuần này được kích hoạt bởi lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ, bao gồm cả báo cáo việc làm yếu hơn dự kiến.

Giá cổ phiếu giảm khi các nhà đầu tư đổ lỗi cho Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ vì giữ lãi suất quá cao, ở mức 5.25% đến 5.5%, ngay cả khi có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang nguội lạnh.


Thứ Ba, 6 tháng 8, 2024

Quan chức cấp cao của Fed cam kết hành động trước bất kỳ sự suy thoái nào

Một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang đã tìm cách xoa dịu tình hình hỗn loạn trên thị trường hôm qua, khi cho biết ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ hành động để "sửa chữa" bất kỳ sự suy thoái nào trong nền kinh tế Hoa Kỳ, đồng thời nói thêm rằng nền kinh tế này dường như không bị suy thoái. 

Austan Goolsbee, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Chicago, đã đưa ra những bình luận trên trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu bán tháo mạnh khiến thị trường chao đảo và dấy lên kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ phải can thiệp mạnh mẽ hơn.



Thứ Hai, 5 tháng 8, 2024

Kiến Thức Tarot (Ẩn Phụ): 8 Cốc (Eights of Cups)

 Một người đàn ông áo choàng đỏ, đi giày đỏ, dựa vào cây gậy để leo lên một ngọn đồi. Anh ta đã vượt qua những con sông đầy đá, để lại phía sau tám chiếc cốc vàng xếp gọn gàng ở tiền cảnh. Nền là những tảng đá dựng đứng nhô ra khỏi biển. Núi có màu xanh và đen. Trên bầu trời xanh đậm là một vầng trăng lưỡi liềm khuyết với một vầng trăng tròn.


Việc đảo ngược giao dịch chênh lệch Yên ("Carry Trade"): Xu hướng hiện tại và tác động toàn cầu.

  Điểm chính

  • Các giao dịch chênh lệch sử dụng Yên Nhật đang bị đảo ngược mạnh mẽ khi thị trường dự đoán Fed sẽ báo hiệu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 7. Trong khi đó, Ngân hàng Nhật Bản dự kiến sẽ tăng lãi suất và điều chỉnh việc mua trái phiếu, điều này có thể hỗ trợ Yên Nhật.
  • Những sự kiện đảo ngược giao dịch chênh lệch như vậy đã thường xảy ra trong quá khứ, chẳng hạn như việc loại bỏ neo đồng Franc Thụy Sĩ hoặc cuộc khủng hoảng đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Những trường hợp lịch sử này chứng minh rằng việc đảo ngược giao dịch chênh lệch có thể thắt chặt điều kiện tài chính và gia tăng biến động thị trường.


Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2024

sao Thiên Vương và các góc

 Thiên Vương tinh đại diện cho sự thôi thúc tự do. Đó là hành tinh của chủ nghĩa cá nhân, sự độc đáo, sự thức tỉnh và phá vỡ truyền thống. Đây là hành tinh đầu tiên trong số các hành tinh siêu việt. Thiên Vương tinh ở lại một cung khoảng 7 năm. Bởi vì nó xuất hiện ở cùng một cung cho rất nhiều người, nên vị trí nhà của nó quan trọng hơn trong việc mô tả thái độ và đặc điểm so với vị trí cung của nó.

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2024

Khi bò bắt đầu nhường sân khấu cho gấu: Nửa đầu tháng 8 thị trường chứng khoán đỏ lửa?

 Dạo Quanh Toàn Cầu

Tăng trưởng việc làm của Mỹ giảm mạnh trong tháng 7 trong khi tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng lên mức cao nhất trong gần ba năm. Bộ Lao Động báo cáo hôm thứ sáu rằng, các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 114,000 việc làm trong tháng 7, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 175,000 việc làm của các nhà kinh tế học LSEG. Tỷ lệ thất nghiệp cũng bất ngờ tăng nhẹ lên 4.3% so với kỳ vọng sẽ giữ nguyên ở mức 4,1%. Đây là mức cao nhất của tỷ lệ thất nghiệp kể từ tháng 10 năm 2021.

—Megan Henney, “Tăng trưởng việc làm của Mỹ giảm xuống 114,000 trong tháng 7 trong khi tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng vọt,” www.foxbusiness.com, ngày 2 tháng 8 năm 2024.

Lãi suất trung bình của khoản vay thế chấp cố định 30 năm phổ biến đã giảm 22 điểm cơ bản xuống 6.4% vào thứ Sáu, theo Mortgage News Daily. Đây là mức lãi suất thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2023. Lãi suất cố định 15 năm giảm xuống 5.89%, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5 năm 2023.

—Diana Olick, “Lãi suất thế chấp giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm sau báo cáo việc làm yếu kém,” www.cnbc.com, ngày 2 tháng 8 năm 2024.

Fed sẽ không bao giờ "đúng giờ" với việc cắt giảm lãi suất....... miễn là Nhiệm vụ lạm phát được thực thi VÀ Fed chỉ xem xét số liệu CPI. Lạm phát đi sau Chu kỳ kinh doanh - và thời điểm CPI chậm lại - thì sẽ quá muộn!


Người tiêu dùng của Mỹ đang suy yếu

(Theo Financial Times, ngày 3/8/2024)  Kể từ đại dịch, chi tiêu của hộ gia đình vẫn mạnh mẽ. Nhưng ba tháng trước cuộc bầu cử, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang suy yếu, tuy nhiên ít nhà kinh tế học tin rằng một cuộc hạ cánh cứng có thể xảy ra.

Một biển báo lớn in chữ “BỮA ĂN 5 ĐÔ LA!” được treo bên ngoài một cửa hàng McDonald’s, ngay gần Xa lộ Liên tiểu bang 49 ở tây bắc Arkansas. Thông điệp này là một ưu đãi đặc biệt mới mà McDonald’s đã tung ra trên toàn nước Mỹ vào cuối tháng Sáu. Bao gồm một hộp bốn miếng gà McNuggets, một túi khoai tây chiên, một đồ uống lạnh và tùy chọn là một chiếc bánh mì kẹp thịt đôi hoặc một bánh mì kẹp gà, nó tạo nên một bữa trưa no bụng dù hơi nhiều dầu mỡ.

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2024

Góc học thuật: Phân biệt tác động cú sốc cung/cầu đến đường cong phillip

Tyler Cowen đã hướng dẫn tôi đến bài luận của Greg Mankiw về lạm phát:




Và với tư cách là tác giả sách giáo khoa, đôi khi tôi nhận được gợi ý rằng toàn bộ cuộc thảo luận về đường cong Phillips nên được loại bỏ khỏi sách của tôi với lý do là ý tưởng này đã lỗi thời một cách vô vọng. Ngược lại, suy nghĩ của riêng tôi gần với suy nghĩ của George Akerlof (2002), người đã gọi đường cong Phillips là "có lẽ là mối quan hệ kinh tế vĩ mô quan trọng nhất" trong bài giảng đoạt giải Nobel của mình.

Tôi có một giả thuyết về nguồn gốc của sự ngắt kết nối này. Trong bài báo gốc của Phillips (1958) và bài báo nổi tiếng tiếp theo của Samuelson và Solow (1960), đường cong Phillips được trình bày như một mối quan hệ vô điều kiện—một mối tương quan âm giữa lạm phát và thất nghiệp. Một số giai đoạn, đáng chú ý nhất là những năm 1960, thể hiện một biểu đồ phân tán đơn giản có độ dốc xuống của các điểm. Nhưng mối quan hệ vô điều kiện đó đã biến mất từ ​​lâu. Sử dụng dữ liệu trong nhiều thập kỷ qua, biểu đồ phân tán của lạm phát và thất nghiệp hiện là một đám mây các điểm.

Tuy nhiên, quan điểm của tôi là đường cong Phillips được coi là mối quan hệ có điều kiện tốt nhất. Nếu bạn nghĩ (như hầu hết các nhà kinh tế học) rằng các cú sốc tiền tệ—hay nói chung là các cú sốc tổng cầu—đẩy lạm phát và thất nghiệp theo hướng ngược nhau trong ngắn hạn, thì có một đường cong Phillips ngắn hạn. Nhưng đường cong dốc xuống này phụ thuộc vào cú sốc nào đang tác động đến nền kinh tế.

Mankiw hiểu các vấn đề với Đường cong Phillips truyền thống, nhưng muốn giữ nguyên khái niệm cơ bản, luôn ghi nhớ sự khác biệt giữa cú sốc cung và cầu. Tôi thích loại bỏ lạm phát khỏi kinh tế vĩ mô, và thay vào đó tập trung trực tiếp vào mối quan hệ giữa cú sốc GDP danh nghĩa và thất nghiệp.