Thứ Năm, 25 tháng 7, 2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) rơi vào ngõ cụt khi không còn đủ dữ liệu của con người để học hỏi.

 (Theo Financial Times, 25/7/2024)- Theo nghiên cứu chỉ ra những thách thức sắp tới đối với công nghệ mới nổi này, việc sử dụng dữ liệu do máy tính tạo ra để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo có nguy cơ khiến chúng tạo ra những kết quả vô nghĩa.

Các công ty AI hàng đầu, bao gồm OpenAI và Microsoft, đã thử nghiệm việc sử dụng dữ liệu "tổng hợp" - thông tin được tạo bởi các hệ thống AI để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - khi chúng đạt đến giới hạn của tài liệu do con người tạo ra có thể cải thiện công nghệ tiên tiến.



Nghiên cứu được công bố trên Nature ngày hôm qua cho thấy việc sử dụng dữ liệu như vậy có thể dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng của các mô hình AI. Một thử nghiệm sử dụng văn bản đầu vào tổng hợp về kiến trúc thời trung cổ đã đi chệch hướng sang thảo luận về thỏ Jackrabbit sau chưa đến 10 thế hệ đầu ra.

Nghiên cứu này nhấn mạnh lý do tại sao các nhà phát triển AI vội vã thu thập kho dữ liệu do con người tạo ra để đào tạo - và đặt ra câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra khi các nguồn hữu hạn đó bị cạn kiệt.

"Dữ liệu tổng hợp thật tuyệt vời nếu chúng tôi có thể làm cho nó hoạt động," Ilia Shumailov, tác giả chính, cho biết. "Nhưng ... dữ liệu tổng hợp hiện tại của chúng tôi có thể bị lỗi theo một số cách. Điều đáng ngạc nhiên nhất là việc này xảy ra nhanh như thế nào."

Bài báo khám phá xu hướng các mô hình AI bị sụp đổ do tích lũy và khuếch đại các lỗi từ các thế hệ đào tạo kế tiếp. Tốc độ suy giảm liên quan đến mức độ nghiêm trọng của những thiếu sót trong thiết kế mô hình, quá trình học tập và chất lượng dữ liệu được sử dụng.

Shumailov, thực hiện nghiên cứu tại Đại học Oxford cùng các đồng nghiệp từ Cambridge, Imperial College London, Edinburgh và Toronto, cho biết các lỗi "do các thế hệ trước đó và chính các mô hình tạo ra" đã đưa AI vào con đường sụp đổ, nơi dữ liệu trở thành vô nghĩa.

Trong trường hợp thỏ Jackrabbit, văn bản đầu vào đầu tiên kiểm tra các tháp chuông nhà thờ Anh từ thế kỷ 14 và 15. Các thế hệ tiếp theo đi qua các nhà thờ lớn ở Rome, đi chệch hướng sang ngôn ngữ học và trong lần lặp lại thứ chín, đã liệt kê màu sắc đuôi của động vật thuộc bộ Thỏ (lagomorph).

Emily Wenger từ Đại học Duke, người đóng góp một bài đi kèm trên Nature, cho biết việc giảm thiểu không hề dễ dàng. "Một hàm ý quan trọng của sự sụp đổ mô hình là có một lợi thế cho người đi trước trong việc xây dựng các mô hình AI sinh ra [dữ liệu]," cô nói. "Các công ty lấy dữ liệu đào tạo từ internet trước thời đại AI có thể có các mô hình đại diện tốt hơn cho thế giới thực."

Ông Tập đặt cược vào công nghệ cao cho 'sự phục hưng vĩ đại' của Trung Quốc nhưng lại bỏ qua những lo ngại về tăng trưởng kinh tế

(Financial Times, 24/7/2024) Trong số các anh hùng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình thường được các nhà tuyên truyền nhà nước xếp ngang hàng với Mao Trạch Đông, nhà sáng lập nước cộng hòa nhân dân.

Nhưng trong một tài liệu công bố hôm Chủ Nhật liệt kê các nghị quyết từ cuộc họp chính sách của đảng - hội nghị toàn thể lần thứ ba, chủ tịch nước Trung Quốc đã liên kết chặt chẽ hơn với Đặng Tiểu Bình, cựu lãnh đạo có những cải cách “tạo nên kỷ nguyên” năm 1978 đã mở cửa Trung Quốc cho các lực lượng thị trường.

Nhà phân tích Wen-Ti Sung của Hội đồng Atlantic cho biết, tài liệu này đã mang lại “sự đồng thuận lớn hơn với Đặng Tiểu Bình hơn tôi mong đợi”, đồng thời cho biết thêm rằng nó nhằm mục đích trấn an các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang lo lắng về hướng đi của nền kinh tế đang chững lại của Trung Quốc.

Nhưng nếu hội nghị trung ương lần thứ ba của Đặng cách đây 46 năm đã phá vỡ nền kinh tế đang suy yếu dưới sự kiểm soát của nhà nước, thì cuộc họp kéo dài 4 ngày năm nay đã không thể trấn an các nhà kinh tế đang hy vọng về một sự thay đổi cơ cấu sang tiêu dùng để vực dậy nhu cầu yếu kém, các nhà phân tích cho biết.

Tài liệu cuối cùng bao gồm 60 tiểu mục và hơn 300 đề xuất cải cách nhưng có rất ít cam kết về sự can thiệp mạnh mẽ hơn của chính phủ nhằm giải quyết tình trạng suy thoái bất động sản kéo dài đã làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Thay vào đó, ông Tập giải thích tầm nhìn của mình về đầu tư mạnh vào sản xuất tiên tiến, được mệnh danh là “lực lượng sản xuất chất lượng mới”, đồng thời gạt bỏ những lo ngại về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, vốn đang dẫn đến giảm phát và tạo ra làn sóng xuất khẩu, gây ra căng thẳng thương mại.

Văn bản đề cập đến các thuật ngữ liên quan đến công nghệ, tài năng, khoa học và đổi mới 160 lần. Lĩnh vực bất động sản chỉ được đề cập đến bốn lần.

Robin Xing, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Morgan Stanley, cho biết: “Các chủ đề như khả năng tự cung tự cấp của chuỗi cung ứng, đổi mới công nghệ – có lẽ chiếm phần lớn nội dung 22,000 từ của tài liệu”. “Đó là ưu tiên hàng đầu.”

Đã có một số cải tiến dành cho khu vực tư nhân và nỗ lực tái cân bằng tài chính của các chính quyền địa phương đang mắc nợ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết mục tiêu bao trùm của Bắc Kinh vẫn là “sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Quốc”, mà tài liệu cho biết sẽ đạt được bằng cách thúc đẩy “sự tự chủ về khoa học và công nghệ” trong bối cảnh tình hình quốc tế “phức tạp”, mã nguồn cho căng thẳng địa chính trị với Mỹ. 

Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Natixis Alicia García-Herrero cho biết: “Lãnh đạo Trung Quốc khá hài lòng về mô hình tăng trưởng lấy nguồn cung làm trung tâm, bất chấp những lời phàn nàn từ phần còn lại của thế giới”. “Tập Cận Bình muốn Trung Quốc giảm sự phụ thuộc về công nghệ vào Mỹ và. . . nâng cao năng suất."

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản thường sử dụng Hội nghị Trung ương lần thứ ba để công bố các chính sách trung và dài hạn quan trọng.

Bối cảnh là thách thức tăng trưởng ngày càng sâu sắc của Trung Quốc. Các học giả Trung Quốc cho biết ông Tập cần tăng trưởng kinh tế với tốc độ hàng năm từ 4.5 đến 5% để đạt được mục tiêu “hiện đại hóa kiểu Trung Quốc” hoặc tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người lên khoảng 25,000 USD vào năm 2035.

Tăng trưởng trong quý 2 giảm xuống còn 4.7% so với cùng kỳ năm ngoái và IMF dự đoán con số này sẽ giảm xuống dưới 4% trong những năm tới.

Liu Qiao, trưởng khoa cho biết, bằng cách tập trung vào công nghệ, đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi xanh và nâng cấp kỹ thuật số cho lĩnh vực sản xuất – chiếm gần 28% GDP, so với 10.7% ở Mỹ – Trung Quốc có thể duy trì năng suất cao hơn so với các nền kinh tế công nghiệp hóa khác. của Trường Quản lý Quang Hoa thuộc Đại học Bắc Kinh.

Điều này sẽ giúp tạo ra mức tăng trưởng cao hơn và vượt qua lực cản đối với nền kinh tế do suy giảm dân số.

Tại Hội nghị Trung ương lần thứ ba đầu tiên của ông Tập trên cương vị tổng bí thư năm 2013, ông đã thúc đẩy kinh doanh bằng cách hứa “phát huy hết vai trò quyết định của thị trường” nhưng thay vào đó lại thúc đẩy các doanh nghiệp nhà nước và trấn áp các doanh nhân.

Ngôn ngữ “vai trò quyết định” đó đã được lặp lại trong năm nay, kèm theo các sáng kiến ​​hỗ trợ khu vực tư nhân.

Wang Yong, phó viện trưởng Viện Kinh tế Cấu trúc Mới tại Đại học Bắc Kinh cho biết, những điều này bao gồm việc đảm bảo các nhóm khu vực tư nhân có quyền tiếp cận các khoản vay một cách bình đẳng, có thể tham gia vào các dự án quan trọng hơn của chính phủ và có vai trò mạnh mẽ hơn trong nghiên cứu. Đó là “tín hiệu tích cực”. .

Tuyên bố cũng đề xuất mở rộng nguồn thu thuế địa phương, cải thiện việc chuyển giao cho chính quyền địa phương từ chính quyền trung ương và tăng tỷ trọng chi tiêu của chính quyền địa phương. Nó bao gồm các biện pháp nhằm khuyến khích đô thị hóa nhiều hơn và tăng cường hệ thống phúc lợi xã hội, điều mà các nhà kinh tế cho rằng là cần thiết để giúp các hộ gia đình tự tin chi tiêu.

Chúng bao gồm việc nới lỏng hệ thống đăng ký hộ khẩu hộ khẩu, vốn ngăn cản người lao động nhập cư ở nông thôn tiếp cận các dịch vụ công đầy đủ ở các thành phố.

Đối với các đối tác thương mại quốc tế của Trung Quốc, lo lắng về tình trạng dư thừa công suất công nghiệp và hy vọng có các biện pháp thúc đẩy nhu cầu trong nước, hội nghị toàn thể lần thứ ba là một cơ hội đã bị đánh mất.

Maximilian Butek, giám đốc điều hành Phòng Thương mại Đức tại Đông Trung Quốc, cho biết: “Bước đột phá đã không xảy ra”. “Chúng tôi thấy một chính sách được đánh dấu bằng sự thận trọng và liên tục.”

EU có thể mất quyền truy cập AI, Meta cảnh báo

Meta cảnh báo rằng cách tiếp cận của EU đối với việc quản lý trí tuệ nhân tạo đang tạo ra "rủi ro" khiến lục địa này bị cắt khỏi việc tiếp cận các dịch vụ tiên tiến, trong khi khối này tiếp tục nỗ lực kiềm chế quyền lực của Big Tech.

Rob Sherman, phó giám đốc bảo mật và phó chủ tịch chính sách của nhóm truyền thông xã hội, xác nhận một báo cáo rằng họ đã nhận được yêu cầu từ cơ quan giám sát quyền riêng tư của EU tự nguyện tạm dừng việc huấn luyện các mô hình AI trong tương lai của mình trên dữ liệu trong khu vực. Ông nói với Financial Times rằng, điều này là để dành thời gian cho các nhà quản lý địa phương "nắm bắt vấn đề về AI thế hệ tiếp theo".

Mặc dù chủ sở hữu Facebook đang tuân thủ yêu cầu, Sherman cho biết những động thái như vậy đang dẫn đến "khoảng trống về công nghệ có sẵn ở châu Âu so với" phần còn lại của thế giới. Ông nói thêm rằng, với các bản phát hành AI trong tương lai và tiên tiến hơn, "có khả năng khả năng tiếp cận ở châu Âu có thể bị ảnh hưởng".

Sherman nói: "Nếu các khu vực tài phán không thể quản lý theo cách cho phép chúng tôi có được sự rõ ràng về những gì được mong đợi, thì sẽ khó khăn hơn cho chúng tôi cung cấp các công nghệ tiên tiến nhất ở những nơi đó ... đó là một kết quả thực tế mà chúng tôi lo lắng."

Những bình luận này xuất hiện khi các nhóm Big Tech và các công ty khởi nghiệp đang đua nhau thương mại hóa các sản phẩm AI, đồng thời bị hạn chế bởi các quy tắc kỹ thuật số rộng rãi của EU, bao gồm cả Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo mới nhằm điều chỉnh sự phát triển của các mô hình và dịch vụ mạnh mẽ nhất.

Sherman cho biết yêu cầu mới nhất của EU đặc biệt là do sự không chắc chắn về việc liệu việc huấn luyện các mô hình AI trên dữ liệu người tiêu dùng có được phép trong quy định Bảo Vệ Dữ liệu Chung (GDPR) của EU hay không. Các quy tắc này yêu cầu các công ty thu thập hoặc sử dụng thông tin cá nhân phải có sự đồng ý của cá nhân và tiết lộ lý do thực hiện việc đó.

Sherman cho biết Meta sẽ "không thể phục vụ [người tiêu dùng châu Âu] đúng cách" nếu không có khả năng huấn luyện trên dữ liệu châu Âu, vì AI sẽ kém hiệu quả hơn và không thể đáp ứng các "khái niệm và ngữ cảnh văn hóa mà họ cần".

Meta đã tạm dừng việc triển khai trợ lý Meta AI và phiên bản mới của kính thông minh Ray-Ban Meta tích hợp trợ lý này do lo ngại về quy định và bảo vệ dữ liệu tại EU và Vương quốc Anh. Trợ lý này hiện có sẵn ở 22 quốc gia, bao gồm Mỹ, Úc và Argentina, và bằng các ngôn ngữ mới như tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hindi.

Trong khi đó, Apple cho biết sẽ không ra mắt một số tính năng thuộc thương hiệu Apple Intelligence do lo ngại liên quan đến Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU.

EU cho biết họ không bình luận về các quyết định cá nhân của các công ty nhưng nói thêm rằng đây là "một thị trường hấp dẫn với 450 triệu người dùng tiềm năng và luôn mở cửa kinh doanh cho bất kỳ công ty nào muốn cung cấp dịch vụ tại thị trường nội bộ châu Âu", miễn là họ tuân thủ pháp luật.

Mặc dù tạm dừng đào tạo trên các mô hình trong tương lai, hôm qua Meta đã phát hành phiên bản cập nhật của các mô hình AI của mình - Llama 3.1 - sẽ có sẵn ở châu Âu và toàn cầu.

Điều này bao gồm một mô hình tham số 405 tỷ mới, được Meta gọi là "mô hình mở lớn nhất và có khả năng nhất từng được tạo ra trong ngành". Số lượng tham số cao hơn thường được coi là mang lại hiệu suất vượt trội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét