Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2024

Thời điểm cắt giảm lãi suất của FED đang đến gần. Đoạn cuối của buổi tiệc bò tót.

 Dao Quanh Toàn Cầu

Tại sao phải chờ đến tháng 9? ... Các tiêu chí công khai của Fed để giảm lãi suất, rằng họ có thể tự tin rằng lạm phát đang giảm xuống mức mục tiêu 2%, dường như đã được đáp ứng. Chỉ số giá tiêu dùng  lõi, loại trừ thực phẩm và năng lượng, chỉ tăng 3.3% yoy trong tháng 6 - mức chậm nhất trong hơn ba năm. Tỷ lệ CPI lõi năm này so với năm trước đã giảm hoặc giữ nguyên trong 16 tháng liên tiếp, khiến cho sự hoảng loạn của thị trường về sự phục hồi lạm phát giả định vào đầu năm nay trông thật quá đáng.

  • Aaron Back, "Đã đến lúc Fed chấm dứt trò chơi chờ đợi", Wall Street Journal, ngày 12 tháng 7 năm 2024.
Chúng ta đang ở giữa một cơn bão vũ trụ. Gió của sự thay đổi trên thị trường tài chính đang tăng tốc khi Fed cuối cùng đã nhận được gần như tất cả các dữ liệu cần thiết để giảm lãi suất ngắn hạn. Mặc dù bị trì hoãn một chút so với dự báo ban đầu của chúng tôi rằng, Fed sẽ thay đổi hướng và lãi suất có thể giảm vào mùa hè, nhưng các góc tốt với biểu đồ của Cục Dự trữ Liên bang (ngày 23 tháng 12 năm 1913, 6:02 PM, Washington, D.C.) hiện đang bắt đầu có tác dụng. Chỉ báo chính là sao Thiên Vương đang chuyển động (transit) tạo thành một góc tam hợp với sao Mộc bản mệnh (natal) của Fed, bắt đầu từ tháng 5 năm 2024 và đạt đỉnh vào ngày 18 tháng 1 năm 2025, cộng trừ 2 tháng.

Sự kỳ vọng về việc Fed gần như chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất đã nhận được một cú hích mạnh mẽ với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0.1% mom trong tuần trước. Với tin tức đó, thị trường chứng khoán đã tăng vọt, với cả ba chỉ số chính của Mỹ đều lập kỷ lục  mọi thời đại mới. Điều này xảy ra khi sự kết hợp giữa sao Hỏa và sao Thiên Vương ở cuối chòm sao Kim Ngưu diễn ra tại ngôi sao cố định Algol, còn được gọi là "Ngôi Sao Quỷ Dữ". Như đã thảo luận tuần trước, các góc xấu liên quan đến sao Thiên Vương có thể là dấu hiệu đảo chiều (reversal) hoặc đột phá (breakout). Breakout thường phổ biến hơn khi thị trường gần mức đỉnh hoặc đáy thấp kỷ lục nhiều năm.

Ngoài DJIA, NASDAQ và S&P, các chỉ số chứng khoán AEX của Hà Lan, ASX của Úc, Nikkei của Nhật Bản và NIFTY của Ấn Độ cũng lập kỷ lục mới mọi thời đại.

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0.18% trong tuần qua, sau khi chạm vào mức tâm lý 1,300 điểm. TTCK Việt Nam đang nằm gần đỉnh cao nhất 2 năm. Chúng tôi đang chờ đợi breakout theo hiệu ứng của sao Thiên Vương.

Ở các thị trường khác, vàng và bạc đã có những đợt tăng giá mạnh mẽ cho đến thứ Nnăm. Tuy nhiên, cả hai đều không đạt được mức đỉnh cao kỷ lục nhiều năm của ngày 20 tháng 5 (một ngày đảo chiều địa tâm quan trọng ba sao MMA), và đã tăng mạnh so với  đáy gần đây, trùng với thời điểm sao Thổ và sao Hải Vương nghịch hành từ ngày 28 tháng 6 đến ngày 1 tháng 7, cộng trừ 3 ngày giao dịch. 

Dầu thô có một tuần khá tốt nhưng không đạt được đỉnh nhiều tháng gần đây của ngày 5 tháng 7. Bitcoin và Ethereum có một tuần thú vị, với Ethereum tạo đáy kép ở mức 2,822 vào ngày 5 và 8 tháng 7, trong khi Bitcoin giữ trên đáy của ngày 5 tháng 7 ở mức 53,523. 

Đây là một trường hợp phân kỳ giữa các thị trường tăng giá, cũng đi kèm với một trường hợp phân kỳ dao động tăng giá trong Bitcoin. Khi sao Hỏa giao hội với sao Thiên Vương và Algol vào ngày 15 tháng 7, sẽ rất thú vị để xem liệu triển vọng lãi suất thuận lợi có trùng hợp với một đợt tăng giá đáng kể ở đây hay không.

Dấu Hiệu Địa Tâm Từ MMA Cycles

“Đây phải là một yêu cầu bắt buộc. Nếu Argentina có thể làm được, thì Mỹ cũng có thể.” 

—Elon Musk trên ‘X’ trả lời một tweet nói rằng, “Argentina đã kiểm đếm thủ công 99.9% trong số 27 triệu phiếu bầu giấy của họ trong chưa đầy 6 giờ.” Ngày 9 tháng 7 năm 2024.

Vào tháng 1 năm 2018, Tổng thống Mỹ Trump đã áp thuế đối với hàng nhập khẩu tất cả các máy giặt vào Mỹ. Thuế nhập khẩu ở mức 20%, tăng lên 50%. Tổng thống Mỹ Biden cho phép thuế hết hạn vào tháng 2 năm 2023. Thuế đã làm gì? Đến mùa hè năm 2022, người tiêu dùng Mỹ phải trả giá cao hơn 42% cho một máy giặt so với năm 2017. Người tiêu dùng khu vực đồng euro phải trả giá cao hơn 3% và người tiêu dùng Anh phải trả giá cao hơn 2%. Việc tăng thuế là lớn và dẫn đến sự sụt giảm đáng kể nguồn cung máy giặt nước ngoài - số lượng máy nhập khẩu giảm gần một nửa. Các nhà sản xuất trong nước ít cạnh tranh hơn, cho phép họ tăng giá. Ảnh hưởng của thuế là lấy tiền từ người tiêu dùng Mỹ và trao cho chính phủ Mỹ (dưới dạng thuế) và các nhà sản xuất máy giặt Mỹ (dưới dạng lợi nhuận cao hơn). Sự cạnh tranh ở Mỹ vẫn chưa hoàn toàn phục hồi.

 —Tiến sĩ Paul Donovan, “The Tariff Spin Cycle,” UBS Weekly Blog, ngày 12 tháng 7 năm 2024.

Tất cả điều trên đanglà tiền đề cho sao Mộc vuông góc với sao Thổ. Thị trường đã thách thức trọng lực, điều này là bình thường khi sao Mộc giao hội với sao Thiên Vương (tháng 4 năm 2024), tiếp theo là sao Mộc (lạc quan) tam hợp với sao Hải Vương, và tam hợp với sao Diêm Vương (cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm 2024). Tuy nhiên, thị trường tiếp tục thách thức khi sao Mộc đi vào giai đoạn đầu của chòm Song Tử tại cùng vị trí mà sao Thiên Vương sẽ giữ khi nó tam hợp với sao Diêm Vương vào năm 2026-2028. Cuộc cách mạng AI này là trung tâm của thời kỳ phục hưng công nghệ được thảo luận trong các cuốn sách dự báo hàng năm của tôi trong ba năm qua. Đó là những gì Nikolai Kondratieff gọi là “cuộc cách mạng truyền thông” định nghĩa chu kỳ kinh tế dài hạn được đặt tên theo ông.

Tuy nhiên, ngay cả trong chu kỳ “New Aira” này (lưu ý: bắt đầu tại thời điểm giao hội giữa sao Mộc/sao Thổ vào ngày 12/21/20 tại 0° Bảo Bình), sẽ có những cạm bẫy trên đường đi. Một (hoặc hai) trong số chúng cũng sẽ đến trong vòng 5 năm tới. Khá có thể, cái đầu tiên đến sớm khi “vị thần của mọi thứ tuyệt vời” (sao Mộc) không chỉ được đặt trong dấu hiệu suy yếu của cung Song Tử mà còn sắp bắt đầu một loạt ba lần vuông góc (khó khăn) kéo dài 10 tháng với “vị thần của mọi thứ được coi là thách thức và trở ngại” (sao Thổ). Với sao Thổ, đó là luật pháp kìm hãm một số người. 

Với sao Mộc, có niềm tin rằng mọi thứ đều hợp pháp nếu bạn không bị bắt. Nhưng cùng nhau, nếu bạn vượt qua ranh giới hoặc nếu bạn phủ nhận thực tế và vị trí của mình trong đó, khả năng bạn sẽ bị bắt và phải chịu trách nhiệm. Do đó, chu kỳ bầu cử hiện tại ở Mỹ có thể thú vị và hấp dẫn, nhưng nó cũng có khả năng gây ra căng thẳng ngày càng tăng cho các nhà lãnh đạo của cả hai (tất cả) đảng. Và gián tiếp, bộ phim chính trị có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế. Suy thoái (sao Mộc vuông sao Thổ, Song Tử đến Song Ngư) không chỉ là một trạng thái tâm lý tập thể mà còn có thể là một cái gì đó liên quan đến kinh tế và tài chính. Nói cách khác, sự nổi bật hiện diện trên thị trường chứng khoán ngày nay có thể biến mất vào thời điểm này năm sau, và có thể xảy ra giữa lần đi qua đầu tiên và thứ hai của góc vuông sao Mộc/sao Thổ (tháng 8-tháng 12 năm 2024).

Đỉnh  sẽ xảy ra trước, có lẽ được kích hoạt bởi một sự dịch chuyển (transit) của sao Hỏa. Một đang diễn ra bây giờ với sao Hỏa giao hội với sao Thiên Vương và Algol. Cái tiếp theo sẽ xảy ra vào ngày 14-19 tháng 8 khi sao Hỏa giao hội với sao Mộc (trong dấu hiệu đảo ngược đột ngột của cung Song Tử), vuông góc với sao Thổ (lần đi qua đầu tiên), và cũng là một phần của hình vuông chữ T (T-square) với sao Kim (tài chính và xa xỉ), tất cả dưới ảnh hưởng của Trăng tròn trong một hình vuông chữ T với sao Thiên Vương. Đó giống như cố gắng thực hiện một cuộc trò chuyện hoặc bài phát biểu tỉnh táo sau khi say rượu tequila và ăn quá nhiều salad khoai tây.

Giữa tháng Tám do đó có lẽ là thời điểm tốt để tổng thống (và cựu tổng thống) ẩn mình. Nhưng ông ấy không thể. Thật trớ trêu khi hội nghị toàn quốc của đảng Dân Chủ diễn ra từ ngày 19 đến 22 tháng 8. Hãy mong đợi những cuộc tranh cãi gay gắt về chính sách và quy tắc, điều tốt nhất là có thể mới lạ và thú vị (giả sử lưới điện ổn định) và tệ hơn, giống như một cơn bão, lốc xoáy hoặc động đất. Tôi không nghĩ một nhà chiêm tinh đã được tham khảo khi chọn những ngày này. Thật đáng tiếc nếu đảng Dân chủ thực sự tin rằng dân chủ đang bị đe dọa bởi vì dưới sự kết hợp này, dân chủ (hoặc thiếu dân chủ) có khả năng được thể hiện đầy đủ, và nó có thể không diễn ra tốt đẹp. Trong sự đồng cảm, thị trường tài chính cũng có thể không diễn ra tốt đẹp lắm.

Chu kỳ chỉ số VN-Index



Thị trường đi từ chỗ xác suất cắt giảm lãi suất tháng 9 từ 50% lên 90% sau dữ liệu CPI. Thời gian qua, mọi người kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất như là cách để giảm các áp lực tỷ giá, và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Nhưng hãy coi chừng với điều mọi người kỳ vọng. Thời điểm FED cắt giảm lãi suất, VN-Index thường giảm chứng không phải là tăng. 

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang gặp cản tại 1,300 điểm và điều chỉnh giảm nhẹ -0.18%. Tuần bắt đầu ngày 15/7/2024 là tuần thứ 12 kể từ đáy chu kỳ sơ cấp (PB) vào 19.4.2024.

Giá đã nằm trên EMA 21 ngày và MA50 ngày, cả hai đều đang dốc lên, ủng hộ cho xu hướng tăng. Sự điều chỉnh của VN-Index về EMA 21 ngày có thể tìm thấy hỗ trợ tại đây.

Ngày đảo chiều 18.7.2024 +/-3 TD có tính chất của sao Thiên Vương, nghĩa là hoặc tạo nên Reversal hoặc Breakout. Tôi đang nghĩ đến khả năng thị trường chỉnh đến giữa tuần sau thì quay trở lại tăng giá. Trong trường hợp này, kịch bản Bullish đến giữa tháng 8.

Việc phá thủng đáy 1240 vào lúc này sẽ cảnh báo cuộc vui dừng ở tháng 6 (trong ngày đảo chiều 12.5.2024 +-3 TD.

Thiên kiến (bias) của tôi là thị trường tiếp tục tăng giá đến giữa tháng 8.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét