Thứ Năm, 11 tháng 7, 2024

Tại sao Ấn Độ sẽ trở thành siêu cường?

(Financial Times, 10/7/2024) Quốc gia này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của thế giới, nhưng những thách thức nội bộ của nó là rất to lớn.


Ấn Độ sẽ trở thành siêu cường như thế nào?

Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ đã tuyên bố với đất nước vào Ngày Độc lập năm 2023: "Tôi có niềm tin vững chắc rằng vào năm 2047, khi đất nước kỷ niệm 100 năm độc lập, đất nước tôi sẽ trở thành một nước Ấn Độ phát triển." Vậy liệu nguyện vọng của ông ấy có khả thi không? Có. Liệu nó có hợp lý không? Không. Nhưng rất có khả năng Ấn Độ sẽ trở thành một siêu cường vào thời điểm đó, với nền kinh tế, theo một thước đo, có quy mô lớn bằng nền kinh tế của Mỹ. Vậy, Ấn Độ có thể đạt được điều đó như thế nào? Những thách thức nào nó sẽ phải đối mặt? Điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với thế giới?

Tuần trước, tôi đã đề cập đến chủ đề về tương lai kinh tế của Ấn Độ trong các bài giảng tại Hội Đồng Nghiên cứu Kinh tế Ứng dụng Quốc giaHiệp hội Thống nhất và Tin tưởng Người tiêu dùng ở New Delhi. Tôi đã minh họa thách thức trở thành một quốc gia thu nhập cao bằng cách so sánh Ấn Độ với quốc gia nghèo nhất được xếp hạng "tiên tiến" bởi IMF, Hy Lạp. Vào năm 2023, GDP bình quân đầu người của Ấn Độ theo sức mua tương đương (PPP) chỉ bằng chưa đến một phần tư so với Hy Lạp. Nếu GDP bình quân đầu người của Hy Lạp chỉ tăng 0.6% (xu hướng 1990-2029 của họ, với dự báo của IMF) và của Ấn Độ tăng 4.8% (xu hướng 1990-2029 của họ), thì GDP bình quân đầu người của Ấn Độ sẽ chỉ bằng 60% của Hy Lạp vào năm 2047. Nếu GDP bình quân đầu người của Ấn Độ muốn bằng Hy Lạp vào năm 2047, thì tỷ lệ tăng trưởng GDP bình quân đầu người cần phải tăng lên 7.5% mỗi năm. Tỷ lệ tăng trưởng đó sẽ không thấp hơn nhiều so với Trung Quốc từ năm 1990 đến năm 2012, khi họ đạt được mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 9% mỗi năm.

Tuy nhiên, bức tranh về quy mô tổng hợp thì lại khác biệt. Dự báo của LHQ cho biết đến năm 2050, dân số của Ấn Độ sẽ là 1.67 tỷ người, so với 1.32 tỷ người ở Trung Quốc và 380 triệu người ở Mỹ. Với dân số đông gấp hơn bốn lần, Ấn Độ sẽ không khó để đạt được tổng sản phẩm kinh tế của Mỹ. Thật vậy, nếu GDP của Ấn Độ chỉ tăng 5% mỗi năm đến năm 2047 (thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng hàng năm trung bình 6.3% giai đoạn 1990-2029) và GDP của Mỹ tăng 2.3% (tương tự như mức tăng trưởng giai đoạn 1990-2029), thì nền kinh tế của Ấn Độ (theo PPP) sẽ bằng với nền kinh tế của Mỹ.

Mỹ vẫn sẽ tiên tiến hơn về công nghệ và có năng suất cao hơn nhiều. Khả năng sản xuất của Ấn Độ cũng khó có thể sánh được với Trung Quốc: tỷ trọng của khu vực công nghiệp trong GDP của Ấn Độ không chỉ nhỏ hơn nhiều so với Trung Quốc mà còn đang suy giảm. Tuy nhiên, quy mô rất quan trọng: với dân số khổng lồ và nền kinh tế lớn, Ấn Độ sẽ trở thành một siêu cường, không hoàn toàn sánh được với Trung Quốc hay Hoa Kỳ, nhưng chắc chắn là một cường quốc.

Điều gì có thể ngăn cản điều này xảy ra? Một lý do có thể là sự chậm lại của tăng trưởng kinh tế toàn cầu được ghi nhận trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới Tháng 4 năm 2024 của IMF. Tác động và mức độ của sự chậm lại mang tính cấu trúc này (với các yếu tố giảm tốc và thay đổi nhân khẩu học của Trung Quốc) có thể trở nên tồi tệ hơn do sự gia tăng đáng kể chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch do khả năng tái đắc cử của Donald Trump. Về lâu dài, khủng hoảng khí hậu có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, cũng như phúc lợi của con người nói chung, như tôi đã lập luận vào tuần trước. Chiến tranh giữa các siêu cường cũng không phải là điều không thể tưởng tượng. Ngược lại, một số người hy vọng trí tuệ nhân tạo sẽ thắp sáng lại tăng trưởng kinh tế. Nhưng điều đó vẫn còn đang được đặt dấu hỏi.


Một điểm then chốt là người Ấn Độ cần nền kinh tế tăng trưởng ít nhất gấp đôi so với đầu ra toàn cầu. Điều này có nghĩa là xuất khẩu của họ cũng phải tăng trưởng ít nhất gấp đôi so với đầu ra toàn cầu nếu tỷ lệ thương mại không giảm: nếu không, nền kinh tế sẽ ngày càng đóng cửa.


Trong một bài báo gần đây, Shoumitro Chatterjee và Arvind Subramanian lập luận chống lại bất kỳ cơn ác cảm mới nào đối với thương mại. Họ ghi nhận niềm tin phổ biến rằng “Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn với một thị trường rộng lớn”. Nhưng quy mô thị trường thực sự của hàng hóa và dịch vụ có thể trao đổi được là khoảng từ 15% đến 45% GDP, do tình trạng nghèo đói lan rộng. 

Một lần nữa, một số người cho rằng “xuất khẩu không quan trọng đối với tăng trưởng của Ấn Độ”. Nhưng trên thực tế, xuất khẩu rất quan trọng, đặc biệt là vì chúng chi trả cho những khoản nhập khẩu cần thiết, tăng tính cạnh tranh và mang lại khả năng tiếp cận bí quyết toàn cầu. Cuối cùng, người ta cho rằng “các cơ hội toàn cầu đang biến mất”. Nhưng thị phần của Ấn Độ trong xuất khẩu hàng hóa thế giới (không bao gồm thương mại nội khối EU) chỉ là 2.2% vào năm 2022, so với 17.6% của Trung Quốc. Ngay cả xuất khẩu dịch vụ thương mại của nước này cũng chỉ chiếm 4.4% tổng kim ngạch xuất khẩu của thế giới, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 12.8% của Mỹ và 6% của Trung Quốc.

Hơn nữa, điều quan trọng nhất là Ấn Độ có thế mạnh. Đó là sự “cộng một” hiển nhiên trong một thế giới “Trung Quốc cộng một”. Ấn Độ có quan hệ tốt với phương Tây và có tầm quan trọng chiến lược. Nhưng nó cũng đủ quan trọng để quan trọng đối với mọi người khác. Nó có thể được IMF gọi là “quốc gia kết nối” trong nền kinh tế thế giới. Quả thực, nó có thể và nên dẫn đầu quá trình tự do hóa thương mại trong nước và toàn cầu. Ấn Độ cũng có lợi thế về cộng đồng người hải ngoại, có ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là ở Mỹ. Điều quan trọng nhất là nguồn nhân lực của Ấn Độ mang lại cho nước này khả năng đa dạng hóa và nâng cấp nền kinh tế theo thời gian. Nó phải khai thác điều này. 

Nói tóm lại, kích thước tạo nên sức nặng cho đất nước. Ấn Độ không chỉ bị thế giới hạn chế: nước này có thể và phải định hình thế giới đó.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cách Ấn Độ tự quản lý. Những thách thức lớn nhất của nó là nội tại: duy trì sự ổn định; cải thiện giáo dục; bảo vệ pháp quyền; nâng cấp cơ sở hạ tầng; cung cấp môi trường đầu tư hạng nhất; khuyến khích đầu tư hướng nội; và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Cuộc bầu cử gần đây đã khiến tôi lạc quan hơn. Đất nước cần tiếp tục có một chính phủ ổn định. Nhưng BJP của Modi đã bị hạ thấp. Tôi hy vọng điều này sẽ thuyết phục chính phủ tập trung nỗ lực vào nền kinh tế và phúc lợi của người dân, thay vì vào các cuộc chiến văn hóa của chính Ấn Độ. Ấn Độ có thể là một lực lượng ổn định có ảnh hưởng và vô cùng quan trọng trên thế giới. Tất cả chúng ta đều phải hy vọng nó sẽ đến vào dịp này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét