Thứ Năm, 4 tháng 7, 2024

Người hâm mộ bóng đá Euro và ca sĩ Taylor Swift khiến các nhà băng lo lắng về lạm phát

 (Theo Financial Times, ngày 29.6.2024)- ECB và BoE lo ngại rằng một mùa hè với các sự kiện thể thao và âm nhạc sẽ khiến việc kiểm soát lạm phát trở nên khó khăn hơn.


Các chủ sở hữu khách sạn, nhà hàng và quán bar ở châu Âu đang háo hức mong chờ một mùa hè sôi động khi hàng triệu người đổ xô đến giải đấu bóng đá Euro, các buổi hòa nhạc của Taylor Swift và Thế vận hội. Nhưng có một nhóm lại không mấy hào hứng: các nhà hoạch định chính sách tiền tệ đang lo lắng về lạm phát dai dẳng.

Sự cuồng nhiệt tham dự các sự kiện thể thao và văn hóa lớn đang thúc đẩy giá cả nhiều mặt hàng ở Châu Âu tăng vọt, bao gồm phòng khách sạn và vé máy bay.

Giá khách sạn ở Bồ Đào Nha tăng vọt gần 20% từ tháng Tư sang tháng Năm - khiến lạm phát hàng năm trong lĩnh vực này lên gần 14% - khi Taylor Swift mang theo tour diễn Eras phá kỷ lục của cô đến Lisbon với hai buổi hòa nhạc vào tháng năm.


Các khách sạn trên khắp nước Đức đã tăng giá hơn gấp đôi cho các đêm diễn ra các trận đấu Euro 2024 tại 10 thành phố đăng cai giải đấu, trong khi các quán bar và nhà hàng báo cáo nhu cầu tăng vọt kể từ khi các trò chơi bắt đầu vào tháng này.

Tuy nhiên, việc giá cả tăng lên diễn ra trong bối cảnh cả Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vẫn lo ngại về lạm phát dai dẳng trong lĩnh vực dịch vụ, dẫn đến dự đoán rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất với tốc độ chậm hơn.

ECB đã lần đầu tiên cắt giảm lãi suất trong gần 5 năm vào tháng 6 xuống 3.75%, sau khi lạm phát Khu vực Euro giảm từ 10.6% vào đỉnh điểm năm 2022 xuống 2.6% vào tháng 5, gần với mục tiêu 2% của họ.

Nhưng các nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng lạm phát dịch vụ trong khối này vẫn còn quá cao sau khi tăng tốc lên 4.1% vào tháng 5, mức nhanh nhất kể từ tháng 10.

Một trong những lo ngại lớn nhất là việc tăng lương Khu vực Euro 5% đang đẩy chi phí và do đó giá cả tăng lên tại các công ty dịch vụ thâm dụng lao động, chẳng hạn như khách sạn và hãng hàng không.

Người tiêu dùng cũng đã chuyển từ chi tiêu nhiều hơn cho hàng hóa trong thời kỳ đại dịch sang chi tiêu cho các dịch vụ như nhà hàng và kỳ nghỉ - đặc biệt là khi sức mua của họ được phục hồi do tiền lương tăng nhanh hơn lạm phát.

Isabel Schnabel, một thành viên điều hành của ECB, cho biết trong tuần này rằng lạm phát dịch vụ dai dẳng là một yếu tố trong "chặng đường khó khăn cuối cùng" của việc giảm phát, nghĩa là các nhà hoạch định chính sách cần linh hoạt hơn đối với việc cắt giảm lãi suất hơn nữa.

Dữ liệu được công bố tại Pháp và Tây Ban Nha hôm qua cho thấy trong khi tỷ lệ lạm phát chính thức giảm vào tháng 6 do giá năng lượng và thực phẩm chậm lại, thì điều này đã được bù đắp một phần bởi lạm phát dịch vụ.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs dự báo lạm phát dịch vụ Khu vực Euro sẽ tiếp tục tăng khi dữ liệu đó được công bố vào thứ Ba, dự đoán rằng Đức có thể "bị ảnh hưởng thêm bởi lượng khách du lịch Euro 2024 đổ về".

Nhà máy bia Gaffel am Dom ở Cologne đông nghịt khách mỗi đêm trong tuần này với những người hâm mộ bóng đá ăn, uống và xem các trận đấu - một ví dụ rõ ràng về cách thành phố hưởng lợi từ ước tính 100.000 du khách thêm vào các ngày diễn ra trận đấu.

Người hâm mộ bóng đá đang thống trị bối cảnh hiện tại,” Thomas Deloy, giám đốc marketing của nhà máy bia, cho biết.

Andree Haack, phó thị trưởng Cologne, đã trích dẫn một nghiên cứu cho thấy những người hâm mộ không cư trú tham dự giải bóng rổ châu Âu gần đây ở thành phố đã chi trung bình 750 euro mỗi ngày và dự đoán rằng con số này sẽ bị vượt qua bởi những người đến xem bóng đá.

Tại Anh, tour diễn của Taylor Swift bắt đầu tại Edinburgh trong tháng này sẽ góp phần vào áp lực giá cao trong lĩnh vực dịch vụ với mức tăng giá hàng năm 12% trên toàn Vương Quốc Anh cho một đêm lưu trú tại khách sạn vào tháng 5 và mức tăng 11% hàng năm cho vé hòa nhạc. Tổng cộng 720,000 người hâm mộ, hay Swifties, sẽ tham dự 8 buổi hòa nhạc của cô ở London.

Khả năng lạm phát dịch vụ tăng vọt có thể gây rắc rối cho BoE và trì hoãn việc bắt đầu giảm chi phí vay. Mặc dù lạm phát chung của Anh đã giảm xuống mức mục tiêu 2% vào tháng 5, nhưng lạm phát dịch vụ vẫn ở mức cao đáng lo ngại là 5.7%.

Nhưng trong khi các buổi hòa nhạc của Taylor Swift và Euro có thể thu hút sự chú ý, các nhà kinh tế cho rằng các ngân hàng trung ương nên ít chú ý hơn đến tác động của những sự kiện độc nhất này và thay vào đó tập trung vào xu hướng giảm phát trung hạn.

Haack cho biết ông không chắc chắn những sự kiện như vậy có tác động lâu dài như thế nào đến nền kinh tế của Cologne. "Chúng tôi có rất nhiều sự kiện lớn diễn ra ở đây hàng năm và thậm chí vào những ngày bình thường, các khách sạn và nhà hàng cũng khá đông," ông nói.

Rob Wood, nhà kinh tế trưởng của Vương quốc Anh tại Pantheon Macroeconomics, cho biết nhu cầu khách sạn nội địa mạnh mẽ trên khắp Vương quốc Anh, "do đó, chúng tôi nghi ngờ giá khách sạn không bị ảnh hưởng bởi một sự kiện độc nhất như buổi hòa nhạc".

Swift đã biểu diễn bốn lần ở Paris vào tháng 5, nhưng điều này dường như không ảnh hưởng nhiều đến lạm phát khách sạn hàng năm của Pháp, vốn vẫn giảm xuống mức thấp nhất ba năm là 0.4% vào tháng trước.

ECB nên tạm thời bỏ qua những sự kiện này đến một mức độ nhất định,” Tomasz Wieladek tại T Rowe Price, một công ty đầu tư, cho biết.

George Moran, một nhà kinh tế tại ngân hàng Nomura của Nhật Bản, cho biết các sự kiện trên khắp châu Âu "có thể gây ra một cú hích nhỏ cho lạm phát dịch vụ, điều đáng lo ngại nhất đối với ECB hiện tại, nhưng tác động sẽ chỉ là tạm thời và không đủ lớn để khiến ECB lo lắng".

Kate Nicholls, người đứng đầu cơ quan thương mại Khách sạn Vương quốc Anh, cho biết các buổi hòa nhạc của Swift và Euro 2024 có thể mang lại thêm 1.6 tỷ bảng doanh thu cho các khách sạn, nhà hàng và quán rượu của Anh nếu đội tuyển Anh vào chung kết.

Nhưng bà cảnh báo các công ty trong lĩnh vực này chỉ có thể chuyển sang khách hàng khoảng một nửa mức tăng 12% chi phí của họ trong năm ngoái. "Hai đến ba tuần kinh doanh mạnh hơn sẽ không bù được 6 tháng đến 12 tháng kinh doanh rất khó khăn."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét