Thứ Năm, 11 tháng 7, 2024

Ngân hàng trung ương Trung Quốc chuẩn bị can thiệp trái phiếu chính phủ- Dấu hiệu giảm phát?

(Financial Times, 7/11/2024)- Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) dường như sắp sửa hành động khi lợi suất trái phiếu chính phủ chạm mức thấp kỷ lục và lo ngại về các nhà cho vay khu vực gia tăng.


Trong nhiều tuần qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã lên tiếng lo ngại về bong bóng hình thành trong thị trường trái phiếu chính phủ của nước này. Giờ đây, họ đã chuyển từ nói về vấn đề sang trang bị cho lần can thiệp trực tiếp vào thị trường đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Vào thứ Sáu, ngân hàng trung ương cho biết họ đã ký thỏa thuận với một số tổ chức để vay hàng trăm tỷ nhân dân tệ trái phiếu dài hạn mà họ có thể bán ra thị trường để cố gắng đáp ứng nhu cầu. PBoC cho biết họ sẽ tiếp tục vay và bán trái phiếu theo hình thức không kỳ hạn và không có bảo đảm.

Các động thái này là tín hiệu mạnh mẽ nhất cho đến nay về quyết tâm của ngân hàng trung ương nhằm làm chậm dòng tiền đổ vào trái phiếu chính phủ, điều đã khiến lợi suất - vốn biến động ngược với giá - xuống mức thấp kỷ lục. Ngân hàng trung ương lo ngại rằng những người mua hăm hở như các ngân hàng khu vực có thể đang tích trữ rắc rối nếu lợi suất phục hồi đột ngὓt và giá trị nắm giữ của họ giảm, tạo ra tiềm năng xảy ra khủng hoảng tương tự như sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào năm ngoái.

Những tín hiệu này đã có một số tác động. Lợi suất của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, chạm mức thấp nhất mọi thời đại là 2.18% vào tuần trước, đã tăng lên trên 2.3% vào thứ Hai sau khi PBoC tiết lộ một công cụ can thiệp khác, lần này cho biết họ sẽ bắt đầu mua lại trái phiếu tạm thời hoặc các hoạt động repo đảo ngược để cố gắng giảm bớt biến động của lãi suất liên ngân hàng.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nghi ngờ rằng ngân hàng trung ương có thể kiềm chế nhu cầu trái phiếu này mãi mãi, vì nhu cầu này được thúc đẩy bởi nền kinh tế đang gặp khó khăn trong bối cảnh thị trường bất động sản suy thoái, trong đó giá gần như không tăng và các nhà đầu tư thấy ít nơi hấp dẫn khác để đặt tiền mặt của họ trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm.

"Các lực đẩy lợi suất dài hạn xuống chủ yếu là mang tính cấu trúc, và chúng tôi nghi ngờ rằng chúng sẽ không đảo ngược bất cứ lúc nào sớm", Julian Evans-Pritchard, Trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết trong một lưu ý được công bố vào thứ Sáu.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã cảnh báo nhiều lần về cơn sốt mua trái phiếu kể từ tháng 4. Vào giữa tháng 6, Thống đốc PBoC (Yì Gāng) cho biết lợi suất đang quá thấp, và các quan chức khác của ngân hàng trung ương nói với truyền thông nhà nước rằng mức lý tưởng cho lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm là từ 2.5% đến 3%.

Đối với một số nhà phân tích, việc Trung Quốc tái khởi động can thiệp - lần mua ý nghĩa cuối cùng của họ là vào năm 2007 - là hợp lý vào thời điểm các công cụ khác để tác động đến hệ thống đang tỏ ra kém hiệu quả.

Trong khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng, PBoC có thể tác động đến các ngân hàng bằng cách tập trung vào việc kiểm soát nguồn cung tín dụng. Nhưng họ đã phải suy nghĩ lại cách tiếp cận của mình khi nhu cầu tín dụng chậm lại và thanh khoản ngân hàng chuyển sang các tài sản khác như trái phiếu.

Câu hỏi liệu PBoC có thể quản lý thị trường trái phiếu hay không sẽ trở nên quan trọng hơn nữa khi Trung Quốc dự định phát hành thêm hàng nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu dài hạn trong những năm tới để tăng đòn bẩy và chi tiêu của chính quyền trung ương. Cho đến nay, PBoC chỉ nắm giữ 1,520 tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ, chủ yếu là các loại trái phiếu có thời hạn ngắn hơn.

Chen Long, đồng sáng lập công ty tư vấn Plenum có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết cách tiếp cận của PBoC có một số điểm tương đồng với việc kiểm soát đường cong lợi suất được Ngân hàng Nhật Bản áp dụng trong thập kỷ qua. Nhưng trong khi BoJ cố gắng đặt ra mức trần cho lợi suất, thì PBoC đang cố gắng tạo ra mức sàn. Cho đến nay, các chi tiết quan trọng của bất kỳ hoạt động nào, bao gồm thời gian, quy mô, chi phí và tần suất giao dịch trái phiếu của PBoC, vẫn chưa được tiết lộ.


"Rất khó để nói cần bao nhiêu hỏa lực, vì PBoC cần xem xét thị trường từng bước một", Richard Xu, Trưởng bộ phận phân tích tài chính Trung Quốc tại Morgan Stanley cho biết. "Thị trường do kỳ vọng thúc đẩy. Đôi khi chỉ một lời cảnh báo bằng lời đơn giản cũng có thể thay đổi tình hình, nhưng trong các tình huống khác, nó cần phải có những hành động cứng rắn hơn."

Ngân hàng trung ương "không có khả năng dốc toàn lực", Gary Ng, nhà kinh tế cao cấp tại Natixis cho biết. "Nó mang tính tín hiệu chính sách nhiều hơn trừ khi sự can thiệp là lớn, vì mục tiêu là làm dịu biến động chứ không phải [thay đổi] xu hướng thị trường." Ng ước tính PBoC có thể sẽ cần mua ít nhất 5% trái phiếu chính phủ đang lưu hành - mức độ can thiệp vẫn sẽ nhẹ nhàng hơn so với BoJ - để tạo ra sự khác biệt. Thị trường trái phiếu chính phủ của Trung Quốc trị giá 30 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Chen của Plenum chỉ ra rằng một yếu tố then chốt của việc kiểm soát lợi suất của Nhật Bản là lời hứa mua trái phiếu không hạn chế của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ).

Nếu PBoC nghiêm túc về việc thiết lập mức sàn [cho lợi suất], họ cũng phải cam kết bán một lượng trái phiếu chính phủ không hạn chế ở mức đó. Vẫn chưa rõ liệu họ có sẵn sàng đi xa đến vậy hay chiến lược thoát của họ sẽ như thế nào.”

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc đẩy lợi suất lên cao sẽ khó khăn trong môi trường giảm phát hiện tại của Trung Quốc. Tăng trưởng tín dụng mới đã chậm lại nhiều hơn dự kiến ​​trong năm nay.

Dữ liệu chính thức về “tổng tài chính xã hội”, một thước đo rộng về tăng trưởng tín dụng, cho thấy sự co hẹp hiếm hoi vào tháng 4, lần giảm đầu tiên kể từ năm 2017, trong khi dữ liệu mới được công bố vào tháng 6 cho thấy sự phục hồi yếu hơn dự kiến ​​vào tháng 5.

Một nhà nghiên cứu ngành tài chính tại một nhóm nghiên cứu của nhà nước cho biết, một phức tạp hơn nữa là cuộc chiến kéo co giữa PBoC và Bộ Tài chính, đối với Bộ này, lợi suất thấp hơn có nghĩa là họ có thể phát hành trái phiếu với chi phí thấp hơn.

Nhà nghiên cứu này cho biết nếu Bộ Tài chính đẩy nhanh việc phát hành trái phiếu trong nửa đầu năm 2024 để giảm bớt áp lực cầu, thì ngân hàng trung ương không cần phải đưa ra quá nhiều cảnh báo bằng lời.

Evans-Pritchard của Capital Economics cho biết trong lưu ý của mình rằng ngay cả khi PBoC thành công trong việc ảnh hưởng đến lợi suất dài hạn, tác động trực tiếp đến nền kinh tế sẽ là không đáng kể vì lãi suất dài hạn có tác động hạn chế đến việc vay mượn của doanh nghiệp và hộ gia đình.

“Hiện tại, PBoC vẫn duy trì định hướng Bồ Câu (dovish) trong các tuyên bố chính sách của mình,” ông nói. “Những gì xảy ra với lãi suất chính sách và lợi suất ở đầu ngắn của đường cong sẽ vẫn quan trọng hơn đối với triển vọng kinh tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét