Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

Kiến Thức Tarot (Ẩn Phụ): 5 Cốc (Five of Cups)

 Bầu trời xám xịt. Một người đàn ông mặc áo đen nhìn chằm chằm vào ba chiếc cốc đổ và than khóc cho sự mất mát. Vũng máu loang ra xung quanh những chiếc cốc đổ. Điều người đàn ông không nhìn thấy là hai chiếc cốc đầy còn lại phía sau anh ta. Xa xa là một dòng sông, và bên kia sông là cây cầu bằng đá cong cong dẫn về nhà.


5 CỐC 

Lá bài này nói về chủ đề buồn khổ và tang tóc. Nó tượng trưng cho sự mất mát của người thân yêu, mất mát thứ gì đó quý giá hoặc những tổn thương tình cảm trong các mối quan hệ. Tuy nhiên, trong khi đang thương tiếc cho sự mất mát, người  tìm kiếm (Seeker) đã bỏ qua những gì họ vẫn còn. Hãy lưu ý rằng hai chiếc cốc trong lá bài vẫn còn nguyên vẹn, nhưng người đàn ông mặc áo choàng trong hình ảnh không thể nhìn thấy chúng.

  • Trong tình yêu: Nếu đang trong một mối quan hệ sắp tan vỡ, lá bài yêu cầu người tìm kiếm xem xét lại vấn đề và xem liệu có thể hàn gắn hay sửa chữa không. Hãy trân trọng những gì bạn đang có.

  • Mất mát tương lai: Người tìm kiếm cảm thấy mất mát về một con đường tương lai cụ thể. Một mối quan hệ đáng ra phải tồn tại mãi mãi giờ đã kết thúc. Điều gì đó đáng lẽ sẽ xảy ra thì giờ đây sẽ không bao giờ thành hiện thực.

  • Đau khổ và cô lập: Người tìm kiếm đang cố tình xa lánh những người khác để tang tóc; rơi vào trầm cảm.

  • Ý nghĩa tượng trưng: Cũng cần lưu ý đến ý nghĩa tượng trưng của ba chiếc cốc đổ. Hai chiếc cốc đổ ra máu, chiếc thứ ba chứa nước. Theo thần thoại Cơ Đốc, máu và nước chảy ra từ Chúa Giê-su Christ khi một người lính La Mã đâm giáo vào hông Người. Máu tượng trưng cho sự sống và thể xác; nước tượng trưng cho tinh thần. Thứ mà người tìm kiếm đã mất, cái chết ẩn dụ mà nó đại diện, thực chất không phải là cái chết hay sự kết thúc. Sẽ có sự phục sinh. Hiện tại có thể có những vết thương, nhưng vẫn còn lời tiên tri được báo trước bởi hai chiếc cốc nguyên vẹn và thẳng đứng.

  • Thanh lọc và đối mặt: Sự thanh lọc thường xảy ra trong người tìm kiếm khi lá 5 Cốc xuất hiện trong một lần trải bài và thể hiện đầy đủ những căng thẳng về cảm xúc vốn đang đè nặng họ. Nó buộc những cảm xúc vốn bị kìm nén trồi lên bề mặt ý thức và thúc đẩy sự đối đầu.

  • Trở về nhà: Một thông điệp trong lá 5 Cốc thường bị bỏ qua là thông điệp trở về nhà. Đã có những đau khổ, mất mát và thất vọng, và bây giờ là thời điểm thích hợp để trở về nhà, để chấp nhận những gì có ở đó, tại ngôi nhà tượng trưng (hoặc nghĩa đen) đó, và tìm thấy hai chiếc cốc nguyên vẹn và thẳng đứng sẽ dẫn dắt người tìm kiếm đến một nơi chốn cảm xúc tốt đẹp hơn.

5 Cốc Ngược

Lá bài 5 Cốc ngược có hai cách diễn giải dường như mâu thuẫn nhau.

Thứ nhất: Nó có thể ám chỉ một mất mát cảm thấy không thể vượt qua, một mất mát mà người tìm kiếm cảm thấy họ có thể không bao giờ vượt qua được, một trong những hậu quả tình cảm sâu sắc đối với người tìm kiếm. Nó có thể gợi ý những vết thương sâu sắc do mất mát đó gây ra. Nói chung, khi có những lá bài tiêu cực hoặc tối xuất hiện trong một trải bài, thì 5 Cốc ngược sẽ mang ý nghĩa đầu tiên này.

Thứ hai: Ngược lại, 5 Cốc ngược có thể gợi ý sự trở lại và phục hồi hy vọng sau những mất mát gần đây. Ý nghĩa thứ hai có vẻ mâu thuẫn với ý nghĩa thứ nhất, nhưng khi các lá bài xung quanh cho thấy tình hình sẽ tốt hơn cho người tìm kiếm sắp tới, thì rất có thể 5 Cốc ngược mang ý nghĩa thứ hai. Ở đây, lá bài cho thấy tình hình chỉ mới bắt đầu khởi sắc cho người tìm kiếm. Người tìm kiếm đang hình thành các mối quan hệ đồng minh mới, và những mối quan hệ đồng minh mới này sẽ giúp giảm bớt cảm giác đau khổ và mất mát. Người tìm kiếm chỉ mới bắt đầu có can đảm để đối phó với mất mát. 5 Cốc ngược ở đây có thể chỉ ra tiến trình đang diễn ra để vượt qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét