Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2024

Harris lật ngược tình thế với Trump

(Financial Times- 27/7/2024)- Nhiều cử tri lo sợ cuộc bầu cử năm 2020 sẽ diễn ra lại giữa hai người đàn ông lớn tuổi. Nhưng giờ đây, các cử tri đang phải đối mặt với sự tương phản rõ nét hơn nhiều giữa các thế hệ, giới tính và chủng tộc.

Sử dụng bài hát nhạc pop "Freedom" của Beyoncé làm nhạc nền, Kamala Harris đã thể hiện rõ ràng nhất lời chào mời của mình đối với Nhà Trắng trong một video hấp dẫn trên mạng xã hội được đăng hôm thứ năm.

Phó tổng thống nói: “Có một số người nghĩ rằng chúng ta nên trở thành một đất nước hỗn loạn, sợ hãi và thù hận,” khi hình ảnh của Donald Trump lóe lên trên màn hình. “Nhưng chúng ta? Chúng tôi đã chọn một cái gì đó khác nhau. Chúng tôi chọn tự do.”

Còn khoảng 100 ngày nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, video tranh cử chính thức đầu tiên của Harris cho phép phó tổng thống giới thiệu lại bản thân với cử tri Mỹ, và xem trước một số thông điệp sẽ củng cố chiến dịch tranh cử tổng thống non trẻ của bà.

Nhưng nó cũng vạch trần sự lựa chọn rõ ràng mà người Mỹ sẽ phải đối mặt khi đi bỏ phiếu vào tháng 11.

Tuần trước, đa số cử tri Mỹ lo sợ cuộc bầu cử năm 2020 sẽ diễn ra lại, khiến đương kim và cựu tổng thống - hai người đàn ông da trắng già - chống lại nhau. Giờ đây, các cử tri đang được nhìn thấy một loạt sự tương phản rõ nét hơn nhiều giữa các thế hệ, giới tính và chủng tộc.

Trong khi đảng Cộng Hòa tìm cách coi Harris là một kẻ cấp tiến nguy hiểm, thì đảng Dân Chủ sẽ nêu bật sự khác biệt giữa một công tố viên 59 tuổi một thời và một cựu tổng thống 78 tuổi, người năm nay đã bị bồi thẩm đoàn gồm  kết 34 tội.

Một cơ sở của Đảng Dân Chủ vốn đã chán nản trong những tuần gần đây giờ lại đang phấn khởi trước khả năng đề cử nữ tổng thống đầu tiên, tổng thống người Mỹ gốc Á đầu tiên và tổng thống da đen thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ.

Việc Harris tham gia cuộc đua muộn trong tuần này đã làm rung chuyển cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vốn đã mang tính lịch sử. Cuối tuần trước, quyết định của Joe Biden đình chỉ chiến dịch tái tranh cử và tán thành phó tổng thống là người kế nhiệm ông trong một năm bầu cử gần như chưa từng có trong lịch sử chính trị hiện đại. Lần cuối cùng một tổng thống Mỹ quyết định từ bỏ tranh cử nhiệm kỳ thứ hai là Lyndon B Johnson vào tháng 3 năm 1968.

Đồng thời, sự lựa chọn quan trọng của Biden là từ chức chỉ một tuần sau khi Trump sống sót trong gang tấc sau một vụ ám sát tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania. Lần cuối cùng một tổng thống đương nhiệm hoặc cựu tổng thống Mỹ bị bắn là Ronald Reagan vào năm 1981.

Bob Shrum, giáo sư tại Đại học Nam California và là người kỳ cựu trong các chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân Chủ, cho biết: “Có những thập kỷ không có gì xảy ra, và có những ngày có nhiều thập kỷ xảy ra”. “Chúng ta đang sống qua những ngày mà hàng chục năm trôi qua.”

Sự hỗn loạn trong vài tuần qua khiến các nhà phân tích và nhà dự báo cảnh giác khi đưa ra bất kỳ kết luận nhanh chóng nào về việc ứng cử viên Harris có thể có ý nghĩa gì đối với kết quả bầu cử vào tháng 11.

Kyle Kondik thuộc Trung tâm Chính trị phi đảng phái của Đại học Virginia cho biết: “Không có tiền lệ lịch sử tốt nào cho những gì đang xảy ra hiện nay”. “Chúng ta đang bay mù quáng.”

Nhưng không thể phủ nhận rằng nỗ lực vào Nhà Trắng của Harris đã tiếp thêm năng lượng và nhiệt huyết cho đảng Dân Chủ vốn đang gặp khó khăn trong nhiều tuần vì tranh cãi về tuổi tác, khả năng đảm nhiệm chức vụ của Biden và số phiếu thăm dò ý kiến ​​giảm mạnh. Chỉ trong bốn ngày đầu tiên của chiến dịch, bà đã thu về hơn 126 triệu USD đóng góp cho chiến dịch và thu hút hơn 100,000 tình nguyện viên mới.

Ngay cả những đảng viên Đảng Dân Chủ lạc quan nhất cũng thừa nhận Harris phải đối mặt với nguy cơ khó khăn nếu muốn đánh bại Trump vào tháng 11, một phần vì bà từ lâu đã phải chịu mức xếp hạng tán thành tương đối thấp - mức trung bình mới nhất của Real Clear Politics cho thấy chỉ 39% người Mỹ tán thành công việc của bà, khi đang làm phó tổng thống. Trump đã dẫn đầu trong nhiều tháng trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​trên toàn quốc, cuộc thăm dò này thậm chí còn nghiêng về phía ông nhiều hơn sau màn thể hiện thảm hại của Biden trong cuộc tranh luận trên truyền hình vào tháng trước và nỗ lực ám sát Trump.

Tuy nhiên, các cuộc khảo sát được thực hiện trong tuần này cho thấy Harris đã hoạt động tốt hơn Biden, thu hẹp khoảng cách dẫn đầu của Trump xuống mức có thể sai sót. Một cuộc thăm dò của New York Times/Siena College hôm thứ năm cho thấy Harris chỉ kém Trump một điểm, 48-47, trong số những cử tri có khả năng bỏ phiếu - một tỷ số hòa ảo. Đầu tháng này, sau màn trình diễn tranh luận cuối cùng dẫn đến sự thất bại của Biden, tổng thống đã kém Trump tới 6 điểm đáng kinh ngạc.

Kondik nói: “Đảng Dân chủ cần có thêm sự lạc quan và họ đã có được điều đó,” đồng thời cho biết thêm: “[Họ] đã biến cái chết thành cơ hội chiến đấu để sống.”

Một khởi đầu đang chạy


Harris phải đối mặt với một số thử thách chính trị quan trọng sắp tới, bắt đầu từ việc lựa chọn người tranh cử. Phó tổng thống được cho là đang xem xét một số đối tác khả thi, bao gồm Thượng nghị sĩ bang Arizona Mark Kelly và một số thống đốc đảng Dân chủ, cụ thể là Josh Shapiro của Pennsylvania, Roy Cooper của Bắc Carolina và Andy Beshear của Kentucky.

Vào giữa tháng 8, bà sẽ chiếm vị trí trung tâm và chính thức nhận đề cử của đảng Dân Chủ cho chức tổng thống tại đại hội toàn quốc của đảng ở Chicago. Và vào tháng 9, bà ấy có thể đối đầu với Trump trên sân khấu tranh luận, mặc dù hai chiến dịch tranh cử đang có mâu thuẫn về ngày tháng, người điều hành và hình thức.

Trong khi đó, Harris phải đối mặt với một thách thức trước mắt hơn: khẳng định bản thân và khả năng ứng cử của mình trước công chúng Mỹ. Charles Franklin, một nhà thăm dò kỳ cựu và giám đốc Cuộc thăm dò của Trường Luật Marquette, lưu ý: “Phó tổng thống là một chức vụ quan trọng, nhưng nó không phải là chức vụ dễ thấy nhất trong nước”. “Đây là cơ hội để cô ấy giới thiệu lại mình với cử tri.”

Amy Walter, tổng biên tập của Cook Political Report, cho biết: “Bà ấy chắc chắn có thể truyền tải thông điệp tốt hơn nhiều so với Biden”. “Nhưng cô ấy là người đưa tin đáng tin đến mức nào? Đó là điều thực sự sẽ được kiểm tra.”

Cho đến nay, Harris vẫn lặp lại lập luận của Biden, mặc dù với một thông điệp sắc bén hơn. Lời kêu gọi cử tri của cô chủ yếu tập trung vào việc chống lại Trump, đồng thời miêu tả bản thân và đảng là những người bảo vệ quyền tự do, đặc biệt là khi nói đến vấn đề phá thai.

Quyền sinh sản là một vấn đề đã được chứng minh là giành chiến thắng trong cuộc bầu cử của Đảng Dân chủ kể từ khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bãi bỏ quyền phá thai theo hiến pháp vào năm 2022.

Nhưng những người trong đảng tin rằng Harris sẽ là nhà đấu tranh hiệu quả hơn cho quyền sinh sản so với Biden, một người Công giáo ngoan đạo, người trước đó trong sự nghiệp của mình đã ủng hộ nhiều hạn chế hơn đối với việc tiếp cận việc phá thai.

Trong khi Trump cố gắng tiết chế quan điểm của mình về vấn đề này, các đảng viên Đảng Dân chủ cũng có thể sẽ nêu bật thành tích của JD Vance, người đồng hành cùng tranh cử của ông, người trước đây đã ủng hộ lệnh cấm chấm dứt hợp đồng quốc gia và phản đối các ngoại lệ trong trường hợp hiếp dâm hoặc loạn luân.

Harris đã kế thừa phần lớn bộ máy chiến dịch tranh cử của Biden và cho biết trong tuần này rằng cô sẽ giữ Jen O'Malley Dillon, người kiến ​​tạo nên chiến dịch thành công năm 2020 của Biden, làm chủ tịch cuộc tranh cử vào Nhà Trắng của riêng cô.

Một trong nhiều vấn đề mà chiến dịch tranh cử của Biden phải đối mặt là sự ủng hộ ngày càng tăng của cử tri Da đen và Latinh đối với Trump. Trong một bản ghi nhớ tuần này, O'Malley Dillon nhấn mạnh rằng Harris, con gái của những người nhập cư từ Ấn Độ và Jamaica, sẽ có thể thu hút sự ủng hộ từ cử tri Da đen, cử tri Latinh, cử tri người Mỹ gốc Á và cử tri nữ nói riêng.

O'Malley Dillon viết: “Chiến dịch này sẽ kết thúc, sẽ rất khó khăn, nhưng Phó Tổng thống Harris đang ở thế mạnh - và bà ấy sẽ giành chiến thắng”.

Điểm tương phản khác với Trump mà Đảng Dân chủ đang muốn nêu bật là nền tảng luật pháp và trật tự của ông. Trong bài phát biểu với các nhân viên chiến dịch tranh cử hôm thứ Hai, Harris nói rõ rằng bà sẽ dựa vào bằng cấp của mình với tư cách là công tố viên San Francisco và tổng chưởng lý của California để truy lùng Trump.

“Trong những vai diễn đó, tôi đảm nhận đủ loại thủ phạm: những kẻ săn mồi lạm dụng phụ nữ, những kẻ lừa đảo lừa gạt người tiêu dùng, những kẻ lừa đảo vi phạm quy tắc để trục lợi,” Harris nói, trong bài phát biểu đã trở thành cố định trong bài phát biểu khó hiểu của cô. “Vì vậy, hãy nghe tôi nói: Tôi biết mẫu người của Donald Trump.

Hành lý California

Trump và đảng Cộng Hòa cũng đã không lãng phí thời gian để theo đuổi Harris, người mà họ đã tìm cách miêu tả là một đảng viên Đảng Dân Chủ cánh tả nguy hiểm có quan điểm chính trị không phù hợp với xu hướng chính thống. Nhiều người đã chỉ ra bảng xếp hạng năm 2019 từ GovTrack, trang theo dõi cuộc bỏ phiếu của quốc hội, đã vinh danh Harris là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ “tự do nhất”.

“Tôi thực sự tin rằng cô ấy là người cấp tiến ở San Francisco. Tôi nghĩ, theo một cách nào đó, cô ấy thực sự là một ứng cử viên tệ hơn nhiều so với [Biden],” Trump nói với Fox News hôm thứ Năm. “Có lẽ bà ấy là người cấp tiến nhất mà chúng tôi từng có, chưa nói đến chức vụ tổng thống.”

Trump và các đồng minh của ông cũng tìm cách đổ lỗi cho Harris về lạm phát và dòng người di cư ở biên giới Mỹ-Mexico, hai trong số những điểm yếu chính trị lớn nhất của Biden.

“Nếu đảng Cộng hòa làm công việc của họ và xác định cô ấy là một đảng viên Đảng Dân chủ cấp tiến và ràng buộc bà ấy với thành tích của Joe Biden. . . chiến lược gia Ford O'Connell của Đảng Cộng hòa Florida cho biết, khi đề cập đến kỳ nghỉ lễ của ngân hàng Hoa Kỳ vào đầu tháng 9, bà ấy sẽ quay trở lại Trái đất và chìm như xi măng trong nước sau Ngày lễ Lao Động.

Harris đã từng tranh cử tổng thống một lần trước đó, trong cuộc tranh cử sơ bộ của đảng Dân Chủ bắt đầu với nhiều kỳ vọng vào đầu năm 2019, nhưng đã thất bại trước khi năm đó kết thúc. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ khi đó đã bỏ cuộc đua hai tháng trước cuộc họp kín ở Iowa do không thể đưa ra lý lẽ thuyết phục cho việc ứng cử của mình.

Nhưng các đảng viên Đảng Dân Chủ khẳng định Harris đã học được bài học từ chiến dịch đó và các đồng minh khẳng định bà đã trưởng thành với tư cách là một người giao tiếp và một ứng cử viên trong thời gian làm chính quyền Biden.

Shrum nhớ lại: “Harris đã có một bài phát biểu đặc biệt khi tuyên bố tranh cử tổng thống vào năm 2019. Nhưng bà ấy chưa bao giờ đưa ra một thông điệp nào. “Đó không phải là vấn đề bây giờ. Thông điệp nói về những gì không ổn với Trump và về cách bà ấy đấu tranh vì người dân.

Liệu Harris có thể giành được chiến thắng trước Trump?



John Burn-Murdoch john.burn-murdoch@ft.com

Một tuần là một khoảng thời gian dài trong chính trị và đây là một tuần tốt cho Kamala Harris và Đảng Dân chủ. Cảm giác về sự diệt vong sắp xảy ra bao vây đảng trong nhiều tháng đã tan biến, nguồn năng lượng mới được phục hồi trong căn cứ, và Donald Trump cùng những người ngoài cuộc của ông tỏ ra lo lắng.

Và đó không chỉ là sự rung cảm: sự thay đổi hiển thị trong dữ liệu cứng. Ba cuộc thăm dò mới được công bố hôm thứ Tư cho thấy phó tổng thống có tỷ lệ tán thành cao hơn Trump, điều đã không xảy ra với Tổng thống Joe Biden trong nhiều tháng.

Đáng chú ý, sự thúc đẩy của Harris không đến từ việc những cử tri đã quyết định trước đó thay đổi lòng trung thành của họ, mà đến từ việc giành chiến thắng trước những cử tri chưa quyết định trước đó và bên thứ ba, đặc biệt là các cử tri trẻ, người da đen và người Latinh mà Biden đã phải vật lộn để thuyết phục.

Nhưng những con số này đã vẽ nên một bức tranh quá màu hồng. Cuộc bỏ phiếu của Biden đã được nói. Nếu câu hỏi đặt ra là liệu Harris có thể giành chiến thắng vào ngày 5 tháng 11 hay không, chúng ta nên so sánh cô ấy không phải với Biden của tháng 7 năm 2024 mà là Biden của những ngày đầu tháng 11 năm 2020. Bằng thước đo đó, Harris đã không đạt được kết quả tốt.

Lợi thế về tỷ lệ tán thành của phó tổng thống so với Trump là khoảng 4 điểm; vào đêm trước cuộc bầu cử năm 2020, Biden là hơn 15. Về ý định bỏ phiếu hàng đầu, Harris gần ngang bằng với Trump, nơi Biden ở giai đoạn này của năm 2020 đã dẫn trước vài điểm. Tăng tốc sớm là điều tốt, nhưng để giành chiến thắng, cô ấy phải đạt được lợi nhuận đáng kể.

Tin tốt cho đảng Dân Chủ là có nhiều luồng gió thổi theo hướng có lợi cho bà.

Một cuộc khảo sát từ công ty thăm dò dư luận Blueprint cho thấy cử tri không đổ lỗi cho Harris về lạm phát và nền kinh tế tồi tệ như họ đã đổ lỗi cho Biden. Việc ứng cử của bà ấy, sử dụng câu thần chú thường được lặp đi lặp lại của chính bà, “những gì có thể xảy ra, không bị gánh nặng bởi những gì đã có”.

Cuộc thăm dò tương tự cho thấy Harris dẫn trước Trump về vấn đề phá thai. Sức mạnh của bà về quyền sinh sản có thể đặc biệt quan trọng vì việc chuyển từ Trump vs Biden sang Trump và JD Vance vs Harris khiến việc phá thai trở nên nổi bật hơn. Cuộc thăm dò của Split Ticket cho thấy nếu hai bên chia rẽ rõ ràng về vấn đề phá thai vào tháng 11, điều đó sẽ mang lại động lực lớn cho Đảng Dân chủ.

Một cơn gió thuận khác đến từ nhóm “những kẻ ghét kép”, những người không thích cả Biden và Trump. Dữ liệu từ YouGov cho thấy phần lớn nhóm này dự định bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử quốc hội. Đây không phải là những cử tri xoay vòng nguyên mẫu như những đảng viên Đảng Dân chủ bẩm sinh đã vỡ mộng với Biden nhưng giờ đây có thể bị thuyết phục trở lại.

Các lựa chọn về người đồng hành cũng có lợi cho Harris. Vance được chọn vì hệ tư tưởng và lòng trung thành hơn là vì chiến lược bầu cử. Thay vì có hình ảnh cổ điển về một người ôn hòa có thể đóng vai trò là cầu nối để thu hút cử tri, người dân Ohio coi ông là người bảo thủ hơn Trump. Theo phân tích của Brian Schaffner, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tufts, điều đó trái ngược với những lựa chọn tiềm năng của Harris là Josh Shapiro và Mark Kelly, những người thúc đẩy Đảng Dân chủ ở bang quê nhà của họ.

Nhưng mọi chuyện không hoàn toàn thuận lợi, và vấn đề nhập cư có lẽ là điểm yếu lớn nhất của Harris. Phó tổng thống đồng thời bị một số người cánh tả gây áp lực phải mềm mỏng hơn Biden về vấn đề biên giới, và những người khác phải có lập trường cứng rắn hơn về một trong những vấn đề quan trọng của cuộc bầu cử này và một vấn đề mà Trump đang dẫn đầu rõ ràng.

Đảng Cộng hòa đã rất ngạc nhiên trước quyết định từ chức của Biden và phản ứng chậm chạp, nhưng những quảng cáo tấn công ban đầu của họ chống lại Harris đã nhắm thẳng vào hồ sơ bỏ phiếu cánh tả mạnh mẽ của bà cũng như những tuyên bố tiến bộ trước đây về nhập cư và chính sách.

Một trong những câu hỏi quan trọng trong những tháng tới là liệu Harris có thể sử dụng sự nghiệp thực thi pháp luật của mình để khẳng định mình là một đảng viên Đảng Dân Chủ ôn hòa cứng rắn với tội phạm hay không, hay liệu những lời lẽ tiến bộ hơn về chính sách từ chiến dịch tranh cử trở thành ứng cử viên Đảng Dân chủ năm 2020 của bà sẽ được vũ trang chống lại bà.

Gaza-Israel là một điểm dễ bị tổn thương tiềm tàng khác, nhưng các cuộc thăm dò cho thấy ở đây có ít nhược điểm hơn người ta tưởng: một đảng viên Đảng Dân Chủ mềm mỏng với Israel (như Biden được cho là đã từng) mất đi sự ủng hộ ở cánh tả, nhưng một ứng cử viên lại có quan điểm nhiều hơn. Điều quan trọng này sẽ giành lại số cử tri đó mà không mất phiếu bầu ở những người ôn hòa.

Harris là một ứng cử viên mạnh hơn Biden rất nhiều, nhưng trong cuộc bầu cử được tổ chức hôm nay, bà vẫn sẽ thua. Để giành chiến thắng vào tháng 11, bà phải đi trên dây để thu phục những người còn chưa quyết định mà không khiến những người khác xa lánh trên đường đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét