Thứ Năm, 18 tháng 7, 2024

Các quan chức có ảnh hưởng của FED đang nghĩ tới việc cắt giảm lãi suất, bất chấp phản đối của Donald Trump

(Theo Financial Times, 18/7/2024)  Hai người thiết lập lãi suất có ảnh hưởng của Mỹ đã báo hiệu sự ủng hộ việc cắt giảm lãi suất trong những tháng tới, bất chấp sự phản đối của Donald Trump đối với việc thay đổi chi phí vay mượn trước bầu cử mà ứng cử viên tổng thống Cộng hòa cho rằng sẽ thúc đẩy cơ hội của Joe Biden vào tháng 11.



Christopher Waller, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang và John Williams, Chủ tịch Fed New York, đều cho biết hôm qua rằng việc cắt giảm lãi suất từ ngân hàng trung ương Mỹ sẽ sớm diễn ra sau dữ liệu lạm phát được cải thiện và những dấu hiệu mới cho thấy thị trường lao động đang nguội lạnh.

"Mặc dù tôi không tin chúng tôi đã đạt được đích đến cuối cùng, nhưng tôi tin rằng chúng tôi đang đến gần thời điểm cần thiết phải cắt giảm lãi suất chính sách", Waller nói trong bài phát biểu tại Kansas City, Missouri. John Williams nói với Wall Street Journal rằng dữ liệu lạm phát ba tháng qua đang "đưa chúng tôi đến gần hơn với xu hướng giảm phát mà chúng tôi đang tìm kiếm".

Cục Dự trữ Liên bang đã giữ nguyên lãi suất chính sách chuẩn của mình kể từ tháng 7 năm ngoái ở mức 5.25-5.5%, nhưng các nhà đầu tư ngày càng kỳ vọng những người thiết lập lãi suất sẽ cắt giảm chi phí vay mượn 0.25% hai lần trước cuối năm 2024 do lạm phát giảm xuống gần mục tiêu 2% của họ.

Một trong những lần cắt giảm đó hiện có vẻ sẽ diễn ra tại cuộc họp giữa tháng 9 của Fed, cuộc họp cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5 tháng 11.

Thứ Ba, Trump đã đưa ra cảnh báo với Fed không được cắt giảm lãi suất chính sách trước cuộc bầu cử, nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng đó là "điều gì đó mà họ biết họ không nên làm".

Cả Waller và Williams đều cho biết họ cần thêm bằng chứng trước khi bật đèn xanh cho việc giảm lãi suất - quan điểm cũng được Chủ tịch Jay Powell đầu tháng này và các quan chức khác tán thành, điều này đã làm tan vỡ kỳ vọng về việc cắt giảm ngay cuộc họp tháng 7 của họ.

Lý do cho việc cắt giảm tập trung vào thị trường lao động, vốn sau nhiều năm là nguồn tạo ra áp lực lạm phát thì đã bắt đầu giảm bớt, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.1%.

"Tính đến hôm nay, tôi thấy có nhiều rủi ro gia tăng đối với thất nghiệp hơn những gì chúng tôi đã thấy trong một thời gian dài", Waller nói, đồng thời cho biết thị trường lao động hiện đang ở "vị trí ngọt ngào" và hy vọng sẽ duy trì được như vậy.

Bất cứ khi nào việc cắt giảm bắt đầu, Williams ám chỉ rằng Fed sẽ tiến hành dần dần, cân bằng rủi ro lạm phát vẫn tăng cao trước triển vọng tỷ lệ thất nghiệp gia tăng nhanh chóng.

Ông nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta sẽ phải đưa ra quyết định vào một thời điểm nào đó, không phải thoát khỏi quan điểm hạn chế về chính sách mà là giảm lãi suất theo cách giảm bớt mức độ hạn chế của chính sách”.

Các quan chức sẽ nhận được vô số báo cáo, bao gồm thêm hai bản cập nhật về lạm phát và việc làm, trước cuộc họp vào tháng 9. Waller cho biết ông có thể hình dung ra việc cắt giảm lãi suất “trong tương lai không xa” nếu cả hai báo cáo chỉ số giá tiêu dùng đều “thuận lợi”.

Chỉ số CPI mới nhất trong tháng 6 là 3%. Biện pháp chi tiêu tiêu dùng cá nhân thay thế mà Fed sử dụng cho mục tiêu lạm phát 2% là 2.6% trong tháng 5. Số liệu PCE tháng 6 sẽ được công bố vào thứ Sáu tới. Bất kỳ sự gập ghềnh nào trong quá trình giảm phát, mà IMF cảnh báo có thể xảy ra trong tuần này, đều có thể đẩy lùi thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét