Thứ Năm, 13 tháng 6, 2024

Thuế tăng mạnh khiến Tập Cận Bình lo sợ bị trả thù, sau khi EU đánh thuế xe điện Trung Quốc

(Financial Times)- Thông báo của EU về việc tăng mạnh thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đánh dấu một bước thụt lùi trong nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm thuyết phục Brussels không tuân theo lập trường ngày càng cứng rắn của Washington về thương mại.

Các mức thuế theo kế hoạch, sau cuộc điều tra dài hạn về các khoản trợ cấp của Trung Quốc, đã được quyết định bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh rằng việc áp dụng các biện pháp trừng phạt sẽ làm gián đoạn hợp tác thương mại và kinh tế.



Liệu thuế quan có làm chậm bước tiến của xe điện Trung Quốc vào châu Âu?

Bill Russo, cựu giám đốc Chrysler tại Trung Quốc và là người sáng lập công ty tư vấn Automobileity ở Thượng Hải, cho biết thuế quan sẽ thúc đẩy quá trình nội địa hóa sản xuất xe điện ở châu Âu và có thể mang lại lợi ích tích cực cho cạnh tranh.

Các công ty Trung Quốc đã bắt đầu đầu tư mạnh vào sản xuất ô tô và pin ở châu Âu, bao gồm cả các nhà máy trị giá hàng tỷ USD ở Hungary, quốc gia thân thiện với Trung Quốc.

Nhưng Russo cho biết thuế suất của EU sẽ không cản trở việc nhập khẩu của BYD, tập đoàn Trung Quốc đang cạnh tranh với Tesla để giành danh hiệu nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Nó sẽ làm họ chậm lại à? Không. Nếu bạn đặt loại thuế đó lên trên cơ cấu chi phí của Trung Quốc, thì nó vẫn sẽ có giá thành tốt hơn bất cứ điều gì mà các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện có khả năng làm,” ông nói.

Các nhà phân tích của Citi đã ước tính rằng ngay cả với mức thuế theo kế hoạch, hoạt động xuất khẩu tại châu Âu của BYD vẫn có thể đạt tỷ suất lợi nhuận ròng hơn 7% ở quy mô sản xuất hiện tại - mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với hoạt động kinh doanh trong nước.

Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Ngay cả khi các thương hiệu xe điện Trung Quốc bán ô tô của họ ở châu Âu với mức giá cao hơn 50% so với [giá bán lẻ nội địa], thì họ vẫn rất cạnh tranh”.

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã nhận được bao nhiêu hỗ trợ từ nhà nước?

Ông Tập đã coi xe điện cùng với các tấm pin mặt trời và pin là trụ cột của ngành sản xuất công nghệ cao Trung Quốc.

Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ, chi tiêu tích lũy của nhà nước Trung Quốc cho lĩnh vực xe điện là hơn 125 tỷ USD từ năm 2009 đến năm 2021. Chi tiêu công nghiệp của Trung Quốc cho đến nay vẫn cao nhất trong số các nền kinh tế hàng đầu thế giới. Các nhà nghiên cứu của CSIS cho biết số liệu của họ còn thận trọng và bị che mờ bởi sự thiếu minh bạch của Trung Quốc.

Tập sẽ đánh trả?

Bắc Kinh chưa nêu rõ họ có thể trả đũa như thế nào. Tuy nhiên, họ cho biết sẽ “thực hiện mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc.

Theo truyền thông nhà nước, các chuyên gia và tập đoàn công nghiệp Trung Quốc đã đề xuất các phương án từ điều tra các sản phẩm sữa của châu Âu đến tăng thuế nhập khẩu các loại xe hạng sang và lớn hơn. Vào tháng 1, Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu rượu cognac của Pháp, trừng phạt Paris vì ủng hộ cuộc điều tra xe điện.

Một số chuyên gia thương mại Trung Quốc đã cảnh báo ông Tập rằng, cuộc chiến ăn miếng trả miếng với Washington có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bắc Kinh cũng có thể không muốn đồng thời tiến hành các cuộc chiến thương mại với EU và Mỹ.

Thuế quan sẽ gây ra bao nhiêu thiệt hại kinh tế cho Trung Quốc?

Theo dữ liệu từ Goldman Sachs và EU, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc trị giá 42 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó khoảng 1/4 là đến châu Âu. Con số này so với tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc là 3,400 tỷ USD, với khoảng 500 tỷ USD mỗi mặt hàng sang EU và Mỹ.

Đông Nam Á đã trở thành điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong những năm gần đây, vượt qua EU và Mỹ. Dữ liệu xuất khẩu tuần trước cho thấy xuất khẩu tăng lên cả khu vực đó và châu Mỹ Latinh, những thị trường mà các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã mở rộng hoạt động.

Hui Shan, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Goldman Sachs, cho rằng Bắc Kinh đang “tập trung chiến lược xuất khẩu sang các nước mới nổi vì biết rằng Mỹ và châu Âu có thể gia tăng các rào cản thương mại”.

Một báo cáo của Goldman vào tháng trước cho thấy vào cuối năm 2023, xe điện, pin mặt trời và pin lithium-ion chiếm 4.5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, tăng từ 1% vào năm 2018. Châu Âu là thị trường nhập khẩu lớn nhất, nhưng ngân hàng lưu ý rằng hầu hết sản xuất là dành cho tiêu dùng trong nước. Các nhà phân tích của Goldman cho biết: “Tác động lên các lĩnh vực cụ thể có thể rất lớn, nhưng ý nghĩa vĩ mô sẽ bị hạn chế”.

Châu Âu sẽ tuân theo thuế quan?

Đức dẫn đầu một nhóm các quốc gia phản đối thuế quan vì sợ bị trả thù. Thủ tướng Olaf Scholz đã nói rằng hành động như vậy "cuối cùng sẽ khiến mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn và mọi người trở nên nghèo hơn".

Một số nhà sản xuất ô tô châu Âu đã vận động chính phủ của họ chống lại động thái này. Một số công ty coi thông báo về thuế quan như một “ loạt đạn mở đầu” trong các cuộc đàm phán. Trung Quốc có thể xoa dịu tình hình bằng cách đồng ý hạn chế xuất khẩu hoặc mở cửa thị trường hơn nữa.

Nếu không có thỏa thuận, những người phản đối thuế quan sẽ cần 15 quốc gia thành viên bỏ phiếu chống lại họ trước khi chúng được đưa ra quyết định chính thức vào ngày 2 tháng 11.

Các quan chức EU tự tin rằng họ có thể giữ đủ chính phủ ở bên cạnh. Một người nói: “Nếu chúng ta không thể hành động bây giờ thì chúng ta sẽ không bao giờ hành động”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét