Thứ Ba, 18 tháng 6, 2024

Thị trường tài chính đang bị rúng động bởi phe cực hữu lấn át

Từ Pháp tới Mỹ, phe cực hữu đang tiến bước


Phe cực hữu của Pháp muốn - từ nay trở đi - được gọi đơn giản là “cánh hữu”.

Người ta có thể thấy logic. Đảng Rassemblement National, đảng cực hữu, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò cho cuộc bầu cử lập pháp đang đến gần ở Pháp. Trong khi đó cánh hữu truyền thống đang suy thoái. Nếu RN trở thành nhóm lớn nhất trong quốc hội Pháp vào tháng 7, đảng này sẽ xác định lại chủ nghĩa bảo thủ của Pháp.


Câu hỏi về việc có nên đổi thương hiệu cực hữu thành cực hữu hay không đã gây tiếng vang vượt ra ngoài nước Pháp. Có một vấn đề tương tự ở Mỹ, nơi Donald Trump đã biến đổi đảng Cộng Hòa theo hình ảnh của chính mình. Đảng theo chủ nghĩa quốc tế, ủng hộ thị trường truyền thống của George HW Bush hầu như không tồn tại cho đến ngày nay. Chủ nghĩa bản địa “Nước Mỹ trên hết” của Trump hiện đang dẫn đầu phong trào bảo thủ.

Các cuộc tranh luận song song đang diễn ra ở Ý và Anh. Liệu việc định nghĩa Giorgia Meloni, thủ tướng Ý, là một chính trị gia “cực hữu” có còn hợp lý không? Với việc đảng Cải Cách của Nigel Farage đang dẫn trước Đảng Bảo Thủ cầm quyền trong một cuộc thăm dò, thậm chí còn có tin đồn về việc Farage và các ý tưởng của ông sẽ tiếp quản Đảng Bảo Thủ sau bầu cử.

Vậy đâu là sự khác biệt giữa cánh hữu và cánh hữu? Đường phân chia quan trọng là thái độ đối với nền dân chủ. Nếu một nhà lãnh đạo chính trị từ chối chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử và muốn đập tan “nhà nước ngầm” (trên thực tế là chính nhà nước đó), thì rõ ràng người đó thuộc phe cực hữu.

Nhưng nếu một đảng thúc đẩy các chính sách mà những người theo chủ nghĩa tự do coi là khó chịu, phản động hoặc thậm chí phân biệt chủng tộc nhưng lại thực hiện điều đó trong khuôn khổ chính trị dân chủ và pháp quyền, thì thuật ngữ “cực hữu” có thể không còn phù hợp nữa. Các hệ tư tưởng và phong trào chính trị ngày càng phát triển. Một số lực lượng đang lên này có thể chỉ đơn giản là gương mặt mới của nền chính trị cánh hữu - giống như Ngài Robert Peel đã làm thay đổi chủ nghĩa bảo thủ của Anh vào thế kỷ 19, hay Barry Goldwater và Ronald Reagan đã tái lập nền chính trị cánh hữu của Mỹ trong thế kỷ 20.

Các nhà khoa học chính trị nói về “cửa sổ Overton” - một loạt các chính sách được quan điểm chính thống coi là đáng tôn trọng tại bất kỳ thời điểm nào. Những gì các chính trị gia như Trump, Marine Le Pen và Farage đã làm là thay đổi cơ hội đó, để các chính sách từng được coi là cực hữu giờ đã trở thành xu hướng chủ đạo.

Đây rõ ràng nhất là trường hợp về vấn đề nhập cư, nơi các biến thể của chính sách “xây tường” của Trump hiện đang xác định cuộc tranh luận ở phương Tây. Bạn thực sự vẫn có thể gọi những chính sách này là “cực hữu” khi đa số đồng ý với chúng? Một thuật ngữ khác, chẳng hạn như “chủ nghĩa dân túy quốc gia”, có vẻ chính xác hơn.

Trump và những người đồng cấp của ông cũng đã mở cửa sổ Overton về thái độ đối với Nga và Ukraine. Ở đây, ranh giới giữa một hình thức bảo thủ mới và chủ nghĩa độc tài cực hữu trở nên mờ nhạt hơn. Có thể những người như Trump và Le Pen muốn đạt được thỏa thuận với Nga vì họ là những người theo chủ nghĩa biệt lập máu lạnh và không tin rằng việc ủng hộ Ukraine là vì lợi ích quốc gia. Nhưng việc họ tán tỉnh Vladimir Putin cũng có thể phản ánh sự ngưỡng mộ đối với chủ nghĩa độc tài của ông.

Trump dứt khoát lộ màu sau khi thua cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Việc ông từ chối chấp nhận kết quả và việc ông khuyến khích một cuộc đảo chính toan tính cho thấy cựu tổng thống là người phản dân chủ tận cốt lõi. Các cựu đảng viên Cộng Hòa chính thống - chẳng hạn như các thượng nghị sĩ Marco Rubio và Mitch McConnell - đã phản bội các nguyên tắc cơ bản và hạ thấp bản thân khi ủng hộ Trump.

Tuy nhiên, Le Pen và Meloni lại đi theo hướng ngược lại. Meloni cho đến nay trông giống như một người nắm quyền lực có quan điểm bảo thủ tương đối thông thường - mặc dù nhiều người cánh tả Ý vẫn hết sức nghi ngờ rằng bà có một chương trình nghị sự bí mật.

Toàn bộ chiến lược của Le Pen trong thập kỷ qua là “tiêu diệt” phe cực hữu và chuyển nó vào phe trung dung. Để đạt được mục tiêu đó, bà thậm chí còn trục xuất chính cha mình ra khỏi đảng và gần đây hơn là đoạn tuyệt với đảng cực hữu của Đức, Giải pháp thay thế cho nước Đức.

Vậy điều đó có nghĩa là chúng ta có thể thư giãn nếu RN nắm quyền lực ở Pháp vào tháng 7? Tuyệt đối không. Một số chính sách của Le Pen đối với châu Âu - chẳng hạn như khôi phục tính ưu việt của luật pháp Pháp hoặc giữ lại các khoản thanh toán của Pháp đối với ngân sách EU - có thể gây ra bất ổn kinh tế và đe dọa sự tồn tại của EU.

Nhưng những chính sách như thế này vẫn có thể được theo đuổi một cách hợp pháp trong khuôn khổ dân chủ. Mối nguy hiểm thực sự sẽ đến nếu bầu không khí khủng hoảng tạo ra cớ để RN kêu gọi quyền lực khẩn cấp - và do đó vượt qua ranh giới của chủ nghĩa độc tài. Có những người trong quỹ đạo cực hữu của Pháp đã tán tỉnh những ý tưởng nham hiểm, phản dân chủ trong ký ức gần đây.

Lập luận rằng ranh giới giữa cánh hữu và cánh tả là sự tôn trọng nền dân chủ có vẻ như đề cao hình thức hơn là nội dung. Nhiều người cho rằng điều thực sự đáng phản đối đối với các chính trị gia như Trump hay Le Pen là các chính sách mà họ ủng hộ - về một loạt vấn đề từ nhập cư đến quyền của phụ nữ.

Nhưng chừng nào các cơ cấu dân chủ còn tồn tại thì cuối cùng cử tri còn có cơ hội bác bỏ những chính sách đó. Mỹ đã loại Trump trong cuộc bầu cử năm 2020. Đảng Luật pháp và Công lý cực kỳ bảo thủ của Ba Lan đã mất chức vào năm ngoái.

Tôn trọng dân chủ và pháp quyền vẫn là Rubicon phân chia chính trị bảo thủ khỏi chủ nghĩa độc tài cực hữu.

Nhà kinh tế trưởng của ECB từ chối chuyển sang thị trường trái phiếu Pháp


Một quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã bác bỏ ý tưởng rằng họ có thể bắt đầu mua trái phiếu chính phủ khu vực đồng euro sau khi thông báo về cuộc bầu cử quốc hội Pháp nhanh chóng gây ra làn sóng bán tháo nợ của nước này.

Philip Lane, nhà kinh tế trưởng của ECB, cho biết: “Những gì chúng ta đang thấy là việc định giá lại nhưng nó không nằm trong thế giới động lực thị trường hỗn loạn hiện nay”.

Bình luận của ông, tại một sự kiện của Reuters ở London, chỉ ra rằng ECB hiện tin rằng có rất ít lý do để xem xét kích hoạt quyền mua trái phiếu khẩn cấp tương đối mới nhưng chưa được kiểm chứng của mình để hỗ trợ thị trường nợ Eurozone.

Chi phí đi vay của các chính phủ châu Âu đã tăng cao kể từ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi bầu cử quốc hội sớm vào ngày 9/6 sau khi đảng của ông thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử ở EU, làm dấy lên lo ngại điều này có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nợ khác ở khu vực đồng euro. Các cuộc thăm dò cho thấy đảng Rassemblement National (RN) cực hữu của Marine Le Pen có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng tới và khối cánh tả có thể là phe đối lập chính. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Pháp có thể tiếp tục chi tiêu theo chủ nghĩa dân túy, làm tăng mức nợ vốn đã cao.

Bình luận của Lane được chủ tịch ECB Christine Lagarde ủng hộ.

Sự ổn định về giá đi song song với sự ổn định tài chính,” Lagarde cho biết hôm qua khi đến thăm địa điểm nghiên cứu điện toán lượng tử ở Massy, ​​phía tây nam Paris. “Chúng tôi chú ý đến hoạt động tốt của thị trường tài chính và . . . chúng tôi đang tiếp tục chú ý, nhưng nó chỉ giới hạn ở điều đó.”

Một số nhà phân tích cho rằng việc tăng cường bán tháo trái phiếu sẽ buộc ECB phải phản ứng. Ngân hàng trung ương đã tự trao quyền vào năm 2022 để mua số lượng không giới hạn trái phiếu của một quốc gia thuộc khu vực Eurozone để chống lại tình trạng bán tháo không chính đáng, nhưng kế hoạch này vẫn chưa được kích hoạt và không chắc chắn về các điều kiện sẽ kích hoạt việc sử dụng nó.

Jörg Krämer, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng Commerzbank của Đức, cho biết: “Trong trường hợp khẩn cấp, ECB sẽ can thiệp. Nó sẽ mua ồ ạt trái phiếu chính phủ và ổn định liên minh tiền tệ như đã làm vào năm 2012.”

Lane cho biết ECB đã “nói rõ” rằng họ sẽ không chấp nhận sự hoảng loạn của thị trường gây ra sự sụp đổ của thị trường trái phiếu khu vực đồng tiền chung châu Âu do việc bán trái phiếu một cách bừa bãi nếu giá trái phiếu giảm theo cách “làm gián đoạn chính sách tiền tệ”. Tuy nhiên, từ chối đề cập đến Pháp, ông đối chiếu kịch bản về “động lực thị trường mất trật tự” này với tình trạng bán tháo xảy ra khi các nhà đầu tư đang “đánh giá lại các nguyên tắc cơ bản”. “Công cụ bảo vệ truyền tải” của ECB, được công bố khi tăng lãi suất, chỉ rõ rằng nó “có thể được kích hoạt để chống lại các động lực thị trường hỗn loạn, không chính đáng” cản trở chính sách tiền tệ.

Bộ trưởng tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo tuần trước rằng chiến thắng của RN có thể dẫn đến một “cuộc khủng hoảng nợ” tương tự như sự hỗn loạn do “Ngân sách nhỏ” của cựu thủ tướng Anh Liz Truss gây ra vào năm 2022.

Rủi ro lây lan từ cuộc bầu cử sớm khiến các nhà đầu tư tại các ngân hàng Pháp sợ hãi


Các nhà đầu tư ghét sự không chắc chắn. Họ cũng có thể không có nhiều điều hay để nói về Emmanuel Macron. Sau khi đảng Phục Hưng của tổng thống Pháp gặp khó khăn trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu, lời kêu gọi tổ chức bầu cử nhanh chóng của ông đã hạ giá cổ phiếu và trái phiếu địa phương.

Màn trình diễn tốt của đảng National Rally (RN) cánh hữu của Marine Le Pen đã làm tăng nguy cơ chia rẽ sự ủng hộ đối với đồng Euro.

Các nhà đầu tư lo ngại đảng RN chiếm đa số và làn sóng chống EU gia tăng. Giá cổ phiếu của các ngân hàng Pháp – những người nắm giữ khoản nợ trong khu vực và phụ thuộc vào đồng euro – đã giảm mạnh sau đó
.

Những lo ngại trên thị trường nợ chính phủ đã đẩy lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Pháp lên tới 3.2%, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng nợ đồng euro năm 2012. Mức chênh lệch hẹp trước đây so với các Bund tương đương của Đức đã tăng 25 điểm cơ bản chỉ trong tuần qua, cho thấy sự lo lắng.

Cổ phiếu của BNP Paribas và Crédit Agricole đã giảm 11% kể từ thông báo bầu cử vào tuần trước và cổ phiếu của Société Générale đã giảm 14% - tất cả đều giảm nhiều hơn so với thị trường chứng khoán nói chung.

Tuy nhiên, thị trường đã định giá rất ảm đạm. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy RN có thể giành được tối đa 40% số ghế - lớn nhưng không chiếm đa số.

Giả sử Macron tiếp tục làm tổng thống cho đến năm 2027, các vấn đề quốc phòng và chính sách đối ngoại quan trọng vẫn nằm trong tay ông. Nhưng chắc chắn sức mạnh của anh ta sẽ bị suy yếu.

Những điểm tương đồng với sự nổi lên của các đảng cánh hữu trong cuộc bầu cử ở Ý năm 2018 là rất đáng chú ý. Biên độ chênh lệch trái phiếu Ý sau đó cũng tăng vọt lên mức cao lịch sử và từ đó đã thu hẹp lại.

Hầu hết đợt tăng giá năm nay tại các ngân hàng Pháp đã tan biến trong những tuần gần đây. Theo mức định giá hiện tại, BNP và Crédit Agricole đưa ra tổng lợi suất – bao gồm các khoản mua lại – lần lượt là 10% và 8% trong hai năm tới, sử dụng ước tính Visible Alpha. Theo dữ liệu của S&P, cổ phiếu của cả hai đang bị bán khống nhiều hơn SocGen.

Macron đã đánh cược rằng nhiệm vụ của ông với cử tri Pháp có thể chống chọi được với mối đe dọa mới nhất này. Đối với các nhà đầu tư trái ngược, cổ phiếu ngân hàng là một cách tốt để theo đuổi khoản đặt cược đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét